Tại sao Aquaman và Wonder Woman thành công nhưng ‘Batman V Superman’ thì không?
Câu trả lời cho sự thành công của Aquaman và Wonder Woman có tại đây.
Aquaman và Wonder Woman là những bộ phim duy nhất của DC trong những năm gần đây nhận được đánh giá tốt và có vẻ như, ngoài việc là những bộ phim tử tế theo cách riêng của họ, một trong những lý do chính mà những hai bộ phim này được đón nhận (trong khi những bộ phim khác của DC thì không) là bởi vì tác phẩm này không bị so sánh với những tác phẩm nổi tiếng khác (ít nhất là ngoài tài phẩm gốc).
Một trong những khía cạnh thú vị nhất của DCEU là nó mang đến cho WB cơ hội khám phá các nhân vật truyện tranh nổi tiếng (và thậm chí là tương đối lạ) lần đầu tiên trên màn ảnh rộng. Kết nối những nhân vật đó với một vũ trụ chúng để giúp cho khán giả biết thêm những siêu anh hùng DC ngoài Batman và Superman – những người đã thống trị Hollywood trong nhiều năm.
Cho đến nay, Wonder Woman của James Wan và Patty Jenkins đã làm rất tốt cả về mặt phê bình và thương mại, và có một số lý do cho sự thành công của họ. Nhưng điều thú vị là các bộ phim về Superman và Batman ra mắt trong những năm gần đây như Superman V Batman lại không nhận được sự thành công tương tự. Tại sao?
BATMAN VÀ SIÊU NHÂN ĐÃ CÓ NHỮNG PHIM NỔI TIẾNG TRƯỚC ĐÓ.
Batman và Superman là hai trong số những siêu anh hùng lâu đời nhất trong lịch sử truyện tranh, vì vậy không có gì lạ khi họ là một trong những nhân vật đầu tiên được chuyển thể thành các bộ phim chiếu rạp và truyền hình. Superman ra mắt vào năm 1938 và nhận được bộ phim chuyển thể live-action vào năm 1948. Khác với Superman, Batman ra mắt bộ phim live-action đầu tiên vào năm 1943 – chỉ một vài năm sau cuốn truyện tranh đầu tiên của ông xuất hiện (1939).
Kể từ đó, Batman và Superman liên tục xuất hiện dưới mọi hình thức truyền thông, từ truyền hình, phim ảnh đến các trò chơi video và các công viên giải trí hấp dẫn. Hai nhân vật này đã nổi tiếng trên khắp thế giới và đó là lý do tại sao họ nhận được rất nhiều tác phẩm trong những năm qua và một vài trong số đó đã trở nên xuất sắc. Đối với Superman, đó là tác phẩm Superman, Clark Clark,…
Còn đối với Batman, nhân vật này có rất nhiều bộ phim nổi tiếng và đặc biệt là bộ ba The Dark Knight của Christopher Nolan. Và bởi vì tất cả các phiên bản trước đó đều rất xuất sắc, nên những bộ phim tiếp theo về Batman sẽ được khán giả xem xét kỹ lưỡng hơn trước khi ra rạp vì họ mong muốn nó phải kế thừa và phát triển được những điều mới. Thật không may, điều tương tự cũng bị áp dụng cho Superman. Và đó chính là vấn đề.
KHÁN GIẢ MUỐN KHÁM PHÁ NHỮNG CÂU CHUYỆN MỚI MẺ
Mọi người thường tự so sánh mọi thứ với quá khứ, nhưng khi không có gì để so sánh thì dự án đó có thể tự đứng vững. Đối với Batman và Superman, đó đơn giản không phải là một lựa chọn. Như đã đề cập trước đó, Supermancủa Reeves vẫn còn được coi là phiên bản thành công nhất trong các tác phẩm về ‘Con trai Krypton‘.
Trong khi đó, Man of Steal của Snyder lại nhắm đến một câu chuyện hiện đại và có căn cứ hơn – một câu chuyện đã giải mã không chỉ việc Clark Kent/ Kal-El là một người ngoài hành tinh sống cuộc sống của con người, mà còn là lý giả việc Clark chọn cách chịu đựng gia đình của mình và bảo vệ thế giới như Superman. Nó chạm vào những khía cạnh chưa được khám phá trên phim trước đây.
Thật không may, WB lại quyết định lựa chọn việc lặp đi lặp lại một cách nghèo nàn câu chuyện gốc của Superman để thực hiện tham vọng tái lập Justice League của Joss Whedon. Và tất nhiên, cái giá họ phải trả khán giả đã thấy rõ. Không may, Người Dơi của Affleck cũng đi vào vết xe đổ này trong Batman V Superman – tác phẩm đã nảy sinh ra nhiều cuộc tranh cãi. Một trong những điều hấp dẫn nhất tác phẩm này là Batman do Affleck thủ vai đã lấy mạng người.
Nhìn vào việc Batman của Bale được đón nhận như thế nào và phiên bản đó thất bại như thế nào, khán giả nói chung (không đọc truyện tranh) đã không hiểu được bộ phim bởi vì, một phần, đó không phải là những gì họ biết về siêu anh hùng . Hơn nữa, những bộ phim này đã giúp cho các nhân vật phụ của Batman V Superman và nhân vật phản diện của bộ phim này có cơ hội được toả sáng hơn.
Trong DCEU, Superman của Cavill, Batman của Affleck, Lex Luthor của Jessie Eisenberg và Joker của Jared Leto đều bị so sánh với các phiên bản trước, nhưng Harley Quinn của Margot Robbie thì không. Một phần lý do cho điều đó là Harley Quinn của Robbie là phiên bản live-action duy nhất của nhân vật này.
MARVEL KHÔNG GẶP VẤN ĐỀ NÀY KHI BẮT ĐẦU XÂY DỰNG VŨ TRỤ CỦA HỌ
Trong vũ trụ Marvel, các phiên bản chuyển thể đã được thực hiện trong quá khứ, như Daredevil và Ghost Rider, đều được hãng này gửi đến phía truyền hình khi chúng được khởi động lại. Nhưng nhìn chung, một trong những điểm quan trọng mà MCU khác với DCEU là MCU không cần phải cạnh tranh với quá khứ.
Chắc chắn, độc giả truyện tranh và người hâm mộ hoạt hình trên khắp thế giới đã biết về Avengers trong nhiều thập kỷ nay và một số nhân vật như Thor, Iron Man, và thậm chí các thành viên của S.H.I.E.L.D như Hawkeye và Black Widow cũng đều rất nổi tiếng.
ật thực sự (duy nhất) mà khán giả có phần quen thuộc (ít nhất là về tên) là Hulk và Captain America. Về Spider-Man – nhân vật là từng có cơ hội được giới thiệu với rất nhiều bộ phim từ Sony trước khi về với MCU, vì vậy đó hoàn toàn là một vấn đề khác.
Vấn đề là, các siêu anh hùng cốt lõi của MCU không bị so sánh với quá khứ. Và đó là một sự khác biệt quan trọng bởi vì trong khi các bộ phim của họ được khán giả trên toàn thế giới yêu thích, thì chúng không nhất thiết phải là những tác phẩm tuân theo đúng như truyện tranh. Trên thực tế, Marvel Studios đã từng bị chỉ trích vì sử dụng tên loạt truyện tranh cho các phim MCU (ví dụ: Avengers: Age of Ultron, Captain America: Civil War và Thor: Ragnarok) dù đã đi chệch ra khỏi nội dunh của nguyên tác.
Chỉ cần nhìn vào Iron Man của Jon Favreau – phiên bản chuyển thể màn hình lớn đầu tiên của Tony Stark và mặc dù việc mua lại Marvel Entertainment của Disney đi kèm với một số thay đổi đối với câu chuyện của Tony, nó vẫn độc đáo vì không có gì để so sánh với phiên bản của Robert Downey Jr. Thật thú vị khi nghĩ về tình huống khó khăn này là điều mà Marvel Studios có thể sớm phải đối mặt khi cuối cùng họ giới thiệu X-Men vào MCU, đặc biệt là người mà họ tìm thấy để thay thế Hugh Jackmanthành Wolverine.
AQUAMAN & WONDER WOMAN LÀ TƯƠNG LAI CỦA DC
Mặc dù Aquaman vẫn kế thừa những thứ cốt lõi từ truyện tranh (bao gồm cả trang phục cổ điển của nhân vật này), những thứ James Wan mang lại cho DC vẫn khác xa so với những gì độc giả truyện tranh đã biết – nhưng điều đó không làm cho nó tệ. Để cung cấp cho người xem trải nghiệm xem phim siêu anh hùng độc đáo, James Wan và Jenkins đã phát triển tài liệu nguồn và họ không phải là đạo diễn phim truyện tranh duy nhất làm như vậy.
Điều thú vị là, vì phiên bản DCEU của Aquaman và Wonder Woman rất được khán giả và các nhà phê bình yêu thích, DC Comics đã bắt đầu lấy cảm hứng từ các bộ phim của họ, ít nhất là trong cách các nhân vật được vẽ. Nhưng có lẽ điều quan trọng nhất trong tất cả những điều này là các siêu anh hùng ít được biết đến như Aquaman và Wonder Woman hoặc ít nhất là những nhân vật chưa từng được chuyển thể trên màn ảnh rộng trước đây, sẽ là tương lai của DC.
Shazam - bộ phim có thể sẽ là một minh chứng khác cho điều này, vì nó loại bỏ mọi thứ không đúng với truyện tranh và các tác phẩm chuyển thể trước đó. Nó chưa chắc đã giành được người hâm mộ tài liệu gốc, nhưng để thuyết phục người hâm mộ mới ra rạp xem bộ phim này thì lại hoàn toàn khác. Và thật dễ dàng để nói rằng DC có thể làm những bộ phim hay hơn, nhưng liệu những bộ phim của họ có bị coi là “tệ” nếu nó là bộ phim đầu tiên của họ không?
Theo saostar
'Aquaman' cán mốc doanh thu 1 tỷ USD, bài học nào cho vũ trụ siêu anh hùng DCEU?
Chỉ ít giờ trước, bom tấn 'Aquaman' thuộc vũ trụ phim siêu anh hùng DC đã cán mốc doanh thu 1 tỷ USD trên toàn cầu. Đây là bộ phim đầu tiên trong vũ trụ DC làm được điều này.
Aquaman: Đế Vương Atlantis là bộ phim siêu anh hùng vừa ra mắt trong tháng 12 vừa qua. Bộ phim xoay quanh nhân vật truyện tranh đình đám cùng tên của hãng DC, người có cha là người trần, mẹ là nữ hoàng vương quốc đáy biển Atlantis. Là người kế vị ngai vàng của Atlantis, anh sở hữu những khả năng như siêu thể lực, bơi lội cực nhanh, nói chuyện và thở dưới nước, đồng thời giao tiếp với sinh vật biển.
Trong bộ phim, em họ của Aquaman - vua Orm âm mưu tập hợp các cư dân dưới biển để gây chiến với người mặt đất. Cùng người bạn đồng hành xinh đẹp - công chúa Mera với khả năng điều khiển nước, Aquaman phải lên đường đi tìm chiếc đinh ba thần kỳ có khả năng hô phong hoán vũ để ngăn chặn mưu đồ của em trai mình.
Aquaman là bộ phim thứ 6 trong vũ trụ mở rộng DC (DC Extended Universe - DCEU). Trước đó, các bộ phim của DCEU đều có số phận khá lận đận khi không được giới phê bình đánh giá cao, đồng thời doanh thu cũng không được như kỳ vọng. Trừ Wonder Woman (2017) thành công rực rỡ, và Man of Steel (2013) được đánh giá trung bình, thì Batman v. Superman: Dawn of Justice (2016), Suicide Squad (2016) và Justice League (2017) đều bị đánh giá tiêu cực, bất chấp dàn nhân vật truyện tranh kinh điển cũng như sự tham gia của các diễn viên đình đám tại Hollywood.
Nằm trong một loạt phim đầy lục đục như DCEU, bản thân nhân vật Aquaman (do nam diễn viên Jason Momoa thủ vai) cũng có màn ra mắt ít ấn tượng trong bom tấn thất bại Justice League năm 2017. Do vậy, rất nhiều người xem không có thiện cảm với DC đã tuyên bố Aquaman cầm chắc thất bại. Lý do mà họ viện ra là: nhân vật Aquaman vốn không nổi tiếng như Batman, Superman, Wonder Woman. Nếu những gương mặt đình đám kia còn thất bại thì Aquaman khó lòng thành công.
Trailer phim Aquaman.
Tuy nhiên, trái với suy đoán của nhiều người, Aquaman đã gặt hái thành công vang dội khi ra mắt vào tháng 12 vừa qua. Không chỉ được giới phê bình đánh giá khá tích cực, bộ phim còn là tác phẩm đầu tiên của vũ trụ DCEU cán mốc doanh thu 1 tỷ USD trên toàn cầu. Aquaman cũng là bộ phim thứ ba của hãng DC vượt qua dấu mốc đáng nể này, sau hai huyền thoại là The Dark Knight (2008) và The Dark Knight Rises (2012). Thành công của Aquaman đã để lại cho nhà sản xuất Warner Bros./DC nhiều bài học đắt giá để áp dụng cho những phim siêu anh hùng trong tương lai.
1. Nếu không nghiêm túc được thì đừng cố nghiêm túc
Năm 2008, trong khi đối thủ Marvel Studios vẫn còn đang chập chững đi những bước đầu tiên, thì DC đang ở trên đỉnh cao với siêu bom tấn The Dark Knight của đạo diễn lừng danh Christopher Nolan. Không chỉ gây bão phòng vé, bộ phim còn được giới phê bình tung hô nhiệt tình và thu về giải Oscar danh giá cho Nam Phụ Heath Ledger (vai phản diện Joker). Những năm sau đó, trong khi Marvel xây dựng vũ trụ điện ảnh MCU theo hướng dễ xem, nhiều màu sắc, thì DC vẫn tiếp tục xu hướng của The Dark Knight - u ám, sâu sắc, đa tầng đa nghĩa.
Tuy nhiên tới năm 2012, The Dark Knight Rises ra mắt và đạo diễn Christopher Nolan ngừng làm phim siêu anh hùng. DC gửi gắm kỳ vọng vào Zack Snyder, người từng chỉ đạo bộ phim Watchmen (2009) khá được lòng khán giả. Đúng như yêu cầu của DC và Warner Bros., Zack đã thực hiện hai bom tấn Man of Steel (2013) và Batman v. Superman: Dawn of Justice (2016)theo phong cách u ám, nội dung nghiêm túc.
Vậy nhưng, điểm mạnh của Zack Snyder lại thiên về phần hình (cảnh phim hoành tráng, góc quay đặc sắc), còn về phần nội dung, ông vẫn không bằng được Christopher Nolan. Ngoài ra, Warner Bros. còn yêu cầu làm phim quá gấp gáp vì muốn nhanh chóng xây dựng vũ trụ DCEU cạnh tranh với Marvel Studios. Hệ quả là các bộ phim Man of Steel và Batman v. Superman bị đánh giá là đặt vấn đề quá nhiều, xử lý chưa hay, mạch phim lộn xộn, lời thoại cũng quá khiên cưỡng và thiếu nét tự nhiên, nhiều ẩn ý của The Dark Knight.
Trải qua 3 năm chật vật, sang tới Aquaman (2018), hãng DC đã rút kinh nghiệm và ngừng theo đuổi phong cách The Dark Knight. Hệ quả là Aquamanđược đạo diễn James Wan xây dựng cực kỳ nhẹ nhàng, hài hước, tươi sáng, thậm chí pha trộn phong cách của phim phiêu lưu cổ điển lẫn phim siêu nhân cho thiếu nhi.
Trong Aquaman, không ít lần khán giả nhặt ra được những tình tiết vô lý, trẻ con, có đôi chỗ dường như còn... ngớ ngẩn. Tuy nhiên, thực tế cho thấy hầu hết người xem đều không nề hà gì những sơ xuất này, do ngay từ đầu nội dung phim đã không quá nghiêm túc hay sâu xa. Quả thực, nếu như không thể làm phim u ám, nặng nề theo phong cách Christopher Nolan, thì hãng DC nên chuyển hướng hẳn sang kiểu nhẹ nhàng, hài hước, vừa khiến khán giả dễ xem, vừa đỡ bị "bới lông tìm vết" hơn.
2. Hiệu ứng kĩ xảo - tưởng không quan trọng mà quan trọng không tưởng
Vốn thuộc thể loại hành động, kĩ xảo CGI luôn là nhân tố không thể thiếu trong các bộ phim siêu anh hùng. Khi dòng phim này vươn lên thành thể loại dẫn đầu phòng vé khắp thế giới, khâu kỹ xảo càng được đầu tư để nâng tầm các bộ phim này hết mức có thể. Bản thân hãng DC cũng cực kỳ đầu tư cho những bom tấn của DCEU, như Man of Steel hay Batman v. Superman đều có phần nhìn khó lòng chê được.
Tuy nhiên, kể từ Suicide Squad và nhất là Justice League, hãng này đã mắc sai lầm khi xem nhẹ mảng kĩ xảo mà chỉ muốn nhanh chóng ra mắt phim đúng thời điểm vàng. Hậu quả sinh ra là cả hai bộ phim đều có những cảnh kĩ xảo sơ sài, kém thực tế đến nhức nhối. Trong Suicide Squad, nhân vật Enchantress (do Cara Delevingne thủ vai) liên tục xuất hiện giữa luồng sáng giả tạo.
Trong khi đó, đối với Justice League, dù bộ phim trải qua thời gian dài quay bổ sung, tuy nhiên Warner Bros. vẫn gấp gáp ra mắt đúng hạn thay vì lùi lịch để trau chuốt phần kĩ xảo. Kết quả là bộ phim nhận về rất nhiều chỉ trích khi kẻ phản diện Steppenwolf có tạo hình qua loa, siêu thực, còn nhân vật Superman thì có phần ria mép bị xóa đi hết sức sơ sài.
Đối với Aquaman, DC dường như đã rút kinh nghiệm khi chấp nhận ra mắt phim vào thời điểm cuối năm, 13 tháng sau ngày ra mắt bom tấn trước đó là Justice League, để cho đạo diễn James Wan đủ thời gian hoàn thành bộ phim. Sự chờ đợi này đã không khiến họ phải thất vọng, khi Aquaman tràn ngập những cảnh phim dưới nước lẫn trên cạn sử dụng kỹ xảo hết sức mãn nhãn, thậm chí còn được so sánh với siêu bom tấn 3D Avatar kinh điển.
3. Đừng coi thường các thị trường quốc tế
Dòng phim siêu anh hùng vốn được sản xuất dựa trên nguyên mẫu truyện tranh Mỹ. Bởi vậy nên, từ trước tới nay, những bộ phim của thể loại này luôn lấy thị trường Mỹ làm trọng tâm. Trong khi đó, một thị trường béo bở khác là Châu Á thì lại bị làm ngơ, dù đây là thị trường đã làm nên thành công của nhiều bom tấn hành động khác.
Tuy nhiên, tới trường hợp của Aquaman, hãng Warner Bros. và DC đã thay đổi hoàn toàn chiến thuật. Được thực hiện bởi một đạo diễn gốc Á (James Wan), lại mang nhiều nét tương đồng với những tác phẩm phiêu lưu vốn rất nổi tiếng tại Trung Quốc, Việt Nam, Nhật Bản,... nên Aquaman đã được ấn định ra mắt sớm 2 tuần ở Châu Á đối với Bắc Mỹ.
Lựa chọn này đã không gây thất vọng chút nào khi Trung Quốc trở thành nơi sinh lời bậc nhất của Aquaman với gần 300 triệu USD (1/3 doanh thu). Nhiều khán giả Trung Quốc còn thừa nhận họ đã xem đi xem lại Aquaman hàng chục lần, và yêu thích bộ phim này nhất trong các phim siêu anh hùng từ trước tới nay. Thành công vang dội tại thị trường Trung Quốc đã mở đường cho thắng lợi lớn của Aquaman tại Bắc Mỹ, cả về doanh thu lẫn ý kiến phê bình.
Với thắng lợi lớn của Aquaman, DC đang đứng trước cơ hội rất lớn để phát triển vũ trụ phim DCEU của mình. Dự án tiếp theo của họ, Shazam! cũng sẽ đi theo hướng hài hước, dễ xem và sẽ ra mắt vào ngày 5/4 sắp tới. Đây được dự đoán sẽ là thành công lớn tiếp theo của vũ trụ DC, củng cố thêm vị thế của hãng truyện tranh có nhiều siêu anh hùng kinh điển nhất thế giới.
Trailer phim Shazam!.
Theo saostar
Liên tiếp dẫn đầu phòng vé Bắc Mỹ 3 tuần, 'Aquaman' sắp cán mốc 1 tỷ USD doanh thu toàn cầu, lăm le vị trí Đấng Batman "Aquaman" của đạo diễn James Wan đã trở thành bộ phim DCEU có doanh thu cao nhất, vượt qua cả "Batman v Superman" hay "Wonder Woman". Phim hiện tiến dần đến mốc 1 tỷ USD và cạnh tranh trong khuôn khổ lớn hơn: DC Comics với "The Dark Knight". Tính đến ngày 06/01/2019, phim điện ảnh Aquaman của DCEU đã chính thức khởi...