Tại sao phong trào MeToo và Time’s Up không làm tăng số đạo diễn nữ tại Hollywood?
Phong trào Time’s Up được giới thiệu vào năm 2018 bằng một phương cách đáng nhớ: một nhóm phụ nữ có quyền lực nhất Hollywood
Màn ra mắt ấn tượng khiến nhiều người tin số đạo diễn nữ sẽ tận dụng cơ hội này để tự giới thiệu mình khi những người đàn ông quyền lực như nhà sản xuất Harvey Weinstein “sụp đổ”. Nhưng bất chấp các thiện ý và các cuộc thảo luận về “kỷ nguyên nữ giới mới” tại Hollywood, năm 2019 vẫn chưa thấy có phụ nữ nào được đề cử đạo diễn xuất sắc nhất tại bất cứ đêm trao giải hay liên hoan điện ảnh lớn nào, kể cả Oscar.
Các đạo diễn Abby Kohn, Ava DuVernay, Kay Cannon và Susanna Fogel
Trong 100 bộ phim phổ biến nhất năm 2018 chỉ có 4 phim do nữ đạo diễn (số liệu của Đại học University of Southern California). Đó là Ava DuVernay với phim A Wrinkle In Time, Kay Cannon với phim Blockers, Abby Kohn với I Feel Pretty và Susanna Fogel với phim The Spy Who Dumped Me.
Kay Cannon tại buổi ra mắt bộ phim Blockers
Video đang HOT
“Tại sao kết quả không như mong muốn? Lý do đơn giản: kỹ nghệ điện ảnh thường bảo thủ và luôn ngấm ngầm kháng lại sự thay đổi” – Nithya Raman, đạo diễn bộ phim Time’s Up Entertainment, người từng tin Hollywood đang thay đổi theo hướng chấp nhận nhiều đạo diễn nữ hơn, nói.
Hollywood không thiếu những câu chuyện về sự hậu thuẫn của các hãng phim cho các dự án do nữ giới đạo diễn và AMPAS có đến gần 1.000 thành viên được xem là “sản phẩm của sự đa dạng hóa” để kéo giảm số thành viên đàn ông hay da trắng già nua.
Ava DuVernay (bìa trái) tại buổi giới thiệu A Wrinkle in Time
Cuộc đua Oscar phim hay nhất năm nay khá đa dạng, từ Roma đến Black Panther, từ Green Book đến BlacKkKlansman, không phân biệt phim thương mại, phim độc lập và phim do Studio lớn sản xuất. Đạo diễn Barry Jenkins của bộ phim If Beale Street Could Talk cho biết ông rất vui khi số đạo diễn da đen được đề cử và đoạt các giải thưởng điện ảnh năm nay nhiều hơn các năm trước. Nhưng đạo diễn nữ lại không được diễm phúc như thế. Moonlight do Barry Jenkins đạo diễn đoạt Oscar cách nay 2 năm tưởng chừng sẽ tạo đột phá cho nữ, hóa ra không phải thế.
Nếu phụ nữ có thêm sân chơi thì đó thường là các bộ phim độc lập. “Quá trình tăng số nữ đạo diễn chậm hơn mong đợi. Hollywood là con tàu quá lớn nên mọi quyết định chuyển hướng đều chậm chạp” – bà Leah Meyerhoff, nhà sáng lập tổ chức Film Fatales gồm các đạo diễn nữ giúp đỡ nhau nói.
Tại Film Fatales các hội viên đồng ý là họ được mời việc nhiều hơn nhưng thường bị loại. “Chúng tôi chỉ… được chiếu cố đến… vòng ngoài!” – đạo diễn Elissa Down nói. Khi được hỏi về lời than phiền về một số đạo diễn nữ ít kinh nghiệm lấy mất việc của các đạo diễn nam có kinh nghiệm, Down cười nói: “Lấy mất cơ hội làm sao được nếu bạn bị bác ngay từ khâu dự tuyển?”.
Mimi Leder là nữ đạo diễn đầu tiên của một bộ phim có Armie Hammer tham gia
May mắn, trong lĩnh vực truyền hình, số đạo diễn nữ đã nhiều hơn. Theo số liệu của tổ chức Directors Guild of America, phụ nữ đạo diễn 25% phim truyền hình nhiều tập mùa qua, tăng từ 21%. Đây là lý do tại sao Time’s Up kêu gọi các diễn viên, nhà sản xuất và ban lãnh đạo quyền lực nhất tại Hollywood hãy đẩy mạnh hợp tác với các đạo diễn nữ trong 18 tháng tới. Họ gọi kế hoạch này là “thách thức vượt 4%” (The 4 Percent Challenge, trong 1.200 bộ phim được Hollywood sản xuất trong thập niên qua chỉ có 4% do nữ đạo diễn).
Theo thegioidienanh.vn
Nhà biên kịch Vinta Nanda đệ đơn kiện diễn viên điện ảnh nổi tiếng Ấn Độ Alok Nath tội cưỡng bức
Nhà biên kịch kiêm nhà sản xuất Vinta Nanda đã đệ đơn kiện diễn viên điện ảnh nổi tiếng Alok Nath tội cưỡng bức
Cảnh sát Mumbai đã đệ trình một báo cáo những thông tin đầu tiên chống lại diễn viên Alok Nath, 62 tuổi, về cáo buộc cưỡng bức của nhà biên kịch Vinta Nanda - cảnh sát trưởng cao cấp Manoj Sharma cho biết.
Trước đó, một phiên tòa ở Mumbai đã bác bỏ đơn đề nghị cơ quan chức năng đưa ra một lệnh cấm chống lại Vinta Nanda của vợ Alok Nath. Vợ của nam diễn viên này đã nói trước Tòa rằng cần phải cấm Vinta Nanda tiếp xúc với giới truyền thông, hoặc đưa ra những tuyên bố chống lại Alok Nath.
Nam diễn viên cũng đã nộp đơn kiện nhà biên kịch Vinta Nanda tội phỉ báng dân sự, sau khi bà buộc tội ông cưỡng bức và quấy rối . Nam diễn viên đã yêu cầu nhà biên kịch phải đưa ra một lời xin lỗi bằng văn bản, cùng với một khoản bồi thường.
Diễn viên Alok Nath, người bị cáo buộc trong phong trào #MeToo, đã bị đuổi khỏi Công ty Cine And TV Artistes Association (CINTAA) vì không xuất hiện trước ủy ban điều hành vào tháng Mười vừa qua. Trước đây, ông cũng từ chối trả lời một thông báo của Hiệp hội Đạo diễn phim và truyền hình Ấn Độ (IFTDA) liên quan đến cáo buộc của Nanda rằng ông đã cưỡng bức cô. Nanda đã tiết lộ câu chuyện #MeToo của mình trong một bài đăng rất chi tiết và đầy cảm xúc trên Facebook cá nhân.
Nam diễn viên nổi tiếng với nhiều vai diễn chính trong phim và chương trình truyền hình Ấn Độ này cũng bị cáo buộc quấy rối và cưỡng bức nữ diễn viên Sandhya Mridul, Deepika Amin và vài phụ nữ khác.
Alok Nath chỉ là một trong số nhiều diễn viên phim và chương trình truyền hình bị tố cáo bởi phong trào #MeToo. Phong trào này trở nên rầm rộ từ tháng 9, sau khi nữ diễn viên Tanushree Dutta đưa thêm thông tin về lời cáo buộc hành vi quấy rối chống lại nam diễn viên Nana Patekar. Nhà làm phim Sajid Khan, ca sĩ Kailash Kher, nhà soạn nhạc âm nhạc Anu Malik và nhiều người khác cũng bị cuốn vào phong trào #MeToo.
Không chỉ những người trong ngành công nghiệp giải trí, phong trào #Metoo còn chạm cả tới các nhà báo, các chính trị gia nổi tiếng, các Giám đốc điều hành hàng đầu của đất nước này.
Alok Nath (Sinh ngày 10 tháng 7 năm 1956) là một diễn viên phim Ấn Độ được biết đến với những tác phẩm của mình trong điện ảnh và truyền hình Hindi. Ông đã xuất hiện trong bộ phim Gandhi năm 1982, bộ phim đoạt giải Oscar cho phim hay nhất năm đó. Ông còn tham gia diễn xuất trong vở opera Rishtey được phát sóng từ năm 1999-2001. Ông đã xuất hiện trong một kênh truyền hình giải trí nổi tiếng Hindi là Star Plus vào cuối năm 2007...
Theo congly.vn
12 nữ đạo diễn năng động nhất và những phim phải xem của họ Họ thuộc số 12 đạo diễn nữ làm việc chăm chỉ nhất gần đây và những bộ phim họ làm ra đều theo kịp xu hướng thời đại. Họ cũng biết làm chủ công nghệ trong lĩnh vực của mình và tận dụng khá tốt những gì sẵn có của thế giới điện ảnh. Kathryn Bigelow Tay nghề khá vững trong thể loại...