Tan nát cõi lòng với bộ phim “yêu” của Vương Gia Vệ
Không phải ngẫu nhiên mà một bộ phim Hồng Kông lại đứng thứ 2 trong danh sách phim hay nhất thế kỷ do BBC bình chọn.
Vào 11h sáng thứ 3 hàng tuần, sẽ có một bộ phim nằm trong danh sách 200 bộ phim hay nhất mọi thời đại được giới thiệu đến khán giả. Đây đều được xem là những siêu phẩm điện ảnh kinh điển của thế giới từ trước đến nay.
Vương Gia Vệ không chỉ là một đạo diễn xuất sắc của Hồng Kông, mà còn là một bậc thầy kể chuyện bằng hình ảnh. Những bộ phim của ông thường sử dụng cảnh phim để kể nội dung nhiều hơn là lời thoại. Khán giả luôn ấn tượng bởi Vương Gia Vệ với những khung hình tràn ngập chất thơ, với những câu chuyện không thể nói thành lời.
“Tâm trạng khi yêu” là bộ phim xếp thứ 2 trong danh sách phim xuất sắc nhất thế kỷ
In the mood for love – Tâm trạng khi yêu cũng vậy. Bộ phim chỉ dài gần 100 phút, rất ít lời thoại, rất ít hành động. Nhưng Vương Gia Vệ cùng Lương Triều Vỹ và Trương Mạn Ngọc đã biến nó thành một chuyện tình câm lặng, đầy những dư vị xót xa và đồng cảm cho tất cả khán giả.
Đúng như tên bộ phim, những tâm trạng phập phồng, bất an, dịu ngọt, đau khổ, cô đơn đều tồn tại, chuyển từ trạng thái này sang trạng thái khác. Những trái tim đang yêu, đã yêu đều cảm nhận được những dư vị này, ngọt ngào nhưng cũng quá đỗi đắng cay.
Bộ phim này đã được một đề cử Cành cọ vàng tại Cannes 2000 và mang về cho Lương Triều Vỹ danh hiệu nam diễn viên xuất sắc nhất. Bộ phim cũng xếp thứ 2 trong danh sách 100 phim xuất sắc nhất thế kỷ do BBC bình chọn.
Bộ phim là một tác phẩm xuất sắc của đạo diễn họ Vương
Điều gì đã đưa một bộ phim tình yêu đơn thuần được nhiều sự đón nhận đến như vậy? Có lẽ chính là sự đồng cảm mà Vương Gia Vệ đã truyền đến cho người xem – những người đứng trong bóng tối nhìn ngắm câu chuyện của đạo diễn người Hồng Kông nhưng lại mang trong trong mình những cảm xúc không nguôi.
Tô Lệ Trân (Trương Mạn Ngọc) và Châu Mộ Văn (Lương Triều Vỹ) vô tình cùng dọn đến một khu nhà trong cùng một ngày. Người chồng của cô Tô thường xuyên vắng nhà còn bà xã của Châu Mộ Văn cũng rất hay về muộn. Sau cùng, họ phát hiện ra người bạn đời của mình đã lén lút ngoại tình. Sự đau khổ, cô đơn và đồng cảm đã đưa Tô Lệ Trân và Châu Mộ Văn đến với nhau nhưng cuối cùng, họ không thể vượt qua được bức tường thành trong lòng mình.
Cả bộ phim đều chậm rãi, chậm rãi như kể một câu chuyện, lạnh nhạt và bình thản. Tô Lệ Trân và Châu Mộ Văn ban đầu là những người hàng xóm của nhau, chỉ tiếp xúc với nhau qua những lời chào xã giao, thậm chí còn có phần xa lạ. Đạo diễn họ Vương đã giấu kín gương mặt người chồng của Tô Lệ Trân và vợ của Châu Mộ Văn. Mọi câu chuyện trong mối quan hệ vợ chồng của cặp đôi này đều được thể hiện một cách gián tiếp.
Trái tim cô đơn và đồng cảm của hai người bị phản bội
Video đang HOT
Ngay trong cảnh đầu phim, Tô Lệ Trân vội vã đến sân bay để đón người chồng đi công tác lâu mới trở về. Những người hàng xóm trong khu nhà tấm tắc “hóa ra thế nên cô ấy mới mặc đồ đẹp vậy”. Tâm trạng ngóng trông, chờ đợi người đàn ông của Tô Lệ Trân được thể hiện gián tiếp qua những lời kể của người khác.
Rồi cả gương mặt bình thản nhưng không thể giấu được sự đắc ý khi mang chiếc nồi cơm điện hiện đại do chồng cô mang về. Sâu kín trong lòng, Tô Lệ Trân, như mọi người phụ nữ khác đều không thể giấu được sự yếu đuối, tôn thờ dành cho chồng của mình.
Phía Châu Mộ Văn cũng vậy. Mọi cảnh xuất hiện, vợ của anh ta đều đến từ phía sau nhưng gương mặt đầy dịu dàng của Châu Mộ Văn khi cúi đầu nói chuyện với vợ cũng đủ để thấy, anh yêu vợ nhiều đến nhường nào. Thậm chí khi biết chuyện mình đang bị vợ nói dối, anh vẫn tìm cách để bao che cho cô.
Sự hạnh phúc, dịu ngọt trong tình yêu của cả hai người đều không thể duy trì được lâu. Hơi ấm rút đi rất nhanh, chỉ còn lại sự lạnh giá khi cả hai người đều bị người bạn đời của mình bỏ lại. Tôn Lệ Trân mang cặp lồng đi mua mì, nhưng trang điểm thật đẹp, mục đích cuối cùng cũng chỉ là muốn ra ngoài giải khuây. Còn Châu Mộ Văn liên tục ở lại công sở đến tối muộn. Cả hai người đều không ở một mình nhưng lại quá cô đơn.
Sự chán nản, thất vọng trong tình cảm của hai nhân vật chính cũng tăng tiến dần dần. Tiếng vọng của chồng Tôn Lệ Trân và bóng lưng của vợ Châu Mộ Văn cũng xuất hiện càng ngày càng ít. Cho đến khi, hai người phát hiện ra họ đều đang bị phản bội và lừa dối bởi những người họ yêu thương nhất.
Chuyện tình buồn bã mà đẹp đẽ tuyệt vời của Vương Gia Vệ
Giữa Tôn Lệ Trân và Châu Mộ Văn luôn tồn tại một bức tường, một bức tường do xã hội và do chính bản thân họ xây nên. Vừa sợ bị tổn thương, vừa sợ những lời đàm tiếu và vừa sợ cả chính bản thân khi lại lạc vào một chuyện tình cấm kỵ. Vì thể cả hai người cứ vừa tiến vừa lùi trong mối quan hệ, vĩnh viễn không thể đến được với nhau.
Như gương mặt của Tôn Lệ Trân luôn luôn bình thản nhưng trong một khoảnh khắc, cô ấy ngẩng đầu chờ đợi. Cuối cùng mọi chuyện đều tan nát như cõi lòng của cô ấy. Bị chồng phản bội nhưng từ đầu đến cuối phim, danh xưng tất cả mọi người đều gọi cô ấy là bà Trần. Hay Châu Mộ Văn nhiều năm sau đó, đến Angkor Watt, thì thầm mọi nỗi niềm của mình với lỗ hổng trên tường, rồi nhanh chóng dùng bùn trát đi.
Bộ phim khiến người xem đều cảm thấy tan nát cõi lòng
Vương Gia Vệ đã tạo ra một câu chuyện tình đẹp nhưng buồn thảm. Buồn từ những khung hình màu trầm tối tăm. Buồn trong cả gương mặt mỉm cười gượng gạo của Tôn Lệ Trân. Hay như cách Châu Mộ Văn cố gắng gồng mình che giấu cho người vợ của mình. Không gian quanh hai người bọn họ đều đặc quánh nỗi cô đơn.
Chẳng thể nào tự giải cứu được mình, cũng chẳng trông mong vào bất cứ ai khác. Những khung hình của Vương Gia Vệ cứ thế bày ra nỗi niềm của cả hai người bọn họ. Từng cái vịn tay phải vào tay trái đầy yếu đuối của Tôn Lệ Trân hay căn phòng nghi ngút khói thuốc lá của Châu Mộ Văn.
Sự cô đơn và yếu đuối đó, cũng như tất cả chúng ta, đều ít nhiều đã từng trải qua trên cõi đời này. Đúng thời điểm sai người, hay đúng người nhưng sai thời điểm, đều tan nát như nhau.
Trailer bộ phim
Theo Danviet
Ám ảnh tột độ với bộ phim tội phạm "quá tải" cảnh bạo lực
Phim mang đến cho khán giả cảm giác như chính mình là nhân vật với nỗi đe dọa cực kì gần và không thể tránh.
Thế giới điện ảnh có nhiều bộ phim hay nhưng không có cơ hội lan tỏa rộng rãi đến khán giả. Ai đã xem những bộ phim này đều muốn chia sẻ đến mọi người bởi sự cảm động, sâu sắc, nhân văn, lãng mạn... Những bộ phim như thế sẽ được giới thiệu tới độc giả vào lúc 11h, thứ 5 hàng tuần, mời các bạn đón đọc!
No Country for Old Men được dựng từ kịch bản của anh em nhà Coens dựa theo tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Cormac McCarthy. Bộ phim là câu chuyện tội phạm kinh điển, kinh điển vì nó mang đến một cảm giác như thể chính mình là một nhân vật trong đó với những đe dọa cực kì gần và không thể tránh.
Bộ phim làm trên một kịch bản đã cũ nhưng vẫn đầy kịch tính
Một cơn ác mộng thực sự đi ra từ màn ảnh. Điều đó làm cho bộ phim mang đến một điều hoàn toàn khác so với những bộ phim cùng thể loại. Mỗi cảnh quay, mỗi trường đoạn, mỗi lời thoại đều ẩn dấu trong đó một không khí sợ hãi và đe dọa, nhưng cực kì thông minh trong cách dẫn dắt và từ ngữ được dùng, bộ phim mang đến ấn tượng từ thị giác, cho đến cảm giác, một sự xuyên thấu mọi giác quan để rồi cuối cùng đọng lên một cảm giác vừa trống rỗng, vừa khó có thể nói lên bằng lời.
Bối cảnh phim xảy ra tại một vùng miền tây nước Mỹ, tại đó, một gã thị dân nghèo với nghề hàn cơ khí Llewelyn Moss (Josh Brolin) bỗng nhiên nhặt được một khoản tiền rất lớn của bọn buôn ma túy, sau khi bọn chúng bắn giết lẫn nhau. Moss không báo cảnh sát mà lẳng lặng giữ khoản tiền 2 triệu đô đó cho mình.
Gã sát thủ trong nhóm Anton Chigurh (Javier Bardem) được cử đi đến đấy để lấy lại tiền nhưng hắn trở mặt và cũng muốn tất cả về tay mình. Anton truy lùng dấu vết của Llewelyn, viên cảnh sát trưởng tại vùng đó Ed Tom Bell (Tommy Lee Jones) muốn sống một cuộc sống yên phận với người vợ già vui tính của mình nên luôn tìm cách né tránh những vụ giết người xảy ra trong vùng mà đẩy cho người khác. Bên cạnh đó ông cũng đi tìm Llewelyn Moss để hy vọng có thể cứu giúp gã nhà quê đang chạy trốn theo lời nhờ cậy của người vợ hắn ở nhà.
Kết cấu phim căng thẳng, hồi hộp
Không có thiện ác, người tốt kẻ xấu, chỉ có bản chất của con người lộ diện. Một sự khai thác bản chất tâm lý để mổ xẻ ra những biểu hiện tâm lý bậc thầy. Bộ phim đầy bạo lực, những cảnh bắn giết và truy đuổi dù không đạt ở tốc độ như những bộ phim hành động thông thường khác thể hiện mà nó có một độ sâu tinh tế khiến người xem luôn ở trong trạng thái hồi hộp và căng thẳng.
Dựa trên tiểu thuyết của nhà văn Cormac, anh em nhà Coen đã phát triển kịch bản vô cùng khéo léo, mạch phim rõ ràng, mạch lạc, logic và cô đọng. Không có cảnh gì khiến người ta cảm giác bị thừa, không có trường đoạn nào khiến người ta khó hiểu hoặc không làm tăng kịch tính của phim, đặc biệt là lời thoại, lời thoại tinh tế đến từ những cái đầu thông minh, sự im lặng và lời nói được thể hiện đúng lúc, đúng thời điểm, tạo cảm giác hài hòa, không kịch mà đầy lực hấp dẫn.
Phim có nhiều cảnh bạo lực đẫm máu
Đầu tiên những lời thoại đến từ lời kể truyện qua giọng của viên cảnh sát già Ed ở đầu phim, ở đó là sự hoài cổ về một thời cảnh sát không phải đeo súng. Ở đó Ed cho thấy sự hoài nhớ và trăn trở về cái ác, về cuộc sống, rồi ông kể đến kẻ đã bị ông đưa lên ghế điện, gã mà đối với hắn tội ác là điều hẳn nhiên hắn sẽ làm cho dù hắn có quyền lựa chọn lại.
Qua lời kẻ ngắn gọn, mệt mỏi và trầm tư đó của Ed thế giới đã chuyển từ tính thiện sang tính ác, hay thực chất chẳng có cái gì là ác là thiện chỉ có bản chất con người đã để lộ diện mình hơn. Một đoạn kể không thể nào hợp hơn để vào truyện để bắt đầu hành trình đuổi bắt, truy vết của 2 kẻ phạm lỗi, cùng với một gã cảnh sát cầu toàn, bất lực, và đôi phần hèn nhát.
Để rồi cuối phim, vẫn ông cảnh sát đấy kể tiếp về giấc mơ của mình, một giấc đầy hoài cổ và buồn bã có những màu sắc của một đứa trẻ luôn cần một cái gì đó để dựa vào trong cuộc đời này.
Nhân vật cảnh sát trưởng do Tommy Lee Jones thủ vai
Tommy Lee Jones đã hóa thân vào một trong những vai diễn xuất sắc của mình, khuôn mặt nhăn nhúm vì thời gian, giọng nói ấm và đôi phần mỉa mai, luôn khéo léo lẩn tránh nhiệm vụ phải đối đầu với nguy hiểm, một viên cảnh sát quèn, tại một vùng quê, nơi tội ác không phải là điều xa lạ nhưng hiếm gặp, chỉ có cuộc đời bình yên cạnh người vợ già.
Nhưng những đoạn thoại ấn tượng nhất đến từ Chigurh, một gã sát nhân không có chút từ bi, và nhân tính nào, ở hắn người ta không nhìn thấy cái thiện hay cái ác, chỉ nhìn thấy một sự xâm chiếm hoàn toàn bởi bản chất tăm tối của con người, hắn giết người bằng những câu nói đơn giản đến rợn người, nụ cười bẹp dí và bè ra giữa hai làn môi mỏng.
Hắn không nói ta đã thấy được một làn sát khí dày đặc và tăm tối bao quanh hắn, nhưng khi hắn nói trong cái giọng nói vô cảm như bỡn cợt của hắn không có sự giả hiệu, đóng kịch, hắn đo giá trị mạng sống bằng đồng xu, bằng vận may của kẻ nào đó lỡ vô phúc mà giáp phải hắn.
Chigurh là một điển hình cho một kiểu nhân vật phản diện diễn vai phụ nhưng hoàn toàn lấn át vai diễn chính, một dạng phản diện vừa khiến khán giả sợ hãi, vừa khiến người ta cứ trầm trồ về sự quyến rũ đến nghẹt thở, Chigurh hoàn toàn xứng đáng cùng với The Joker là một trong những nhân vật phản diện quyến rũ nhất mọi thời đại trong điện ảnh.
Nam diễn viên Javier Bardem với vai phản diện ám ảnh
Mức độ tàn nhẫn của Chigurh luôn luôn ở cấp độ tăng dần, không do dự. Javier Bardem dành được Oscar cho vai diễn của mình là điều hoàn toàn đúng, mái tóc kiểu cổ điển, mượt, dài rẽ sang một bên, khuôn mặt gầy nhiều nếp nhăn, nụ cười luôn bè ra giữa hai làn môi, đôi mắt nhìn xuống, hoàn toàn thể hiện rõ được cái bản chất của Chigurh, một bóng ma, một ác quỷ, một gã sát nhân gan góc, khó tả.
Bộ phim mang màu sắc bạo lực nhưng bên trên đó, bộ phim tạo nên được những cá tính nhân vật điển hình, một vai phản diện hấp dẫn, một thế hệ đã già, và quyền lực của đồng tiền mang đến những bất hạnh đáng tiếc.
Anh em nhà Coens đã quá khéo léo sắp xếp câu chuyện thành một kịch bản thông minh và hấp dẫn, một bộ phim trầm nhưng lại luôn đủ sức mạnh để kéo người ta ngồi yên chăm chú để xem bước tiếp theo là gì. Và dường như ai cũng có nguyên tắc sống của mình, ngay cả một tên sát thủ hung bạo như Chigurh.
Trailer của bộ phim
Theo Danviet
10 bộ phim về tình yêu không thể bỏ lỡ Tất cả chúng ta đều yêu phim ảnh và những câu chuyện tình yêu với kết thúc có hậu. Để mang đến cho bạn nhũng nụ cười và nước mắt, đừng bỏ lỡ 10 bộ phim siêu lãng mạn. Chắc chắn bạn sẽ yêu thích lựa chọn 10 phim hay nhất về tình yêu. Một số có thể là phim kinh điển nhưng...