Tân Hồng Lâu Mộng: Khen, chê đều… khó
Tân Hồng Lâu Mộng chưa chính thức phát sóng đã kéo về hàng loạt phản hồi khen chê từ cả góc độ nội dung và vỏ ngoài phục vụ mục đích kinh doanh thị hiếu.
Mặc dù ngay từ ngày đầu lên kế hoạch sản xuất Tân Hồng Lâu Mộng đã phải đối diện với khá nhiều nghi vấn về giới hạn chất lượng nhưng vào thời điểm trước ngày công chiếu chính thức trên sóng truyền hình (2/9), các học giả nghiên cứu Hồng Lâu Mộng cũng đưa ra một số nhận định khả quan cho phiên bản mới tạo &’khí thế’ vững vàng cho đoàn làm phim trước ngày &’lâm trận’ tranh đua rating với &’nhị đại kỳ thư’ chuyển thể khác cũng đang được trình chiếu ( Tân Thủy Hử, Tân Tam Quốc) và sắp tới là Tân Tây Du Ký.
Khẳng định, khen ngợi
Khen ngợi đầu tiên dành cho Tân Hồng Lâu Mộng là trung thành nội dung bản gốc
Theo lời của hội trưởng hội nghiên cứu Hồng Lâu Mộng – ông Trương Khánh Thiện đánh giá thì “ Tân Hồng Lâu Mộng được đạo diễn Lý Thiếu Hồng dựa trên trình tự nội dung bản gốc với 120 hồi xây dựng thành tác phẩm truyền hình &’đầy đặn’ chỉn chu. Đối với một bộ phim cải biên từ tác phẩm văn học thì nguyên tắc quan trọng nhất là trung thành với bản gốc, tuân thủ chặt chẽ từng tình tiết cho tới đặc tính riêng trong tính cách và vận mệnh số phận của từng nhân vật. Đặc điểm này đã được hoàn thành trọn vẹn và hoàn toàn nhất quán với phiên bản cũ năm 1987 của đạo diễn Vương Phù Lâm”.
Dám khai thác yếu tố “mộng” xuyên suốt tác phẩm
Ngoài ra, học giả từng tham gia xây dựng kịch bản cho Hồng Lâu Mộng năm 1987 – ông Nhậm Vệ Đông cho biết: “Nét mới đầu tiên cần tuyên dương và khen ngợi Lý Thiếu Hồng trong quá trình sáng tạo Tân Hồng Lâu Mộng là khai thác yếu tố &’mộng’ xuyên suốt tác phẩm. Nếu như phiên bản cũ chỉ đặt chữ &’mộng’ thành điểm &’mê muội’ bị bó buộc bởi tư tưởng trong xã hội phong kiến và chỉ lưu giữ riêng cảnh Tần Khả Khanh báo mộng, ngoài ra không hề xuất hiện 1 giấc mơ trọn vẹn nào thì yếu tố này trong phiên bản mới đã không còn chịu ảnh hưởng, hạn chế nữa. Những trường đoạn hư ảo mộng du, giấc mơ phiêu bồng… đều được lột tả táo bạo và không còn bị &’dùng dằng’ kìm hãm nữa. Từ biên kịch cho tới đạo diễn đều đã biết cách nhìn nhận tinh tế hơn những yếu tố có thể khai thác hiệu quả. Từ điểm này có thể cho thấy tổng thể chất lượng của Tân Hồng Lâu Mộng có khả năng sẽ &’ngang tài ngang sức’ với bản cũ… Tất cả còn ở phía trước và chưa thể vội vàng kết luận điều gì”.
Đạo cụ bối cảnh của Tân Hồng Lâu Mộng nhận được đánh giá cao
Bên cạnh đó, có không ít chuyên gia hết lời ca tụng sự đầu tư chu đáo trong từng khuôn hình đầy thẩm mỹ của nữ đạo diễn trẻ &’thức thời’ tuy nhiên tất cả đều chỉ nằm ở phần hình thức vỏ ngoài &’trang trí’, chưa dám khẳng định chất lượng sản ph ẩm thực hư chính xác.
Nghi vấn, phản bác
Lạm dụng dẫn truyện
Video đang HOT
Lời dẫn truyện quá nhiều dễ gây phản cảm với khán giả
Yếu tố gây phản cảm đầu tiên khi theo dõi những đoạn trích được giới thiệu trên truyền hình chính là sự lạm dụng phần dẫn truyện khiến người xem có cảm giác đang theo dõi 1 phim ký sự. Mặc dù theo lý lẽ của đạo diễn Lý Thiếu Hồng: “Dùng lời dẫn truyện thay thế cho những nội dung không thể dùng khuôn hình lột tả được là lựa chọn thông minh đấy chứ…” nhưng với các chuyên gia thì “Số lượng xuất hiện, tần xuất dầy đặc gây phản cảm, mất điểm trầm trọng”.
Diễn xuất “phô” của Tưởng Mộng Tiệp bị đem ra so sánh với Trần Hiểu Húc
Tranh cãi tiếp theo nhằm thẳng tới năng lực diễn xuất của dàn diễn viên trẻ. Một ví dụ nhỏ có thể khái quát đánh giá này thể hiện trong cử chỉ rất &’phô’ của Tưởng Mộng Tiệp khi lột tả các động tác đã trở thành dấu ấn kinh điển của nhân vật Lâm Đại Ngọc. Ở phiên bản cũ Trần Hiểu Húc thư thái yêu kiều thì sang đến Tân Hồng Lâu Mộng tất cả ưu điểm này không chỉ bị phá vỡ mà còn bị &’bóp chết’ ngay từ khi còn &’trứng nước’ chưa thành hình.
Tạo hình nhân vật bị đánh giá thất bại
Bên cạnh đó, đa số khán giả đều phê bình lựa chọn tạo hình trang phục, thiết kế tóc và trang điểm của bản mới quá lệch lạc so với miêu tả trong tác phẩm văn học. Không chỉ không tôn trọng yếu tố niên đại và tính chân thực trong đời sống, hình ảnh tô vẽ này càng giống với tạo hình sân khấu kịch hơn là áp dụng trong phim truyền hình.
Hóa trang nhân vật giống sân khấu kịch khiến người xem khó lòng phân biệt từng vai diễn
Học giả người Hồng Kông Mai Tiết cho hay: “Tôi thấy Lý Thiếu Hồng lựa chọn diễn viên khá tốt, điều kiện tố chất đều đủ cả nhưng khi lên màn ảnh thì không được đẹp như ngoài đời. Họ không ăn hình, thêm vào đó là hóa trang, phục trang không ăn khớp nên đã không thể đạt được hiệu quả như mong đợi. Ví dụ nhỏ nhất như cách làm tóc viền xoăn trên khuôn mặt khiến người xem khó lòng phân biệt nhân vật. Đối với những nhà nghiên cứu như chúng tôi thì chỉ cần diễn viên xuất hiện lên tiếng là có thể đoán được thân thế nhưng với khán giả bình thường thì chắc rằng sẽ rất khó phân biệt được ai là ai trong gia tộc đông người đó”.
Âm nhạc của phim kinh dị
Âm nhạc trong phiên bản mới bị chê sáo rỗng, quá dễ hiểu và thậm chí còn mang “hơi hướng phim Liêu trai”
Ngoài yếu tố hình ảnh, âm nhạc trong Tân Hồng Lâu Mộng cũng bị các nhà nghiên cứu chê trách rất nhiều khi đa phần giai điệu được sử dụng đều đánh đồng sự bi thương ai oán với âm nhạc &’sến’ ủy mị sáo rỗng. Thêm vào đó, có nhiều trường đoạn kết hợp với hình ảnh âm u cô tịch được ví &’chẳng khác nào nhạc phim Liêu trai’…
Nhà sản xuất đã nhầm tưởng những giai điệu nhạc “sến” sẽ thành công lột tả tâm trạng bi ai của nhân vật
Về phẩn âm nhạc này, học giả Mã Thụy Phương đưa ra nhận xét: “Đưa ra nhận định kém cỏi có lẽ hơn quá nhưng không thể không phê bình rằng âm nhạc của Tân Hồng Lâu Mộng quá dễ hiểu. Tất cả những trích đoạn mà tôi xem đều đồng nhất 1 âm nhạc na ná tương tự kêu than đau khổ… chẳng có chút hàm ý súc tích nào cả.. Lật đi lật lại đều là 1 vị đó, thật nhàm chán”.
Cách xử lý cảnh Lâm Đại Ngọc qua đời quá táo bạo, có khả năng bị cắt bỏ
Bên cạnh đó, với trường đoạn &’Lâm Đại Ngọc nude lâm trung’, các chuyên gia đều nhất loạt lên tiếng phản bác: “Nhìn thấy được rằng đạo diễn đang theo đuổi những thiết kế thẩm mỹ táo bạo hiện đại nhưng sai là ở chỗ nhân vật được lựa chọn là Lâm Đại Ngọc. Cô ấy không phải là 1 nhân vật đơn giản và để miêu tả chính xác đã là quá khó chứ chưa nói gì đến &’ảo tưởng’ đột phá”.
HChâu (Theo Bưu Điện Việt Nam)
Trung Quốc nóng ruột chờ ngày "Tân Hồng Lâu Mộng" ra mắt
Quy tụ hàng loạt diễn viên 9x cùng những cảnh quay đẹp như mơ, "Tân Hồng Lâu Mộng" đang được dự đoán sẽ cực kỳ thu hút người xem ngay khi ra mắt dù phim không quảng bá ầm ĩ như "Tân Tân Du Ký", "Tân Hoàn Châu Cách Cách".
Cả 4 bộ tiểu thuyết bất tử, hoành tráng nhất đều được làm lại và gây chú ý: khi Tân Tam Quốc đã chiếu xong ở một số đài truyền hình Trung Quốc thì Tân Tây Du Ký cũng sắp được công chiếu. Bên cạnh Tân Thủy Hử thì Tân Hồng Lâu Mộng vẫn còn nhiều bí mật mà các nhà làm phim rất ít hé lộ cho khán giả. Sau 1 năm 3 tháng khẩn trương thực hiện, vào 9/9/2009, Tân Hồng Lâu Mộng đã chính thức đóng máy, bước vào giai đoạn hậu kỳ. Bộ phim kể từ thời điểm tuyển diễn viên cho đến khi đóng máy tiêu tốn gần 3 năm. Trong khoảng thời gian này, bộ phim không ngừng nhận được những phản hồi từ phía công chúng, tranh cãi cả mặt tốt lẫn không tốt. Thế nhưng, dẫu tích cực hay tiêu cực thì những phản hồi đó cũng cho thấy khán giả rất quan tâm đến bộ phim này.
"Hơi thở của tuổi thanh xuân" dường như cũng là cảm xúc chung của các chuyên gia và phóng viên sau khi xem xong một trích đoạn của Tân Hồng Lâu Mộng. Giáo sư Trần Tư Hòa của Đại học Phúc Đán (Thượng Hải) gọi đó là Hồng Lâu Mộng bản "ngây thơ hồn nhiên". Về những đám trẻ sinh sau năm 90, từ lúc tập trung bồi dưỡng cho đến khi quay xong, trải qua quãng thời gian hơn 3 năm sớm tối bên nhau, phóng viên đã vén màn bí mật đằng sau "những trang giấy hoang đường, một chuỗi nước mắt cay đắng".
Vào hôm chiếu thử bản Tân Hồng Lâu Mộng, trong phòng đầy ắp những diễn viên chính của bộ phim, những người khác đều yên tĩnh nghỉ ngơi, chỉ có Tiểu Bảo Ngọc (Vu Tiểu Đồng) nhí nhảnh không chịu ngồi yên, có lúc thầm thì với các chị bên trái, chốc lát lại nghịch điện thoại với các người đẹp bên phải. Đại quan viên trong Hồng Lâu Mộng giống như một vườn địa đàng và ở đó diễn ra những câu chuyện tình yêu trong sáng và thuần khiết của các chàng trai, cô gái. Trong bộ phim lần này, diễn viên tham gia đều là những cô bé cậu bé độ tuổi từ 14-16 và chưa hề có kinh nghiệm diễn xuất trên màn bạc.
Trước khi bộ phim bấm máy một năm, những diễn viên trẻ tuổi này đã được sống bên nhau, vừa đóng phim vừa học, làm việc và trưởng thành. Đến nay, khi bộ phim hoàn tất cũng là lúc người ta được thấy sự trưởng thành, chững chạc của các cô cậu bé ngày nào. Đạo diễn Lý Thiếu Hồng nói: "Họ đã đem toàn bộ sự thuần khiết, trong sáng của tuổi trẻ dâng hiến cho Tân Hồng Lâu Mộng. Đó thực sự là điều đáng quý vô cùng."
3 diễn viên chính của Tân Hồng Lâu Mộng.
Lúc khởi quay, Vu Tiểu Đồng mới cao có 1m60, còn giờ cậu đã cao 1m90, mặc đồ Tây trông rất đẹp trai, chụp ảnh rất có tư thế, đầy sự tự tin của thế hệ 9x. Tham gia Mai Lan Phương, lại hung hăng, bắng nhắng trong Hồng Lâu Mộng, Vu Tiểu Đồng cũng được coi như là một diễn viên có tiếng, nhưng Đại Ngọc và Bảo Thoa lại tiết lộ với phóng viên, rằng Bảo Ngọc là đại vương ngỗ nghịch trong đoàn làm phim.
Đại Ngọc (Tưởng Mộng Tiệp) cho biết: "Chuyện Bảo Ngọc gây cười nhiều vô kể, cậu luôn đi xe đạp đi tới đi lui, hễ không cẩn thận lại ngã vào bùn bẩn hết người, chúng tôi đi thuyền câu cá, cậu ấy cũng có thể ngã xuống sông". Bảo Thoa (Lý Tấm) thì nói: "Vu Tiểu Đồng thực ra rất giống Bảo Ngọc. Cậu ấy rất đáng yêu, sau khi vào đoàn làm phim nhìn thấy chị nào xinh đẹp lại hôn một cái, cũng giống như Bảo Ngọc thích ăn son trên môi các a hoàn vậy."
Các cảnh khóc trong phim đều là khóc thật.
Lâm Đại Ngọc trong Tân Hồng Lâu Mộng từ đầu đến cuối đều mang một đôi mắt sưng phù vì khóc. Tưởng Mộng Tiệp, người thủ vai Tiểu Đại Ngọc cho biết: "Mỗi cảnh khóc của chúng tôi đều là khóc thật, do đó chúng tôi có cảm giác rất nhập vai". Lâm Đại Ngọc cũng có lúc khóc nhưng không được: "Trong một ngày vừa quay cảnh cười, vừa quay cảnh đùa vui, còn phải quay cảnh khóc, thực sự tôi khóc không nổi nữa, hai mắt ráo hoảnh, không biết phải làm thế nào". Hơn nữa, dù không khóc được mà vẫn ép buộc phải khóc, thế là Tưởng Mộng Tiệp tự nghĩ ra một cách: "Tôi liền lấy một cục nước đá bôi lên mắt, việc này có công hiệu gấp đôi, một mặt có thể làm giảm sưng cho mắt, sau đó lại tiếp tục bôi, có thể bôi ra nước mắt, là có thể khóc tiếp rồi!". Nhưng lúc cô ấy dùng nước đá gây chảy nước mắt, lại là mùa đông, thế là "có một lần suýt nữa thành khóc vì lạnh".
Bảo Thoa (Lý Tấm) có trí nhớ sâu sắc về cảnh "hát đối giữa hai thế hệ diễn viên". Hôm đó có cảnh quay vào ngày nóng nực nhất, ánh sáng chói chang chiếu thẳng vào mặt, phục trang lộng lẫy lại dày, mọi người đều nóng không chịu nổi, tâm trạng có chút chán nản. Có điều người trẻ tuổi tự khắc có tuyệt chiêu giải sầu, Lý Tấm nói: "Hôm đó không biết có ai đột nhiên mở màn cất tiếng hát, chỗ chúng tôi hát xong, bên cô Quy Á Lỗi (Vương phu nhân) lại cũng bắt đầu hát, kết quả thành hát đối giữa một bên là các phu nhân với một bên là thế hệ chữ "Tiểu" chúng tôi. Sau khi bấm máy mọi người đều duy trì tâm trạng vui vẻ này, quay phim một cách rất thuận lợi."
Mới đây, kênh truyền hình online Sina nổi tiếng Trung Quốc sẽ dẫn đầu trong việc phát sóng phiên bản Hồng Lâu Mộng của đạo diễn Lý Thiếu Hồng và khán giả sẽ không phải trả bất kỳ một chi phí nào khi xem phiên bản online tại trang web này. Theo dự kiến, mỗi ngày hai tập phim Tân Hồng Lâu Mộng sẽ được phát sóng.
Tin tức này khiến đông đảo báo chí cũng như khán giả Trung Quốc xôn xao, bởi khó có thể tin được một bộ phim sản xuất công phu và tốn kém như Tân Hồng Lâu Mộng lại được phát sóng miễn phí. Tân Hồng Lâu Mộng là một trong Tứ đại kỳ thư của Trung Quốc, cùng với Tây du ký (Ngô Thừa Ân), Tam quốc diễn nghĩa (La Quán Trung) và Thủy hử (Thi Nại Am). Bốn bộ tiểu thuyết tuyệt tác này đều đã được chuyển thể thành những bộ phim truyền hình kinh điển. Các phiên bản mới của cả 4 bộ phim đều đồng loạt ra đời vào năm 2010 với mức đầu tư rất lớn, dàn diễn viên tuyển chọn gắt gao, đội ngũ sản xuất quy mô và chuyên nghiệp, các cảnh quay đẹp mắt và cốt truyện được sáng tạo nằm thu hút các khán giả trẻ.
Tân Hồng Lâu Mộng là bộ phim rất được chú ý bởi dàn diễn viên tuyệt sắc, thậm chí còn gây nhiều tranh cãi từ thời điểm tuyển chọn diễn viên. Bộ phim cũng được đầu tư thời gian thực hiện lâu nhất, toàn bộ các quá trình dựng phim cho đến xử lý hậu kỳ đều rất công phu và kỹ lưỡng.
Chính vì công phu như vậy mà tổng chi phí đầu tư cho Tân Hồng Lâu Mộng vượt quá 100 triệu nhân dân tệ, và giá bán của mỗi tập phim là một con số kỷ lục. Một tập của bộ phim được ra giá hơn 2 triệu NDT (khoảng 7,4 tỷ VNĐ). Mặc dù giá cao như vậy nhưng vẫn xảy ra những cuộc cạnh tranh hết mức giữa các đài truyền hình vệ tinh lớn và các đài địa phương để có được quyền phát sóng lần đầu bộ phim. Trong khi đó, Sina sẽ đi trước cả các đài truyền hình và dẫn đầu bởi việc phát sóng bộ phim online và miễn phí.
Bản Hồng Lâu Mộng (1983) đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người xem. Còn bản Tân Hồng Lâu Mộng của đạo diễn Lý Thiếu Hồng lần này cũng được hy vọng sẽ thành công không kém. Với việc đầu tư ngay từ đầu cho hiệu ứng hình ảnh, nhà sản xuất cùng ê-kíp làm phim chắc chắn sẽ mang đến cho người xem những cảm giác khác lạ chưa từng có từ xưa đến nay. Theo đánh giá của nhiều nhà phê bình, hiệu ứng của hình ảnh của Tân Hồng Lâu Mộng được sản xuất suốt ba năm nhằm theo đuổi sự tinh tế tỉ mỉ của mỹ học đỉnh cao, và chắc chắn không hề bỏ phí bởi nó sẽ vượt qua cả Mùa quýt chín và Đại Minh Cung Từ - những tượng đài về hiệu ứng hình ảnh của truyền hình Trung Quốc.
Theo PLXH
Trung Quốc tức giận với cảnh "bán nude" trong "Tân Hồng Lâu Mộng" Bộ phim Tân Hồng Lâu Mộng sau một thời gian phát sóng đã gặp không ít dư luận trái chiều từ phía người hâm mộ. Mới đây nhất, khán giả đã vô cùng sửng sốt khi chứng kiến cảnh nữ nhân vật chính Lâm Đại Ngọc qua đời trong tư thế chỉ có một mảnh vải mỏng che thân. Rất nhiều cư dân...