Tắm kiểu ca sĩ Thu Minh
Hãy cùng xem “Diva thứ 5″ của làng nhạc Việt tiết lộ chuyện làm đẹp qua cách… tắm nhé!
Giọng ca ngọt ngào, lôi cuốn cùng thân hình gợi cảm, quyến rũ và những động tác vũ đạo uyển chuyển, lôi cuốn đã tạo cho ca sĩ Thu Minh một lợi thế “chết người” khi theo đuổi dòng nhạc dance.
Bận rộn với lịch diễn dày đặc, rồi chuẩn bị cho việc ra album, đi lưu diễn… Thời gian không cho phép nữ ca sỹ xinh đẹp này thỏa thuê làm đẹp theo sở thích. Nhưng Thu Minh luôn có bí quyết riêng, cô đã chọn giải pháp tự làm đẹp tại nhà trong khi tắm. Ca sĩ Thu Minh cho biết mình rất thích tắm ngâm mình trong bồn tắm có thêm một chút tinh dầu oải hương và trà. Đây chính là “bài thuốc” giúp cho làn da của cô mềm mại, mịn màng và đây cũng chính là cách giúp cô giảm stress và loại bỏ những mệt mỏi, căng thẳng rất hiệu quả.
Cách thực hiện:
Cho vài giọt tinh dầu oải hương và trà vào bồn nước. Cho thêm hai thìa muối biển nguyên chất.. Sau đó ngâm mình trong bồn nước khoảng 20 phút. Nếu thích hoặc muốn tạo thêm sữ lãng mạn trong khi tắm, bạn có thể rải thêm một ít cánh hoa hồng phấn lên mặt nước. Cách tắm này vừa giúp làm đẹp cho da vừa có tác dụng thư giãn tuyệt vời.
Ca sĩ Thu Minh.
Ngoài ra, một vài “liệu pháp” khác cũng giúp bạn có làn da đẹp mịn màng không kém.
Tắm cam
Vắt hai quả cam vào bồn nước ấm. Sau đó ngâm mình trong bồn khoảng 15 phút. Hương cam sẽ giúp bạn thư giãn và vitamin C trong nước cam có tác dụng làm làn cuả bạn đẹp mịn màng.
Tắm mật ong
Pha một thìa mật ong vào bồn tắm, ngâm mình trong 15 phút. Mật ong rất có hiệu quả trong việc làm giảm và ngăn ngừa nếp nhăn trên làn da của bạn.
Tắm hoa hồng, hoa sen
Cho một ít cánh hoa hồng và hoa sen vào nồi nước, sau đó đun lên. Cho vào bồn tắm và pha nước cho vừa độ ấm. Ngâm mình khoảng 20 phút. Đây là liệu pháp giúp cung cấp độ ẩm cho da vì chúng cung cấp nước, khoáng chất và vitamin. Bên cạnh đó các loài hoa hồng, hoa sen… còn có tác dụng làm cho làn da tươi sáng, giảm mụn nhọt, lưu thông khí huyết, thư giãn cơ bắp, thanh nhiệt, giải cảm và giúp cho giấc ngủ ngon hơn.
Một vài loại tinh dầu và thải dược khác khi cho vào nước tắm cũng có công dụng thần kỳ trong việc giúp bạn có làn da đẹp và thư giãn rất tốt như:
Video đang HOT
- Tinh dầu chanh: Làm dịu, mát da, tăng đề kháng cho da.
- Tinh dầu bạc hà: Làm da tươi sáng, khỏe mạnh, hồng hào và kháng khuẩn.
- Ngải cứu: Có tác dụng giúp da khỏe mạnh và tươi sáng hơn.
- Kinh giới: Có tác dụng làm dịu mát da, phục hồi da và thư giãn.
Theo phunutoday
Có cần thiết sửa truyện Tấm Cám?
Việc sửa lại kết cục truyện Tấm Cám đang gây nhiều luồng dư luận trái chiều trong xã hội. Mặc dù việc chỉnh sửa thể hiện tính nhân đạo nhưng rốt cục lại làm méo mó thời đại và tinh thần sản sinh ra câu chuyện cổ tích này.
Kết cục Tấm Cám tại sao bi thảm?
Đối với học sinh việc Tấm chặt Cám thành "tám khúc", làm "mắm" và gửi mẹ ghẻ ăn như một món quà (tôi nhấn mạnh) đã làm đỗ vỡ hình tượng "cô Tấm ở hiền" trong lòng các em.
Nhưng chúng ta phải đặt ra một dấu hỏi lớn: tại sao cha ông ta lại tạo ra những tình tiết rùng rợn như vậy? Chẳng lẽ lúc trước cha ông ta lại không kể cho con cháu kết cục câu chuyện đến mức bi thảm này?
Điều này khiến tôi nhớ đến tiểu thuyết Sông Đông êm đềm của nhà văn Nga M. Solokhov. Tác phẩm đồ sộ với những tình tiết rùng rợn không thể hiểu được đã đưa nhà văn Xô viết vào danh sách giải Nobel văn chương danh giá thế giới.
Vậy đoạn kết Tấm Cám có rùng rợn bằng Sông Đông êm đềm không? Tôi tin rằng cha ông ta khi sáng tạo những tình tiết rùng rợn này chắc hẵn đã ngẫm nghĩ rất nhiều. Và sự ngẫm nghĩ có lẽ nhiều hơn cả nhà văn M. Solokhov. Bởi cha ông ta - thật tuyệt vời - muốn nói cho hậu thế thông qua truyện Tấm Cám một sự thật về xã hội Việt Nam đương thời.
Đó là xã hội của nền quân chủ chuyên chế với hình tượng vua, hoàng hậu, quân lính. Rồi nền kinh tế tiểu nông gắn liền với các hình tượng tấm, cám, cá bống, con gà, trâu, yếm đỏ, khung cửi. Và kể cả tín ngưỡng với ông Bụt (Buddha) - đại diện cho nền Phật giáo tiểu thừa mà người Việt Nam du nhập sớm hơn cả Trung Hoa đại lục.
Nếu phân tích cặn kẽ thì chúng ta thấy hành động trả thù của Tám là kết quả của hàng loạt tình tiết đau đớn mà Tấm phải hứng chịu liền trước và kể cả sự chi phối bởi dòng suy nghĩ xã hội đương thời.
Chẳng hạn truyện nhấn mạnh Tấm bị Cám và mẹ ghẻ giết đến bốn lần. Đầu tiên Tấm bị Cám và mẹ ghẻ chặt cây cau cho ngã xuống chết. Khi hóa thành vàng anh thì bị Cám bắt cho mèo ăn. Khi hóa thành cây xoan đào thì bị chặt làm khung cửi. Khung cửi lại bị đốt đi khi Cám nghe thấy tiếng Tấm "kẽo cà kẽo kẹt".
Theo tôn giáo và tín ngưỡng phương Đông, con người khi chết thì sẽ đầu thai chuyển thế. Và nếu chết oan thì lại có thể hóa thành quỷ dữ. Thử hỏi nếu bị hãm hại và giết chết đến bốn lần thì Tấm có còn "hiền lành" nữa không?
Đọc kỹ Tấm Cám một lần nữa chúng ta sẽ nhận ra ngay điều đó. Tấm từ cô gái chăm chỉ, cam chịu, nhường nhịn em, sợ mẹ mắng và chỉ muốn bắt thật nhiều tép để được thưởng... yếm đỏ thì khi hóa thành vàng anh lại thay đổi đến kinh ngạc:
"Giặt áo chồng tao
Thì giặt cho sạch
Phơi áo chồng tao
Thì phơi bằng sào
Chớ phơi bờ rào
Rách áo chồng tao!"
Đọc đến đây thì chúng ta thấy Tấm đã có dấu hiệu không còn "hiền lành" nữa. Vì Tấm đã xưng "tao" thay cho xưng "chị". Rồi khi thành bị đóng thành khung cửi thì Tấm dọa "khoét mắt" Cám.
Truyện Tấm Cám cần được nghiền ngẫm kỹ lưỡng hơn
Thật ra kết cục Tấm Cám rùng rợn như vậy ngoài việc răn đe người xấu, việc xấu còn thể hiện lối suy nghĩ công bằng trong toan tính tiểu nông của cha ông ta.
Như Tấm bị ngã chết thì Cám bị bỏng chết, vàng anh bị mèo ăn thì thịt Cám bị làm "mắm" rồi gửi cho mẹ ghẻ ăn, xoan đào bị chặt và khung cửi bị đốt thì bà mẹ ghẻ bị lăn đùng ra chết khi ăn phải thịt con mình.
Do đó, thông qua Tấm Cám chúng ta sẽ thấy lối suy nghĩ của cha ông ta rất đơn giản. Đó là kẻ gây việc ác nhất định phải bị trừng trị và phải theo lối "ác giả ác báo", "gieo nhân nào gặp quả ấy" thì dân tâm, dân tình mới hả lòng hả dạ.
Nếu so với suy nghĩ hiện nay, mà cụ thể là hệ thống pháp luật hiện hành thì việc Tấm làm là một điều ác và khó có thể bao biện được. Tuy nhiên, nếu chúng ta đặt mình vào bối cảnh thời xưa khi hệ thống pháp luật Việt Nam chưa hiện tồn, hoặc rất lỏng lẻo, bất hợp lý và người dân còn sống theo các "lệ" làng xã, thôn bản thì chúng ta mới thấy được diễn tiến kết cục của truyện Tấm Cám.
Như trong thời kỳ phong kiến nếu ngoại tình thì gian phu bắt được sẽ bị người chồng giết tại chỗ, còn gian phụ phải bị gọt tóc, bỏ rọ thả sông. Như trộm nhà quan thì dù con gà, cái áo, cây kim sợi chỉ cũng bị đánh đòn nhừ tử gần chết hoặc phạt vạ đến tán gia bại sản. Hay chỉ cần khi quân phạm thượng (nói dễ hiểu là nói trái ý vua - dù vua chỉ là thằng con nít 3 tuổi) thì bị tru di tam tộc, tru di cửu tộc.
Thử hỏi cha ông ta khi xây dựng hình tượng nhân vật Tấm trong một xã hội như thế có nhiễm cung cách chế tài ác độc không?
Thậm chí, khi Tấm đã trở thành hoàng hậu (mẫu nghi thiên hạ) thì hành vi trả thù Cám, dù nhẫn tâm đến đâu vẫn có thể chấp nhận được. Chính tư tưởng phong kiến lẫn chế độ sản sinh ra nó đã phần nào bao biện cho sự độc ác của Tấm hàng ngàn năm nay. Do đó, việc làm của Tấm dù ác độc đến đâu vẫn được dân gian từ ngàn xưa xem là xứng đáng, là mẫu mực, là phù hợp cho cả xã hội.
Bởi thế mới có chuyện ngày nay nhà thơ Xuân Quỳnh viết "chuyện cô Tấm ở hiền, thằng Lý Thông ở ác" trong bài thơ Truyện cổ tích về loài người của mình khiến đến nay nhiều người trong chúng ta vẫn ngộ nhận về hình tượng tính cách Tấm.
Đừng "mặc váy" cho Tấm Cám
Cái chúng ta cần là sự thật chứ không phải là sự giả dối. Kể cả là sự thật trong "lớp sương mù" hay dưới "tảng băng trôi" của những câu truyện cổ tích, truyền thuyết.
Chẳng hạn "hơi thở" của truyện Lạc Long Quân và Âu Cơ là cách giải thích nguồn gốc dân tộc Việt Nam của cha ông ta. Hay như truyện Thánh Gióng là bản anh hùng ca nêu bật sức mạnh đại đoàn kết dân tộc trước nạn ngoại xâm phương Bắc.
Người viết tự hỏi nếu sửa Tấm Cám thì liệu chúng ta có được sửa những truyện như trên không? Bởi thiết nghĩ con dân nước Việt ai lại không muốn Đức cha Long Quân và Đức mẹ Âu Cơ không "ly thân".
Nhưng nguyên tắc là nguyên tắc! Chúng ta không thể viết lại quá khứ cha ông theo lối suy nghĩ chủ quan, duy ý chí và theo hơi hướng hiện đại. Truyện cổ tích Tấm Cám cũng vậy. Đó không là một câu truyện "phiếm" nhằm mục đích giải trí. Bởi khi chưa có sử học thì chính những câu truyện cổ tích và cùng với nó là hệ thống văn học dân gian chính là dấu gạch nối giữa quá khứ và hiện tại.
Và nhờ đó thế hệ đi sau mới tiếp bước và hiểu biết về thế hệ cha ông đi trước như trong bài thơ Đất nước của nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm:
"Khi ta lớn lên đất nước đã có rồi
Đất nước có trong những cái "ngày xửa ngày xưa..." mẹ thường hay kể
...
Nhưng lạ lùng thay, nhân dân thông minh
Không hề lừa ta dù ca dao, cổ tích
Ta lớn lên bằng niềm tin rất thật
Biết bao nhiêu hạnh phúc có trên đời
Dẫu phải khi cay đắng dập vùi
Rồi cô Tấm cũng về làm hoàng hậu"
Do đó chúng ta không thể sửa lại các câu truyện cổ tích. Lại sai lầm hơn khi việc sửa đổi làm mất đi giá trị đích thực mà các câu truyện cổ tích muốn chuyển tải. Hãy nghĩ thấu đáo theo lối suy ngẫm "Cái gì của Cesar thì hãy trả lại cho Cesar" để trả lại cho giá trị và nguyên bản của truyện Tấm Cám như một mạch máu nuôi nguồn dòng chảy cho văn hóa dân tộc Việt Nam.
Theo BĐVN
GS Phan Trọng Luận: Tấm Cám là truyện cổ tích tiêu biểu nhất Trước câu hỏi "Thay vì việc sửa đoạn kết, ta có thể lựa chọn một câu chuyện cổ tích Việt Nam khác phù hợp hơn?", GS Phan Trọng Luận - Tổng Chủ biên cuốn sách giáo khoa Ngữ văn lớp 10 khẳng định Tấm Cám là truyện cổ tích tiêu biểu nhất. Trước dư luận nhiều chiều về việc chỉnh sửa đoạn kết...