“Tâm bão” nhạc Việt 2009: ảnh nóng, clip sex và…
Bất chấp kinh tế khó khăn, những liveshow và việc phát hành album chưa khi nào nở rộ và tấn công thị trường ào ạt đến như vậy. Scandal cùng việc xuất hiện của những ngôi sao khiến bức tranh nhạc Việt thêm nhiều màu sắc.
“ Tâm bão”: ảnh nóng, clip sex
Chưa khi nào cơn bão ảnh nóng lại lan tràn và phát tán mạnh mẽ trên mạng Internet nhiều như năm 2009 khi mà vô số những ca sĩ có thể do vô tình hay cố ý đã làm nên những làn sóng dư luận mạnh mẽ. Tuy nhiên có 3 scandal ảnh nóng trong làng giải trí không thể không nhắc đến.
Minh Hằng
Đầu tiên là scandal của Minh Hằng. Vụ việc bắt đầu từ chỗ Minh Hằng được mẹ tặng cho bộ đồ lót sexy và ngay lập tức hai mẹ con mang máy ảnh ra chụp thử. Không ngờ, cô bị trộm máy ảnh và hậu quả là những bức ảnh này lan tràn trên mạng một cách không kiểm soát. Có tin đồn cho rằng, ảnh nóng là một chuyện Minh Hằng còn có cả clip sex. Thực hư chuyện này chưa biết đến đâu nhưng kể từ đó cô ca sĩ của Một vòng trái đất bỗng chốc nổi như cồn. Nếu năm 2008 Minh Hằng chỉ có vai diễn trong Giải cứu thần chết thì năm 2009 Ngôi nhà hạnh phúc phiên bản Việt một lần nữa đóng dấu tên tuổi của cô nàng Minh Minh.
Cũng không kém nóng bỏng, nhưng chuyện Thủy Tiên và Duyên Anh Idol lộ ảnh nóng khiến nhiều người phải tò mò. Sau scandal Thủy Tiên lên tiếng đó là ảnh ghép và không có bình luận gì thêm. Sự việc của cô nhanh chóng “chìm xuống” và đó dường như là một chấm đen nhỏ. Vụ việc Duyên Anh có vẻ nóng hơn vì chủ nhân của nó thừa nhận là của mình cũng với lí do mất điện thoại. Mặc dù vậy, chủ nhân của nó cũng không quên “biện minh” rằng, những tấm hình này cũng được cắt cúp không ít.
Thủy Tiên
Đỉnh điểm của vụ ảnh nóng đó là clip Ngọc Sơn chat sex và lộ clip “bậy bạ”. Vụ việc càng nóng hơn khi anh chàng ca sĩ của Kiếp đỏ đen cũng nhập cuộc. Cư dân mạng đua nhau đi săn clip để xem thực hư chuyện ông vua nhạc sến diễn cảnh nóng như thế nào. Có hai luồng dư luận trái chiều cho rằng một là Ngọc Sơn tự đánh bóng tên tuổi của mình hai là anh bị… chơi đểu. Và trong những ngày cuối năm thì chính Ngọc Sơn lên tiếng, anh bị tống tiền 5.000 đô la.
Cơn mưa liveshow, phát hành album
Nhiều người sẽ phải thắc mắc, thời buổi kinh tế khó khăn nhưng tại sao các ca sĩ vẫn có nhiều tiền thực hiện liveshow đến thế. Có những live show đến bạc tỉ với chiến dịch PR hoành tráng và cũng có những mini liveshow cũng đủ hâm nóng hình ảnh của ca sĩ.
Lớn nhất trong năm 2009 phải kể đến Người tình của Đàm Vĩnh Hưng. Chuẩn bị công phu từ A-Z với một đội ngũ chuyên nghiệp tua diễn này đã đi từ Nam chí Bắc và ở điểm dừng chân nào khán giả cũng chưa khi nào thôi cuồng nhiệt với Mr. Đàm. Và nghiễm nhiên, Đàm Vĩnh Hưng xứng đáng với ngôi vị số 1 trong làng nhạc 2009 ở danh mục ca sĩ tổ chức tua diễn.
Nhỏ hơn một chút có thể kể đến mini liveshow Diva Night của cặp đôi Thu Minh – Mỹ Lệ. Dù chỉ dừng lại ở tua diễn phòng trà với số lượng vé, ghế ngồi hạn chế nhưng với chiến dịch PR trải khắp báo điện tử, báo giấy, tạp chí… ít nhiều thương hiệu Diva Night đã được gắn liền với cặp đôi tên tuổi Minh-Lệ.
Đăng Khôi trong liveshow “Đăng Khôi Live”
Cuối năm 2009, Đăng Khôi Live được coi là điểm chốt cho năm. Với khá nhiều những khách mời lớn, chiến dịch PR cũng có hiệu quả phần nào với một ca sĩ hạng trung như Đăng Khôi đó kể như cũng là thành công.
Video đang HOT
Tuy nhiên chính bởi sự tràn lan mà không ai có thể đếm hết 2009 đã có bao nhiêu liveshow của các ca sĩ được diễn ra. Con số đó chắc chắn sẽ còn tăng trong năm 2010 khi mà Mr. Đàm cũng tiết lộ kế hoạch “5 không” (không ghế ngồi, không máy lạnh, không dừng lại, không nhạc chậm, không dành cho người yếu tim) hoành tráng.
Từ chuyện liveshow nhìn sang phát hành album cũng choáng ngợp hơn. Có thể nói chưa một tuần nào lại không có một album mới được phát hành. Một điểm nổi bật nhất phải kể đến đó là việc phát hành những album kép dường như cũng là một trào lưu. Riêng Hồng Ngọc phát hành liền tay 3 album gồm cả CD và DVD, Maya – giai nhân của Hà Dũng, Khang Việt, Bằng Cường… cũng cho ra đời một CD và một DVD.
Sao ngoại ồ ạt đến Việt Nam
Nếu chỉ đếm trên đầu ngón tay cũng có đến khoảng hơn 10 ngôi sao lớn đã đến Việt Nam trong năm 2009 gồm cả sao Âu, Mỹ và Hàn Quốc.
Đội ngũ sao Âu, Mỹ có thể kể đến những cái tên đình đám như: thủ lĩnh nhóm Boyzone – Ronan Keating, nhóm Air Supply, cựu thành viên nhóm Westlife – Brian Fadden, nữ ca sĩ người Australia Lenka, nam ca sĩ người Anh Paul Freeman, nhóm rock Boys Like Girls… Dù chỉ tham gia những sự kiện riêng lẻ, quảng bá cho thương hiệu, với mục đích từ thiện hay những đêm nhạc lớn thì tất cả trong số họ đều gây nên những “cơn sốt” với các fan. Thực sự fan Việt đã được một năm đã mắt, thỏa lòng trong những bữa tiệc âm nhạc no nê theo nhiều nghĩa khác nhau.
Một trong 4 thành viên của nhóm F4 trong BOF – Kim Joon (T-Max) biểu diễn trên sân khấu Lan Anh, Tp.HCM
Tiếp đến là trào lưu sao Hàn ồ ạt “kéo quân” sang Việt Nam. Họ là nhóm: SNSD (Girls Generation), U-kiss, nam ca sĩ Son Ho Young, F4 – Kim Joon cùng nhóm T-Max, Brown Eyed Girls, nam ca sĩ Park Sang Min… Làn sóng thích nhạc Hàn Quốc bấy lâu này vẫn âm ỉ trong lòng người hâm mộ Việt nay như có cơ hội được thỏa sức trong những đêm nhạc cuồng nhiệt từ đầu đến cuối. Chưa bàn đến chuyện sao Hàn có biểu diễn hết mình hay còn có những biểu hiện khiến các fan chưa thực sự hài lòng nhưng có thể nói fan hâm mộ Việt chuộng sao Hàn đến mức nào. Thế nên mới có chuyện tại sân bay nơi họ đến và tại khách sạn nơi họ ở chưa khi nào vắng bóng những fan với khẩu hiệu, băng rôn, ảnh của thần tượng.
Ca sĩ hải ngoại hướng về quê hương
Năm 2009 cũng được coi là năm trở về của những ngôi sao lớn đã nổi danh tại hải ngoại. Mỗi người về Việt Nam với những mục đích, lựa chọn thời điểm khác nhau nhưng ở họ đều có điểm chung đó là tất cả họ đều một lòng hướng về quê hương và đều chọn thời điểm gần tết để biểu diễn.
Đầu tiên phải kể đến 3 đêm trong chương trình Đại nhạc hội mang tên Việt Nam quê hương tôi. Trên sân khẩu ca nhạc thủ đô Phi Nhung, Hương Lan, Lệ Thu và Jimmy Nguyễn có cơ hội được gặp trực tiếp khán giả, được hát phục vụ những người con đất Việt. Và với nhiều người, đó cũng là lần đầu tiên họ được thấy bằng xương bằng thịt những ca sĩ mà rất nhiều người đã mến mộ trong nhiều năm qua. Hơi ấm tình quê dạt dào, những sự cổ vũ đầy yêu thương của khán giả đã khiến không khí của mỗi buổi biểu diễn giống như một sự trở về đoàn tụ trong một gia đình.
Tiếp đó là sự xuất hiện khá đột ngột của nam ca sĩ Mạnh Đình trong một đêm nhạc duy nhất. Dù không có một chiến dịch PR rầm rộ hay những thông tin được dự báo từ trước nhưng giọng ca của Chuyện giàn thiên lí vẫn làm nức lòng khán giả thủ đô. Đáng nói hơn chính là bản thân anh đã vượt qua chính bản thân mình dù bị ốm nhưng vẫn đứng trên sân khấu biểu diễn với phong thái tự tin nhất và phục vụ hết mình cho khán giả. Trong đêm Đại nhạc hội lần 2 diễn ra sau đó không lâu Mạnh Đình cũng thể hiện được điều đó.
Nữ ca sĩ hải ngoại Phi Nhung
Sự xuất hiện vào trung tuần tháng 12 của cặp đôi Phi Nhung – Mạnh Quỳnh cùng Mạnh Đình, Tommy Ngô – Linda Trang Đài thực sự đã khiến khản giả thủ đô thêm một lần được nức lòng. Họ đã cùng nhau biểu diễn lại ca khúc đã gắn liền với tên tuổi của mình. Được nghe thần tượng hát trực tiếp nhất là những màn diễn tình cảm của Phi Nhung – Mạnh Quỳnh khiến khán giả càng yêu quý họ hơn.
Món quà độc đáo và cũng khá bất ngờ với khán giả Sài Thành đó là danh ca Khánh Hà cũng về nước biểu diễn đúng vào những ngày đầu tiên của năm mới dương lịch 2010. Trên sân khấu của phòng trà Đồng Dao, Khánh Hà đã thể hiện khoảng 20 ca khúc gắn liền với tên tuổi của mình trong liền 3 đêm nhạc. Trước đó chị còn trực tiếp về nước để thực hiện việc luyện tập một cách bài bản nhất. Chia sẻ với báo chí, lòng người con xa quê như Khánh Hà vẫn luôn hướng về quê hương yêu dấu dù cho việc chị đã sống ở trời Tây vài chục năm.
2010 – một năm đầy hứa hẹn
Ngoài liveshow của Khánh Hà trong những ngày đầu tiên của năm mới, khán giả thủ đô còn có cơ hội được mở màn với đêm đại nhạc hội vô cùng đặc biệt chào Xuân 2010. Đó là chương trình hội ngộ của những tên tuổi ca nhạc hàng đầu Việt Nam: Mỹ Tâm, Quang Dũng, Hồng Nhung, Lam Trường, Đàm Vĩnh Hưng, Mỹ Dung, Hà Anh Tuấn, Hoàng Hải… Dù còn nhiều khen chê nhưng đó dường như là một sự khởi đầu mới.
Khán giả Sài Thành cũng sớm được sống trong không khí âm nhạc trong đêm kỉ niệm 10 năm ca hát của anh chàng ca sĩ Tuấn Hưng đầy bất ngờ. Tuấn Hưng đã chi bạc tỉ để nhờ đạo diễn Dũng Khùng phù phép liveshow đặc biệt này.
Năm mới 2010 cũng hứa hẹn sẽ là năm của scandal. Mở màn bằng việc cô ca sĩ Thái Thùy Linh lên báo chí tuyên bố đã có cô con gái một tuổi khiến khán giả thực sự sốc. Sau khoảng hơn 1 năm vắng bóng, Thái Thùy Linh đã làm mẹ, chín chắn hơn. Như vậy sau những Phương Thanh, Hiền Thục… làng nhạc Việt Nam lại có thêm một bà mẹ một mình nuôi con và nhất quyết giấu người đàn ông trong bóng đêm của mình.
2010 được dự báo sẽ là năm mà nhiều ca sĩ trẻ: Anh Quốc, Tâm Tít, Khang Việt, Tiêu Châu Như Quỳnh, Dương Hiếu Nghĩa, Vũ Hạnh Nguyên… sẽ làm nên chuyện. Mỗi người trong số họ sau một thời gian dài tự bước trên con đường âm nhạc đã định hình phong cách cho riêng mình, tạo ra những sản phẩm âm nhạc đáng “đồng tiền bát gạo”.
Anh Quốc, Tâm Tít, Dương Hiếu Nghĩa – 3 trong số những gương mặt trẻ được dự báo sẽ làm nên chuyện trong năm 2010
2010 cũng chờ đợi nhạc Việt sẽ luôn song hành cũng các trào lưu âm nhạc quốc tế. Từ trước đến nay thị trường nhạc trong nước luôn có những đặc thù chuyên biệt, những trào lưu chưa thực sự đủ sức nóng và tên tuổi của ca sĩ Việt chưa thể vươn tầm ảnh hưởng ra nước ngoài. Đó là điều đang được chờ đợi sẽ có những chuyển biến trong năm mới này.
2010 cũng đang chờ đợi sẽ có thêm một “lứa” Sao mai điểm hẹn mới đủ làm nên sức nóng và tạo nên một thế hệ ca sĩ mới trong làng nhạc Việt. Sẽ lại có những hình ảnh của” Ngọc Khuê, Ngọc Anh, Tùng Dương, Anh Khoa mới trên sân khấu âm nhạc cả nước…
Tất cả đang còn là phía trước và ai cũng mong đợi năm mới là sự khởi đầu. Có thể khởi đầu của thành công và cũng là sự khởi đầu của những gian nan, thử thách mới. Nhạc Việt 2010 hứa hẹn sẽ làm nên nhiều điều mới lạ, nhiều đột phá và những mức đầu tư “vượt khung” so với trước đây.
3 ca khúc kinh khủng nhất của làng nhạc Việt 2009
Đã thành thông lệ, cứ đến thời điểm kết thúc năm cũ bắt đầu năm mới, các giải thưởng lại được tổ chức để nhìn lại những thành quả của những người làm nghệ thuật trong suốt một năm qua. Bên cạnh những giải thưởng để tôn vinh những thành quả lao động nghệ thuật xuất sắc, thì những giải thưởng "ngược" để phê phán những cá nhân, sản phẩm chưa tốt cũng rất được công chúng quan tâm. Mời quý độc giả cùng điểm qua 3 ca khúc được xem là "kinh khủng" nhất của làng nhạc Việt trong năm 2009.
Da nâu - Phi Thanh Vân
Xuất hiện lần đầu tiên và có lẽ cũng là lần duy nhất trên chương trình truyền hình "Sức sống mới", ca khúc khiến khán giả màn ảnh nhỏ đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác.
Trước khi bắt đầu phần biểu diễn của mình, nàng Phương Trinh của "Cô gái xấu xí" chia sẻ: "Vân muốn trở thành hình tượng ca sĩ trẻ, có giọng hát và phong cách trình diễn khỏe khoắn". Đúng như lời tâm sự của cô, ca khúc Da nâu đã được biểu diễn một cách rất "khỏe". Cái khỏe đầu tiên phải ghi công lớn cho tác giả khi chỉ với trên dưới 13 từ, anh đã viết được thành một ca khúc để ca sĩ có thể biểu diễn đến gần 5 phút. Trong thời kì các ca sĩ đua nhau làm liveshow, mỗi liveshow ca sĩ phải thuộc và hát trên dưới 20 ca khúc thì những ca khúc như Da nâu rõ ràng là những lựa chọn nên được ưu tiên.
Mặt khác, bước sang năm 2010, các chính sách mới tỏ rõ thái độ không khoan nhượng đối với những ca sĩ hát nhép, thì những ca khúc như Da nâu cũng sẽ là những lựa chọn ưu tiên cho những ca sĩ chăm biểu diễn nhưng lười học lời. Hơn nữa, trong thời đại mà các ca sĩ sẵn sàng chi bạc triệu để mua một ca khúc thì những ca khúc 13 từ như Da nâu sẽ chẳng mấy chốc đưa tác giả lên hàng triệu phú.
Không chỉ bất ngờ về ca khúc quá độc đáo, khán giả còn bất ngờ hơn trước giọng hát của ca sĩ Phi Thanh Vân. Gần 5 phút biểu diễn, Phi Thanh Vân đã gây ấn tượng với khán giả bằng giọng hát mỏng, không cao, không thấp, không ngân rung và chỉ có nhiều giai điệu hơn đoạn rap được thu sẵn trong nhạc nền một ít.
Bên cạnh ca từ, giọng hát, phần biểu diễn Da nâu còn gây bất ngờ với màn vũ đạo tương tự như màn "thể dục dưỡng sinh" thường thấy trong các công viên. Cả vũ công lẫn ca sĩ đều tỏ rõ sự uể oải, mệt mỏi từ nét mặt đến mỗi cái nhấc tay nhấc chân. Thậm chí có vũ công bước ra biểu diễn cũng chỉ đứng cho đông đủ chứ không cần phải làm động tác gì cả. Bởi thế mới hiểu được sự "khỏe" trong phần biểu diễn của Phi Thanh Vân.
Phi Thanh Vân biểu diễn ca khúc Da nâu trong chương trình Sức sống mới
Chính vì nhiều yếu tố quá đặc biệt của ca khúc mà trong chương trình Ngày xửa ngày xưa của sân khấu Idecaf, NSƯT Thành Lộc cũng ưu ái đưa đề tài này vào trở thành một màn hài hước lấy tiếng cười của khán giả. Trong phân đoạn ngắn này, "phù thủy sân khấu kịch" đã hát trại đi ca khúc thành Da trâu thay vì Da nâu như nguyên bản.
NSƯT Thành Lộc hát trại đi ca khúc thành Da trâu thay vì Da nâu như nguyên bản trong Ngày xửa ngày xưa
Đừng yêu em - Lê Kiều Như
Khác với Phi Thanh Vân, công việc chính của Lê Kiều Như là ca hát và cô đóng phim, chụp ảnh thời trang với tư cách một ca sĩ. Tuy nhiên đến giờ phút này, ca khúc của cô được khán giả biết đến nhiều nhất lại là một trong những ca khúc "kinh khủng" nhất của làng nhạc Việt 2009.
Được biểu diễn trong buổi quay hình chương trình Thế giới Vpop, ca khúc đã trở thành một kỷ niệm khó quên đối với những khán giả có mặt tại sân khấu Nhà hát Bến Thành. Vốn dĩ được biết đến như một biểu tượng gợi cảm, với những trang phục "hở" rất táo bạo, Lê Kiều Như lại xuất hiện trên sân khấu bằng bộ trang phục bó sát cùng những động tác rất "teen" cho hợp với nội dung của ca khúc. Khán giả chưa "tiêu hóa" xong phần nhìn thì lại được tấn công tiếp bằng phần nghe. Nhiều khán giả trở về từ buổi quay hình này đã không ngớt lời khen tặng Lê Kiều Như vì "cô ấy đã pha trộn được nhạc teen pop và cách nhấn nhá, luyến láy của nghệ thuật cải lương".
Thật vậy, xuất hiện liên tục trong ca khúc là những kiểu phát âm ngọng nghịu như "tiếng &'iu' xưa còn xao &'xiến' đảo &'điêng' lòng em" hay "lời &'mặng' nồng còn trên môi". Mặc dù là chương trình quay hình, ca sĩ biểu diễn trên phần nhạc đã thu sẵn trước đó chứ không hát trực tiếp, nhưng kỹ thuật phòng thu cũng không thể giúp được Lê Kiều Như che dấu đi chất giọng yếu và những đoạn chênh phô liên tục. Đến nỗi có khán giả hồi tưởng lại đã chia sẻ "lần đầu tiên tôi biết có một ca sĩ hát trong phòng thu mà dở như thế".
Lê Kiều Như và ca khúc Đừng yêu em trong Thế giới Vpop
Hiệu ứng của ca khúc còn được nhân rộng khi không ít bạn trẻ chấp nhận tốn chi phí để tải ca khúc này về làm nhạc chờ cho điện thoại của mình vì lí do rất đơn giản "những người gọi đến khi nghe nhạc chờ này sẽ dập máy ngay".
Teen vọng cổ - Vĩnh Thuyên Kim
Và vào những ngày cuối năm 2009, danh sách các ca khúc "kinh khủng" lại ghi nhận thêm trường hợp của Vĩnh Thuyên Kim cùng ca khúc Teen vọng cổ. Nếu Phi Thanh Vân, Lê Kiều Như đều là những ca sĩ có vấn đề về chuyên môn và tạo ra 2 ca khúc "kinh khủng" một cách ngoài ý muốn, thì Vĩnh Thuyên Kim là một trường hợp khác hẳn, cố ý tạo ra ca khúc "kinh khủng" để tạo được sự chú ý.
Nhận xét khách quan, Vĩnh Thuyên Kim là một ca sĩ có sắc vóc, chất giọng, chỉ thiếu một chút duyên để có thể nổi tiếng. Tuy nhiên sau nhiều năm lặn lội trong nghề không thành công, giờ đây cô đang chuyển sang hướng tạo chuyện "xào xáo" để được chú ý. Trước kia là chuyện "chui vào thùng rác làm album" và bây giờ là Teen vọng cổ.
Ca khúc là một sự pha trộn hỗn tạp giữa nhạc pop hiện đại và một câu cuối trong bài vọng cổ truyền thống. Đứng trên phương diện của những người làm nhạc, ca khúc đã thể hiện được sự sáng tạo khi có thể lắp ghép được 2 thứ tưởng chừng không thể hòa trộn vào nhau. Nhưng mặt khác đây chỉ là một "chiêu thức" tạo sự chú ý vì đã bóp méo và thiếu trân trọng đối với nghệ thuật cải lương, loại hình sân khấu truyền thống của dân tộc. Chắc hẳn những nghệ sĩ cải lương chân chính sẽ không vui vẻ gì khi nghe những "lên xang xuống xề" của mình lại được đặt cạnh những "ố ồ", "de de" (yeah) vô nghĩa của âm nhạc hiện đại.
Vĩnh Thuyên Kim biểu diễn Teen vọng cổ
Kết
Mặc dù là những ca khúc "kinh khủng" của năm, nhưng sự thật là lượt truy cập, tìm kiếm, nghe của các ca khúc này trên môi trường mạng rất đáng kể, thậm chí là hơn rất nhiều những ca khúc "tử tế", "đứng đắn" khác. Nguyên nhân sâu xa vẫn là nhu cầu giải trí của số đông công chúng, họ luôn tìm đến những phút "cười chút rồi thôi" để quên đi nhọc nhằn hằng ngày. Tuy nhiên, nếu công chúng mãi dễ dãi với những tiếng cười như thế thì rốt cuộc chúng ta sẽ chỉ có được một nền âm nhạc Việt Nam toàn những sản phẩm "kinh khủng" như thế và chẳng bao giờ đạt được ước mơ vươn ra tầm thế giới.