Sự trở lại chưa trọn vẹn của Kim Hye Soo trong ‘Tòa án v.ị thàn.h niê.n’
Loạt phim “Juvenile Justice” gây chú ý vì đề tài mới lạ và sự góp mặt của minh tinh Kim Hye Soo. Song, tác phẩm có lối kể chuyện cũ kỹ.
Thể loại: Chính kịch, pháp lý
Đạo diễn: Hong Jong Chan
Diễn viên: Kim Hye Soo, Kim Mu Yeol, Lee Sung Min
(*) Bài viết tiết lộ một phần nội dung phim
Juvenile Justice (Tựa Việt: Tòa án v.ị thàn.h niê.n) là dự án phim Hàn tiếp theo được Netflix đầu tư sản xuất. Tác phẩm đán.h dấu sự trở lại của minh tinh Kim Hye Soo sau hai năm vắng bóng kể từ Hyena (2020).
Chuyện phim bắt đầu khi nhân vật chính Shim Eun Seok (Kim Hye Soo) chuyển công tác đến tòa án quận Yeonhwa. Tại đây, cô nhận vị trí phó thẩm phán phiên tòa chuyên giải quyết những vụ án liên quan đến người v.ị thàn.h niê.n.
Hỗ trợ Eun Seok có đồng nghiệp là Cha Tae Joo (Kim Mu Yeol). Cả hai làm việc dưới sự chỉ đạo của thẩm phán trưởng Kang Won Jung (Lee Sung Min). Qua quá trình xử án, người xem hiểu hơn về hệ thống pháp lý Hàn Quốc cũng như những tranh cãi xoay quanh tội phạm v.ị thàn.h niê.n.
Kịch bản dễ đoán
Kịch bản đặt vấn đề dựa trên Đạo luật v.ị thàn.h niê.n tại Hàn Quốc. Cụ thể, những người dưới 14 tuổ.i khi phạm tội thì không phải chịu trách nhiệm hình sự. Họ sẽ được hưởng chính sách khoan hồng, chấp hành những biện pháp xử lý khác thay vì ngồi tù.
Lợi dụng kẽ hở của pháp luật, nhiều đối tượng thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội, thậm chí giế.t ngườ.i. Họ cho rằng có thể dễ dàng thoát khỏi sự trừng phạt của nhà nước nên không sợ hãi khi phạm tội.
Tác phẩm đán.h dấu sự trở lại của Kim Hye Soo sau hai năm vắng bóng.
Loạt phim gồm năm vụ án trải dài 10 tập. Trung bình mỗi vụ được gói gọn trong hai tập. Nội dung được xây dựng đa dạng để hạn chế gây nhàm chán. Có khi các đối tượng vị thành viên là thủ phạm, cũng có khi họ chỉ là nạ.n nhâ.n, bị người lớn lạm dụng hoặc bạ.o hàn.h.
Theo Netflix, các vụ án trong phim được lấy cảm hứng từ những sự kiện có thật. Biên kịch Kim Min Seok sáng tạo bằng cách thêm thắt một số tình tiết hư cấu để tạo kịch tính. Tuy nhiên, các vụ án diễn ra trơn tru, cách thức giải quyết tương đối dễ dàng.
Tình huống đặt ra còn ở mức đơn giản, không đòi hỏi người xem phải suy luận nhiều. Ngay từ đầu tập một, kịch bản để cho kẻ thủ ác cầm hun.g kh.í đi giữa đường phố đông người. Sau đó, cảnh sát bắt được đối tượng một cách nhanh chóng, không tốn nhiều sức lực.
Dù lấy chủ đề pháp lý, phim lại có hơi hướm melodrama với những cảnh khóc lóc diễn ra xuyên suốt. Trong mỗi tập, các nhân vật không ngừng rơi nước mắt từ phiên tòa đến nơi công cộng như xe buýt, bệnh viện. Ngay cả khi về nhà riêng, tâm trạng của họ cũng không thay đổi. Dường như ai cũng có nỗi niềm cần giãi bày, những uất ức không thể nói thành lời.
Để tạo cảm xúc, nhà làm phim sử dụng các yếu tố quen thuộc trong phim Hàn như tình cảm gia đình, thông điệp về con người, gợi nhớ những series gần đây như Move to Heaven, Hospital Playlist.
Tuy nhiên nhiều chi tiết được lồng ghép quá đà, dễ gây ức chế. Chẳng hạn, phiên tòa trở thành nơi nhân vật cãi vã. Thẩm phán Shim luôn dành thái độ khin.h thườn.g với các bạn trẻ chỉ vì họ từng phạm tội.
Góc nhìn tiêu cực về tuổ.i vị thành niên
Ngồi ghế đạo diễn là Hong Jong Chan – từng làm các phim melodrama như Dear My Friends (2016), The Most Beautiful Goodbye (2017). Anh chọn lối kể chậm rãi, kém thu hút khiến phim trở nên dài dòng.
Nội dung phim xoay quanh hoạt động của một tòa án v.ị thàn.h niê.n.
Trọng tâm tác phẩm là phiên tòa v.ị thàn.h niê.n. Do đó, kịch bản cố tình giảm nhẹ vai trò của lực lượng cảnh sát và cơ quan công tố. Thẩm phán trong phim không chỉ có nhiệm vụ xét xử. Họ còn quyết tâm đi tìm hun.g th.ủ, đối đầu tội phạm không khác điều tra viên. Những màn suy luận, truy bắt hun.g th.ủ có thời lượng nhiều, lấn lướt cảnh đấu trí trên phiên tòa – “món ăn” thường thấy trong các phim về pháp lý.
Thông qua quan điểm của thẩm phán Shim, các nhà làm phim xây dựng góc nhìn tiêu cực về tội phạm v.ị thàn.h niê.n. Nhân vật được mô tả như người căm ghét những kẻ phạm tội trẻ tuổ.i. Cô xem họ như “sâu bọ”, bản chất phạm pháp đã ngấm vào trong má.u.
Chính suy nghĩ này khiến nữ thẩm phán luôn nghi hoặc mọi đối tượng. Cô cho rằng người phạm tội v.ị thàn.h niê.n không thể thay đổi lương tri, sớm muộn cũng sẽ tiếp tục tái phạm. Thậm chí, theo nhận xét của đồng nghiệp Tae Joo, thẩm phán Shin là người “nhẫn tâm, không có lòng trắc ẩn”.
Các nhân vật là người v.ị thàn.h niê.n trong phim được xây dựng theo mô-típ chung. Họ thường có ngoại hình bặm trợn, thích nhuộm tóc và ánh mắt dáo dác của người đang che đậy tội lỗi.
Số phận các nhân vật cũng được cài cắm nhiều tình tiết để tạo bi kịch. Các bạn trẻ đều có vấn đề liên quan đến gia đình. Sự thờ ơ hoặc sức ép của các bậc phụ huynh là một trong những nguyên nhân khiến họ rơi vào vòng xoáy tội ác.
Diễn xuất cường điệu
Hóa thân thẩm phán Shim Eun Seok, Kim Hye Soo tiếp tục chứng tỏ kinh nghiệm và bản lĩnh diễn xuất. Nữ diễn viên sinh năm 1970 gây ấn tượng bởi ánh mắt sắc lạnh và thái độ kiên quyết khi đối diện người phạm tội. Điểm hạn chế của cô là gương mặt còn căng cứng khiến cảm xúc nhân vật có phần sụt giảm.
Hai diễn viên nam đều ở mức tròn vai. Kim Mu Yeol thể hiện hình ảnh thẩm phán hiền hậu, luôn có cái nhìn khoan dung với tội phạm, trái ngược Shim Eun Seok. Trong khi đó, Lee Sung Min đảm nhận dạng vai sở trưởng. Anh trở thành thẩm phán trưởng tham vọng, có nhiều vấn đề không thể chia sẻ với ai.
Tạo hình của Kim Mu Yeol trong phim.
Phim còn có dàn diễn viên phụ vào vai các nhân vật là người phạm tội v.ị thàn.h niê.n. Đặc biệt, nữ diễn viên Lee Yeon – sinh năm 1995 – tạo bất ngờ khi vào vai cậu bé 13 tuổ.i phạm tội giế.t ngườ.i trong hai tập đầu. Song, diễn xuất của các diễn viên chưa thực sự tự nhiên, mà còn mang tính cường điệu để làm tăng kịch tính cho phim.
Bên cạnh yếu tố pháp lý, tác phẩm còn cài cắm nội dung liên quan đến chính trị. Thẩm phán trưởng Kang Won Jung quen biết và thường xuyên liên lạc với người trong Quốc hội. Nhân vật nung nấu ý định tiến vào Quốc hội để sửa đổi Đạo luật V.ị thàn.h niê.n. Nút thắt được giải quyết ở tập bảy nhưng không làm thay đổi mạch phim lẫn câu chuyện.
So với các tác phẩm cùng dòng, Juvenile Justice không tạo được cảm giác gay cấn, hồi hộp. Chất lượng cũng sụt giảm khi đặt cạnh những series do Netflix sản xuất năm ngoái như Squid Game, Hellbound hay D.P. Nội dung và lối kể chuyện vẫn mang nặng màu sắc quen thuộc của phim truyền hình Hàn Quốc.
Càng về cuối, tác phẩm lật mở một số bí mật, lý giải vì sao thẩm phán Shim Eun Seok lại có cảm giác căm ghét những người phạm tội trẻ tuổ.i. Song, tình tiết còn mang tính sắp đặt. Sau khi các vụ án được giải quyết, series khép lại bằng cái kết dễ đoán, không tạo cho người xem cảm giác háo hức, mong muốn được theo dõi mùa tiếp theo.
Trailer Tòa án v.ị thàn.h niê.n
Tòa Án V.ị Thàn.h Niê.n: Bó.c phố.t xã hội Hàn Quốc chỉ bằng 10 tập phim, bạo lực ngập tràn nhưng không hề phản cảm
Tòa Án V.ị Thàn.h Niê.n đủ tầm sánh ngang với những siêu phẩm như Signal, Secret Forest.
Bài viết không tiết lộ nhiều nội dung phim và có một số hình ảnh nhạy cảm.
Từ khi mới tung trailer đầu tiên, Tòa Án V.ị Thàn.h Niê.n (Juvenile Justice) đã khiến những người yêu phim Hàn phải ngóng đợi từng ngày. Và không phụ sự kì vọng của khán giả, Tòa Án V.ị Thàn.h Niê.n không chỉ là một bộ phim hình sự hay, mà còn tiệm cận sự hoàn hảo trong cách làm phim và diễn xuất.
Xã hội Hàn Quốc thu nhỏ lại chỉ bằng 10 tập phim
Đúng như tên gọi, Tòa Án V.ị Thàn.h Niê.n xoay quanh những vụ án mà thủ phạm là những thanh thiếu niên chưa đầy 18 tuổ.i. Chưa đến tuổ.i phải chịu trách nhiệm hình sự, các tội phạm trẻ tuổ.i được xét xử trong những phiên tòa với hình phạt cao nhất là 2 năm trong trại giáo dưỡng. Lợi dụng điều này, chúng thỏa sức làm ra những tội ác tán tận lương tâm, từ giế.t ngườ.i phân xác đến cưỡn.g bứ.c tập thể đều có. Nhưng thẩm phán Shim Eun Seok (Kim Hye Soo) - một người căm ghét tội phạm v.ị thàn.h niê.n quyết tâm khiến cho những đứ.a tr.ẻ phải biết hối hận trước lỗi lầm của mình.
Nếu chỉ xem trailer, nhiều người sẽ nghĩ phim xoay quanh phòng xử án với những phiên điều trần, vạc.h mặ.t tội phạm. Tuy nhiên, Tòa Án V.ị Thàn.h Niê.n lại có bối cảnh rộng hơn thế rất nhiều.
Chỉ với 10 tập phim, Tòa Án V.ị Thàn.h Niê.n xoáy sâu vào gần như đầy đủ các vấn đề nổi cộm trong xã hội Hàn Quốc. Sự lơi lỏng của luật pháp, bạo lực gia đình, bạo lực học đường, gian lận thi cử, mại dâm tr.ẻ e.m, quay lén, gây ta.i nạ.n bỏ trốn... Thật khó có thể tin một bộ phim lại có thể ôm đồm từng ấy vấn đề trong thời lượng có hạn, chỉ vẻn vẹn 10 tập. Dù vậy, sự liên kết giữa các tình tiết rất tài tình, khiến cho nội dung phim vẫn có sự mạch lạc, không bị rối rắm.
Tội phạm v.ị thàn.h niê.n - những đứ.a tr.ẻ lạc lối giữa hai ngã rẽ
Không chỉ trích, miệ.t th.ị cũng chẳng bênh vực, "tẩy trắng", phim mang lại những cái nhìn rất đa chiều về tội phạm thiếu niên. Có người sinh ra trong gia đình nghèo khó, túng quấn nên làm liều, có người được cha mẹ nuông chiều, bao bọc đến co.i thườn.g pháp luật, có người vì thiếu thốn tình thương mà tâm lý bất ổn, kích động... Nhưng dù vì lý do gì, tất cả bị cáo đều được xét xử công bằng, thấu tình đạt lý.
Chưa dừng lại ở đó, Tòa Án V.ị Thàn.h Niê.n nói lên một vấn đề mà ít bộ phim hình sự nào đi sâu. Đó là cuộc sống của tội phạm thiếu niên sau bản án. Nếu như ở những phiên tòa bình thường, thẩm phán tuyên án là hết trách nhiệm. Nhưng ở phiên tòa v.ị thàn.h niê.n, thẩm phán chính là những người sẽ giám sát những thiếu niên mắc lỗi cho đến mãn hạn quản chế. Làm cách nào để những thiếu niên từng lầm lỡ biết hướng thiện, không đi sâu vào con đường sai trái? Đó là điều các thẩm phán trong phim luôn trăn trở. Đây cũng chính là điều giúp Tòa Án V.ị Thàn.h Niê.n không khô khan, khuôn mẫu và nặng về chuyên ngành như nhiều bộ phim lấy bối cảnh tòa án khác.
Loạt nhân vật đa chiều qua những màn diễn xuất đỉnh cao
Với một nội dung phức tạp là vậy, thật may mắn Tòa Án V.ị Thàn.h Niê.n không có một "hố đen" diễn xuất nào. Từ dàn chính với những cái tên đình đám như Kim Hye Soo, Kim Mu Yeol, Lee Sung Min, đến những diễn viên trẻ tuổ.i chỉ xuất hiện chớp nhoáng ở vài phân cảnh. Đặc biệt, Kim Hye Soo chứng minh đẳng cấp với 3 bộ phim liên tiếp, từ Signal, Hyena đến Tòa Án V.ị Thàn.h Niê.n đều xuất sắc.
Cái giỏi của phim là xây dựng những nhân vật khiến ta phải trăn trở. Như thẩm phán Shim Eun Seok là người cộc cằn, thiếu sự mềm mỏng, nhưng cô chưa bao giờ xử sai, xử ép một thiếu niên nào. Thẩm phán trưởng Kang Won Joong ban đầu như một nhân vật phản diện đáng ghét, nhưng cái kết lại khiến khán giả bất ngờ. Ngay cả những đứ.a tr.ẻ bất hảo hay "phá làng phá xóm" cũng có khoảnh khắc đáng thương. Thật khó có thể đán.h giá một nhân vật ngay từ lúc "chào sân" mà phải từ từ khám phá mới biết.
Cách làm phim văn minh: Không phản cảm - không thừa thãi
Đề cập đến một số vụ giế.t ngườ.i, hiế.p dâ.m dã man, Tòa Án V.ị Thàn.h Niê.n đôi khi khiến người xem cảm thấy bị ám ảnh. Kẻ thủ ác cũng không phải lúc nào cũng nhận ra lỗi lầm, gây ức chế và bực bội cho khán giả. Tuy nhiên, phim đã rất tiết chế để những cảnh quay bạo lực không đi quá giới hạn.
Một số cảnh quay nhạy cảm đã được tiết chế khéo léo
Một điều mà khán giả Hàn Quốc khen ngợi hết lời ở Tòa Án V.ị Thàn.h Niê.n là không kéo dài tình tiết một cách thừa thãi như một số bộ phim truyền hình khác. Phim giống như những series ngắn tập của Anh, Mỹ nơi mọi vấn đề đều được giải quyết nhanh chóng, rõ ràng. Nhờ sự góp sức của nền tảng nước ngoài, Hàn Quốc đã tiến bộ hơn nhiều trong cách làm phim.
Tòa Án V.ị Thàn.h Niê.n hiện đã phát sóng trọn bộ trên Netflix.
Trailer Tòa Án V.ị Thàn.h Niê.n
Dự đoán những phim Hàn 'bạo hồng' năm 2022: Vợ chồng Lee Jong Suk - Yoona có đủ để đối đầu với Suzy, Song Joong Ki? Có quá nhiều phim truyền hình hấp dẫn để chờ đợi trong năm 2022. Nhưng đường đua phim Hàn thì luôn khó đoán, Suzy, Song Joong Ki, Seo Ye Ji hay vợ chồng Lee Jong Suk - Yoona - ai sẽ sở hữu phim thắng lớn thì vẫn còn chưa thể nói chắc. The Youngest Son of a Conglomerate (Tạm dịch: Con út...