Soạn giả Tô Thiên Kiều: Các nghệ sĩ trẻ ‘hát chùa’ là thiếu tôn trọng tác giả
Trong chương trình ‘ Kính đa chiều’, soạn giả Tô Thiên Kiều có những chia sẻ về chuyện tác quyền cải lương trong bối cảnh hiện nay, từ đó mở ra nhiều vấn đề khó khăn mà tác giả lẫn nhà sản xuất đang đối mặt.
Tô Thiên Kiều nêu ra những khó khăn trong vấn đề tác quyền cải lương hiện nay. Ảnh: BTC
Theo soạn giả Tô Thiên Kiều, luật tác quyền ngày trước không được quy định rõ ràng như hiện tại, chỉ dừng lại ở mức đơn giản là những trao đổi cá nhân. Ngày nay, để tái hiện những vở cải lương kinh điển, nhà sản xuất phải nhận được sự đồng ý của tác giả. Tuy nhiên theo thời gian, các nhạc sĩ lớn tuổ.i qua đời, người nhà không còn ai làm nghệ thuật nên rất khó để liên lạc xin phép.
Song, soạn giả Tô Thiên Kiều cho rằng có nhiều cách để tìm thông tin liên lạc của tác giả nhằm xin phép tác quyền, quan trọng là thành ý của mỗi người. Nữ soạn giả lấy ví dụ người sản xuất có thể tìm đến các tổ chức như Hội sân khấu, Cục tác quyền… để nhờ giúp đỡ. Quá trình này có thể mất nhiều thời gian, làm tiến độ công việc bị chậm trễ. Đây là một trong những khó khăn khác về chuyện tác quyền cải lương ở hiện tại.
Vi phạm tác quyền cũng là một vấn đề nổi cộm hiện nay, khi có nhiều tình trạng sử dụng các tác phẩm tân cổ mà không có sự xin phép. Theo soạn giả Tô Thiên Kiều, nhiều nghệ sĩ trẻ ngày nay thường sử dụng các bài hát mà không hề liên lạc với tác giả để xin phép. Điều này không chỉ vi phạm về mặt tác quyền mà còn thể hiện sự thiếu tôn trọng tác giả. Khách mời nhấn mạnh “dù nghệ sĩ biểu diễn ca khúc trong một chương trình nhỏ, không ghi hình hay phát trực tiếp thì vẫn phải liên lạc xin phép. Và hầu như các nhạc sĩ đều sẽ đồng ý nhưng quan trọng hơn hết là lời xin phép thể hiện sự tôn trọng của nghệ sĩ đối với tác giả”.
Soạn giả Tô Thiên Kiều từng bị kiện “oan” vì tác quyền nhạc tân cổ. Ảnh: BTC
Video đang HOT
Một vấn đề đáng lo ngại khác là việc vi phạm tác quyền không chỉ gây thiệt thòi cho tác giả, mà còn tạo ra những hệ lụy pháp lý phức tạp. Vì cải lương là một bộ môn đặc thù, có thể kết hợp nhiều thể loại khác nhau như tân cổ. Do đó, khi nghệ sĩ muốn hát một bài tân cổ thì trước tiên cần phải liên lạc với nhạc sĩ để nhận được sự đồng ý rồi mới liên hệ với tác giả viết lời ca cổ. Từ đây dẫn đến khó khăn trong việc liên lạc với nhạc sĩ để xin phép.
Một trường hợp éo le mà Tô Thiên Kiều gặp phải là khi chị viết bài tân cổ cho một nghệ sĩ cách đây hơn 10 năm. Sau này, nghệ sĩ dùng bài hát tân cổ để biểu diễn trong một chương trình khác mà không có sự xin phép nhạc sĩ, chỉ có sự đồng ý của Tô Thiên Kiều. Thậm chí, chương trình ấy còn ghi sai tên nhạc sĩ khiến soạn giả Tô Thiên Kiều bị kiện và lập biên bản.
Từ những kinh nghiệm cá nhân, soạn giả Tô Thiên Kiều nhắn nhủ với các nhà sản xuất, nghệ sĩ và các bạn trẻ đang theo đuổi nghề viết cải lương rằng: “Khi viết một bài tân cổ thì bản thân người đặt hàng hoặc chương trình phải làm việc với nhạc sĩ và chúng tôi chỉ chịu trách nhiệm về phần lời vọng cổ”.
Một nữ đạo diễn nổi tiếng bị bạn gái của đồng nghiệp dằn mặt: "Tránh xa người yêu tôi ra"
"Tôi hay bị dằn mặt kiểu 'tránh xa người yêu tôi ra', trong khi mình đâu có nhu cầu, chồng con mình lo còn không xuể", nữ đạo diễn nói.
Là khách mời trong chương trình Kính Đa Chiều (phát trên VTVT9), đạo diễn Huỳnh Phúc Thanh Nhân đã có những chia sẻ về thị phi khi theo đuổi con đường nghệ thuật này.
Huỳnh Phúc Thanh Nhân kể: " Với đạo diễn là nữ thì lâu lâu sẽ gặp tình huống kiểu như là: Chị ơi, vợ của sếp em không thích sếp làm việc với nữ nên dự án này sẽ có hai phương án.
Một là chị vẫn làm nhưng không công khai tên chị làm chương trình, chị mời một anh đạo diễn nào đó đứng tên rồi ra mặt họp hành, còn chị đứng phía sau support để chạy dự án đó. Hai là sếp em không nhận lời được. Nhiều vụ như vậy lắm. Tôi gặp ít nhất cũng 5 lần rồi".
Đạo diễn Huỳnh Phúc Thanh Nhân trong chương trình Kính Đa Chiều
Khi host Lê Hoàng đặt câu hỏi, đạo diễn nam thường bị mang tiếng nhiều bồ, còn các đạo diễn nữ thì sao? Đạo diễn Huỳnh Phúc Thanh Nhân tâm sự: " Nữ đạo diễn cũng bị nhiều chứ. Cứ nói bản thân tôi đi, có những thị phi không đáng cứ đến với mình.
Ví dụ khi làm chương trình, bạn ca sĩ - diễn viên có cảm tình trong công việc với mình thì tôi cũng cư xử với bạn ấy như một đồng nghiệp thôi. Song qua lăng kính bạn gái của ca sĩ - diễn viên đó thì nó là chuyện gì đó rất ghê gớm.
Tôi hay bị dằn mặt kiểu 'tránh xa người yêu tôi ra', trong khi mình đâu có nhu cầu, chồng con mình lo còn không xuể".
Cô làm việc với rất nhiều nghệ sĩ nổi tiếng trong showbiz Việt
Huỳnh Phúc Thanh Nhân - em gái ruột của cố đạo diễn Huỳnh Phúc Điền, là một trong những nữ đạo diễn hiếm hoi ở lĩnh vực sân khấu.
Cũng trong chương trình, khi đạo diễn Lê Hoàng đặt ra vấn đề: Sự kết nối giữa đạo diễn và ê-kíp là điều quan trọng. Sau khi kết thúc ghi hình, đạo diễn nam thường tụ tập tiệc tùng để thắt chặt mối quan hệ nhưng điều này có lẽ là rào cản đối với nữ đạo diễn như Huỳnh Phúc Thanh Nhân?
Tuy nhiên, đạo diễn Thanh Nhân khẳng định: " Nữ đạo diễn tiệc tùng sau khi ghi hình là điều bình thường, thậm chí không thua kém nam giới nhưng quan trọng là bản thân họ có muốn 'tụ tập' hay không".
Cũng theo nữ đạo diễn, văn hóa làm nghề của thế hệ ngày nay có sự khác biệt so với ngày xưa. Nếu như 10 năm trước, đội ngũ nhân sự cùng nhau liên hoan mỗi khi xong sự kiện thì bây giờ đội ngũ muốn nghỉ ngơi nhiều hơn và cô tôn trọng chuyện đó.
Bên cạnh đó, những buổi tiệc tùng kết nối thì sẽ được thay bằng những buổi cà phê nhẹ nhàng. Điều này thể hiện sự thay đổi trong văn hóa làm nghề của thế hệ hiện nay.
Nghề mang lại niềm vui nhưng cũng khiến cô gặp nhiều tình huống dở khóc dở cười
Cũng trong chương trình Kính Đa Chiều, host Lê Hoàng đề cập đến một góc khuất khác của công việc đạo diễn chính là có những người đứng tên chương trình nhưng thật sự không phải là người tham gia vào quá trình sản xuất.
Trước vấn đề này, đạo diễn Thanh Nhân thừa nhận có nhiều trường hợp cô được mời làm người đứng sau cho một dự án nào đó. Nữ đạo diễn cho rằng, đây không phải là vấn đề vì việc đứng tên hay không cũng không quan trọng bằng việc bản thân được làm nghề.
"Nếu muốn nổi tiếng và cần thương hiệu thì chỉ khi đứng tên mới thực hiện, còn nếu thật sự muốn làm nghề thì đứng tên hay không đều được. Mình cứ làm tốt công việc của mình là được. Chỉ cần mình tự hào với bản thân là được", đạo diễn Thanh Nhân chia sẻ.
'Nữ hoàng vai phụ' Thụy Mười tiết lộ bạn diễn nam ăn ý nhất trong nghề Trong chương trình 'Kính đa chiều', nghệ sĩ Thụy Mười thẳng thắn chia sẻ quan điểm của mình về vai trò của bạn diễn trên sân khấu. Nghệ sĩ Thụy Mười được khán giả yêu mến gọi với danh xưng "nữ hoàng vai phụ". Ảnh: NVCC Chia sẻ trong chương trình Kính đa chiều, Thụy Mười nhận định bạn diễn trên sân khấu...