Singapore lập ‘hat-trick’ tại LHP quốc tế Việt Nam
Không có được chiến thắng áp đảo như số lượng phim tham gia nhưng “chủ nhà” Việt Nam cũng không phải ngậm ngùi chịu cảnh trắng tay.
Sau 5 ngày diễn ra sôi nổi với nhiều sự kiện, Liên hoan phim quốc tế Việt Nam lần thứ nhất đã chính thức khép lại với lễ bế mạc diễn ra tại Trung tâm Hội nghị quốc gia vào tối qua, 21/10.
“Ngôi sao” lớn nhất trong lễ bế mạc có lẽ là đạo diễn trẻ sinh năm 1983 của Singapore – Boo Junfeng. Không chỉ đoạt giải thưởng cá nhân Đạo diễn xuất sắc nhất, bộ phim Lâu đài cát của Junfeng còn giành giải thưởng quan trọng nhất của LHP là Phim truyện nhựa hay nhất. Có chủ đề về gia đình, Lâu đài cát được đánh giá là xúc động và thân thuộc mà bất kỳ ai cũng có thể tìm thấy mình trong đó. Được đào tạo tại các trường điện ảnh của cả Singapore và Tây Ban Nha, phần lớn các tác phẩm của Boo Junfeng đều tập trung vào các vấn đề xã hội như sự xa lánh, quan hệ họ hàng, tình yêu và tình dục. Phim của Junfeng từng được đón nhận nồng nhiệt tại một số liên hoan phim quốc tế như Berlin, Rotterdam hay Clemont-Ferrant.
Trong khi đó, điện ảnh Việt Nam cũng có được 2 giải thưởng. Đó là giải Phim tài liệu xuất sắc nhất dành cho Luôn ở bên con của đạo diễn Nguyễn Thị Kim Hải và giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất của Nhật Kim Anh cho vai diễn trong Long thành cầm giả ca. Nói về bộ phim đoạt giải tài liệu xuất sắc nhất, thành viên ban giám khảo, ông Juhani Alanen, cho biết Luôn ở bên con là bộ phim nói về số phận mỏng manh của con người, gây xúc động mạnh và thậm chí, có giám khảo đã không cầm được nước mắt khi xem phim. Hơn nữa, đây là tác phẩm tài liệu đầu tay của đạo diễn Nguyễn Thị Kim Hải với nhiều sự nỗ lực nên BGK đã hoàn toàn đồng thuận trong quyết định của mình.
Giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất là một điều bất ngờ của LHP năm nay do BGK đã quyết định trao đồng giải chứ không phải là một như dự kiến ban đầu. Ngoài Nhật Kim Anh, nữ diễn viên đoạt giải còn lại là Tiết Khải Kỳ của Hong Kong với vai diễn trong bộ phim Câu lạc bộ chia tay.
Ở hạng mục dành cho nam, nam diễn viên người Malaysia Ah Nui đã chiến thắng với vai diễn trong Kem Kacang và tình yêu trẻ con. Không chỉ là diễn viên chính, Ah Nui còn là đạo diễn của bộ phim thú vị này. Tuy nhiên, nam nghệ sĩ đa tài đã không có mặt ở Hà Nội để nhận giải.
Ngoài 6 giải chính thức, LHP quốc tế Việt Nam lần thứ nhất còn có 3 giải phụ. Đây là giải thưởng độc lập do các nhà tài trợ thực hiện. Tiêu chí chấm giải và kết quả do chính nhà tài trợ quyết định và không liên quan tới ban tổ chức.
Giải thưởng của mạng lưới khuyến khích điện ảnh châu Á NETPAC đã được trao cho bộ phim Lâu đài cát. Đây là giải thưởng thứ 3 mà Lâu đài cát có được tại LHP quốc tế Việt Nam. Trong khi đó, đạo diễn Vũ Ngọc Đãng và nam diễn viên Lương Mạnh Hải giành giải thưởng Kịch bản xuất sắc nhất của Technicolor cho Hotboy nổi loạn hay câu chuyện về thằng cười, cô gái điếm và con vịt. Đây là một dự án dự kiến bấm máy vào năm 2011 của “cặp đôi” đạo diễn – diễn viên nổi tiếng qua các bộ phim như Bỗng dưng muốn khóc, Ngôi nhà hạnh phúc. Giải phụ cuối cùng là Phim Pháp hay nhất do khán giả bình chọn do tổ chức quảng bá phim Pháp trên toàn cầu UniFrance khảo sát đã thuộc về Nhóc Nicholas. Giải thưởng trị giá 10.000 USD này sẽ được trao cho nhà phát hành phim Nhóc Nicholas ở Việt Nam. Số tiền trên sẽ được dùng vào việc hỗ trợ nhà phát hành đưa Nhóc Nicholas ra rạp và lên truyền hình Việt Nam.
Một số hình ảnh tại lễ bế mạc và trao giải:
Toàn bộ số tiền bán vé thu được là 150.680.000 đồng sẽ được dùng để ủng hộ đồng bào lũ lụt miền Trung. Trong ảnh, ông Lại Văn Sinh – trưởng ban tổ chức LHP quốc tế Việt Nam – trao số tiền tượng trưng cho bà Hà Thị Liên, Ủy viên Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.
NSND Như Quỳnh và những lời tri ân gửi tới cố đạo diễn tài năng Hồng Sến
NSND Lê Khanh và ông Juhani Alanen – Giám đốc LHP Tampere và là thành viên BGK phim Tài liệu & Phim ngắn – công bố giải Phim tài liệu hay nhất
Giải Phim tài liệu hay nhất đã được trao cho Luôn ở bên con của đạo diễn nữ Nguyễn Thị Kim Hải
Năm 2009, tham gia Trại sáng tác Atelier Varan (Pháp) tại Việt Nam, dưới sự hướng dẫn của đạo diễn André Va In, Kim Hải thực hiện Luôn ở bên con. Đây là bộ phim tài liệu đầu tay của nữ đạo diễn sinh năm 1982.
Ngô Ngạn Tổ và Tăng Thanh Hà đứng trên sân khấu chia sẻ những cảm xúc về LHP
Video đang HOT
Ngô Ngạn Tổ bày tỏ sự phấn khích khi được chứng kiến tình yêu điện ảnh của khán giả Việt Nam khi có rất nhiều người đến rạp xem phim. Ngôi sao Hong Kong hy vọng sẽ được trở lại Việt Nam trong một ngày không xa
Đạo diễn Đặng Nhật Minh và ông Francois Cantonne – nhà quay phim người Pháp và là thành viên BGK Phim truyện nhựa – trao giải Nam diễn viên xuất sắc nhất
Giải thưởng Nam diễn viên xuất sắc nhất được trao cho Ah Niu trong bộ phim Kem Kacang và tình yêu trẻ con của Malaysia. Tuy nhiên, nam diễn viên này đã không thể có mặt tại LHP và đại diện Đại sứ quán Malaysia lên nhận thay
Giải Nữ diễn viên chính được đồng trao cho 2 diễn viên là Tiết Khải Kỳ trong bộ phim Câu lạc bộ chia tay của Hong Kong và Nhật Kim Anh trong phim Long thành cầm giả ca của Việt Nam. Tiết Khải Kỳ không có mặt nên đạo diễn Barbara Wong (bên phải) lên nhận giải thay.
Nhật Kim Anh là một bất ngờ của LHP năm nay. Xuất thân là một ca sĩ, Long thành cầm giả ca cũng mới chỉ là bộ phim nhựa đầu tiên trong nghiệp diễn của Kim Anh
Đỗ Hải Yến và ông Marco Mueller – Giám đốc LHP Venice và là thành viên BGK Phim truyện nhựa công bố giải Đạo diễn xuất sắc nhất
Giải Đạo diễn xuất sắc nhất được trao cho Boo Junfeng – đạo diễn phim Lâu đài cát của Singapore
Khai thác chủ đề về gia đình, Lâu đài cát được đánh giá là xúc động và khiến người ta nhớ mãi.Boo Junfeng còn khá trẻ, anh sinh ngày 04/12/1983
Đạo diễn Phillip Noyce và nữ diễn viên người Hàn Quốc Kang Su Yeon là người công bố giải Phim truyện nhựa hay nhất – giải thưởng quan trọng nhất của LHP
Giải Phim truyện nhựa hay nhất đã được trao cho Lâu đài cát của đạo diễn Boo Junfeng của Singapore. Đạo diễn 27 tuổi này chính là “ngôi sao” của LHP quốc tế Việt Nam.
Ngoài 2 giải thưởng chính thức của LHP, Lâu đài cát còn đoạt giải phụ của mạng lưới khuyến khích điện ảnh châu Á NETPAC
Đạo diễn Vũ Ngọc Đãng – diễn viên Lương Mạnh Hải nhận giải thưởng Kịch bản xuất sắc nhất của Technicolor cho dự án phim Hotboy nổi loạn hay câu chuyện về thằng cười, gái điếm và con vịt
2 thành viên của tổ chức quảng bá điện ảnh Pháp trên toàn cầu UniFrance công bố giải Phim Pháp hay nhất do khán giả bình chọn. Giải thưởng đã thuộc về bộ phim Nhóc Nicholas
Một số màn trình diễn trong đêm bế mạc LHP:
Nhà báo Lại Văn Sâm và Ngô Mỹ Uyên là người dẫn chương trình của đêm bế mạc
Tiết mục múa mở màn
Mỹ Tâm thể hiện ca khúc nhạc Pháp Khi xưa ta bé
Màn kết hợp độc đáo giữa nghệ sĩ Thúy Hường và Hồ Hoài Anh
Hồng Giang – Kim Thái
Theo BĐVN
Đạo diễn Việt bàn về giấc mơ 'cá vượt vũ môn'
"...Việt Nam muốn có phim hay, phải có đạo diễn giỏi. Tại sao chúng ta không tuyển 20 sinh viên trẻ giỏi ngoại ngữ đi học biên kịch, phân cảnh, đạo diễn ở nước ngoài, chắc chắn 10 năm nữa, Việt Nam sẽ có những phim hay", NSND Thế Anh bộc bạch.
Lần đầu tiên Việt Nam tổ chức Liên hoan phim mang tầm vóc quốc tế. Đó là một sự nỗ lực rất lớn của Ban tổ chức và nền điện ảnh nước nhà. Hãy lắng nghe những đạo diễn nổi tiếng Việt Nam "trần tình" cho khán giả những góc nhìn nghề nghiệp từ LHP này.
Bàn về "biển lớn"...
Trong buổi "tọa đàm xây dựng nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam" diễn ra chiều 20/10 tại Nhà hát lớn Hà Nội, có nhiều ý kiến đóng góp về việc thúc đẩy sự phát triển cho nền điện ảnh nước nhà. NSND Thế Anh bộc bạch: "Theo tôi, muốn tạo ra sản phẩm hoàn hảo thì người làm ra sản phẩm phải có tay nghề cao. Việt Nam muốn có phim hay, phải có đạo diễn giỏi. Tại sao chúng ta không tuyển 20 sinh viên trẻ giỏi ngoại ngữ đi học biên kịch, phân cảnh, đạo diễn ở nước ngoài, chắc chắn 10 năm nữa, Việt Nam sẽ có những phim hay".
Nói về sự học và đối ngoại của điện ảnh Việt với thế giới, NSND Thế Anh ngậm ngùi nhận xét: "Yếu tố con người là quan trọng nhất. Kể cả diễn viên cũng phải đi học. Nhìn nhận từ LHP quốc tế lần này, thấy nổi cộm một vấn đề lớn là: Nghệ sĩ Việt ít trao đổi với các nghệ sĩ nước ngoài về phim ảnh và chuyên môn, vì sao? Vì ngôn ngữ đã cản trở họ".
Cả đạo diễn và diễn viên cần được đi học để nâng cao chất lượng và yếu tố con người
Hàn quốc là một đất nước thành công điển hình khi biết quảng bá văn hóa dân tộc qua những bộ phim ăn khách. Không thể phủ nhận rằng thế giới biết đến món ăn kim chi, áo Hanbok, rượu sochu của đất nước Hàn quốc thông qua những bộ phim đậm tính thương mại nhưng vẫn giàu bản sắc dân tộc. Ông Kim Ji Seok - Giám đốc Chương trình LHP Quốc tế Pusan (Hàn quốc) chia sẻ: "Tôi đồng ý với ý kiến gửi thế hệ trẻ Việt Nam sang nước ngoài học. Việc Việt Nam tổ chức LHP quốc tế rất quan trọng, bởi chúng tôi sẽ xem phim Việt Nam thông qua nhà làm phim quốc tế. Hy vọng LHP quốc tế Việt Nam sẽ thành công như LHP quốc tế Busan".
Bàn về giấc mơ "cá vượt vũ môn" cho nền điện ảnh Việt, ông Shaw Soo Wei - Giám đốc điều hành Liên hoan phim Quốc tế Hongkong chia sẻ: "Cần có thông tin sự hỗ trợ của nhà nước. Tạo khả năng cho các thể loại phim ở Việt Nam. Đồng thời cần thương mại hóa sự phát triển của phim trong nước. Phim Hàn quốc là một ví dụ hay, tuyệt vời. Họ dùng tiền có được từ những bộ phim có tính thương mại và đạt doanh thu cao để tái đầu tư. Chúng ta dùng thị trường phim trong nước để giới thiệu phim nước ngoài. Đó cũng là góc nhìn thú vị để phát triển điện ảnh".
Mừng ít lo nhiều...
Lần đầu tiên Việt Nam tổ chức LHP quốc tế, có thể nói đây là sự kiện "để đời" cho nền điện ảnh nước nhà. Nhưng đứng trước sự thăng hoa có phần vội vàng của LHP quốc tế lần này, đạo diễn Đinh Anh Dũng tỏ ra băn khoăn: "Lẽ ra LHP quốc tế phải có trước đây vài năm, nhưng muộn còn hơn không. Có một vài điều khiến tôi e ngại chính là khâu tổ chức thiếu sự đồng nhất của cả một ê kíp. Cảm giác của tôi là một khung cảnh LHP quốc tế còn tẻ nhạt, thiếu sự phối hợp".
Theo đạo diễn Đinh Anh Dũng, những khách mời đến nước chủ nhà tham dự LHP quốc tế lần này, họ đến để thưởng thức tầm vóc của phim Việt, hoặc họ mang phim nước họ đi "đánh xứ người". Nhưng tiêu chuẩn âm thanh, hình ảnh cho việc chiếu phim buổi khai mạc thực sự là không xứng tầm, vô tình khiến cả chủ và khách có cảm giác "sượng" khi gặp những hạt sạn trong bữa tiệc thịnh soạn".
Điều quan trọng nhất là tạo được ấn tượng tốt đẹp với các nhà làm phim
Đạo diễn Lê Hoàng là người được cho là có nhãn quan sắc sảo và tinh tế đối với thời cuộc nhất. Nhưng khi nhận xét về sự kiện mang tầm quốc tế tại LHP quốc tế lần này là tiết mục "thảm đỏ", tiết mục được cho là lộn xộn và khiến ban tổ chức và nghệ sĩ được tôn vinh không giấu được sự "lúng túng". Thế nhưng đạo diễn Lê Hoàng lại nhận định bằng sự cởi mở, thoáng: "Sự kiện thảm đỏ thật sự không quan trọng.
Chúng ta không có nhiều kinh nghiệm về "thảm đỏ"
Nếu xảy ra vấn đề trục trặc thì cũng dễ hiểu. Chúng ta không có kinh nghiệm về thảm đỏ. Ban tổ chức sự kiện LHP quốc tế phải là đơn vị từng tổ chức nhiều lần về LHP và sự kiện long trọng "thảm đỏ". Phần lớn họ đều xem thảm đỏ trên truyền hình. Nếu chương trình chưa có sự hoàn hảo thì cũng không có gì phải bàn nhiều. Bởi để làm tốt một sự kiện mang tầm vĩ mô như thế, phải qua nhiều đời LHP quốc tế mới thành".
Mừng vì có LHP quốc tế đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam để tôn vinh người làm nghệ thuật
Với góc nhìn trẻ của một đạo diễn "nổi như cồn" sau một loạt phim mang đậm tính thương mại: Bỗng dưng muốn khóc, Đẹp từng centimet, đạo diễn Vũ Ngọc Đãng cho rằng LHP quốc tế tổ chức lần đầu tiên như vậy là vui rồi. Bởi anh được gặp gỡ đồng nghiệp, bạn bè và được bước trên thảm đỏ là điều hãnh diện đối với người làm nghệ thuật".
Theo PL&XH
Phim Tết Việt 2011 vẫn "xào lại" công thức "hài + chân dài" Bằng giờ này mọi năm, các dự án phim tết đã được trình làng. Tuy nhiên, đến thời điểm này thì diện mạo phim Tết 2011 vẫn còn là một ẩn số, nhưng nhiều khả năng mùa phim tết năm nay sẽ là cuộc đua giữa ba bộ phim của các nhà sản xuất Galaxy, BHD và Phước Sang. Trước thời điểm Tết...