Tần Khánh soán ngôi Phi Thanh Vân, Vĩnh Thuyên Kim
Không nhảm nhí về ca từ như “ Da nâu” của Phi Thanh Vân, không “nửa nạc nửa mỡ” như “Teen vọng cổ” của Vĩnh Thuyên Kim nhưng ca khúc mới của Tần Khánh khiến người ta chỉ nghe đến cái tên đã đủ… c.hết ngất.
Gần đây, thay vì những ca khúc mới của các ca sĩ nổi danh, trên các trang nhạc mạng, bài hát thu hút được sự quan tâm đông đảo nhất lại là sản phẩm của anh chàng xấu trai Tần Khánh. Đó là ca khúc chỉ nghe tên, nhiều người đã c.hết ngất vì cho rằng đây là bài hát đang ăn theo trào lưu…s.ex trong phim Việt đang lên ngôi ở thời đ.iểm gần đây. Bài hát có cái tên độc nhất vô nhị trong lịch sử âm nhạc: “ Cấm t.rẻ e.m dưới 18″. Trên các diễn đàn mạng, nhiều khán giả nhận định “Cấm t.rẻ e.m dưới 18″ đã đ.ánh bay “Da nâu”, “ Vọng cổ teen” và đây mới xứng đáng là… thảm họa âm nhạc kinh dị nhất Việt Nam.
“Tôi không ăn theo trào lưu… s.ex”
Chào Tần Khánh. Anh có biết ngoài kia người ta đang bàn tán ầm ĩ về ca khúc “Cấm t.rẻ e.m dưới 18″ của anh chưa?
Tôi đâu có ngờ ca khúc này lại tạo được hiệu ứng lớn như vậy. Khi mới ra ca khúc với dòng nhạc trái ngược hẳn với cái chất trữ tình, có phần não nề trước đây của mình, tôi cũng run lắm đấy chứ. Đến giờ thì có thể thở phào rồi.
Hình như anh đang nhầm. Người ta đồn nó “kinh dị” chứ đâu có mấy ai khen ca khúc mà anh mừng rỡ vậy?
Thật ra thì bài hát đâu có gì là “kinh dị” hay “quái lạ”. Chẳng qua cái tên nó hơi sốc mà thôi. Bạn nghe ca khúc của tôi chưa mà dùng từ nặng nề như vậy? Bài hát của tôi giai điệu, ca từ trong sáng. Bây giờ, hiện tượng t.rẻ e.m yêu trước t.uổi vị thành niên nhiều vô kể, gây ra không biết bao nhiêu là câu chuyện đau buồn. Tôi đưa ý tưởng viết ca khúc này ra, nhạc sĩ Nguyễn Chấn Phong gật đầu ngay. Chúng tôi thấy bài hát của của mình có tính giáo dục rất rõ. Chẳng lẽ có tính giáo dục trong âm nhạc bây giờ lại thành chuyện “quái lạ” hay sao?
Đa phần đều cho rằng anh đang g.ây s.ốc bằng cái tên khiến người ta nghĩ đến những thứ rất bậy bạ và câu khách. Hình như anh đang ăn theo trào lưu s.ex trong phim ảnh, như l.ộ h.àng trên sàn catwalk đang rất thịnh trong showbiz Việt hiện nay?
Khi bạn lắng nghe tất cả ca từ trong bài hát thì bạn sẽ thấy không thể đặt cái tựa nào khác được.
Sao lại không? Ví dụ như “Đừng vội yêu”, xì tin hơn thì “Yêu sớm làm chi” hoặc nhạc chợ hơn thì “Yêu sớm, khổ sớm”… Đâu nhất thiết cứ phải úp úp mở mở như cách đặt tên của anh đâu?
Những cái tựa như vậy nghe rất nhàm. Cái tựa của tôi hơi sốc nhưng mà gây được chú ý bởi công chúng vốn thích cái tò mò. Úp úp mở mở cũng là một cách hay. Nhưng tôi thấy lạ là cách đặt tên ấy cho người ta rất nhiều rất cách cảm, sao cứ phải là chuyện s.ex. Tôi khẳng định, tôi không ăn theo trào lưu s.ex của các nghệ sĩ bây giờ…
Video đang HOT
“Ca khúc của tôi khác “Da nâu”, “Teen vọng cổ”
Anh có biết bài hát của anh mới giành được ngôi vị mới: thảm họa VPop. Ca khúc này vượt qua cả “Da nâu” của Phi Thanh Vân và “Teen vọng cổ” của Vĩnh Thuyên Kim cơ đấy!
Tôi có nghe chuyện này rồi. Trên mấy diễn đàn, người ta mới chỉ nhìn tên ca khúc của tôi rồi chụp mũ cho nó là “thảm họa”. Nhưng những người đó đã nghe bài hát đâu. Ca từ của tôi rất sạch sẽ, giai điệu tươi vui. Ngay cả người nghe là các bậc phụ huynh cũng gật đầu, vì họ muốn con cái họ nghe bài hát và chăm lo học hành hơn. Còn khán giả trẻ thì lại càng thích bài hát của tôi. Có người còn bảo tôi “sao ca khúc này không ra đời sớm hơn để em cảnh giác, khỏi phải khổ như bây giờ?”.
Nói thế thì bài hát của tôi thảm họa ở chỗ nào? Nó không nhảm nhí như những ca khúc mà bạn vừa kể, không khiến người nghe phản cảm, lại càng chẳng bậy bạ, chợ búa chút nào. Nếu nói là ca khúc của tôi có người thích, có người không thích thì tôi chấp nhận chứ so sánh tôi với hai ca khúc kia thì thật vô lý.
Chẳng phải nhờ hai thảm họa đó mà Phi Thanh Vân, Vĩnh Thuyên Kim nổi ầm ầm đó sao? Giờ anh soán ngôi họ rồi, đó cũng là một thành công đấy chứ?
Danh hiệu thảm họa VPop thì có gì hay ho mà tôi phải soán ngôi? Ai thích đua theo đường đó thì cứ đua chứ tôi thì làm nghề nghiêm túc.
Không thể hiểu tại sao người ta sử dụng cái danh hiệu “Thảm họa Vpop” một cách bừa bãi như thế. Chả lẽ thảm họa mà đi đâu người ta cũng nghe, người ta cũng bàn tán. Tôi đã từng thấy ở một quán nhỏ, người ta kháo nhau về ca khúc của mình: “Ê, có một ca khúc mới nghe hay mà có tính giáo dục cao, nghe thử đi”.
Thế đặt trường hợp, anh ra ngoài đường, người ta chê bài ca khúc của anh, rồi gọi nó là thảm họa, anh có nổi xung lên không? Hay anh sẽ xin lỗi khán giả và ra “Cấm t.rẻ e.m dưới 18″ phần 2, phần 3…?
Hà cớ gì tôi lại phải gây sự với công chúng. Nếu người ta nói không hợp lý tôi sẽ hỏi người đó rằng anh ta nghe ca khúc này chưa. Nếu chưa nghe thì tôi đành chịu, còn nếu nghe rồi thì tôi sẽ đề nghị anh ta giải thích tôi cho tôi biết thế nào là thảm họa.
Còn chuyện ra phần 2, phần 3 thì sẽ không hề có. Nhưng những ca khúc tiếp theo của tôi sẽ đi theo hướng âm nhạc này. Tôi sẽ dùng âm nhạc để bàn về những vấn đề của xã hội. Có rất nhiều người đang chờ đợi những sản phẩm mới của tôi.
Những fan trước đây yêu mến giọng hát của anh qua những ca khúc trữ tình có phẩn não nề phản ứng thế nào trước sự thay đổi 180 độ của anh về phong cách?
Lúc đầu tôi cũng hơi lo vì nghĩ thay đổi nhanh quá, fan của mình sẽ không kịp thích ứng. Nhưng giờ thì tôi thở phào được rồi. Các bạn chẳng những thích mà còn rất ủng hộ hướng đi mới của tôi.
Thực ra, tôi muốn thay đổi phong cách từ lâu rồi vì hát mãi kiểu cũ người ta cũng chán. Nhưng tôi lại không đẹp trai, không có sở trường vũ đạo nên thay đổi kiểu gì cũng khó. Suy nghĩ lắm tôi mới tìm được hướng đi mới này đấy. Bởi vì tôi quan niệm, nghe nhạc bây giờ là để giải trí nhưng mà giải trí cũng phải có giáo dục.
Được biết ngoài đời anh là một người rất hiền lành, có phần nhút nhát. Vậy sao khi trả lời phỏng vấn, anh toàn g.ây s.ốc như vậy? Anh có sợ rằng những câu nói không dễ lọt tai sẽ khiến khán giả quay lưng với mình?
Tôi là người thẳng thắn và luôn nói sự thật. Đôi khi sự thật phũ phàng quá, mình nói ra người ta khó tin thì lại nói rằng mình g.ây s.ốc. Nhưng ai đ.ánh giá về tôi như thế nào thì tôi xin chịu chứ tôi không bỏ được cái tính nói thẳng và nói thật.
Gần đây có một số ca sĩ đang hot hay lợi dụng một số scandal của người khác khi họ đang lâm vào hoàn cảnh khó khăn để đem lại lợi ích cho bản thân mình. Tôi thấy họ thật trơ trẽn.
Còn riêng bản thân tôi thì tôi không bao giờ có ý lợi dụng ai để g.ây s.ốc để đ.ánh bóng tên t.uổi của mình cả. Nếu làm như thế chẳng hóa tôi đã vô tình đ.ập vỡ bao nhiêu công sức và mơ ước bấy lâu của mình. Tôi tin dù tôi không phải la cái tên hot nhưng những ai theo dõi bước đường âm nhạc của tôi đều yêu quý và trân trọng những gì tôi đã nỗ lực trong thời gian qua.
Theo vietnamnet
Ca từ nhạc trẻ đang g.iết c.hết tiếng Việt
Không ít ca từ nhạc trẻ hiện nay có những đoạn nghe xong, người nghe rất hoang mang, bối rối vì không hiểu tác giả muốn nói gì.
Hãy nghe Trần Anh Khôi trong bài " Teen vọng cổ" nói: Nói chung là yêu đó, mà đó phải là yêu không, mà sao vắng anh thì buồn... Cũng tác giả này, trong bài " Teen vọng cổ 2" thì: Hay nhìn đồng hồ để rồi... khi gặp anh, cứ dông dài lòng vòng là sao ta, làm sao, làm sao ấy... Người nghe đến đây cũng chẳng biết phải làm sao luôn!
Khi bài "Teen vọng cổ" đầu tiên ra đời, không ít khán giả trẻ "khoái chí" vì nó là lạ ngồ ngộ khi phối hợp giữa nhạc pop và vọng cổ nhưng cũng hơi choáng với vài đoạn khó hiểu. (trong ảnh là Vĩnh Thuyên Kim đang biểu diễn ca khúc "Teen vọng cổ")
Vẫn là Khôi, đến bài " Vọng cổ geisha" thì người nghe hoàn toàn bó tay, đúng thật là "hiểu c.hết liền" với đoạn ca từ này: Anh mang chiếc phone gì nè...! ôi giày mà anh thường mang không biết nó tên gì... Ôi làn da của anh ta nói nó đen sì à!...
Khi bài " Teen vọng cổ" đầu tiên ra đời, không ít khán giả trẻ "khoái chí" vì nó là lạ ngồ ngộ khi phối hợp giữa nhạc pop và vọng cổ nhưng cũng hơi choáng với vài đoạn khó hiểu. Chính vì vậy mà khi tác giả thừa thắng xông lên viết tiếp loạt "vọng cổ" như trên vừa đề cập thì đúng là... đ.ánh đố người nghe!
Không thuộc trường phái đ.ánh đố nhưng ca từ nhảm nhí, tối nghĩa chính là ca khúc " Da nâu" của Nhật ăng - bài hát được các bạn trẻ bình chọn là thảm họa V-pop 2009. Bài hát chỉ có mấy từ lặp đi lặp lại: Em sống trong khát khao, em sống trong ước ao, mang đến những ước ao mang đến những khát khao làn da nâu... "được" chọn là thảm họa ca nhạc, tác giả Nhật ăng và Phi Thanh Vân vẫn làm tiếp tập 2 của " Da nâu", lần này ca từ có dài hơn nhưng vẫn khó hiểu: Da nâu, em sống trong khát khao. Da nâu, em sống trong ước ao...
Phi Thanh Vân gắn liền với ca khúc "Da nâu" của Nhật ăng
Cùng với thể loại như những bài " Da nâu" là bài " Bata" của tác giả Lê Huy Trực: ôi chân nhỏ xinh, mang đôi giày cao... chẳng thích đâu. i xe đạp teen hay chơi thể thao... ây da... lắm khó khăn. Ghé qua chợ đêm... mua đôi giày xinh... dáng trông thật xinh... Một bài hát để ca ngợi đôi giày Bata được sáng tác theo đơn đặt hàng của một hãng giày Bata chăng?
Những khúc tình ca của nhạc trẻ nhiều lúc cũng rối rắm, chẳng hiểu nổi. Ví dụ như bài " ừng yêu em" của Chương ức: Nếu không yêu còn vương vấn, vấn vương làm chi. Gợi nhớ yêu thương tựa cơn gió thoảng qua được gì...
Và bài hát có cái tên toàn số 2-1=0 mới đúng là đỉnh cao của sự đ.ánh đố: Giờ lòng anh bỏ rơi tình em để hôm nay chẳng còn ai chỉ mong em có thể nói lời tha thứ. Bài học kia anh sẽ mang sẽ nhớ trong tim suốt đời 2-1 chỉ bằng 0 thôi...
Cũng có những bài hát không khó hiểu nhưng nghe ra thì cứ như một gã nào đó lẩm bẩm lầm bầm giữa chợ hơn là ca từ: Em hỏi anh có xe tay ga, ngố lắc đầu không. Em hỏi anh có căn hộ chung cư, ngố lắc đầu không. Thế anh có sổ tiết kiệm gửi ngân hàng, ngố ý àh ồ không... ( Chàng ngố không biết gì - Hồ Duy Minh).
Lâm Chấn Huy trong bài "Thế mà lại hay" cũng nói loanh quanh vòng vo rối rắm và khó hiểu
Còn Nguyễn Duy Bằng trong bài " Ông xã em number one" thì mới thật kỳ lạ khi cho "anh" đi câu thế này: Anh đi suốt đêm nay, bơi xuồng ra tận đầm sâu. Anh câu cá ba sa, chơi vài con cá trê già. Anh mang về cho vợ anh chơi... Người chơi cá?! Ta thật sự không hiểu tác giả muốn nói gì.
Lâm Chấn Huy trong bài " Thế mà lại hay" cũng nói loanh quanh vòng vo rối rắm và khó hiểu: Thế mà lại hay hên xui mà lại hay. Yêu đại một người thế mà tình lại hay. Tình đắm tình say bền lâu hay đổi thay...
Những bài hát vừa kể chỉ là một số ít trong rất nhiều ca khúc nhạc trẻ có ca từ rối rắm tối nghĩa đang góp mặt trên thị trường âm nhạc hiện nay. Không chỉ là việc dùng sai từ, sai ngữ nghĩa, một số tác giả thậm chí không cần đếm xỉa đến việc ý nghĩa câu trước "đá nhau" với câu sau làm người nghe như lạc vào mê hồn trận.
Tiếng Việt vốn giàu đẹp bởi sự đa thanh, đa nghĩa. Nay với các ca từ như trên vừa nêu, chẳng biết những thính giả, khán giả trẻ thấy được gì ở tiếng Việt ngoài sự rối rắm, tối nghĩa và đành phải thốt lên: Ôi, ca từ nhạc trẻ...
Theo T.uổi trẻ
Quyết chí tránh "Thảm họa V-Pop", Phi Thanh Vân âm thầm hát dân ca? Bẵng đi một thời gian sau khi tung ra ca khúc "Da nâu" bị xếp vào thảm họa Vpop. Lần này Phi Thanh Vân đã âm thầm trở lại làng nhạc Việt bằng album được đầu tư chỉnh chu có tên "Tâm hồn vĩnh cửu". Thành công trên sàn catwalk đã đưa "Nữ hoàng dao kéo" lấn sân sang lĩnh vực điện ảnh...