Tại sao mọi tựa game bom tấn đều nên có ca khúc chủ đề riêng?
Chúng ta đã nghe rất nhiều ca khúc chủ đề trong game rồi, thế nhưng lý do vì sao chúng tồn tại không phải ai cũng biết.
Ngành game trải qua hàng chục năm phát triển tới nay đã có được những thành tựu tạo nên sự khác biệt rất nhiều so với các sản phẩm trước kia. Từ cốt truyện, công nghệ đồ họa đến thiết kế nhân vật… đều trở nên hiện đại và mới mẻ hơn. Một trong những thay đổi đó phải kể đến phần âm nhạc đã rất phát triển, không chỉ đơn thuần là những âm thanh kiểu 8 bit nữa mà đã có nhạc nền từng phân cảnh và sự xuất hiện của ca khúc chủ đề là không thể thiếu.
Âm nhạc trong game ngày xưa không được đầu tư nhiều và rất sơ khai
Những ca khúc chủ đề thường xuất hiện và quảng bá trước khi ra mắt trò chơi. Đây có thể coi là công cụ của NPH game lan truyền sản phẩm đến càng đông người chơi càng tốt. Phần lớn các ca khúc chủ đề được thể hiện bởi những ca sĩ nổi tiếng, tuy vậy vẫn có ngoại lệ nhưng chung quy đều nhằm những mục tiêu cơ bản sau:
Tạo cảm hứng chơi cho các game thủ
Âm nhạc chính là chìa khóa mở lối cho trái tim, và khi trái tim đã yêu thì “có giời cản nổi”. Chính âm nhạc là chất xúc tác khiến cho người chơi có thêm nhiều cảm hứng chơi game và tìm thấy những cảm xúc sâu kín “như dành cho mình”. Hành trình chơi game cũng nhờ thế trở thành câu chuyện của chính người chơi gắn liền với ca khúc.
Có những ca khúc chủ đề được viết lên phản ánh chính tâm sư và cảm xúc của người chơi
Tuy vậy ở hướng ngược lại thì ca khúc chủ đề cũng không thực sự quan trọng với một số game bắn súng FPS, chiến thuật… mà chủ yếu được nhiều người yêu thích trong game có yếu tố nhập vai online bởi cảm nhận và tính cá nhân hóa của trò chơi.
Một số game bắn súng như PUBG thì ca khúc chủ đề cũng không thực sự cần thiết
Khẳng định giá trị của thương hiệu
Như đã nói ở trên, game bom tấn thì mới có ca khúc chủ đề bởi thực sự để đầu tư phần ca khúc “nghe có vẻ không quan trọng lắm” với game rất tốn kém. Đầu tiên là phải thuê nhạc sĩ viết ca khúc, phối khí rồi sau đó lựa chọn ca sĩ thể hiện, và gần như đó phải là ca sĩ nổi tiếng thì mới đảm bảo được khả năng viral.
Video đang HOT
Để có một ca khúc chủ đề có thể viral thì cần rất nhiều yếu tố từ ca từ, giai điệu cho đến ca sĩ thể hiện, bản phối và thời điểm ra mắt…
Mà đã là ca sĩ nổi tiếng thì tất nhiên giá cả sẽ không hề rẻ. Đó là lý do nhiều tựa game thà bỏ vài tỷ ra để làm một con game mới, đầu tư update thêm tính năng… thay vì thuê người viết, hát một ca khúc chủ đề mà theo quan điểm của các Developer thì nó chẳng có gì quan trọng cả. Đồ họa, hệ thống, tính năng… mới là thứ quan trọng.
Thục Sơn Kỳ Hiệp Mobile “chơi lớn” mới ca sĩ Đan Trường thể hiện ca khúc chủ đề Thục Sơn Ta Đến Đây
Vậy nên những tựa game vừa có đủ cả “tấn” tính năng PvP, PvE, giao dịch tự do, săn Boss cày đồ… lại vừa có ca khúc chủ đề được đầu tư như Thục Sơn Kỳ Hiệp Mobile được thể hiện bởi ca sĩ Đan Trường hiển nhiên thuộc dạng “siêu bom tấn”. Thậm chí với event cover Thục Sơn Ta Đến Đây, ca khúc của trò chơi này đang trở thành bài hát kiếm hiệp được cover nhiều nhất.
Thục Sơn Ta Đến Đây đang trở thành ca khúc game kiếm hiệp được cover nhiều nhất tại Việt Nam
Đánh dấu những chặng đường thành công
Ca khúc chủ đề đôi khi không cố định mà có thể thay đổi theo những cột mốc mà trò chơi đã đạt được. Ví dụ như LMHT thì mỗi năm vào mùa chung kết thế giới sẽ lại có một ca khúc chủ đề mới được ra mắt. Hoặc mỗi khi có sự kiện lớn ra mắt các combo trang phục cũng thường xuyên xuất hiện ca khúc mới để viral và qua đó tạo cảm hứng cho người chơi.
Để đánh dấu cột mốc ra mắt phiên bản mobile sua khi có 80 triệu người chơi toàn cầu, Thục Sơn Kỳ Hiệp Mobile đã ra mắt ca khúc chủ đề Thục Sơn Ta Đến Đây
Một ví dụ nữa là Thục Sơn Kỳ Hiệp bản PC sau khi có được lượng người chơi tích lũy lên đến 80 triệu trên toàn cầu đã quyết định ra mắt bản mobile là Thục Sơn Kỳ Hiệp Mobile. Đồng thời để chào đón sản phẩm này, ca khúc Thục Sơn Ta Đến Đây đã chính thức được ra mắt trên tất cả các thị trường lớn như Trung Quốc, Hong Kong, Hàn Quốc, Đài Loan, Việt Nam…
Thục Sơn Kỳ Hiệp Mobile hiện là bom tấn nhập vai hàng đầu được yêu thích tại Việt Nam
Theo GameK
8 nhóm nữ thế hệ mới và số lượng các ca khúc chủ đề còn trụ lại TOP 100 Gaon Weekly Chart ở thời điểm hiện tại
Một lần nữa, các đại diện đến từ JYP đã chứng minh vì sao công ty này nổi tiếng với việc đào tạo các nhóm nhạc nữ.
Mới đây, cư dân mạng Hàn Quốc đã tổng kết số lượng ca khúc của 8 nhóm nhạc nữ hàng đầu thế hệ mới hiện vẫn còn trụ lại TOP 100 bảng xếp hạng tuần của Gaon. Danh sách này chỉ tính ca khúc chủ đề mà các girlgroup đã phát hành, không tính những bài hát b-side (nếu có).
Kết quả của 8 nhóm nữ này được tổng kết như sau (sắp xếp theo số lượng ca khúc):
1. TWICE
Hiện có 3 bài hát trên bảng xếp hạng TOP 100 Gaon Weekly (" FANCY", " Dance The Night Away", " YES or YES")
2. ITZY
Hiện có 2 bài hát trên bảng xếp hạng TOP 100 Gaon Weekly ("ICY", "DALLA DALLA")
3. Black Pink
Hiện có 1 bài hát trên bảng xếp hạng TOP 100 Gaon Weekly ("KILL THIS LOVE")
4. Red Velvet
Hiện có 1 bài hát trên bảng xếp hạng TOP 100 Gaon Weekly ("Zimzalabim")
5. G-Friend
Hiện có 1 bài hát trên bảng xếp hạng TOP 100 Gaon Weekly ("Fever")
6. Oh My Girl
Hiện có 1 bài hát trên bảng xếp hạng TOP 100 Gaon Weekly ("BUNGEE")
7. MAMAMOO
Hiện không có bài hát nào trên bảng xếp hạng TOP 100 Gaon Weekly
8. IZ*ONE
Hiện không có bài hát nào trên bảng xếp hạng TOP 100 Gaon Weekly
Cư dân mạng Hàn Quốc đã dành rất nhiều lời khen cho các girlgroup đến từ JYP Entertainment, đặc biệt là TWICE, khi những bài hát của họ thường giữ vững thành tích tốt trên các bảng xếp hạng quan trọng tại Hàn Quốc trong một thời gian rất dài: ""Dance The Night Away" sẽ còn trụ vững trên bảng xếp hạng TOP 100 của Gaon trong một thời gian dài hơn nữa", "Nhìn chung thì thứ hạng bài hát của các nhóm nhạc nữ đang ngày càng trở nên tệ hơn đấy nhỉ", ""Dance The Night Away" trụ vững trên TOP 100 Gaon lâu hơn tôi nghĩ đấy", ""Dance The Night Away" đỉnh thật", "Black Pink debut lâu rồi mà vẫn có quá ít bài hát", "Kỳ diệu hơn là không có bất kỳ bài hát của nhóm nữ nào đạt No.1 trong năm nay", "Wow.. Thứ hạng của "FANCY" tốt thật đấy", "Đúng như mong đợi từ các nhóm nhạc nữ của JYP", "TWICE thực sự ở một đẳng cấp khác rồi, họ luôn làm việc rất chăm chỉ",....
Theo Tin Nhạc
Bất ngờ khi Look What You Made Me Do được cho là ca khúc tệ nhất trong sự nghiệp của Taylor Swift! Nhiều người hâm mộ đã tỏ ra bất bình trước sự đánh giá này và gọi tên ME! khi nói đến ca khúc tệ nhất trong sự nghiệp âm nhạc của Taylor Swift! Một tạp chí tên tuổi ở Mỹ Vulture vừa đưa ra đánh giá về ca khúc hay nhất và tệ nhất trong sự nghiệp ca hát của Taylor Swift từ...