Sự thật về kho báu trên quần đảo Hải Tặc ở Kiên Giang
Sự tích về kho báu cổ trên quần đảo Hải Tặc (đảo Hà Tiên, TP. Hà Tiên, Kiên Giang) lần đầu tiên được nhắc tới cách đây 31 năm.
Theo những người dân, vào tháng 3/1983, hai người đàn ông ngoại quốc bí mật đáp ca nô, mang theo tấm bản đồ và những dụng cụ định vị bí mật lên đảo. Ngay trong đêm đó, người dân và cơ quan chức năng đã bất ngờ “tập kích” và bắt tại chỗ hai người đàn ông lạ này khi họ đang lẩn trốn trong rừng.
Tại cơ quan điều tra, “hai vị khách không mời” này khai nhận: Mục đích của họ khi đặt chân lên đảo là để tìm kiếm một kho báu khổng lồ bị cướp biển chôn giấu từ hàng trăm năm trước.
Bà Mười Bầu kể lại về chuyện cha mình từng là thành viên cướp biển.
Hậu duệ băng cướp biển tiết lộ kho báu bí ẩn
Nhà nghiên cứu Nam Bộ Trương Minh Đạt (78 tuổ.i, TP. Hà Tiên, Kiên Giang) khẳng định: “Trong quá khứ, vùng biển tận cùng Tây Nam nước ta từng tồn tại một băng cướp mang tên Cánh Buồm Đen. Băng cướp này là tập hợp của dân “giang hồ tứ chiếng” và rất giỏi võ nghệ. Cánh Buồm Đen lấy đại bản doanh là nhóm đảo thuộc Hòn Tren (nay thuộc xã Tiên Hải, TP. Hà Tiên) nằm khuất trong Vịnh Thái Lan và chuyên chặn đường các tàu buôn để cướp tài sản”.
Nhà nghiên cứu Trương Minh Đạt tiết lộ, cái tên Hải Tặc được đặt địa danh hành chính cho quần đảo Hòn Tre ngày nay, xuất hiện từ thời Pháp và tồn tại trong thời chế độ Sài Gòn cũng khởi nguồn từ nhóm cướp biển này. Ông còn cho biết, hiện nay trên đảo, nhiều thế hệ con cháu của băng hải tặc khét tiếng này vẫn còn sinh sống. Từ lâu, ngư dân vẫn truyền tai nhau câu chuyện về một kho báu khổng lồ chứa đầy vàng bạc, được băng cướp Cánh Buồm Đen chôn giấu trên đảo. Bằng chứng là nhiều ngư dân đảo đi lặn vẫn hay bắt được những xâu tiề.n cổ bám đầy hàu ở một eo biển ở phía Tây Nam đảo.
Những thông tin đầy tò mò trên đã thôi thúc bước chân chúng tôi lên đường tìm hiểu kho báu cổ. Xuất phát từ TP. Hà Tiên, con thuyền cao tốc dong thẳng hướng Nam ra những chấm đảo xa mờ. Hơn một giờ đồng hồ xé sóng, con thuyền đưa chúng tôi cập đảo. Khung cảnh đảo Hải Tặc những ngày tháng 7 đẹp ngỡ ngàng. Biết chúng tôi ra đảo tìm hiểu câu chuyện về kho báu, một người dân nhiệt tình hướng dẫn tìm đến nhà cụ Mười Bầu (81 tuổ.i). Người này còn cho biết, cụ Mười Bầu chính là hậu duệ của thành viên băng cướp Cánh Buồm Đen. Hiện cụ là một trong số ít người nắm giữ những bí mật về một thời “khủng khiếp” trong quá khứ ở vùng biển Tây Nam này. Cụ Mười Bầu tên thật là Nguyễn Thị Gái, cha ruột cụ người gốc huyện Kiên Lương (trong đất liền), vốn là một giang hồ nghĩa hiệp, rất giỏi võ nghệ.
Video đang HOT
Theo lời cụ Mười kể thì băng Cánh Buồm Đen tồn tại đến đầu thế kỷ 20 và cha cụ là thế hệ cuối cùng của băng nhóm này. “Hồi còn sống, ổng (cha cụ) đi hoài à, lâu lâu mới về thăm má con tôi. Ổng giỏi võ lắm. Tui nghe nói ổng tham gia băng nhóm cướp biển, nhưng cướp ở đâu chứ về nhà thì ổng rất thương má con tôi. Hồi đó, tui từng nghe ổng bảo rằng trên đảo có một kho báu do băng Cánh Buồm Đen để lại, nhưng ở đâu thì ngay cả ổng cũng không biết chính xác”, cụ Mười kể. Theo cụ Mười Bầu thì cha và các đồng bọn vẫn sống bằng nghề chặn tàu thuyền cướp bóc. Đến cuối đời, có lẽ vì ám ảnh tội lỗi nên ông thoái ẩn giang hồ, quy y Phật pháp rồi qua đời. Sau này cũng vì mặc cảm quá khứ gia đình, bà cụ cũng tự gánh đá lập ngôi chùa duy nhất trên đảo để ngày ngày tụng kinh niệm Phật cho đến nay.
Bí ẩn tấm bản đồ kho báu của hai người ngoại quốc
Chúng tôi tiếp tục men theo con đường phía Nam đảo tìm đến cột mốc khắc ghi hai chữ Hải Tặc. Nhưng chừng ấy chứng tích về cướp biển vẫn chưa thuyết phục bằng câu chuyện kho báu. Người dân truyền tai nhau rằng, trong quá khứ, băng Cánh Buồm Đen còn cất giữ một kho báu ở một vịnh giữa đảo. Đến nay, dân đi lặn biển còn hay bắt gặp những xâu tiề.n cổ cách đây khoảng 200 năm. Cách đây khoảng 30 năm, từng có một vụ thâm nhập đảo để tìm kho báu của 2 người đàn ông ngoại quốc.
Vịnh Tây Nam – nơi phát hiện những đồng tiề.n cổ.
Câu chuyện được người dân trên đảo kể lại như sau: Vào một buổi chiều tháng 3/1983, người dân ở đảo Hải Tặc phát hiện một chiếc ca nô lạ chạy từ hướng đảo Phú Quốc chở hai hai người đàn ông cao lớn bí mật đáp lên bờ. Người dân thấy lạ nên báo lực lượng dân quân. Đêm cùng ngày, lực lượng chức năng và dân đảo đã bất ngờ tập kích và bắt quả tang hai người ngoại quốc đang lẩn trốn trong bìa rừng.
Quá trình xét hỏi, danh tính của hai người ngoại quốc cũng được làm rõ. Một người tên là Richard Charles Knight (quốc tịch Anh) và người còn lại tên Frederick Kurt Graham (Mỹ). Lực lượng chức năng của ta còn thu hai máy bộ đàm, hai máy chụp hình, một máy quay phim, một ống nhòm, hải đồ. Đặc biệt trong hành lý của hai vị “khách không mời” có một số tấm bản đồ cổ vẽ đảo Hải Tặc. Ông Lương Văn Tâm, người dân trên đảo Hòn Tre vẫn còn nhớ như in sự kiện này. Ông Tâm là thành viên của “nhóm du kích” vây bắt hai người nước ngoài trên.
Ông Tâm kể: “Sớm hôm đó, người dân đi đán.h cá thấy có bobo (loại xuồng cao tốc) chạy về hướng đảo rồi ghé vào mũi Minh Kiến. Nhận được nguồn tin quần chúng, công an, dân quân xã chia làm 3 mũi tuần tra. Nhóm của tôi được giao kiểm tra cắt ngang hướng núi. Theo mùi thuố.c xịt muỗi, chúng tôi tìm thấy hai ông Tây đang nằm trần phơi bụng trong rừng với dụng cụ là bản đồ đảo Hòn Tre, leng đào đất, máy rà kim loại… Lúc đưa hai người này về trụ sở, cả đảo không ai biết tiếng Anh nên không hỏi được gì. Những người nước ngoài chỉ vẽ trên giấy hình 3 ngọn đồi trên đảo, ở giữa là thung lũng có chiếc gương. Chúng tôi lờ mờ đoán họ đi đào kho báu”.
Sau đó, lực lượng chức năng bàn giao hai người ngoại quốc cho công an tỉnh. Rồi qua vài tháng điều tra, công an tỉnh lại bàn giao hai người này cho chính quyền đảo. Lúc này, ông Tâm mới nghe kể lại, hai người này khai tình cờ tìm được trong kệ sách của gia đình tờ bản đồ kho báu cướp biển chôn giấu. Kho báu được xác định nằm dưới thung lũng ở giữa 3 ngọn đồi trên đảo Hòn Tre. Từ lờ.i kha.i và tấm bản đồ của hai người này, lực lượng công an đã đưa họ trở lại hiện trường để chỉ dẫn vị trí kho báu.
Ông Tâm nhớ lại: “Theo chỉ dẫn trên bản đồ, ông cùng lực lượng địa phương đào kiếm dưới lớp đất đá cứng. Nhưng mới chỉ đào xuống khoảng 3 tấc đất thì mọi người được lệnh dừng lại. Hai người nước ngoài sau đó bị phạt vì tội nhập cảnh trái phép rồi trục xuất khỏi đảo.
Những đồng tiề.n vàng dưới đáy biển Theo chỉ dẫn của ông Tâm, chúng tôi tìm đến vị trí 3 ngọn đồi, nhưng thung lũng trước kia có con lạch chảy ra biển, tàu bè có thể vào được, nay đã bị bồi lấp, dấu tích không rõ ràng. Ngay gần dòng chảy của con lạch này, ở phía Tây đảo, vào đầu năm 2009, cánh thợ lặn tìm ốc, hải mã vô tình tìm thấy một số lượng khá lớn tiề.n đồng cổ với nhiều loại mệnh giá khác nhau. Chúng tôi gặp anh Anh Hóa, một thanh niên ở đảo Hòn Tre, người tình cờ mò được những đồng tiề.n có màu vàng hoa văn lạ mắt được xác định là tiề.n của cướp biển bỏ lại. Anh Hóa cho biết: “Tôi cũng không biết những đồng tiề.n này ở đâu mà cứ lặn mò trong cát là thấy. Mò hoài có hoài, nhiều lắm”. Anh Đông, một người hàng xóm của Hóa cho biết thêm: “Còn tôi thì mò được cả đồng tiề.n vàng cỡ lớn, cỡ nhỏ và những đồng tiề.n màu bạc rất đẹp, rất lạ. Tôi đều giữ lại làm kỷ niệm”. Anh Hóa cho biết, khi mới lặn mò được những đồng tiề.n vàng, nhiều người giàu có trên đảo hay tin đã tìm đến hỏi mua với giá 10.000 đồng/đồng, nhưng mẹ anh không chịu bán. Hiện nay, gia đình Hóa chỉ còn giữ được 8 đồng tiề.n lạ, trong đó có những đồng tiề.n có lỗ, có đồng một mặt in nổi chữ bằng tiếng Trung Quốc, mặt sau chạm nổi hình rồng hoặc hình một người đàn ông đội vương miện như hoàng đế.
Theo Hàn Phong (Gia đình & Xã hội)
Sự thật kho báu khổng lồ dưới nền cổ miếu ở Sóc Trăng
Từ lâu, người dân tại thị trấn Mỹ Xuyên (huyện Mỹ Xuyên, Sóc Trăng) thường rỉ tai nhau về những câu chuyện huyễn hoặc tại ngôi miếu cổ với nhiều chi tiết ly kỳ. Gần đây, nhiều người hiếu kỳ còn đồn đại dưới nền ngôi cổ miếu chôn giấu kho báu khổng lồ. Chính vì tin đồn này, ngôi cổ miếu Ba Thắc đã từng chứng kiến nhiều cuộc truy tìm kho báu ly kỳ xảy ra.
Cuộc truy tìm kho báu bí ẩn
Khi trùng tu miếu cổ Ba Thắc (huyện Mỹ Xuyên), nhiều thợ hồ đã tình cờ phát hiện ra một số chén bát bằng men sứ có ấn đỏ, tiề.n đồng và cả xương người... bị vùi lấp dưới nền gạch. Từ đó, nhiều người quả quyết dưới miếu chôn giấu một kho báu khổng lồ. "Năm 2002, khi cổ miếu xuống cấp, ban trị sự đã họp bàn và quyết định trùng tu lại toàn bộ. Khi đào phần móng và sân miếu, nhiều thợ hồ đã đào thấy những mảnh chén bát vỡ, có người còn thấy cả dao bằng đồng... Chỉ vài ngày sau, rất nhiều người lạ tìm tới dò hỏi, có người còn một mực nói dưới miếu chôn giấu một kho báu khổng lồ. Tôi còn nhớ, lần đó có hai người từ TP. HCM xuống thỏa thuận rằng, để họ tìm cổ vật nếu thấy sẽ chỉ lấy 10% giá trị. Thế nhưng, vì đây là khu văn hóa tâm linh nên ban trị sự nhất quyết không đồng ý. Sau lần ấy, chúng tôi đã vài lần phát hiện có người lén lút đào bới tìm khu báu", bà Ngô Thị Yến (62 tuổ.i, người giữ miếu 20 năm nay) cho biết.
Sau những tin đồn vô căn cứ ấy, khu miếu cổ trở thành địa điểm truy tìm báu vật của dân săn cổ vật tai khu vực miền Tây. Họ đưa ra hàng trăm lý do để đào xới xung quanh cổ miếu hòng tìm ra manh mối của kho báu nhưng kết quả nhận được chỉ là những bộ hà.i cố.t mục nát. "Thời gian đó, số người tới lén đào bới tìm kho báu rất nhiều nhưng tôi nhớ nhất là vụ đào trộm vào đêm 15/5/2003. Tối hôm đó, tôi đang ngủ thì chợt nghe thấy có tiếng la thất thanh phát ra từ phía sau miếu. Lần theo tiếng la hét, tôi liền chạy ra nhưng khi tới nơi thì không còn ai ngoài những vật dụng họ bỏ lại và một hố sâu đầy xương. Sau đó, chúng tôi đành chôn cất những hà.i cố.t không ai thừa nhận vào một ngôi mộ, gọi là mộ vô danh...", bà Yến kể.
Quá trình thực hiện bài viết này, chúng tôi được nhiều người dân nơi đây khẳng định: Lời đồn đại về kho báu dưới chân cổ miếu là có căn cứ. Theo họ, không ngẫu nhiên mà khu vực miếu lại xuất hiện nhiều xương người tới vậy, nhất là những câu chuyện kỳ quái được lưu truyền trong dân gian hàng trăm nay. Một số người còn cho rằng, những bộ xương người kia là của lính gác kho báu cho phò mã Ba Thắc năm xưa. Sau đó, những người này nổi loạn định cướp kho báu nên xảy ra một cuộc huyết chiến dẫn tới hàng ngàn người phải bỏ mạng.
"Từ khi còn nhỏ, tôi đã nghe ông cố kể lại rằng khu miếu này rất linh thiêng. Theo cố tôi, trong miếu có cặp rắn lớn làm nhiệm vụ giữ kh.o vàn.g cho phò mã Ba Thắc. Những bộ xương kia chính là của những kẻ có ý định trộm kho báu nên bị "rắn thần" giế.t chế.t. Tin vào giai thoại này, nhiều người quanh khu vực dù tò mò vẫn không dám mạo hiểm vào miếu đào bới", anh Ngô Văn Toàn (34 tuổ.i, ngụ tại địa phương) kể. Giải mã sự thật về kho báu khổng lồ dưới nền cổ miếu ở Sóc Trăng 2
Anh Ngô Văn Toàn trò chuyện với người viết. Ảnh TG
Nhưng nhiều người lại tin rằng, khu miếu không hề có kho báu. Những chuyện mọi người thường rỉ tai nhau chỉ là những truyền thuyết không có căn cứ. Những bộ xương người kia có thể là do trước đây khu vực này là một khu nghĩa địa hay một chiến trường ác liệt thời xưa. "Thật sự, tôi không tin nơi đây có kho báu gì cả, chỉ vì hám lợi một số đối tượng đã phao tin đồn nhảm để câu kéo người khác tìm tới khu vực này. Những chuyện mà mọi người vẫn thường kể về rắn thần hay cây chữa bệnh tôi cũng nghe qua nhưng chưa từng thấy bao giờ", cô Lan (65 tuổ.i), một người sống trước cổ miếu, bức xúc. Sự thật "lãng xẹt" về kho báu khổng lồ
Để tìm hiều về lời đồn kho báu tại Cổ miếu Ba Thắc khiến cho hàng trăm người lén lút tìm đến khai quật, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với ông Ngô Văn Minh (SN 1951, Phó ban Trị sự quản lý cổ miếu Ba Thắc) và được ông cho biết: "Theo ông bà tôi kể lại, ngôi miếu xa xưa được cất bằng cây gỗ tạp theo lối kiến trúc cổ của người Kh'mer. Lúc đó thưa người, cây cối rập rạm, ngôi miếu nhỏ nằm ẩn mình sâu trong góc rừng. Chính vì sự hoang vu ấy, ngôi miếu quả thật từng có một cặp rắn lớn sinh sống. Sau này dân cư đông đúc, cặp rắn ấy cũng bỏ đi. Tuy nhiên, những truyền thuyết ly kỳ thì chủ yếu do người dân thêu dệt". Theo ông Minh, tin đồn về kho báu chỉ xuất hiện từ khi những người thợ hồ đào được một số cổ vật trong quá trình trùng tu miếu. Sau đó một thời gian, cổ miếu Ba Thắc lại có một nhóm người Trung Quốc tìm đến dò hỏi, khảo sát, khiến dư luận càng thêm hiếu kỳ. "Trên thực tế, đoàn người nói trên là khách du lịch. Họ thấy phong cảnh ngôi miếu hữu tình, lại nghe chuyện nơi đây từng đào được xương người nên tìm tới thăm viếng", ông Minh khẳng định.
Nói thêm về nguồn gốc bãi xương người trên nền đất cổ miếu Ba Thắc, ông Minh cho biết: "Nhiều nhà nghiên cứu tới tìm hiểu đã nêu giả thuyết cho rằng, nơi đây từng là chiến trường quyết tử giữa quân Xiêm với quân Tây Sơn. Khoảng tháng Giêng năm Giáp Thìn (1784), vua Xiêm sai cháu là Chiêu Tăng làm chủ tướng và Chiêu Sương làm tiên phong, thống lĩnh 2 vạn thủy quân và 300 chiến thuyền, hợp cùng 1.000 quân của Nguyễn Phúc Ánh từ Kiên Giang kéo lên Gia Định. Đồng thời vua Xiêm phái thêm 2 tướng Lục Côn và Sa Uyển phối hợp cùng với Chiêu Thùy Biện (một cựu thần Chân Lạp thân Xiêm) đem hai đạo binh trên 3 vạn người, hành tiến sang Chân Lạp rồi đán.h thốc xuống Gia Định. Liên quân tiến vào sông Ba Thắc và dừng lại tại rạch Trà Tân. Trấn thủ Gia Định là Trương Văn Đa thấy sức giặc quá mạnh, ra lệnh cho các nơi vừa chặn đán.h vừa rút lui từng bước để bảo toàn lực lượng. Quân Tây Sơn giữ đạo Kiên Giang ở Rạch Giá và đạo Châu Đốc ở biên cương rút về Cần Thơ. Quân Xiêm đuổi theo. Quân Tây Sơn theo bờ Hậu Giang lui dần xuống Ba Thắc. Quân Xiêm đuổi đến Ba Thắc bị quân Tây Sơn phục kích đán.h cho một trận tơi bời phải thối lui. Tại Rạch Gầm - Xoài Mút trên sông Tiề.n Giang, một đạo quân Xiêm cũng bị quân Tây Sơn phục kích đán.h tan tác. Có thể nói, mặt trận Rạch Gầm - Xoài Mút không chỉ diễn ra trên sông Tiề.n mà kéo dài sang sông Hậu, đến tận Bãi Xàu - địa điểm ngôi miếu cổ Ba Thắc tọa lạc.
Kết thúc trận chiến, 5 vạn quân Xiêm chỉ còn sống sót vài nghìn tìm đường về nước bằng nhiều đường khác nhau. Hàng vạn t.ử th.i chồng chất lên nhau là điều không tránh khỏi. Có thể khu vực miếu cổ Ba Thắc là nơi quân Tây Sơn phục kích quân Xiêm do đó nền sân miếu chính là nấm mồ tập thể chôn quân Xiêm tử trận. Theo truyền thống nhân đạo, nhân dân Ba Thắc đã cất một ngôi miếu nhang khói chung cho những người chế.t trận. Để tượng trưng chung cho những người trận vong, dân địa phương dùng một cục đá hình đầu người đặt trong miếu. Do chưa ai thực sự chứng minh được nguồn gốc những bộ xương kia từ đâu mà có, công với những truyền thuyết quanh ngôi miếu khiến cho những người dân quanh vùng càng trở nên tò mò. Trong sâu thẳm trí óc họ, nơi đây vẫn là một trốn linh thiêng, huyền bí chưa thể khám phá".
Kho báu và bãi xương người có liên quan? Bà Thái Thị Hồng Xuân, Phó phòng văn hóa- thông tin huyện Mỹ Xuyên cho biết: "Chuyện này đã xuất hiện từ rất nhiều năm nay nhưng đó chỉ là những lời đồn thổi vô căn cứ. Nhất là chuyện xuất hiện bãi xương người trên mặt đất càng khiến người dân thêm phần tin tưởng. Thời gian qua, ban văn hóa huyện đã thường xuyên tuyên truyền cho người dân hiểu để tránh việc họ đào bới làm ảnh hưởng tới cảnh quan của cổ miếu. Còn việc làm sáng tỏ những bộ xương kia có liên quan gì đến chuyện kho báu hay không thì cần có thời gian. Phòng văn hóa đã có đề xuất lên tỉnh xin ý kiến, nếu được chấp thuận thì trong thời gian tới sẽ tiến hành khai nghiên cứu tìm ra nguồn gốc".
Theo Hồng Châu (Giadinh.net.vn)
"Chúng ta giống như cướp biển. Xấu hổ vì là người Trung Quốc" Bạn đọc Jiubannongju ở Tứ Xuyên viết: "Chúng ta giống như cướp biển. Xấu hổ vì là người Trung Quốc", "bạo động trong nước đang khiến dân lo lắng, chính quyền lại đi gây hấn với quốc gia khác". Dư luận nhân dân Trung Quốc đã xuất hiện những tiếng nói hiểu biết, tôn trọng sự thật, ủng hộ lẽ phải, phê phán,...