Số tiền bản quyền mà các nhạc sĩ quốc tế đang được trả cho mỗi bài hát là bao nhiêu?
Một nhóm nhạc sĩ đã yêu cầu Hội đồng Quyền tác giả ( Copyright Royalty Board – CRB) cho phép họ đưa ra ý kiến công khai về tỷ lệ phân chia phí bản quyền từ đĩa CD, vinyl, lượng download và nhạc chuông.
Đây là bức thư tiếp theo sau loạt động thái đòi quyền lợi từ các nhà sáng tạo âm nhạc đang diễn ra suốt thời gian qua.
Theo đó, trong các lá thư gửi tới CRB vào ngày 17/5 và 24/5, nhóm nhạc sĩ này cho biết sẽ phản đối tỷ lệ thanh toán tiền bản quyền mới (hiện chưa được công bố) nếu nó tiếp tục rơi vào mức 9,1 cent cho mỗi đơn vị bài hát bán được. Được biết, con số này vốn đã được áp dụng từ năm 2006. Các tổ chức ký tên vào bức thư có Liên đoàn tác giả Mỹ, Hiệp hội các nhà soạn nhạc & lời, Liên minh các nhà soạn nhạc phim nữ, Hiệp hội nhạc sĩ Canada, Tổ chức Music Answers, Liên minh các Nhà sáng tạo âm nhạc Bắc Mỹ…
Các nhạc sĩ viết thư gửi Hội đồng Quyền tác giả CRB thể hiện mong muốn thay đổi mức phí bản quyền cho mỗi bài hát.
Video đang HOT
Trong thư, các nhạc sĩ chỉ ra rằng tỷ lệ thanh toán bản quyền ở mức 2 cent thu về từ mỗi bài hát đã từng kéo dài từ năm 1909 đến 1978. Trong trường hợp mức phí mới tiếp tục áp dụng con số 9,1 cent giống như năm 2006, điều đó có nghĩa là tỷ lệ này sẽ hiệu lực ít nhất trong hơn 20 năm nữa, sau khi nhiệm kỳ 2023 – 2027 kết thúc. Những ý kiến trên được đưa ra nhằm mang về thêm lợi ích cho các nhà sản xuất cũng như nhạc sĩ trước sự gia tăng lạm phát tại Mỹ.
Ở bức thư thứ hai được gửi đi, nhóm nhạc sĩ tiết lộ CRB đã trả lời rằng họ đang có kế hoạch lấy ý kiến từ công chúng. Trước phản hồi này, những người làm đơn tiếp tục thể hiện mong muốn hội đồng sẽ đảm bảo cho cộng đồng nhà sáng tạo âm nhạc độc lập là những người có tư cách đưa ra ý kiến cá nhân trong trường hợp cần thiết.
Việc phân chia tiền bản quyền trong vài năm trở lại đây đang là câu chuyện nhức nhối đối với ngành công nghiệp âm nhạc, nhất là thời kỳ đại dịch COVID-19 vẫn đang chưa có dấu hiệu khả quan.
Không lâu trước đó, gần 300 nhạc sĩ, nhà sản xuất, chuyên gia âm nhạc bao gồm MNEK, Toddla T, Giorgio Moroder, Andrew Lloyd Webber, Paloma Faith và Jess Glynne… đã cùng nhau ký tên vào một bức thư gửi tới các hãng thu âm nhằm yêu cầu được trả công xứng đáng cho những sáng tạo của mình. Ngoài ra, nhiều tác giả hàng đầu như Emily Warren, Justin Tranter, Ross Golan cùng từng bày tỏ nỗi bức xúc khi nhiều người vẫn được công nhận dù không góp sức viết nên một bài hát.
Sự thật ít ai biết: Ca khúc "Party In The U.S.A." của Miley Cyrus từng giúp Jessie J trang trải cuộc sống
Tuy vậy, hiện nay vẫn ít ai biết ca khúc gắn liền với tên tuổi của Miley Cyrus lại là một sáng tác của giọng ca "Bang Bang" trước khi cô nổi tiếng. Nhờ thành công của ca khúc "Party In The U.S.A.", nữ ca sĩ đã xoay xở được cho cuộc sống của mình được vài năm.
Qua một cuộc phỏng vấn với tạp chí Glamour UK, Jessie J từng khiến người hâm mộ bất ngờ khi tiết lộ mình từng sống nhờ vào những khoản tiền bản quyền từ việc sáng tác nhạc cho nghệ sĩ khác như Miley Cyrus, Alicia Keys... Trong đó, ca khúc "Party In The U.S.A." có thể được xem là sản phẩm đã giúp cô trang trải ổn định nhất ở thời điểm lúc bấy giờ. ""Party In The U.S.A." đã trả tiền thuê nhà cho tôi trong khoảng ba năm. Mà thực chất là còn lâu hơn thế. Đó là thứ đã giúp tôi kiếm sống được nhiều nhất".
Mấy ai biết rằng "Party In The U.S.A." (Miley Cyrus) là sáng tác đã giúp Jessie J trang trải nhiều thứ trong cuộc sống trước khi nổi tiếng.
Được biết, trước đó Jessie J đã hoạt động âm nhạc được vài năm nhưng thiếu may mắn cũng như gặp nhiều khó khăn dù sở hữu tài năng ca hát lẫn sáng tác đáng nể. Nữ ca sĩ đã đồng sáng tác ca khúc cùng những tên tuổi lão làng như Dr. Luke và Claude Kelly với hy vọng ban đầu là sẽ được tự mình thu âm bản nhạc. Tuy nhiên, hãng thu âm của cô lúc bấy giờ là Gut Records đã phá sản trước khi album đầu tay và các tác phẩm của cô được phát hành.
Sau đó, "Party In The U.S.A." được phát hành qua EP "The Time Of Our Lives" của Miley Cyrus vào mùa hè năm 2009. Ca khúc từng dành 28 tuần xuất hiện trên BXH Billboard Hot 100 với vị trí cao nhất là No.2. Tính đến thời điểm hiện tại, "Party In The U.S.A." đã thu về hơn 780 triệu lượt xem MV trên YouTube cùng hơn 670 triệu lượt nghe trực tuyến trên nền tảng Spotify. Đến nay, ca khúc này vẫn được xem là một những sản phẩm âm nhạc thành công nhất và mang tính biểu tượng nhất trong sự nghiệp của Miley Cyrus. Tháng Mười Một năm ngoái, trong những ngày kiểm phiếu quan trọng của cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, "Party In The U.S.A." đã bất ngờ góp mặt trở lại vào các bảng xếp hạng âm nhạc và giành thứ hạng cao dù đã được phát hành hơn một thập kỷ.
"Party In The U.S.A." là một trong những ca khúc gắn liền với tên tuổi của Miley Cyrus.
Trong khi đó, sự nghiệp của Jessie J chỉ thật sự bắt đầu khởi sắc khi cô chính thức trình làng đĩa đơn đầu tay "Do It Like A Dude" vào cuối năm 2011, bùng nổ vào tháng 1/2011 với ca khúc đình đám "Price Tag" và sau đó bản hit "Bang Bang" (2014) cùng Ariana Grande, Nicki Minaj. Nhưng có lẽ, "Party In The U.S.A." sẽ mãi nắm giữ một vị trí quan trọng trong sự nghiệp của Jessie J khi đã giúp cô chi trả các khoản phí trong những ngày tháng khó khăn trước nổi tiếng.
Ban nhạc Bon Iver tuyên bố trích 5% tiền bản quyền mỗi năm để ủng hộ bình đẳng giới Người hâm mộ ban nhạc Bon Iver lại thêm phần tự hào về thần tượng của mình khi vừa qua, nhóm bất ngờ thông báo về việc trích 5% tiền bản quyền mỗi năm cho tổ chức 2 A Billion. Đây là nỗ lực của ban nhạc trong phong trào ủng hộ quyền bình đẳng giới trên thế giới. Ra mắt khán giả...