Sự thay đổi của thị trường sản xuất quần jeans sau đại dịch
Thời trang đang cập nhật xu hướng thường xuyên như cách thức để trả thù đại dịch. Ngành sản xuất quần jeans cũng không nằm ngoài quy luật đó.
Chu kỳ xu hướng thời trang được cho là sẽ hoàn thành hành trình của nó sau mỗi 20 năm. Trong đó, quần jeans cạp trễ đang quay trở lại cuộc đua thời trang và trở nên thịnh hành nhờ xu hướng Y2K.
Thị trường sản xuất quần jeans
Những chiếc quần jeans cổ điển có chất liệu khá cứng, màu xanh lam được Levi Strauss và Jacob Davis cấp bằng sáng chế vào năm 1873.
Trong nhiều thập kỷ, quần jeans được người lao động mặc chủ yếu và các nhà thiết kế thường sửa đổi chúng để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Họ khâu thêm chỉ để gia cố, đinh tán đồng để giữ cho túi khỏi rách kết hợp thêm thắt lưng và khóa kéo để thoải mái khi mặc.
Mãi đến những năm 1920 và 1930, quần jeans mới loại bỏ các hiệp hội thực dụng nghiêm ngặt của chúng. Bằng cách mượn lợi thế được ám chỉ bởi hiệp hội đẳng cấp trong ngành may mặc, các cao bồi Hollywood như John Wayne và Gary Cooper đã tạo cho denim bầu không khí nổi loạn, lãng mạn hóa.
Đến thế kỷ 20, ngoài việc thỉnh thoảng bị cấm sử dụng do quy định về trang phục ở văn phòng, mọi người có thể kết hợp quần jeans với nhiều trang phục.
Quần jeans đã có mặt từ nhiều thập kỷ trước với kiểu ống loe hoặc dáng suông. Ảnh: Glamour.
Hiện nay, dịch bệnh xảy ra khiến thị trường thương mại điện tử thay đổi cuộc chơi. Lorraine Hutchinson – nhà phân tích bán lẻ – nói: “Khả năng sản xuất của các kiểu jeans dáng mới và thử nghiệm chúng trên thị trường hiện tại gặp nhiều rủi ro tài chính so với trước đây”.
Một số nhà bán lẻ đang lợi dụng tình hình để nhanh chóng phát triển chiến lược kinh doanh của họ. Trong đó, Shein – thương hiệu thời trang nổi tiếng của GenZ – cho biết họ phải thêm khoảng 1.000 sản phẩm vào trang web mỗi ngày. Đây là con số đáng kinh ngạc, gây ra mối lo ngại về khí hậu và những người lao động thủ công.
Bất chấp những tuyên bố về việc quần bó sát đã vượt qua quần jeans, thị trường denim trên toàn thế giới đang ngày càng trở nên lớn hơn. Theo các nhà phân tích ngành công nghiệp toàn cầu, thị trường quần jeans trị giá hơn 59 tỷ USD vào năm 2020 và dự kiến sẽ tăng thêm hơn 19 tỷ USD nữa vào năm 2026.
Điều đó chính là lý do khiến mọi kiểu dáng quần jeans mà mọi người mơ ước đều được sản xuất nhanh nhưng không bền với thời gian.
Video đang HOT
Trải qua thời gian dài, quần jeans vẫn là món đồ cần có trong tủ của mọi người. Ảnh: Net a porter.
Phong cách cá nhân khác biệt
Phong cách cá nhân, trái ngược với xu hướng là ý tưởng phổ biến ngày nay. Đây là phong trào hướng tới thế giới mà thời trang là bao trùm, dễ tiếp cận và ít giáo điều hơn.
Lauren Chan, người sáng lập và điều hành thương hiệu thời trang Henning cho biết: “Tôi chỉ sản xuất quần áo trong lĩnh vực kinh doanh thiết yếu. Thay vì tạo ra hàng loạt sản phẩm, tôi chú trọng vào các mặt hàng chủ lực chất lượng cao”.
“Thị trường trang phục ngoại cỡ phần lớn được tạo thành từ những phiên bản bán thời thượng, giảm giá trị của thời trang do số lượng ít và khả năng thích ứng với xu hướng chậm trễ”, cô nói thêm.
Trong cuốn sách năm 2004 của mình, Nghịch lý của sự lựa chọn, nhà tâm lý học Barry Schwartz đã đề xuất: “Dù quyền tự do lựa chọn rất quan trọng đối với hạnh phúc của chúng ta, nhưng có quá nhiều lựa chọn khiến chúng ta lo lắng”.
Việc theo đuổi phong cách cá nhân như một đỉnh cao kỳ lạ của thời trang khiến quần áo được tiêu thụ nhanh. Cách thức trao đổi thời trang này đang có những tác động môi trường đáng báo động.
Là người yêu quần áo, Barry Schwartz chia sẻ thời trang là cơ hội vượt trội để thể hiện bản thân về mặt thẩm mỹ. Đây vừa là món quà, vừa là lời nguyền có khả năng kích động niềm vui đến mức đáng sợ.
Georg Simmel, người được cho là đã công bố một trong những “lý thuyết về thời trang” chính thức đầu tiên vào năm 1895, tin rằng thời trang được định nghĩa bởi sự thúc đẩy và mong muốn thể hiện bản thân.
Anna Wintour từng nói: “Thời trang có thể khiến mọi người lo lắng về việc làm thế nào để nổi bật”.
Katrina Klein đã thiết kế quần jeans trong gần 20 năm cho J Brand, Rag & Bone và bây giờ là nhãn hiệu riêng của cô – ASKK NY. Cô nhớ rất rõ từng xu hướng của quần jeans như đầy màu sắc, hoa văn, thêu, rách, đánh bông.
“Mọi người luôn có ám ảnh về việc không muốn mặc giống với những người khác”, cô nói.
“Mọi nền văn hóa trong suốt lịch sử đều sử dụng quần áo để thể hiện bản thân. Thời trang thậm chí còn quan trọng hơn các nền văn hóa và tiểu văn hóa”, Drew Austin – nhà văn chuyên viết về chủ nghĩa đô thị, công nghệ và thay đổi xã hội chia sẻ.
Mặc dù quyền tự do lựa chọn phong cách là bình đẳng, mọi người vẫn nên xem xét những sản phẩm chất lượng tốt để tạo ra giá trị cho bản thân. Ảnh: Inkl.
Câu chuyện kinh dị về bãi rác thời trang nhanh
Một chiếc quần jeans được hình thành qua nhiều bước nhưng những ngày cuối cùng của nó có thể kết thúc tại bãi rác.
Theo dõi vòng đời của một chiếc quần jeans từ trang trại đến bãi rác có thể khiến nhiều người đọc phải sửng sốt. Đó là bình luận của cây bút từ SCMP sau khi nghe lời kể lời của Maxine Bédat - tác giả cuốn sách nói về câu chuyện kinh dị của thời trang nhanh.
Bédat là giám đốc của New Standard Institute - tổ chức phi lợi nhuận làm việc với các nhà khoa học và người dân để giúp ngành công nghiệp thời trang trở nên bền vững, đạo đức và bình đẳng hơn.
Bãi rác - nơi yên nghỉ của những chiếc quần jeans
Mỗi khi Marie Kondo - tác giả sách từ Nhật Bản, có biệt danh "thánh nữ dọn nhà" - tung ra tập mới, cô lại thúc đẩy việc "thanh trừng" quần áo trở nên nhộn nhịp hơn.
Sau loạt phim năm 2019 của Kondo, người Mỹ đã xếp hàng dài bên ngoài các cửa hàng để mua sắm quần áo. Theo Maxine Bédat, 18 tháng ròng rã liên quan đến đại dịch càng khiến những chiếc tủ quần áo căng phồng.
Maxine Bédat và cuốn sách kể câu chuyện kinh dị về thời trang nhanh của mình. Ảnh: Bédat.
Maxine Bédat và cuốn sách kể câu chuyện kinh dị về thời trang nhanh của mình. Ảnh: Bédat.
Cô nói rằng việc dọn dẹp có thể mang đến sự hưng phấn và khiến nhiều người nghĩ mình hành động vì mục đích cao hơn. Tuy nhiên, thực tế thường khác.
Những túi quần áo vứt bên ngoài trung tâm quyên góp rất có thể cuối cùng sẽ được đưa vào các bãi rác. Bédat muốn nhấn mạnh thị hiếu thời trang nhanh của mọi người không bền vững.
Cuốn sách của cô kể về hành trình của một chiếc quần jeans, từ sợi vải đến lúc bốc khói. Nơi an nghỉ của nó là những núi rác quần áo.
"Những bộ quần áo cũ được gửi từ châu Âu và châu Á được bán tại thị trường ở Accra, Ghana. Những thứ không bán được sẽ được chuyển đến nơi như bãi rác Kpone. Tôi chứng kiến áo cao cổ Puma, H&M, túi Versace nhái. Tất cả bốc cháy trước mắt.
Nếu chi tiết đó vẫn không làm bạn nhăn mũi, các con số sẽ chứng minh. 1,25 tỷ chiếc quần jeans được bán mỗi năm và phụ nữ ở Mỹ sở hữu trung bình 7 chiếc. Một người Mỹ cũng thải bỏ hơn 36 kg hàng dệt mỗi năm. Phần lớn chúng đến từ Trung Quốc. Quốc gia này năm 2015 đã xuất khẩu hàng dệt may trị giá 284 tỷ USD, chiếm 43% thị trường toàn cầu", Bédat đưa ra dẫn chứng.
Sự thật khiến giới trẻ phải suy ngẫm
Bédat giải thích rằng các giai đoạn đầu của chu trình sản xuất dệt may gây thiệt hại môi trường cao nhất và chiếm 75% lượng khí thải carbon ngày càng tăng của ngành công nghiệp quần áo. Cô cho rằng sản xuất ở Trung Quốc rẻ một phần vì họ sử dụng năng lượng rẻ.
Là người từng có trải nghiệm tại một công ty dệt, in và nhuộm ở Quảng Đông (Trung Quốc), cô nhìn thấy công nhận không đeo bảo hộ kỹ càng tiếp xúc với thuốc tím - chất làm phai màu denim. Bước ra từ nhà máy, một chất màu đen xanh lấp lánh như vết dầu loang phun ra con sông gần đó. Nước của nó tưới tiêu cho các trang trại liền kề.
Quần áo đã qua sử dụng tại một cơ sở tái chế. Ảnh: Shutterstock.
Bédat cũng đi đến các thị trường mới nổi - nơi có chi phí cắt may thấp hơn ở Trung Quốc. Ở Bangladesh và Sri Lanka, cô gặp những phụ nữ làm việc như máy móc. Một số người được trả lương quá thấp, họ buộc phải kiếm sống bằng cách buôn bán tình dục.
Đằng sau những chiếc thẻ "sản xuất tại Trung Quốc" gắn trên quần jeans còn thiếu xuất xứ của vải. Ngoài ra, nó còn thiếu cả những chất phân bón hóa học, thuốc trừ sâu, khí thải carbon và nhiều hóa chất hơn được sử dụng để sản xuất cũng như hoàn thiện vải.
"Tệ hơn nữa là bản thân các công ty thời trang hiếm khi biết được câu chuyện đầy đủ về sản phẩm của họ", Bédat nhấn mạnh.
Theo SCMP , việc làm sáng tỏ vấn đề nhức nhối này của Bédat có thể sẽ khiến lương tâm nhiều người day dứt. Thông điệp của nó sẽ văng vẳng bên tai bạn rất lâu sau khi đọc.
"Chỉ riêng hành trình của chiếc quần jeans sẽ có tác dụng như cuộc luận chiến chống người tiêu dùng hiệu quả. Điều này chẳng khác gì việc đẩy các tấm biểu ngữ vào mặt độc giả. Nó có thể gây mệt mỏi. Tuy nhiên, mọi thứ được phơi bày khiến chúng ta phải suy nghĩ lại về những món đồ bỏ đi trên đường phố.
Thật sự ớn lạnh khi biết những người tiêu dùng trẻ tuổi thấy áp lực khi bị chụp ảnh nhiều lần trong cùng một bộ trang phục", SCMP nhận định.
Vấn đề của Bédat đưa ra có thể nhiều người trẻ phải suy ngẫm. Ảnh: Shutterstock.
Theo trích dẫn báo cáo của tổ chức từ thiện Ellen MacArthur có trụ sở tại Anh, Bédat nói thêm rằng nếu chúng ta không làm gì, vào năm 2050 "quần áo sẽ tiêu tốn hơn 1/4 toàn bộ ngân sách carbon thế giới".
Khi đó, Marie Kondo chắc sẽ không còn niềm vui để tiếp tục công cuộc dọn dẹp của mình.
5 mẹo nhận biết quần jeans chất lượng cao Bên cạnh túi xách và giày, quần jeans có chất lượng tốt là khoản đầu tư thông minh, giúp hạn chế các chi phí sửa chữa. Giống nhiều hàng may mặc, không phải tất cả quần jeans đều có chất lượng cao. Sản phẩm chất lượng thấp dễ bị mài mòn và xuống cấp. Mức giá rẻ của những mẫu quần này hấp...