‘Son of Saul’ – Tác phẩm mẫu mực về đề tài Thế chiến thứ II
Từng thắng giải Oscar hạng mục “ Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc” hồi đầu năm, bộ phim của điện ảnh Hungary là một trong những tác phẩm đáng chú ý nhất của HANIFF 2016.
“Địa ngục trần gian” là lời nhận xét quen thuộc mỗi khi nhắc đến các trại tập trung của Đức Quốc xã. Dù đã hơn 75 năm trôi qua trôi qua, dư chấn mà chúng để lại vẫn khiến người ta không khỏi rùng mình ghê sợ.
Chủ đề Holocaust (thảm sát người Do Thái trong Thế chiến thứ II) luôn là nguồn cảm hứng để các nhà làm phim trên toàn thế giới thỏa sức sáng tạo. Ngay trong bộ phim đầu tay mang tên Son of Saul, đạo diễn László Nemes đã mang đến cho người xem một cái nhìn vừa độc đáo, vừa tàn khốc về trại Auschwitz, thông qua câu chuyện thấm đẫm tình người.
Son of Saul nhận được rất nhiều lời khen ngợi kể từ lần đầu ra mắt hồi năm 2015. Phim cũng góp mặt tại Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội 2016.
Nhân vật chính trong phim là Saul Auslnder (Géza Rhrig) – một người Do Thái bị trục xuất khỏi quê nhà Hungary và trở thành tù nhân ở trại tập trung Auschwitz, Ba Lan vào năm 1944.
Tại đây, anh phải lao động như một thành viên của Sonderkommando – một biệt đội do phát xít Đức thành lập, bao gồm các tù nhân Do Thái khỏe mạnh, đảm nhận một công việc khủng khiếp. Đó là dọn dẹp sạch sẽ lò thiêu cũng như thi thể các tù nhân sau khi chứng kiến nhiều đồng bào của mình bị sát hại.
Trong một ca làm việc, Saul phát hiện thấy xác một cậu bé nằm lẫn trong số những thi thể chuẩn bị được đưa vào lò thiêu. Vì muốn chôn cất đứa bé tử tế, Saul bèn nhận đó là con mình và tìm người giúp đỡ hoàn thành tâm nguyện ấy.
Cách dẫn dắt câu chuyện của đạo diễn László Nemes dành cho Son of Saul tương đối khó nắm bắt. Bởi vị đạo diễn đã cố tình bóp nghẹt thời lượng hơn 100 phút của bộ phim bằng bầu không khí ngột ngạt đến khó thở. Ông chủ động dùng góc máy hẹp, quay cận cảnh, chủ yếu để máy sau lưng hoặc xoay xung quanh gương mặt nhân vật chính Saul Auslnder.
Bầu không khí của Son of Saul rất ngột ngạt bởi nhiều cảnh quay cận mặt.
Trong khi đó, khung cảnh tàn bạo xung quanh thì bị làm mờ đầy chủ ý, khiến người xem chỉ có thể loáng thoáng thấy từ xa những con người đang bị kéo lê vào lò thiêu, những vết máu lênh láng trên sàn nhà, hay đám xác người chất thành từng đống như cỏ rác…
Video đang HOT
Lựa chọn ấy khiến László Nemes không thể phô bày nhiều cảnh quay đẹp mắt như các tác phẩm điện ảnh khác. Nhưng anh lại biết cách khỏa lấp khuyết điểm đó bằng việc xử lý âm thanh rất tốt.
Tiếng súng nổ vang trời từ xa, tiếng kêu khóc, cào cấu, đập cửa dữ dội của những tù nhân đang bị nhốt trong lò thiêu ở những giây phút cuối của cuộc đời… tất cả đều được tạo dựng tinh tế, tạo hiệu ứng thính giác mạnh mẽ và đem đến cho người xem cảm giác bồn chồn, xót xa.
Không thể không kể đến màn diễn xuất tuyệt vời của nam diễn viên Géza Rhrig trong vai chính Saul Auslnder. Điều đặc biệt rằng anh không phải là diễn viên chuyên nghiệp, mà vốn là một nhà thơ kiêm giáo viên đang sinh sống tại New York, Mỹ.
Thành công của bộ phim có sự đóng góp lớn lao của Géza Rhrig, một người diễn viên nghiệp dư.
Ban đầu, người xem cảm giác rằng Géza Rhrig còn hơi khô cứng và gồng mình trong diễn xuất. Nhưng càng về sau, anh càng nhập tâm vào nhân vật và gần như độc diễn trong xuyên suốt bộ phim. Chính sự hóa thân tuyệt vời của Géza Rhrig đã chiếm được sự đồng cảm từ khán giả, ngay cả với những người chưa từng sống qua thời kỳ chiến tranh.
Son of Saul khiến người xem cảm thấy số phận con người trong thời kỳ Thế chiến thứ II thật nhỏ bé. Nhân vật Saul Auslnder và toàn thể các thành viên của Sonderkommando đều chịu chung một số phận. Họ rồi sẽ bị giết chết bằng cách này hay cách khác.
Song, bộ phim càng tiếp diễn, người ta càng cảm nhận thấy Saul không còn quan tâm đến tính mạng của mình nữa. Bởi “đứa con” không cùng chung huyết thống nay là tia sáng duy nhất mà anh có được giữa nơi tăm tối của địa ngục. Anh mải mê chạy hết nơi này đến nơi khác, không phải vì muốn đứa bé ấy sống lại, mà đơn giản chỉ để tìm chỗ chôn cất tử tế cho nó.
Tính nhân văn của bộ phim thể hiện thông qua từng cử chỉ, hành động của nhân vật Saul Auslnder cũng chính là lời nhắn nhủ của đạo diễn dành cho người xem về giá trị của cuộc sống.
Ngay từ khi ra mắt tại Liên hoan phim Cannes 2015, Son of Saul đã nhận được vô vàn lời khen ngợi. Sau đó, phim tiếp tục giành giải Oscar năm 2016 tại hạng mục Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc, qua đó trở thành tác phẩm điện ảnh thứ hai của Hungary làm được điều đó sau Hanussen(1988).
Son of Saul đang được trình chiếu trong khuôn khổ Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội lần thứ IV năm nay.
Sơn Phước
Theo Zing
Phim về chuyện tình Tổng thống Obama có mặt tại LHP Hà Nội
"Southside with You" sẽ được trình chiếu tại LHP Quốc tế Hà Nội 2016. Phim nằm trong loạt tác phẩm tuy không tranh giải nhưng vẫn rất đáng chờ đợi tại sự kiện diễn ra từ 1-5/11.
Southside with You (Mỹ): Là tác phẩm đầu tay của đạo diễn kiêm biên kịch Richard Tanne,Southside with You lấy bối cảnh năm 1989, kể lại cuộc hẹn hò đầu tiên giữa ngài Barack Obama với Michelle Robinson, người sau này trở thành vợ ông. Bộ phim được báo chí quốc tế đánh giá là rất lãng mạn và phù hợp cho các đôi khi tới rạp. Thông qua Southside with You, người xem có cơ hội được hiểu hơn về câu chuyện năm xưa của vợ chồng nhà Obama. Ảnh:Miramax.
Son of Saul (Hungary): Ra đời năm 2015, bộ phim của đạo diễn László Nemes người Hungary lấy bối cảnh tại trại tập trung Auschwitz trong thời kỳ Thế chiến thứ II, kể lại câu chuyện đau lòng của người cha Saul Auslnder. Đề tài diệt chủng và lên án sự khắc nghiệt của chiến tranh luôn được giới phê bình yêu thích. Hồi đầu năm, Son of Saul liên tiếp giành chiến thắng tại các lễ trao giải thưởng điện ảnh, trong đó có Quả cầu Vàng và Oscar cùng ở hạng mục Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc. Ảnh: Mozinet.
I, Daniel Blake (Anh): Daniel Blake là một thợ làm gỗ 59 tuổi, sống ở vùng Đông Bắc nước Anh. Ông vật lộn với căn bệnh tim và giờ chỉ biết sống nhờ tiền trợ cấp ít ỏi từ chính phủ. Giữa bao rối ren, Blake tình cờ làm quen với bà mẹ đơn thân Katie cùng hai cô con gái, những người cũng đang có những khó khăn riêng. I, Daniel Blake do Ken Loach thực hiện và mới giành giải Cành cọ Vàng tại Liên hoan phim Cannes 2016 nhờ thành công khắc họa hình ảnh người nghèo khổ trong xã hội Anh hiện đại. Ảnh: eOne.
Wolf Totem (Pháp, Trung Quốc): Dựa trên cuốn tiểu thuyết bán tiểu sử cùng tên của nhà văn Lưu Gia Minh, Wolf Totem là tác phẩm điện ảnh do Pháp và Trung Quốc hợp tác sản xuất, xoay quanh chuyện một sinh viên Trung Quốc được cử tới vùng Nội Mông để dạy người dân chăn cừu trong thời kỳ Cách mạng Văn hóa. Có một điều thú vị rằng Jean-Jacques Annaud từng bị cấm đặt chân tới Trung Quốc sau khi thực hiện bộ phim Seven Years in Tibet (1997). Nhưng chính quyền sở tại đã gỡ bỏ lệnh cấm để ông có thể giúp họ thực hiện Wolf Totem. Ảnh: China Film Group.
Louder than Bombs (Na Uy): Tác phẩm tâm lý chính kịch của Na Uy do Joachim Trier, một người họ hàng của đạo diễn nổi tiếng Lars von Trier, thực hiện. Louder than Bombs thu hút dàn sao đa quốc tịch, bao gồm Isabelle Huppert, Jesse Eisenberg, Gabriel Byrne, David Strathairn... Chuyện phim bắt đầu khi một nữ phóng viên ảnh chiến tranh nổi tiếng qua đời sau tai nạn giao thông. Chồng cùng hai con trai bà phải tìm cách vượt qua nỗi đau ấy, đồng thời giữ kín những bí mật của riêng bản thân và người quá cố. Ảnh: Memento Films.
Visaranai (Ấn Độ): Tác phẩm điện ảnh Ấn Độ sử dụng tiếng Tamil, do đạo diễn Vetrimaaran thực hiện dựa trên cuốn tiểu thuyết Lock Up của M. Chandrakumar và những sự kiện có thật.Visaranai lên án sự tàn bạo và thối nát của hệ thống cảnh sát sở tại, cũng như việc dân chúng mất niềm tin vào công lý ra sao. Từng có mặt tại Liên hoan phim Venice và được nhiều tổ chức nhân quyền khen ngợi, đây chính là tác phẩm đại diện cho Ấn Độ dự tranh Oscar năm nay. Ảnh: Lyca.
Brand New Testament (Bỉ): Bộ phim hài đen giả tưởng của nước Bỉ do Jaco Van Dormael thực hiện, với ý niệm thú vị rằng Chúa đang sinh sống giữa loài người với nhân dạng là một nhà văn. Ông sống ở một căn hộ tại Brussels với cô con gái Ea và vợ mình. Cảm thấy bất mãn khi cha mình đối xử tàn tệ với loài người, Ea quyết định can thiệp vào công việc của ông, đi tìm tông đồ để viết ra Thánh Kinh mới và gây náo loạn trên Trái đất. The Brand New Testament ra mắt hồi năm 2015 và nhận vô số lời tán dương từ giới phê bình nhờ ý tưởng độc đáo, thú vị. Ảnh: Le Pacte.
Lost Daughter (Đài Loan, Trung Quốc): Lost Daughter là tác phẩm đầu tay của Chen Yu Jie và giúp anh thắng giải Đạo diễn xuất sắc tại hạng mục dành cho Tài năng trẻ châu Á trong khuôn khổ Liên hoan phim Thượng Hải. Phim xoay quanh bi kịch một gia đình, khi hai cô con gái do cùng đua tài ở bộ môn bơi lội mà không bao giờ chịu chia sẻ với nhau. Khi người cha xa cách bấy lâu trở về và tìm cách dàn hòa, tất cả đã trở nên quá muộn. Ảnh: Outnow.
Junction 48 (Israel, Đức, Mỹ): Từng thắng giải do khán giả bình chọn trong chương trình Panorama của Liên hoan phim Berlin 2016, Junction 48 là câu chuyện tình yêu giữa một đôi trẻ người Palestine. Họ sử dụng âm nhạc hip hop để chống lại những áp bức, bất công, qua đó nói lên tiếng lòng của một bộ phận giới trẻ trong xã hội. Phim do đạo diễn Udi Aloni thực hiện. Ảnh:Outnow.
7 Letters (Singapore): Dự án điện ảnh đặc biệt bao gồm 7 phim ngắn, do 7 đạo diễn người Singapore thực hiện nhân dịp đảo quốc sư tử tròn 50 tuổi vào năm 2015. Họ bao gồm Boo Junfeng, Eric Khoo, K. Rajagopal, Jack Neo, Tan Pin Pin, Royston Tan và Kevin Tong. Thông qua tác phẩm, người xem sẽ có cơ hội hiểu hơn về đất nước, con người và văn hóa Singapore.7 Letters cũng là phim đại diện cho Singapore dự tranh Oscar 2016 nhưng không lọt vào vòng đề cử cuối cùng. Ảnh: Golden Village.
Theo Zing
Sau tượng vàng Oscar: Điều chưa kể về 'Con trai của Saul' "Một ngày trọng đại của nền điện ảnh Hungary" - Thủ tướng Hungary Orbán Viktor đã viết trên trang cá nhân như thế, sau khi được tin "Con trai của Saul" đoạt giải Oscar. Con trai của Saul (Son of Saul) là phim truyện đầu tay của đạo diễn 39 tuổi Nemes Jeles László, đoạt giải Oscar ở hạng mục Phim nói tiếng...