Star Wars: The Rise of Skywalker – Doanh thu ảm đạm hay chiến thắng rực rỡ đang đón chờ?
Bài viết dưới đây đưa ra một số dự đoán về độ thành công của phần phim Star Wars mới nhất.
Được coi là phần phim cuối cùng của Skywalker Saga, liệu người xem có thể mở lòng với Star Wars: The Rise of Skywalker như đã làm với phần phim Star Wars: The Force Awaken (Thần Lực Thức Tỉnh)? Bài viết dưới đây đưa ra một số dự đoán về độ thành công của phần phim Star Wars mới nhất trước khi bộ phim đổ bộ vào các rạp Bắc Mỹ vào ngày 20.12 sắp tới đây và sau đó là toàn cầu.
Ở hai phần trước, Star Wars: The Force Awaken thu được $936.6 triệu nội địa và $2 tỷ toàn cầu, Star Wars: The Last Jedi (Star Wars: Jedi Cuối Cùng) tiếp theo đó thu được $620.1 triệu nội địa và đạt doanh thu toàn cầu $1.3 tỷ. Con số chênh lệch giữa hai bộ phim có vẻ lớn, nhưng đây được coi là xu hướng sụt giảm doanh thu thông thường giữa các phần ở thương hiệu như Star Wars. Nên nếu doanh thu của phần phim sắp tới đây thấp hơn phần đầu cũng không phải là điều bất ngờ. Tuy nhiên, trước viễn cảnh Star Wars: The Rise of Skywalkersẽ là bộ phim cuối với nội dung (quân kháng chiến vs. quân đế chế) và dàn nhân vật gốc (Luke, Han, Leia…), không thể biết trước liệu bộ phim có thể thắng đậm như trường hợp của Avenger: Endgame, hay có kết quả đầy thất vọng như với X-men: Dark Phoenix (Phượng Hoàng Bóng Tối)?
Nguồn: The Brag
Giả sử, khi Star Wars: The Rise of Skywalker ra mắt, vì lý do nào đó, người xem cảm thấy phim chỉ ở mức ổn. Có thể đội ngũ làm phim quá chú tâm đến việc tái hiện bầu không khí nhiệm màu của The Force Awaken, hoặc họ bị khó khăn với việc xây dựng một bộ phim Star Wars mà không có Carrie Fisher, hoặc cũng có thể khán giả không cảm thấy phim đáp ứng được kỳ vọng. Hơn nữa, trước khi bộ phim công chiếu, người xem cảm thấy phim ổn nhưng lại không có gì đặc biệt. Luke đã chết, Han đã chết, và vì Carrie Fisher đã qua đời vào 3 năm trước, Leia chỉ còn là tiếng vọng tri ân. Star Wars huyền thoại một thời giờ chẳng khác gì các thương hiệu bom tấn thương mại vô hồn đang nhan nhản ở Hollywood hiện nay.
Bên cạnh đó, ngày ra mắt nội địa (20.12.2019) của Star Wars: The Rise of Skywalker không phải là thời điểm thuận lợi cho phim. Tháng 12 năm nay là tháng đặt bộ phim vào thế cạnh tranh, gián tiếp lẫn trực tiếp, với hàng loạt các bộ phim đa dạng thể loại.
Điển hình như Jumanji: The Next Level (04.12.2019) không những có nội dung phù hợp với đại chúng, thân thiện với trẻ nhỏ và gia đình, mà còn được hậu thuẫn bởi danh tiếng từ phần phim đầu có chất lượng khá tốt. Một bộ phim mang tính chất tương tự cũng góp mặt ở tháng 12 là Spies in Disguise (25.09.2019) đến từ studio Blue Sky – chỉ cách thời điểm ra mắt chính thức của Star Wars: The Rise of Skywalker vỏn vẹn 5 ngày. Cats (20.12.2019) của Ditto Universal và Little Women (25.12.2019) của Sony cũng lần lượt mang sắc màu nhạc kịch và tình cảm xã hội vào một trong những mùa lễ lớn nhất ở xứ cờ hoa. Star Wars: The Rise of Skywalker bỗng từ một sự kiện không thể bỏ qua trở thành môt bộ phim giải trí giữa hàng đống các bộ phim thương mại khác giữa mùa lễ GiángSinh. Bộ phận khán giả nước ngoài sẽ càng cảm nhận được sự mờ nhạt của Star Wars: The Rise of Skywalker hơn nữa, vì đơn giản là họ không hâm mộ cuồng nhiệt cuộc chiến giữa các vì saonhư người xem ở Mỹ.
Jumanji: The Next Level được dự đoán sẽ nổi bật ở phòng vé (Nguồn: ABC News)
Như vậy, các trở ngại mà Star Wars: The Rise of Skywalker gặp phải là một phần phim không những không thể làm người ta hào hứng, mà còn gợi nên cảm giác làm bước đệm trước khi thương hiệu được làm mới. Dư chấn từ những nhận xét trái chiều của The Last Jedi, The Rise of Skywalker cạnh tranh với hàng loạt những bộ phim thân thiện với gia đình và trẻ nhỏ, và sự thờ ơ của khán giả quốc tế. Trong viễn cảnh này, ngay cả những ai từng có cái nhìn thân thiện với The Last Jedi cũng khó có thể hào hứng chào đón phần 3 của Skywalker Saga. Star Wars: The Rise of Skywalker vô tình bị đặt vào thế khó như J urassic Park III (Công Viên Kỷ Jura III ) đã gặp phải vào năm 2001 hay Star Trek Beyond (Star Trek: Không Giới Hạn) vào 2016.
Vào những năm ấy, cả hai bộ phim Jurassic Park III lẫn Star Trek Beyond đều không phải là tâm điểm ở thời gian công chiếu, mà chẳng khác gì những bộ phim thường thường góp mặt trong các dịp lễ để phục vụ nhu cầu giải trí đơn thuần. Star Trek Beyond ngã ngựa tại thị trường Bắc Mỹ, nhưng với mức doanh thu toàn cầu $343 triệu, thì phim được xem là không thua xa lắm so với hai phần trước ( Star Trek và Star Trek: Into Darkness lần lượt có mức doanh thu toàn cầu là $385 triệu và $467 triệu ). Trong khi đó, Jurassic Park III thì trái ngược hoàn toàn. Phim thành công ở thị trường nội địa nhưng lại gây thất vọng ở trường quốc tế. Tuy nhiên, phần 3 bộ phim về các chú khủng long chỉ tốn $90 triệu để xây dựng, nên mức doanh thu toàn cầu $369 triệu là một kết quả không thể khả quan hơn. Với mức vốn lên đến $185 triệu, mức doanh thu toàn cầu $343 triệu của Star Trek Beyond là một kết quả báo hiệu sự chấm dứt một thương hiệu.
Star Trek Beyond ngã ngựa ở Bắc Mỹ (Nguồn: Bustle)
Video đang HOT
Hai bộ phim trên có thể là ví dụ kém tương xứng với Star Wars: The Rise of Skywalker, nhưng chúng lại giống với Star Wars 2019ở chỗ cả hai phim đều thuộc hai thương hiệu điện ảnh đươc coi là quá lớn để thất bại, cho đến khi cả hai đều cùng xa lầy ở phòng vé. Quay lại trường hợp của Star Trek Beyond, phần phim thứ 3 của loat phim Star Trek trước đó đã có sự hậu thuẫn từ những lời nhậm xét tích cực từ Star Trek: Into Darkness. Nên nếu ta áp dụng trường hợp này vào Star Wars: The Rise of Skywalker và dự đoán tình huống tệ nhất mà phim có thể gặp phải, thì doanh thu của phim sẽ sụt giảm ở thị trường nội địa lẫn quốc tế so với The Last Jedi.
So với phần phim 1997 ($229 triệu nội địa – $620 triệu toàn cầu), Jurassic Park III thu được $180 triệu nội địa, trong đó có $80 triệu thu được trong thời gian công chiếu từ thứ 4 đến chủ nhật, và $369 triệu toàn cầu vào mùa hè 2001. So với Star Trek: Into Darkness ($229 triệu nội địa – $467 triệu toàn cầu), Star Trek Beyond có mức doanh thu nội địa dừng ở mức $158 triệu, trong đó, $58 triệu đến từ thời gian công chiếu, và $343 triệu toàn cầu. Bộ phim này cùng Jurassic Park III đều được công chiếu trong mùa hè vốn đã chật chội với các bộ phim đa thể loại khác. Các chú khủng long phải cạnh tranh với Planet of the Apes (Hành Tinh Khỉ), Rush Hour 2 (Giờ Cao Điểm 2), và American Pie 2. Còn chuyến du hành vũ trụ của tàu Enterprise lại chạm trán với Ghostbusters (Biệt Đội Săn Ma 2016), Suicide Squad (Biệt Đội Cảm Tử), và Jason Bourne.
Các chú khủng long gặp trắc trở trên trường quốc tế (Nguồn: SyFy Wire)
Kết quả, chỉ số doanh thu của Star Trek Beyond giảm 31% tại nội địa và 23% ở quốc tế so với phần trước đó. Tương tự, chỉ số doanh thu của Jurassic III giảm 22% tại nội địa và 52% ở quốc tế so với phần 1997. Theo viễn cảnh này, doanh thu của Star Wars: The Rise of Skywalker sẽ sụt giảm 31% ở Mỹ và 52% trên trường quốc tế so với Star Wars: The Last Jedi ($620.2 triệu và $712.36 triệu). Như vậy, mức doanh thu dự đoán của phần 3 trong loạt Skywalker Saga nằm ở mức $428 triệu nội địa, $342 triệu quốc tế, và tổng toàn cầu là $770 triệu, giảm đến 42.2% so với doanh thu toàn cầu $1.3 tỷ của The Last Jedi.
Một trường hợp nữa mà Star Wars: The Rise of the Skywalker có thể gặp phải là trường hợp của The Matrix Revolutions (Ma Trận 3) ra mắt vào 5.11.2003. Tại thời điểm ấy, phần phim trước đó là The Matrix Reloaded (Ma Trận 2) công chiếu trước 6 tháng thu về $281 triệu tại nội địa, $461 triệu quốc tế, và đạt tổng $742 triệu toàn cầu. Phim cũng được đánh giá ban đầu tích cực. Nhưng càng về sau, phim lại bị người xem nhận xét tiêu cực vì kỹ xảo tệ và những lời độc thoại giáo điều sáo rỗng, khiến The Matrix Revolutions sau đó chịu vạ lây nặng nề. Doanh thu của phim chỉ còn $139 triệu nội địa, $288 triệu quốc tế, và đạt tổng $427 triệu toàn cầu, sụt giảm lần lượt là 50%, 37%, và 43.6% so với phần phim trước. Nếu rơi vào trường hợp này, Star Wars: The Rise of Skywalker sẽ có khoảng thu vào $306 triệu nội địa, $445 triệu toàn cầu, và tổng $751 triệu toàn cầu.
Tuy nhiên, Star Wars: The Rise of Skywalker vẫn sẽ có thành tích đáng nể so với các phim trong năm 2019 (Nguồn: Deseret)
Dù Star Wars: The Rise of Skywalker có rơi vào trường hợp của Star Trek Beyond – Jurassic Park III hay The Matrix Revolutions đi chăng nữa, sức thu của bộ phim vẫn không thể vượt $800 triệu toàn cầu. Tuy nhiên, dù có thua kém các phần phim trước, bộ phim này vẫn có sức thu cao hơn những bộ phim không thuộc Disney-MCU được công chiếu năm 2019.
Trừ khi Joker hoặc Cats có hiệu suất phòng vé ngoài mong đợi, Jumanji: The Next Level sẽ là bộ phim có khả năng cao nhất đạt doanh thu toàn cầu trên $750 triệu. Với doanh thu của Hobb & Shaw ít nhiều rơi vào khoảng $760 triệu toàn cầu và It Chapter Two (Gã Hề Ma Quái 2) có thể đạt $500 triệu toàn cầu, Star Wars: The Rise of Skywalker vẫn sẽ có doanh thu vượt qua các phim ngoài Disney-MCU. Hoặc phần phim Star War mới sẽ gặp may, rằng bộ phim sẽ được chào đón như một phần phim Star War thực thụ và có khả năng thu về con số $1 tỷ như The Lion King 2019 ($538 triệu nội địa – $1.09 tỷ quốc tế – $1.6 tỷ toàn cầu) đã làm vài tháng trước, nhưng đó là chủ đề bàn luận sau này.
Theo moveek
Chấm điểm 7 bom tấn viễn tưởng Hollywood: Cái tên nào sẽ qua được môn vật lí?
Hollywood thường bỏ qua tất thảy các định luật vật lí hay giải thuyết khoa học và biến những bom tấn viễn tưởng trở thành một trải nghiệm vượt ngoài sức tưởng tượng.
Vũ trụ bao la vô cùng tận kia luôn là thứ khiến nhân loại tò mò suốt hàng nghìn năm qua. Tuy nhiên, khi mà các nhà khoa học chỉ mới đặt được robot tới sao Hỏa thì Hollywood đã vươn ra tận cái vì sao. Do đó mà không nhiều bom tấn tuân theo các định luật vật lí chúng ta từng được học trên trường lớp.
1. Star Wars (Chiến Tranh Giữa Các Vì Sao)
Là thương hiệu phim thành công và đình đám cũng như mở đường cho những bộ phim khoa học viễn tưởng khi thế giới còn chưa biết về khái niệm này, Star Warskhiến khán giả không ít lần đặt câu hỏi về những giả thuyết khoa học trong phim.
Thật khó hiểu khi phe The Empire lại tạo ra những cỗ máy chiến tranh đi bằng 4 chân trong khi chỉ cần lắp bánh xe là xong. Trong phần The Empire Strikes Back, Chewbacca cùng đồng đội bay giữa 2 hệ sao với tốc độ tiệm cận ánh sáng bằng chiếc Millennium Falcon. Chuyến hành trình này lẽ ra phải kéo dài đến hơn 1000 năm theo lí thuyết vật lí. Chấm điểm: 4/10.
2. Interstellar ( Hố Đen Tử Thần, 2014)
Interstellar (2014) tái hiện một thế giới trong tương lai không xa, khi điều kiện khí hậu khắc nghiệt đã khiến lương thực bị cạn kiệt và loài người phải đối mặt với sự tuyệt chủng. Một nhóm nhà thám hiểm đã đi vào vũ trụ để tìm kiếm điểm dừng chân tiếp theo của loài người. Christopher Nolan đã làm việc cùng với Kip Thorne - một nhà vật lý thiên văn - để đảm bảo rằng những giả thuyết khoa học trong bộ phim càng chính xác càng tốt.
Điều này không có nghĩa là mọi giả thuyết trong bộ phim được xem là chính xác 100% bởi mọi điều diễn ra trong Interstellar được coi là "khoa học suy đoán" như chuyện lỗ đen mà chúng ta thường nhắc đến hay vũ trụ vốn gấp nếp và chúng ta sống trong những chiều không gian khác nhau. Mặc dù lý thuyết về việc sử dụng lỗ đen đi đến một chiều không gian khác được mô tả vô cùng thực tế nhưng Interstellar vẫn đơn giản là một bộ phim Hollywood không phải một phim tài liệu về vũ trụ. Chấm điểm: 8/10.
3. The Martian (Người Về Từ Sao Hỏa, 2015)
The Martian kể về phi hành gia Mark Watney (Matt Damon) bị mắc kẹt một mình trên sao Hỏa sau một cơn bão lớn. Để sống sót, anh chàng phải tìm cách tự nuôi sống bản thân mình với việc trồng trọt lương thực trên một hành tinh không có tài nguyên đất cùng thành phần dinh dưỡng như trên trái đất.
May mắn là Mark là một nhà thực vật học và anh biết cách "khoa học" để trồng trọt là tạo ra một khu vườn với phân bón từ chất thải của con người và nước từ nhiên liệu tên lửa đã loại bỏ Hydro. Tuy vậy, bộ phim lại khiến nhiều người tin sái cổ vì những kiến thức nông nghiệp chính xác (nhưng dường như điều này chỉ đúng khi chúng ta còn ở trên trái đất). Chấm điểm: 6/10.
4. The Terminator (Kẻ Hủy Diệt, 1984)
Phiên bản gốc bộ phim The Terminator năm 1984 của James Cameron đã đề cập đến một chủ đề nóng- du hành thời gian. Kẻ hủy diệt T-1000 được gửi về quá khứ để lấy mạng Sarah Connor (Linda Hamilton) khi cô chưa kịp sinh ra John Connor - thủ lĩnh phe kháng chiến chống người máy trong tương lai.
Nhiều nhà khoa học vẫn tranh cãi về việc có hay không có du hành thời gian và nói về The Terminator khi James xử lý việc du hành thời gian này vô cùng hoàn hảo và thuyết phục khi tạo ra một vòng lặp thời gian hoàn toàn thống nhất với nhau. Và bộ phim hoàn toàn không có một nghịch lý nào. Chấm điểm: 9/10.
5. Arrival (Cuộc Đổ Bộ Bí Ẩn, 2017)
"Người ngoài hành tinh" có vẻ là chủ đề hấp dẫn nhất được nhiều nhà làm phim khai thác. Mặc dù chưa có ai biết thực sự có tồn tại người ngoài hành tinh hay không và chưa một nhà khoa học nào từng thực sự giao tiếp với người ngoài hành tinh, Arrivalđã khai thác một chủ đề rất thú vị - ngôn ngữ.
Tiến sĩ ngôn ngữ học - Louise Banks (Amy Adams) đã được đưa đến để giao tiếp với những người ngoài hành tinh khi 12 phi thuyền từ không gian hạ xuống trái đất. Họ giao tiếp với con người bằng cách tạo ra những ký tự trong không trung kỳ lạ. Nếu lý giải theo góc độ ngôn ngữ, bộ phim được đánh giá là vô cùng lý thú. Chấm điểm: 8/10.
6. Indiana Jones and Kingdom of Crystal Skull (Indiana Jones Và Vương Quốc Sọ Người, 2008)
Loạt phim về nhà khảo cổ học Indiana Jones (Harrison Ford) từ lâu đã tạo ra rất nhiều câu chuyện lí thú bên lề các truyền thuyết quen thuộc. Tuy nhiên, khán giả đã quá say mê vào cốt truyện kịch tính cùng diễn xuất của Harrison Ford mà quên mất các quy luật vật lí bị phim bỏ qua trắng trợn.
Trong phần Indiana Jones and Kingdom of Crystal Skull, vị khảo cổ này trốn một vụ nổ bom nguyên tử bằng cách... chui vào tủ lạnh. Thực tế thì ông sẽ dễ dàng chết ngay lập tức vì nhiệt lượng hoặc đa chấn thương hoặc một cách từ từ nhờ nhiễm phóng xạ. Chấm điểm: 3/10.
7. Angels and Demons (Thiên Thần Và Ác Quỷ, 2016)
Angels and Demons là phần hai trong loạt phim về giáo sư Robert Langdon (Tom Hanks) dựa theo loạt tiểu thuyết ăn khách của Dan Brown. Lần này, một tổ chức khủng bố bí ẩn ăn cắp Phản vật chất (Antimatter) và giấu ở Vatican. Chúng âm mưu gây ra một vụ nổ bom phá hủy cả thành phố này.
Dĩ nhiên, bộ phim cuốn hút người xem bởi loạt suy luận và truy đuổi tên sát thủ của dựa theo các điển tích, kiến thức trong kinh thánh. Cùng với đó là loạt âm mưu đáng sợ ở nơi được mệnh danh ngôi nhà của Chúa. Tác phẩm chỉ gặp phải một vấn đề "nhỏ" đó là Phản vật chất trên thế giới hiếm tới mức chỉ đủ sức nổ... một quả bong bóng mà thôi. Chấm điểm: 4/10.
Theo saostar
Giải Mã Bí Ẩn Ngân Hà - Nỗi cô đơn và ý nghĩa của sự kết nối Giải Mã Bí Ẩn Ngân Hà (Ad Astra) muốn mượn câu chuyện du hành không gian để nói về nội tâm mênh mông của con người. Cá nhân người viết lại đánh giá rất cao khía cạnh tâm lý của bộ phim. Khi xem trailer, hẳn ai cũng kì vọng Giải Mã Bí Ẩn Ngân Hà (Ad Astra) sẽ là một bộ phim...