Sự nghiệp âm nhạc của Hương Giang đã bứt phá ngoạn mục thế nào?
Để có được ngày hôm nay, Hương Giang đã đánh đổi rất nhiều thứ…
Anh ta bỏ em rồi – Hương Giang
Khi nhắc đến Hương Giang, người ta sẽ nghĩ ngay đến một cô ca sĩ, một nàng Hoa hậu xinh đẹp luôn được bao vây bởi hào quang của sự nổi tiếng. Để có được ngày hôm nay, Hương Giang đã đánh đổi rất nhiều thứ, đặc biệt điều lớn lao nhất trong cuộc đời là hành trình đi tìm lại con người thật của chính mình. Đây có thể là quyết định được đưa ra vì Hương Giang vốn đã là như vậy, nhưng cũng không sai khi nói quyết định này chính là “con quay hồi chuyển” khi thay đổi hoàn toàn số phận của cô. Và ngay lúc này, khi nhìn lại chặng đường hoạt động của Hương Giang (âm nhạc vẫn là thứ được nhắc đến nhiều nhất), nhiều người ắt hẳn sẽ giật mình khi biết rằng cái số của cô gái này cũng rất lận đận, ba chìm thì bảy cũng nổi lên trồi xuống, còn chín thì lại may mắn lênh đênh vào đúng điểm sáng của cuộc đời…
Từ những ngày chạy ngược chạy xuôi nhưng đích đến thì quá mơ hồ
Sẽ nói về thời điểm Hương Giang vừa đặt bước chân đầu tiên vào con đường ca hát chuyên nghiệp sau khi tham gia một chương trình tìm kiếm tài năng âm nhạc. Thật sự mà nói vào cái giai đoạn đó, đời tư của Hương Giang mới chính là thứ thu hút dư luận, còn về danh hiệu thí sinh tại chương trình năm nào chỉ là một phương tiện bổ trợ đưa tên tuổi của cô rơi vào tròng khán giả. Chưa kể còn không ít nhận định cho rằng việc cô tiến sâu vào chương trình là nhờ câu chuyện đặc biệt về cuộc đời, chứ thực lực âm nhạc có khi còn kém hơn những thí sinh bị loại trước đó. Nhưng chí ít, cái đặc biệt này lại trở thành ưu thế mà không phải ai muốn cũng có được, nên dù muốn dù không, Hương Giang đã đi trước khá nhiều thí sinh mùa giải đó một bước trong việc lấy được cảm tình dư luận.
Hương Giang thời điểm mới được khán giả biết đến qua một cuộc thi âm nhạc.
Tuy nhiên sự nghiệp của Hương Giang sau khi rời chương trình mới là thứ đáng để bàn tán. Ngoại trừ bản song ca Mùa ta đã yêu cùng Phạm Hồng Phước tạo được ít tiếng vang thì loạt sản phẩm solo của Hương Giang lại là một chuỗi ê chề đáng báo động. Ngay dưới hiên nhà, Ngừng nhớ về anh, Send It On, Ai đẹp nhất đêm nay,… là những sản phẩm được Hương Giang cho ra mắt sau khi rời khỏi cuộc thi âm nhạc năm nào.
Mùa ta đã yêu – Phạm Hồng Phước, Hương Giang
Ngay dưới hiên nhà
Send It On
Ai đẹp nhất đêm nay?
Có thể với người hâm mộ, đây là những sản phẩm đáng tâm đắc của Hương Giang, nhưng đối với những khán giả trung lập thì đây lại là một câu chuyện hoàn toàn khác. Những bản ballad mờ nhạt không rõ buồn vui, những ca khúc nhạc dance sôi động chưa tới mà rộn ràng thì cũng không xong, đi kèm là loạt MV với nội dung truyền thống từ nhiều thế hệ nhạc Việt: hồi tưởng về những đổ vỡ trong tình yêu, đi loanh quanh khắp các quán xá phố phường mong tìm lại chút ít kỷ niệm.
Hương Giang và Phạm Hồng Phước.
Cũng không thể trách Hương Giang khi mà thời điểm đó, cô chưa có cho mình một e-kip hùng mạnh để push các sản phẩm. Nhưng cũng không thể vì vậy mà phủ nhận việc Hương Giang đã đi sai hướng ngay từ những bước đầu, việc dẫm vào vết xe đổ của nhiều đàn anh đàn chị đi trước với mô-tip sản phẩm quá đỗi bình thường chính đến mức nhạt nhẽo là một trong những nguyên nhân khiến khán giả cũng không thiết tha trông đợi vào cái tên Hương Giang.
Một thời gian sau đó, Hương Giang bắt đầu nhận thức được thị hiếu âm nhạc và có những bước chuyển mình tạm gọi là ấn tượng. Em không hối tiếc, Vì yêu mà cưới, Mùa để yêu thương là 3 trong số những sản phẩm minh chứng cho sự đổi mới của Hương Giang trong âm nhạc cho đến hình thức làm MV. Dù không thật sự tạo được tiếng vang mạnh mẽ, nhưng phải công nhận Hương Giang đã bắt đầu có sự tiến cấp đáng khen trong thời buổi “lộn xì ngầu” của làng nhạc: Những bản phối thời thượng, những MV được đầu tư về mặt hình ảnh đánh mạnh vào thị giác người xem.
Em không hối tiếc
Tuy nhiên, bấy nhiêu đó thôi thì vẫn chưa đủ để Hương Giang bật lên mạnh mẽ giữa thị trường Vpop, vì suy cho cùng sự đổi mới của cô không để lại nhiều ấn tượng. Em không hối tiếc gắn mác 18 nhưng vẫn chưa đủ đô vì nội dung không đặc sắc, Vì yêu mà cưới tuyệt đẹp với bối cảnh nước ngoài nhưng tổng thể nhạt nhòa, Mùa để yêu thương cũng không mấy khả quan khi chuyện tình cô trò đầy rẫy trên phim Hàn, Trung, Thái, nói chung là đại trà.
Mãi đến khi Hương Giang đặt chân vào cuộc thi The Remix – Hòa âm ánh sáng 2017, cô nàng mới có cơ hội bộc lộ được những tiềm năng âm nhạc mạnh mẽ của mình. Những phần trình diễn từ Hương Giang tại cuộc thi luôn nhận được những phản hồi tích cực từ khán giả, tạo bước đà cho sự bùng nổ trong sự nghiệp sau này của nữ ca sĩ.
The Remix 2017 Em không hối tiếc – Hương Giang
Đỉnh cao sự nghiệp với # ADODDA và con dao hai lưỡi vô hình
Bẵng đi một thời gian, Hương Giang khiến khán giả “trợn ngược” khi công bố sẽ là đại diện Việt Nam chinh chiến tại cuộc thi Miss International 2018. Cô tiếp tục khiến quê hương “phất cờ” tự hào khi đánh bại hàng loạt những tên tuổi sừng sỏ để mang về danh hiệu Hoa hậu tại đấu trường nhan sắc nức tiếng cộng đồng LGBT. Và cũng xác định luôn rằng, giây phút Hương Giang đội trên đầu chiếc vương miện người chiến thắng cũng chính là lúc hào quang sự nghiệp đang dang tay chờ cô bước vào.
Tối ngày 10/11/2018, Hương Giang ra mắt MV Anh đang ở đâu đấy anh, dang cả vòng tay ôm trọn spotlight mạng xã hội đêm đó. MV được viral dữ dội trên khắp các diễn đàn, sự quan tâm thể hiện rõ mồn một trong từng bài chia sẻ, từng lượt like và bình luận từ khán giả và không thể quên việc sản phẩm đánh chiếm #1 của thước đo độ hot – Youtube trending.
Anh đang ở đâu đấy anh?
Ngay cả bản thân Hương Giang còn không tin những gì #ADODDA đã làm được là thật, bởi từ trước tới giờ, âm nhạc của Hương Giang không phải là thứ có để đong đếm bằng các thành tích nhạc số hay lượt xem MV. Tuy nhiên, Hương Giang đã làm được, bởi vì Hương Giang đã thật sự nắm rõ được đường đi để đánh vào thị hiếu khán giả Việt: Ballad não nề MV drama nghẹt thở. Chưa kể đến là sự bổ trợ tuyệt vời từ những người đồng nghiệp cũng như sự “mát tay” của e-kip để làm nên một sản phẩm cũ nhưng không nhàm chán.
MV Anh đang ở đâu đấy anh đích thị là “vụ nổ” khởi nguyên cho thương hiệu series về “Tuesday” của Hương Giang khi những phần 2, 3 và 4 cứ ra mắt là xác định thành công. Không cần biết ngô khoai ra sao, nhưng chỉ cần nghe Hương Giang sắp ra mắt phần tiếo theo của #ADODDA là auto khán giả sẵn sàng ngồi nhà hóng. Để làm gì? Để đưa MV lên vèo #1 trending, đi kèm là những thành tích “chắc cú” là khủng khiếp vì #ADODDA đã trở thành thương hiệu của Hương Giang tự lúc nào.
Không chỉ là điểm sáng sự nghiệp của Hương Giang, mà #ADODDA còn tạo nên hiệu ứng lan rộng quá đỗi khủng khiếp khi một loạt những ca sĩ khác cũng bắt đầu mon men đi theo xu hướng MV drama về người thứ 3. Tuy nhiên lạ một điều, không sản phẩm nào thành công như #ADODDA của Hương Giang, nếu không muốn nói là thất bại ê chề. Thế mới thấy được Hương Giang gần như đã tạo được cho mình một “vũ trụ” âm nhạc riêng và chỉ có cô nàng mới đủ khả năng hút khán giả trong chính cái “lãnh địa” đó. Tạo được hit đã khó, nhưng tạo được cho mình một thương hiệu âm nhạc riêng càng khó hơn, nhưng Hương Giang đã làm được, thậm chí làm cực kỳ tốt là đằng khác.
Nhưng nói đi cũng phải nói lại, #ADODDA mang lại thành công cho Hương Giang đồng thời cũng tặng luôn cho cô một con dao mang tên “hai lưỡi”. Bởi vì sao? Cái bóng khổng lồ mà #ADODDA tạo ra chính là cản trở lớn nhất của Hương Giang cho loạt sản phẩm sinh sau đẻ muộn. Rõ ràng có thể thấy được những sản phẩm nằm ngoài vùng phủ sóng của #ADODDA không thật sự mặn mà với khán giả, 2 ví dụ điển hình là Em hơi mệt với bạn thân anh và Anh đi đi (OST của dự án điện ảnh Sắc đẹp dối trá).
Em hơi mệt với bạn thân anh
Anh đi đi
Nếu như Em hơi mệt với bạn thân anh ít nhiều còn xuất hiện trong top trending vài hôm đôi bữa thì OST của dự án điện ảnh đình đám do Hương Giang “chủ xị” lại mang về lượt xem ế ẩm bất ngờ. Dẫu biết đây chỉ là những dự án con giúp Hương Giang hâm nóng hoạt động, nhưng với vị thế của cô nàng hiện tại thì đây quả là điều khó hiểu.
Chính điều này đã khiến khán giả đặt ra câu hỏi rằng: Hương Giang phải chăng chỉ thật sự thành công với series #ADODDA?
Tạm kết
Không riêng gì Hương Giang, những cái tên đình đám khác của Vpop như Sơn Tùng M-TP hay Jack cũng gặp trường hợp tương tự. Thành công quá lớn của sản phẩm tiền nhiệm chính là cái bóng đen nặng trĩu mà họ phải cố hết sức để vượt qua, tất nhiên sẽ có điểm chùn là điều không tránh khỏi. Thế nên Hương Giang cũng không phải ngoại lệ, #ADODDA chắc chắn là cái bóng lớn, nhưng cũng đồng thời là bước đà “1000 công suất” để cô nàng có thể tự tin trong việc sản xuất những dự án mới “dập nát” dự án cũ. Không ai biết trước được điều gì, bởi Hương Giang thật sự khó đoán, cô nàng hoàn toàn dư sức làm chủ cuộc chơi và làm chủ cả sự nghiệp của mình.
Thanh Phúc
Nhìn lại cả series ADODDA, Hương Giang được gì và mất gì?
Xô đổ hàng loạt kỷ lục, 'cướp' thành tích leo #1 Trending cho MV nhanh nhất từ tay Sơn Tùng M-TP... Nhưng đó có phải là tất cả những điều series ADODDA mang lại cho Hương Giang?
Sau 4 MV về mối tình 'nhiều tay', không hề quá đáng khi nói 'vũ trụ âm nhạc ADODDA' đã được Hương Giang xây dựng thật sự thành công, khởi đầu vô cùng hấp dẫn và kết thúc với cảm xúc trọn vẹn, thỏa mãn với người xem.
Từ Anh đang ở đâu đấy anh, Em đã thấy anh cùng người ấy, Anh ta bỏ em rồi và mới nhất là Tặng anh cho cô ấy, dường như Hương Giang chưa bao giờ 'chùn tay' trong việc mang đến những cú twist bất ngờ cho người hâm mộ. Một loạt nút thắt đã được đưa vào trong phần cuối cùng, khiến dân tình không thể không 'sốt sắng' và bàn tán xôn xao về Tặng anh cho cô ấy khi sản phẩm âm nhạc này ra mắt.
Có thể nói, Hương Giang đã góp công rất lớn trong việc thúc đẩy xu hướng làm MV 'drama', với những câu chuyện 'tình yêu nhiều người' gay cấn và kịch tính không kém gì các bộ phim được đầu tư chỉn chu.
Không khó để nhận ra công thức đã làm nên thành công cho series ADODDA: một dàn diễn viên trẻ đẹp, diễn xuất tốt, một kịch bản được hoàn thiện và chỉn chu về mặt logic, có tình tiết cao trào, khi thì đẩy sự phẫn nộ dâng cao, lúc lại chùng xuống trong sự đau đớn và tiếc nuối. Ngoài ra, phần âm nhạc đi kèm với câu chuyện MV rất phù hợp cùng với một loạt thông điệp cũng được gửi gắm ẩn ý, tinh vi.
ADODDA: Thương hiệu bảo chứng thành công, là bệ phóng cho những sản phẩm sau này
Ở thời điểm phần MV đầu tiên - Anh đang ở đâu đấy anh ra mắt, đó là một bước thử nghiệm khá mạo hiểm. Câu chuyện tình yêu 'tam giác' xoay quanh hai người bạn thân và một người con trai, nói thật lòng thì đã khá... cũ. Cũ ở việc kịch bản này đã xuất hiện rất nhiều trên sóng truyền hình, qua đủ thể loại phim ảnh với đủ kiểu 'xào nấu' khác nhau. Trên màn ảnh đã thế, mà trong các MV âm nhạc, kịch bản này cũng không hề thiếu.
Nhưng ekip của Hương Giang thông minh ở điểm biến một đề tài cũ thành mới. 'Tam giác tình yêu' đã gặp nhiều nhưng có rất ít nghệ sĩ biến kịch bản này thành một kịch bản phim ngắn hoàn chỉnh, lồng ghép với âm nhạc và có mở đầu, cao trào, kết thúc trọn vẹn như vậy.
Dường như không có một tình tiết nào trong cả 4 MV khiến dân tình cảm thấy nhạt nhòa. Có những lúc khiến người ta phải phẫn uất, tức giận đến đỉnh điểm, cũng có những thời điểm tình tiết được 'lèo lái' khéo léo qua cảm xúc của từng người trong cuộc, của Hương Giang, Hân (Karen Nguyễn) hay Jack.
Rõ ràng, đây là một điều hiếm thấy trong các MV có kịch bản 'drama' tương tự như Anh đang ở đâu đấy anh. Có thể là họ cũng chọn chủ đề 'tam giác tình yêu' đấy, nhưng không khắc họa rõ ràng nhân vật (thường được xem là phụ). Ở MV của Hương Giang, 'Tuesday' Hân như một đường thẳng song song và đối lập với Hương Giang, hai cô gái tuy chơi thân nhưng lại có tính cách và suy nghĩ rất khác nhau, không nâng ai dìm ai.
Một điều khác cần khen ngợi chính là sự chỉn chu trong diễn xuất của dàn diễn viên trong chuỗi series. Không ai đóng theo kiểu qua loa, hời hợt, xuất hiện chỉ để làm đẹp và 'đủ' khung hình. Mỗi người có vai trò riêng và bản thân họ làm rất tốt nhiệm vụ được trao cho. Điều đó khiến khán giả ấn tượng với ADODDA hơn cả, bằng chứng là sau khi phần đầu tiên lên sóng, 'Hân tiểu tam' hay 'Jack đào hoa' gây sốt cộng đồng mạng chẳng hề kém 'chính chủ' Hương Giang.
Vì các khâu chuẩn bị kịch bản, diễn viên, diễn xuất của từng người đều được hoàn thiện nên vô hình chung, ADODDA trở thành một cái tên 'bảo chứng' cho sự thành công của những phần mới ra sau này. Em đã thấy anh cùng người ấy, Anh ta bỏ em rồi hay Tặng anh cho cô ấy thậm chí còn được dân mạng 'thúc giục' ra MV nhanh nhanh, thậm chí từ trước cả khi Hương Giang hé lộ về teaser của ba sản phẩm này, đủ để cho thấy được dân tình mong đợi phần sau trong series ADODDA như thế nào.
Cũng vì sự mong đợi đó, nên mỗi một phần ra mắt đều dễ dàng đạt được thành công bước đầu. Tiêu biểu là Tặng anh cho cô ấy là phần cuối cùng, tuy bị nhiều người chê bai 'nhàm chán' nhưng vẫn lên top trending Youtube chỉ trong vòng 4 tiếng - một khoảng thời gian kỷ lục, đặc biệt là khi MV dài tận 15 phút.
Cái đệm cho sự thành công đã có, sự logic và chắc chắn trong khâu kịch bản cũng có - cả 'combo' này, đã giúp mỗi một 'đứa con' của ADODDA đều để lại dư âm lâu dài.
Nhưng vẫn có những áp lực và gánh nặng khó nói nên lời
ADODDA đã được ekip của Hương Giang triển khai thành công, mỗi sản phẩm đều nối tiếp thành tích của sản phẩm trước đó, nhưng như vậy không có nghĩa là Hương Giang chỉ 'hưởng lợi' từ series này. Vẫn có những áp lực, gánh nặng mà khi phân tích sâu hơn, chúng ta mới nhận thấy được.
Thứ nhất, đó là về mặt âm nhạc. Anh đang ở đâu đấy anh, Em đã thấy anh cùng người ấy, Anh ta bỏ em rồi hay Tặng anh cho cô ấy đều có mặt âm nhạc được lồng ghép khéo léo và rất hay. Bản thân mỗi bài hát cũng mang đậm chất tự sự của dòng ballad và dễ đi vào trái tim người nghe hơn.
Nhưng, vì phần nội dung được đẩy lên cao trào, nên dường như âm nhạc giờ đây chỉ có thể đứng ở vai trò 'làm nền' cho câu chuyện. Không một ai nói rằng nội dung được lồng ghép khéo léo cho âm nhạc trong ADODDA, mà người ta chỉ nói 'nhạc hợp với câu chuyện quá'.
4 phần của ADODDA đều là MV - Music Video - chứ không phải phim ngắn, càng không phải web-drama hay tác phẩm màn ảnh nào. Một khi âm nhạc bị chuyển xuống vai trò làm nền, phải chăng từ 'MV' nên bị thay bằng 'phim', như vậy, có còn đúng chất của một sản phẩm âm nhạc thực thụ? Một sản phẩm muốn truyền tải đến người nghe về thông điệp bài hát, chứ không phải thông điệp câu chuyện?
Qua bốn phần, hiện tượng 'âm nhạc làm nền' này ngày càng rõ nhận thấy hơn. Khán giả chỉ quan tâm Hương Giang sẽ trả thù Hân như thế nào, Hân sẽ làm gì để 'giật người yêu' của Hương Giang, hay Hân sẽ phải trả giá thế nào, câu chuyện có phải tình yêu 'bách hợp' hay không... Tuyệt nhiên, chẳng có mấy bình luận nào khen ngợi bài hát thật hay quá, thật mong đợi bài hát tiếp theo cả.
Kết quả, sau cả một series, bài hát nổi nhất lại là bài hát ban đầu - Anh đang ở đâu đấy anh. Còn lại, người nghe nhớ về quote, nhớ về những cú tát tai liên hoàn của 'chính thất' với 'tiểu tam'. MV của Hương Giang đã để lại độ phủ sóng rộng và lâu dài, nhưng bài hát của cô thì không.
Bên cạnh đó, ADODDA còn đặt một áp lực khác lên vai Hương Giang - áp lực của sự thay đổi. Bây giờ, cứ nói đến Hương Giang là người ta sẽ nhắc đến thế mạnh dòng nhạc ballad. Hương Giang đã từng hứng chịu thất bại khi thay đổi hình ảnh với Em hơi mệt với bạn thân anh - một bài hát có phong cách khác hẳn với ADODDA. Điều này chứng minh rằng để lột xác và bước khỏi cái bóng thành công của ADODDA, Hương Giang sẽ mất khá nhiều 'sức' trong tương lai.
Thôi thì, việc gì cũng luôn có hai mặt: mặt lợi mà mặt hại, ưu và khuyết điểm. Hương Giang đã làm rất tốt với series ADODDA - điều mà có thể nhiều ca sĩ khác khó vươn tới được. Ý tưởng có, thực lực cũng có, một ekip toàn tâm toàn ý vì sản phẩm cũng có, việc để Hương Giang bước qua cái bóng của ADODDA trong tương lai không dễ, nhưng không phải không làm được.
Tặng anh cho cô ấy - Hương Giang
Theo Kkura/Baodatviet.vn
Hương Giang bất chấp hát live OST Sắc đẹp dối trá tặng fan dù vẫn đang 'sụt sùi' vì... viêm mũi Nhưng bấy nhiêu chuyện vặt đó không làm khó được Hương Giang đâu nhé! OST Sắc đẹp dối trá - Hương Giang, Erik Sắc đẹp dối trá có thể nói là một trong những bộ phim điện ảnh nhận được nhiều sự quan tâm từ công chúng khi "chủ xị" dự án này không phải cái tên quá xa lạ - Hương Giang....