Sự trùng hợp kỳ lạ về cái chết của hai nghệ sĩ đóng vai Ngưu Ma Vương
Diêm Hoài Lễ và Vương Phu Đường đều đảm nhận vai Ngưu Ma Vương trong “Tây du ký 1986″. Họ đóng chung vai và ngoài đời cũng qua đời ở tuổi 73.
Những ngày này, tại Trung Quốc, sau khi đạo diễn Dương Khiết qua đời, người hâm mộ Tây du ký 1986 đã chia sẻ về những câu chuyện phía sau ống kính. Theo KKnews, đoàn phim năm ấy giống như người trong gia đình, không nề hà công việc.
Một diễn viên có thể đóng nhiều vai diễn, không phân biệt vai chính vai phụ. Một chuyện trùng hợp nữa là hai diễn viên đóng chung vai còn mất ở cùng độ tuổi.
Ngưu Ma Vương do Diêm Hoài Lễ đóng. Diêm Hoài Lễ sau đó được nhớ đến nhiều nhờ vai Sa Tăng. Ông mất vì bệnh phổi ở tuổi 73. Ảnh: Baidu.
Đó là câu chuyện của Diêm Hoài Lễ và Vương Phu Đường. Trong bản phim năm 1986, Ngưu Ma Vương xuất hiện trong ba tập phim. Hiếm ai biết rằng, vai diễn này do hai nghệ sĩ đảm nhận.
Tập 2, khi Ngưu Ma Vương cùng Tôn Ngộ Không kết nghĩa anh em, vai diễn được giao cho Diêm Hoài Lễ. Ở hai tập sau, khi Tôn Ngộ Không đại chiến Hồng Hài Nhi và vượt kiếp nạn Ba lần mượn quạt Ba Tiêu, Ngưu Ma Vương do nghệ sĩ gạo cội Vương Phu Đường đảm nhận.
Năm 2005, Vương Phu Đường qua đời vì bệnh phổi ở tuổi 73. Ông là nghệ sĩ gạo cội sân khấu kịch Hà Nam. Khi qua đời ông để lại gia tài nhiều tác phẩm nổi tiếng như Bát tiên truyền thuyết, Mặt trời mọc, Băng đường hồ lô.
Vương Phu Đường trong tạo hình Ngưu Ma Vương. Ông mất cũng vì bệnh phổi ở tuổi 73.
Điều khiến nhiều người bất ngờ là bốn năm sau khi ông qua đời, “Sa Tăng” Diêm Hoài Lễ cũng ra đi. Diêm Hoài Lễ qua đời tại Bắc Kinh vì bệnh phổi, hưởng thọ 73 tuổi.
“Có lẽ lúc sinh thời đạo diễn Dương Khiết cũng không ngờ bộ phim do mình thực hiện có nhiều câu chuyện ly kỳ phía sau ống kính dến thế”, một ý kiến chia sẻ tên Kknews.
Tờ Sina còn bình luận “Ngưu Ma Vương” là nhân vật “dữ tướng”. Không chỉ hai diễn viên đảm nhận qua đời, ngay cả “Thiến Phiến công chúa” – vợ Ngưu Ma Vương trong phim cũng mất sớm.
Video đang HOT
Nữ diễn viên vào vai vợ Ngưu Ma Vương qua đời ở tuổi 38.
Bà La Sát – Vương Phụng Hà sinh tháng 5/1955 tại tỉnh Cát Lâm, Trung Quốc. Khi 31 tuổi, Vương Phụng Hà gây tiếng vang trên màn ảnh nhỏ nhờ vai Thiết Phiến công chúa – Bà La Sát. Cho đến giờ, nhân vật Bà La Sát của Vương Phụng Hà vẫn được coi là đẹp và thành công nhất.
3 năm sau phim Tây du ký, Vương Phụng Hà phát hiện mắc bệnh ung thư vú và phải xạ trị một thời gian dài. Việc điều trị chỉ giúp Phụng Hà sống thêm vài năm. Ngày 5/11/1993, Bà La Sát đã qua đời ở tuổi 38.
Theo Zing
Cảnh éo le khó nói của ê-kíp 'Tây du ký 1986'
Là bản phim kinh điển nhưng thời điểm khởi quay, đoàn phim không nhận được sự đầu tư lớn từ nhà sản xuất. Quá trình quay gặp nhiều khó khăn với những câu chuyện thật như đùa.
Tây du ký bản 1986 được đánh giá thành công và có sức ảnh hưởng lớn nhất sau 30 năm lên sóng. Hiện phim được phát lại không dưới 3.000 lần. Tờ Sina miêu tả đây là "thần kỳ phim truyền hình", phim để đời của ba thế hệ từ 7x đến 9x. Nhưng ít ai biết rằng khi lên ý tưởng thực hiện phim, đạo diễn Dương Khiết và ê-kíp gặp rất nhiều khó khăn. Có thể nói chặng đường quay phim Tây du ký chẳng thua gì "Đường Tăng lấy chân kinh".
Tây du ký không thuộc các dự án được đầu tư lớn lúc bấy giờ. 25 tập phim được quay trong 6 năm, phải di chuyển khắp 30 tỉnh thành do thiếu phim trường. Bấm máy năm 1982, năm 1986 phát sóng 11 tập đầu tiên, đạt rating kỷ lục 89,4%. Sau đó, đoàn phim quay tiếp đến năm 1988 và chiếu trọn vẹn 25 tập. Đoàn phim lúc đó quay chật vật vì kinh phí 6 triệu NDT chỉ đủ thuê 1 quay phim, 1 máy quay.
Vì Tây du ký, đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) đã bị phê bình. Tổ thanh tra bức xúc khi biết đoàn phim bị cắt gọt kinh phí đáng kể. Đoàn phim từng hy vọng sau đó sẽ được trang bị tốt hơn. Không ngờ, CCTV trực tiếp chỉ đạo dừng quay khi phim mới đi được nửa chặng đường. Đạo diễn Dương Khiết phải thương lượng nhiều lần, đảm bảo tự lo kinh phí mới được quay tiếp. "Muốn quay 30 tập nhưng ít kinh phí nên đoàn phim cắt giảm còn 25 tập", Dương Khiết chia sẻ.
Bộ phim về đề tài diệt trừ yêu ma, phép thuật nên nhân vật Tôn Ngộ Không do Lục Tiểu Linh Đồng đóng phải thực hiện nhiều cảnh bay lượn trên không. Với những cảnh ở độ cao vừa phải, đoàn phim phải sử dụng dây cáp mỏng giữ thăng bằng, phía dưới đặt tấm đệm. Thời điểm thập niên 1980, việc sử dụng công nghệ cáp treo không phổ biến tại Đại lục. Đoàn phim phải cử người sang Hong Kong học hỏi kỹ thuật. Nhưng sau đó cũng vì thiếu kinh phí, đôi khi dây cáp còn bị thay thế bằng dây thừng hoặc dây dù.
Hệ thống xe cẩu được sử dụng tối đa trong các cảnh trên không. Do thô sơ, Lục Tiểu Linh Đồng từng bị tai nạn trên phim trường. "Trư Bát Giới và Tôn Ngộ Không là ngã nhiều nhất. Mỗi lần như thế, họ lại vỗ tay chúc mừng đối phương", đạo diễn Dương Khiết nhớ lại.
Đạo cụ thiếu thốn, những cảnh tòa tháp trên phim đa số đều là mô hình với kích thước nhỏ gọn được lắp ráp đơn giản. "Tây du ký 1986 không phải dự án hoàn hảo. Khoa học kỹ thuật phục vụ kỹ xảo làm phim thời đó còn quá kém, đây là điều tiếc nuối với cả ê-kíp. Đơn giản như cảnh Tôn Ngộ Không bay, khán giả vẫn có thể nhận ra dây dù kéo phía sau. Hoặc như một cảnh khác, đá nổ nhưng thấy bọt, rất không hợp lý", Lục Tiểu Linh Đồng thừa nhận về cảnh nghèo của đoàn phim năm đó.
Thời bấy giờ, công tác tạo hiệu ứng sương khói cũng đơn giản đến mức độ gây cười. Nhân viên hậu trường trước mỗi cảnh quay có nhiệm vụ đi rắc bột trắng hoặc bột màu mù mịt tạo hiệu ứng.
Công tác hóa trang cũng gặp nhiều chuyện dở khóc dở cười. Đôi tai của Trư Bát Giới được dán keo khá lộ.
Theo Đường Tăng đi lấy kinh có Bạch mã. Nhưng lúc đó đoàn phim không tìm được ngựa trắng nên đành phải sử dụng một chú ngựa đen và dùng sơn trắng "đánh lừa khán giả". Mỗi lần quay cảnh dưới nước là một lần khổ vì "đạo cụ" bị trôi đáng kể.
Khán giả cũng không lạ việc một diễn viên đóng nhiều vai để tiết kiệm chi phí. Đơn giản như Lý Hồng Xương. Ông đảm nhận vai trò phó chủ nhiệm sản xuất phim nhưng kiêm luôn 7 vai trong phim.
Trì Trọng Thụy diễn 4 vai: Đường Tăng, Long Vương, Thiên đình văn thần, Sa Tăng (trong tập Truyền nghệ Ngọc Hoa Châu).
"Sư phụ" Từ Thiếu Hoa cũng diễn vai Đông Hải Long Vương và cha Đường Tăng.
Cảnh bốn thầy trò bái Phật tổ với tấm phông nền xanh kỹ xảo đơn giản lúc bấy giờ.
Đây là cảnh khi thầy trò ngồi trên lưng cụ rùa vượt sông. Cảnh phim nhấp nhô nhưng thực tế đoàn phim ngồi trên lưng rùa đá.
Đa số các cảnh quay xa, ê-kíp đều sống cảnh nghỉ ngơi ngoài trời, dựng tấm bạt phủ che nắng che mưa.
Những dòng chữ giới thiệu và phụ đề trong phim đều do một nghệ sĩ thư pháp viết tay, không được đánh máy như hiện tại.
Năm ấy, đoàn phim không phân chia thứ hạng trên phim trường, không có đãi ngộ đặc biệt, trợ lý hay nhân viên giúp việc cũng giống diễn viên. Nhiều lần xe đạo cụ gặp nạn, cả đoàn trở thành nhân viên hậu trường có trách nhiệm đẩy xe.
Mặc những khó khăn, Tây du ký 1986 chứng tỏ thành công của phim vượt qua mọi cảnh nghèo.
Theo Zing