‘Sống chung với mẹ chồng’: Bộ phim không có nổi một nhân vật tử tế
Không ít khán giả than phiền về việc không học được gì sau khi xem “ Sống chung với mẹ chồng” vì các nhân vật chính trong phim đều “sứt mẻ” về tính cách, thậm chí thiếu sự tử tế.
Sống chung với mẹ chồng – bộ phim gây bão mạng xã hội thời gian gần đây – đang phát sóng những tập cuối cùng. Đây là tác phẩm phóng tác từ cuốn tiểu thuyết cùng tên của tác giả Trung Quốc Phù Thủy Dưới Đáy Biển (tên thật là Giả Hiểu).
Khi thực hiện ở Việt Nam, bên cạnh việc tôn trọng nguyên tác về xây dựng mối quan hệ căng thẳng, gay gắt, thậm chí coi nhau như kẻ thù giữa mẹ chồng – nàng dâu, đạo diễn Vũ Trường Khoa cũng chủ động cải biên, thay đổi một vài tình tiết để phim bớt khốc liệt so với bản gốc.
Tuy vậy, Sống chung với mẹ chồng vẫn bị nhiều khán giả truyền hình chê là “thiếu nhân văn”, “thiếu tính giáo dục”, “thông điệp mơ hồ, không ý nghĩa” vì phim không có nổi một nhân vật tử tế. Các tuyến nhân vật chính đều “sứt mẻ” về nhân cách hoặc không phù hợp với thời hiện đại.
NSND Lan Hương vào vai bà mẹ chồng tai quái trên phim. Ảnh: VFC.
Mẹ chồng thiếu nhân văn
Bà Phương có lẽ là một trong những nhân vật bị ghét nhất Sống chung với mẹ chồng. Nhân vật này được cho là “thủ phạm” khiến cuộc hôn nhân của Vân và Thanh tan vỡ. Không chỉ xét nét, soi mói, can thiệp thô bạo vào đời sống riêng của vợ chồng con trai, bà Phương còn cư xử như người vô học với thông gia và bạn của con dâu.
Cảnh bà Phương ném 350 triệu đồng xuống đất, sỉ nhục gia đình con dâu và vu oan cho Vân đánh mình gần như là đỉnh điểm trong sự “sứt mẻ” nhân cách của một người mẹ chồng.
Sự tai quái của bà Phương nhận không ít phản hồi bất bình trên mạng xã hội. Và như một diễn biến tâm lý tự nhiên, số đông khán giả đang chờ đợi bà Phương bị “quả báo” khi rước Diệp – một nàng dâu mưu mô, thủ đoạn về nhà.
Ngoài bà Phương – một nhân vật gần như không có gì để học hỏi – phim còn xây dựng hình ảnh một bà mẹ chồng nhà quê, cổ hủ, trọng nam khinh nữ là mẹ của Tùng. Ở những tập đầu, bà Điều khiến nhiều người xem thương cảm, nhưng càng về sau lại càng bị chê trách.
Bà Điều thường xuyên ép con dâu đi siêu âm để biết trai hay gái. Khi Trang sinh, bà cũng thở dài khi biết mình chưa có cháu đích tôn. Đỉnh điểm của sự thiếu nhân văn ở nhân vật này là ép vợ chồng Tùng – Trang sinh thêm con nữa. Và bằng mọi giá phải là con trai nếu không thì “nhà mình vô phúc”.
Video đang HOT
Sự hiền lành, chất phác của một bà mẹ quê gần như mất điểm hoàn toàn trong cảm nhận của khán giả với tư tưởng phong kiến nặng nề.
Thu Quỳnh đảm nhận nhân vật Trang – một nàng dâu luôn có định kiến với mẹ chồng. Ảnh: VFC.
Nàng dâu tiêu cực
Ngoài những bà mẹ chồng thiếu nhân văn, Sống chung với mẹ chồng còn xây dựng hình tượng những nàng dâu tiêu cực. “Cuộc chiến” mẹ chồng – nàng dâu trên màn ảnh bỗng trở nên cân sức, “kẻ tám lạng người nửa cân”, khán giả không thể bênh vực ai trọn vẹn.
Bà Phương quái ác nhưng Minh Vân cũng là nàng dâu không vừa. Không tinh tế trong cách ứng xử đã đành, Vân còn luôn coi mẹ chồng như một người ngoài đúng nghĩa.
Trong những cuộc trò chuyện với chồng, cô thường gọi bà Phương là “mẹ anh”. Không dừng lại ở đó, Vân thậm chí còn cãi nhau tay đôi với mẹ chồng và cho rằng bà là người có lối sống cô độc, hà tiện thái quá.
Nhân vật Trang – bạn thân của Vân – còn được khắc họa tiêu cực hơn, một người thuộc mẫu phụ nữ luôn có định kiến với mẹ chồng. Để được ra ở riêng và không phải sống chung với bà Điều, Trang đã thuê thầy bói phán rằng cô và mẹ chồng không hợp nhau.
Khi bà Điều lên chăm con dâu đang ốm nghén, Trang cũng năm lần, bảy lượt tìm cách đuổi mẹ chồng về quê. Khi bé Đậu Phộng bị bắt cóc, Trang không ngừng chửi bới mẹ chồng, thậm chí còn dọa giết nếu như không tìm thấy con gái. Cuối cùng, bà Điều phải chọn cách về quê.
Đáng nói hơn, phim của đạo diễn Vũ Trường Khoa xây dựng hình ảnh những cô con dâu, bất kể khi nào ngồi với nhau là nói xấu mẹ chồng. Và “bà ta” là từ phổ biến nhất mà Trang và Vân dùng mỗi khi nhắc đến người sinh ra chồng mình.
Sống chung với mẹ chồng bị nhận xét là xây dựng hình ảnh người chồng nhu nhược. Ảnh: VFC.
Những người chồng nhu nhược
Nhiều khán giả truyền hình nhận xét rằng Sống chung với mẹ chồng không có nổi một nhân vật tử tế vì đến những người chồng trong phim cũng nhu nhược, thiếu quyết đoán và tỏ ra bất lực trong việc giải quyết căng thẳng giữa mẹ và vợ.
Thanh yêu vợ và nghe lời mẹ, nhưng anh lại luôn thể hiện mình như đứa trẻ chưa chịu trưởng thành. Nhân vật này gần như không tự quyết được bất cứ việc gì nếu không có sự thúc giục của vợ và sự chỉ đạo của bà Phương.
Không dừng lại ở đó, Thanh còn được xây dựng đúng nghĩa là người đàn ông vũ phu. Thanh ít nhất đã ba lần tát vợ, trong đó hai lần khiến Vân ngã khụy xuống đất, chảy máu mồm. Đến khi hai người đã ly hôn, Thanh lại yếu đuối, khóc lóc, gọi điện xin Vân quay lại. Tính cách của nhân vật khiến không ít người xem ngao ngán.
Không đến mức nhu nhược như Thanh, nhưng sự bất lực của ông Phương và Tùng trong việc giải quyết mâu thuẫn mẹ chồng – nàng dâu cũng là khía cạnh đáng lưu tâm.
Tính cách “dĩ hòa vi quý”, “giơ cao đánh khẽ” của Phương không trị nổi sự cay nghiệt của bà Phương, cũng chẳng làm con dâu nể phục. Tương tự, Tùng – chồng Trang cũng là một nhân vật “ba phải”, khiến không ít người xem ức chế.
“Sống chung với mẹ chồng giống như một bức tranh buồn dài 32 tập. Phim không có nổi một nhân vật hoàn hảo về tính cách, đạo đức để người xem học hỏi. Với những kịch bản như thế này, dù gây bão, cũng nên hạn chế thực hiện”, một khán giả nêu quan điểm.
Theo Zing
'Sống chung với mẹ chồng' tập 30: Khán giả ức chế vì kịch bản vô lý
Nhiều khán giả cảm thấy ức chế khi xem tập 30 "Sống chung với mẹ chồng" vì bé Đậu Phộng đột nhiên nằm ngủ cạnh Trang mà không có bất cứ cảnh giải cứu nào.
Tập 30 Sống chung với mẹ chồng, phát sóng trên kênh VTV1 tối 16/6 chủ yếu xoay quanh câu chuyện về gia đình Trang và Tùng. Kể từ khi bé Đậu Phộng bị bắt cóc, Trang gần như hóa điên. Cô không thể kiểm soát hành vi của mình, đôi mắt luôn lúc nào thẫn thờ, vô hồn.
Không có Đậu Phộng ở nhà nhưng Trang vẫn tổ chức sinh nhật cho con gái. Cô ôm búp bê và coi đó là con gái của mình. Trang ngây dại thổi nến mừng sinh nhật Đậu Phộng, thậm chí tự nói một mình trong sự bất lực của những người xung quanh.
Chứng kiến cảnh đó, bà Điều, Tùng và Thảo - em gái cả Tùng - không khỏi đau xót. Đột ngột, Trang nhận thức trở lại việc con gái đã bị bắt cóc và chưa có tung tích. Cô lại tiếp tục trách móc mẹ chồng rồi chạy đi tìm con nhưng không may đập đầu vào tường bất tỉnh. Trang được đưa đến bệnh viện cấp cứu.
Gia đình Tùng - Trang ôm nhau khóc vì bé Đậu Phộng bị bắt cóc. Ảnh: Chụp màn hình.
Trong cuộc trò chuyện với Vân, Tùng bày tỏ sự lo lắng. Anh bảo nếu Trang xảy ra chuyện gì thì chắc anh cũng không sống nổi.
Đau đớn, dằn vặt vì chuyện của Đậu Phộng, bà Điều quyết định về quê chờ tin tức từ các con. Bà Điều cũng hối hận vì đã ép vợ chồng Tùng phải đẻ con trai. Bà cũng nhận thấy mình không thích hợp với lối sống thành phố. Trang đăm chiêu nhìn mẹ chồng nhưng không có bất cứ phản hồi. Khi bà Điều bước ra khỏi cửa, cô rơi nước mắt.
Từ khi Đậu Phộng bị bắt cóc, Vân không ngừng nghĩ đến Trang. Vân thậm chí còn mơ thấy Trang nhảy lầu tự tử và giật mình thức giấc. Ngay sau đó, Vân nhận được điện thoại của Sơn báo tin mới nhất về Đậu Phộng.
Vân lập tức cùng Sơn đi tìm nhưng không kịp. Hồng - người phụ nữ bắt Đậu Phộng - đã bế Đậu Phộng đi nơi khác. Lúc này, Vân cảm thấy việc tìm được bé Đậu Phộng là rất mong manh. Sơn ở bên cạnh, không ngừng động viên tinh thần của Vân.
Ngay sau đó, công an gọi điện thông báo cho Sơn về việc đã tìm thấy Đậu Phộng. Tiếp đến là cảnh bé ngủ ngon lành trong phòng ngủ của Tùng và Trang. Cảnh này khiến không ít khán giả ức chế. Trong khi người xem đang thắc mắc về việc Đậu Phộng được giải cứu như thế nào thì đạo diễn lại không hề có câu trả lời.
Bà Đậu Phộng bất ngờ nằm ngủ ngon lành bên cạnh bố mẹ. Ảnh: Chụp màn hình.
"Đậu Phộng được giải cứu ở đâu?", "Người bắt cóc bị xử lý ra sao?" là những câu hỏi được khán giả truyền hình đặt ra và không có lời giải đáp. Nhiều người vẫn chờ đợi một cảnh nhận con cảm động giữa Trang và Đậu Phộng nhưng rất tiếc đạo diễn đã không làm được.
Trong khi những tình tiết quan trọng bị cắt thì nhiều cảnh quay khác trong tập 30 lại tương đối lê thê như cuộc nói chuyện giữa Sơn và mẹ hay màn đối thoại giữa bà Bằng và con trai ở dưới quê.
Tập 30 Sống chung với mẹ chồng bị nhận xét là thiếu trọn vẹn. Kịch bản non yếu khiến cảm xúc của khán giả không được đấy đến cao trào, thậm chí còn hụt hẫng.
Theo Zing