Stronghold 3 – Sự trả thù của sói
FireFly Studios lại tiếp tục làm người hâm mộ thất vọng với sản phẩm mới nhất của mình.
Đã một thập kỉ trôi qua từ khi FireFly Studios cho ra đời phiên bản đầu tiên của dòng game xây dựng chiến thuậtStronghold, từ đó đến nay series này đã có 2 phiên bản chính và một số spin-off (phụ bản) như Crusader, Legends, thế nhưng mỗi một game Stronghold ra đời người hâm mộ lại cảm thấy thất vọng bởi sự tụt dốc không phanh của dòng game. Năm nay, FireFly Studios lại một lần nữa hy vọng vực dậy “đứa con” của mình bằngStronghold 3.
* Xem video gameplay Stronghold 3.
Cốt truyện của bản Stronghold đầu tiên vào năm 2001 xoay quanh cuộc hành trình của nhân vật chính được biết với tên gọi The Boy, người chơi sẽ trải qua nhiều nhiệm vụ giúp The Boy tiêu diệt bốn tên lãnh chúa đã rắp tâm ám hại cha cậu: The Rat, The Snake, The Pig và The Wolf. Cuộc chiến kết thúc với số phận bi thảm của The Wolf khi bị lưỡi gươm của The Boy đâm xuyên qua người. Mười năm sau, cũng là lúc câu chuyện của Stronghold 3 bắt đầu, The Wolf năm xưa vẫn chưa chết và đang âm mưu trở lại phục thù, chiếm đánh các thành trì của The Boy, một lần nữa nhân vật của chúng ta lại phải đứng lên bảo vệ bờ cõi và sự bình yên cho con người.
Mục chơi chiến dịch (Campaign) của Stronghold 3 được chia thành hai mảng: kinh tế (Economic Campaign) và quân sự (Military Campaign). Với những ai đã chơi qua các game Stronghold trước đây thì điều này chẳng có gì mới lạ. Mảng quân sự dẫn dắt bạn vào cuộc chiến chống lại The Wolf và tập trung nhiều vào khía cạnh điều binh khiển tướng, trong khi mảng kinh tế lại thử tài quản lý vi mô của bạn trong việc chăm lo cho cuộc sống người dân.
Video đang HOT
Nếu bạn chưa từng chơi bất kì một game chiến thuật lấy đề tài trung cổ hay một bản Stronghold nào thì bạn sẽ rất bỡ ngỡ khi bước vào game, bởi hệ thống hướng dẫn (tutorial) của Stronghold 3 không được đầu tư kĩ lưỡng. Game chỉ hướng dẫn bạn làm quen với những thứ cơ bản như thao tác điều khiển, xoay camera, cách xây nhà, chọn các đơn vị quân… mà không hề giải thích, giới thiệu gì về các tính năng của trò chơi. Chẳng hạn như để tạo ra một ổ bánh mì phải trải qua các qui trình từ trồng trọt, thu hoạch cho tới đem xay thành bột, rồi nướng thành ổ bánh hoàn chỉnh, đồng nghĩa bạn phải xây các công trình tương ứng như nông trại, kho lương thực, cối xay gió và lò bánh. Với những ai đã chơi các game tương tự như Knights & Merchants thì hiểu điều này dễ dàng, nhưng với các “newbie” sẽ mất một khoảng thời gian để tìm hiểu. Trong nhiệm vụ đầu tiên của Economic Campaign, game cũng chẳng hề nhắc gì đến phòng bào chế thuốc – công trình quan trọng giúp bạn qua được màn chơi, mãi đến màn thứ 5 game mới chịu “bật mí”. Cơ chế này khiến các nhiệm vụ trở nên khó nhằn hơn và làm người chơi phiền toái bởi không biết tác dụng của công trình dẫn đến việc xây dựng sai hướng và cuối cùng phải chơi lại từ đầu màn.
Gameplay của Stronghold 3 cũng không có nhiều đổi mới dù vẫn mô phỏng khá chi tiết cuộc sống ở thời trung cổ. Sự hạnh phúc, ấm no của người dân là một trong những ưu tiên hàng đầu của bạn, để có được điều đó bạn phải cung cấp đầy đủ lương thực, nhà ở và các tiện nghi khác như nhà thờ, rượu thịt… cho mỗi người dân. Nhiệm vụ trong màn chơi cũng hệt như các bản cũ: bảo vệ vùng đất trước kẻ thù hay thu thập đủ số lượng tài nguyên trong thời gian cho phép… Bên cạnh đó nhưng sự kiện nhỏ cũng được đan xen trong quá trình chơi gây khó khăn cho bạn, ví dụ như bỗng dưng xuất hiện một con gấu ăn thịt người dân, dịch bệnh đột nhiên bùng phát, những sự kiện này tuy nhỏ nhưng ảnh hưởng không ít đến cuộc sống trong lãnh thổ của bạn, chúng có thể làm người dân thấy sợ hãi, hoảng loạn, bỏ bê công việc hay tệ hơn là dọn sạch kho lương thực của bạn chỉ với một đám cháy. Tuy nhiên những sự kiện này diễn ra theo trình tự thiết lập sẵn, tức là nếu bạn restart màn chơi thì đến thời điểm đó chúng sẽ lại xảy đến, điều này làm mất đi giá trị chơi lại của trò chơi khi bạn có thể đoán được những gì chờ bạn sắp tới.
Nhưng điểm đáng thất vọng nhất của Stronghold 3 chính là mảng chiến trận. Các loại binh chủng trong game tuy có độ mạnh yếu khác nhau nhưng dường như chẳng bộc lộ bao nhiêu, không có đủ sự đa dạng và phức tạp, những gì bạn làm chỉ là ra lệnh tấn công và chờ đợi xem bên nào sẽ thắng cuộc. Cũng như Stronghold 2, có vẻ như FireFly Studios quá gấp rút phát hành game mà quên đi khâu kiểm lỗi, hậu quả là hàng đống lỗi (bug) cố hữu vẫn tồn tại trong Stronghold 3. Đầu tiên là khả năng phản ứng của máy khá tệ, đôi khi bạn phải ra một lệnh đến hai, ba lần máy mới hiểu và thực hiện, thế nhưng tiếp đó máy lại thực hiện mệnh lệnh một cách sai lệch. Việc lựa chọn các unit cũng khá bực bội vì máy thường “chừa” lại một vài unit dù unit đó nằm trong tầm lựa chọn của bạn. Bên cạnh đó AI của máy quá ngu ngốc, đến nỗi chúng vẫn cứ đứng trơ trơ như tượng mặc cho bầy sói cắn xé từng người một, chỉ khi bạn ra tay điều khiển chúng mới có hành động. Trường hợp khác các tay cung thủ lại tự dưng ngừng bắn mà đâm thẳng vào đội hình địch và tự sát từng “em” một. Hiện tại FireFly đã tung ra bản patch vá một số lỗi nhưng tình hình vẫn chưa khá hơn bao nhiêu.
Ngay cả mục chơi mạng cũng bị bug “tấn công”, nhiều trường hợp người chơi không thể kết nối vào game hoặc bị lỗi out-of-sync. Thêm nữa lỗi crash (văng) game cũng diễn ra thường xuyên, không ít trường hợp gần chiến thắng thì đùng một cái, crash game, và bạn phải chơi lại. Thậm chí cả khi đang save hay load game cũng có thể bị crash. Ngoài ra chế độ Skirmish cũng bị loại bỏ không rõ lí do.
Stronghold 3 được áp dụng cơ chế vật lí Havok, giúp các hiệu ứng trông thật hơn, bạn có thể thấy từng bức tường thành đổ ập xuống trong ngọn lửa, từng tia nắng phản chiếu trên các công trình… tuy vậy đồ họa của game chỉ dừng ở mức trung bình, mảng âm thanh cũng tương tự. Những ưu điểm ít ỏi cũng không cứu vớt được sự thất bại của Stronghold 3 khi quá nhiều khiếm khuyết đã che lấp. Có vẻ như 3 năm dài chờ đợi của người hâm mộ kể từ khi dự án Stronghold 3 được công bố năm 2008 đã uổng phí.
Theo Game Thủ
Stronghold 3 - Lấy lại hồn game chiến thuật
Ra mắt vào ngày 1 tháng 9 tới trên hệ máy PC, Stronghold 3 là đại diện hiếm hoi của dòng game RTS năm 2011.
Stronghold đầu tiên, do Firefly Studios thực hiện và phát hành năm 2001, để lại trong lòng game thủ là lối chơi kết hợp hài hòa giữa thể loại xây dựng thành phố và chiến thuật thời gian thực truyền thống. Tuy nhiên, sự cân bằng trên không được duy trì ở phiên bản tiếp theo Stronghold 2, điều này đã tác động không nhỏ đến thịnh tình của người chơi dành cho tựa game khi nó chính thức ra mắt.
Stronghold 2, mà quên mất rằng những trận chiến dồn dập cũng góp phần không nhỏ trong việc định hình thành công cho thương hiệu này.
Stronghold 3, Firefly Studios sẽ quay lại với mô tuýp truyền thống thủa ban đầu, đồng thời cố gắng cải thiện một vài cơ chế nhất định trong game. Các tầng lớp xã hội trong Stronghold cũng sẽ phân hóa một cách rõ rệt hơn, bao gồm: dân làng, nông phu và binh lính.
Dân làng ở đây bao gồm từ những lão già say xỉn, lang thang khắp đường phố cho đến những tay thanh niên phá phách làng xóm. Trong vị thế nhà cầm quyền, cách đối xử với những cá nhân như thế sẽ ảnh hưởng đến danh tiếng của bạn trong game.Chẳng hạn như, nếu dư thừa về mặt vật chất, người chơi được quyền cho dân ăn suất gấp đôi bình thường, họ sẽ yêu mến bạn hơn, miễn bạn là không để kho dự trự thức ăn bị rỗng tuếch. Ngược lại, khi game thủ dùng đến những dụng cụ tra tấn hoặc các hình thức răn đe bao lực, thần dân của bạn sẽ bị khiếp sợ và kiêng dè bạn hơn. Dù được yêu hay ghét, cả hai đều mang lại cho người chơi những lợi thế nhất định trong game.
Stronghold 3 sẽ khắc họa lại những cuộc chiến tàn bạo như đúng những gì được mô tả trong lịch sử. Không còn thể hiện cường điệu như hai người tiền nhiệm, bản game sắp tới sẽ cho người chơi chiêm ngưỡng những trận đánh ra trò. Chiến đấu trong màn đêm sẽ hạn chế tầm nhìn của game thủ so với ban ngày.
Tuy binh lính được phép dùng đuốc để khắc phục, nhưng vẫn không thể thay thế ánh sáng mặt trời. Bên cạnh đó, các yếu tố vật lí cũng được thực hiện thật chân thực và hợp lí, chứ không chỉ để đơn thuần trông đẹp mắt mà thôi.
Stronghold 3 còn mang đến chế dộ chơi sandbox và mô phỏng lại nhiều trận đấu nổi tiếng trong lịch sử, cũng như chế độ multiplayer thu hút được sự chú ý của game thủ với tên gọi King Maker. Khởi đầu chỉ với một vài nông phu và rất ít tài nguyên, game thủ sẽ phải thể hiện bản lĩnh đế vương của mình, xây dựng phát triển vương quốc.
Tùy vào việc tập trung chiến thuật vào phát triển kinh tế hay xây dựng quân đội, bạn sẽ được thử sức xem mình có tố chất để trở thành nhà vua vĩ đại hay không
Stronghold 3 dự kiến sẽ ra mắt vào ngày 1 tháng 9 tới trên hệ máy PC.
Theo Bưu Điện Việt Nam
Stronghold 3 - Sự trở lại của nhà vua Qua 6 năm vắng bóng, ngôi sao của thể loại game xây dựng thành trì đã trở lại mang theo nhiều thay đổi đáng giá... Sau nhiều năm "ngủ đông", "chú gấu" Stronghold cuối cùng đã quay trở lại khuấy động dòng game xây dựng thành trì. Với phiên bản thứ 3 này, hãng Firefly hứa hẹn mang tới nhiều thay đổi lớn...