Silent Hill: Downpour – Siêu phẩm game kinh dị không dành cho những người yếu tim
Nếu bạn yêu thích Resident Evil 2 Remake thì đừng bỏ qua Silent Hill:Downpour một siêu phẩm ‘old but gold’ kinh điển đến từ Konami.
Resident Evil 2 remake thật sự không chê vào đâu được, nhưng cảm giác hồi hộp và đáng sợ của game khiến tôi nhớ về series Silent Hill nhiều hơn. Điều đáng buồn là những phiên bản mới của Silent Hill đã bị hủy bỏ, vậy nên tôi đành chơi lại một phiên bản Silent Hill cũ nhưng vẫn vô cùng hay.
Tựa game Silent Hill: Downpour đã ra mắt được 7 năm. Vatra Games đưa vào Downpour những khoảnh khắc đáng sợ đến tột cùng. Còn hơn cả những mánh hù dọa cổ điển, game đi theo hướng khủng bố tâm lý. Ngay cả việc thay đổi đôi chút trong lối chơi cũng chỉ khiến game trở nên ‘nặng đô’ hơn và ‘không dành cho những người yếu tim’.
Trong game, bạn sẽ vào vai Murphy Pendleton, một tù nhân trốn trạị và bị lạc trong thành phố Silent Hill. Điều đáng sợ nhất, khác hẳn với mọi game cùng series Silent Hill, ngay từ đầu game bạn đã đánh chết một người đàn ông.
Lý do Murphy đánh chết người, các trận mưa rào trong nhà tù, cùng với ‘quả báo’ là tâm điểm trong cốt truyện của Downpour. Tiếng mưa hầu như xuyên suốt game,tuy nhiên nó không mang nghĩa gột rửa tội lỗi, nó là những lời nguyền rủa không ngừng. Murphy bị ám ảnh bởi hành động của chính mình và Silent Hill buộc anh ta phải đền tội. Thành phố khủng khiếp này có khả năng phóng chiếu cảm xúc của mọi người, như hối hận, thù ghét hay ham muốn, thành những con quái vật đủ mọi hình thù.
Điều hay nhất ở đây, là chính bạn sẽ giải quyết phần ‘quả báo’ mà Murphy sẽ gặp. Murphy buộc phải chiến đấu với con quái vật bên trong mình, một gã Bogeyman với cây búa khổng lồ. Gã Bogeyman này có sức mạnh ngang ngửa với Pyramid Head mà James Sunderland phải đối mặt trong Silent Hill 2.
Ngay lần đầu xuất hiện, Bogeyman đã cố đánh chết một đứa bé giống với Charlie, cậu con trai đã chết của Murphy. Qua những đoạn hồi tưởng, chúng ta sẽ biết rõ hơn về bi kịch của Murphy trước khi game diễn ra. “Though you have regret, you can’t just forget – Bạn có thể sám hối, nhưng không thể lãng quên”, là lời thơ mà Murphy đã trích dẫn sau khi cứu được đứa bé xa lạ.
Mọi việc tưởng chừng ngủ yên, nhưng không, Silent Hill ‘dẫn lối’ cho Murphy đến bờ hồ nơi anh tìm thấy xác con trai mình. Và tại đó, Bogeyman xuất hiện như một nhân chứng cho tội lỗi của Murphy. Bên dưới lớp mặt nạ, Bogeyman chính là Patrick Napier, kẻ đánh chết con trai Murphy và cũng là kẻ Murphy đã đánh chết ở đầu game. Cảnh Napier đối mặt với một Murphy bị dằn vặt đẩy cao trào của game lên đỉnh điểm.
Ngoài Napier, Murphy còn đối mặt với sự căm thù của Anne Cunningham, một nữ cảnh sát. Game thủ sẽ không biết rõ về mối thù này, nhưng game sẽ mở từng nút thắt một, bóp nghẹt game thủ. Thật ra trong hành trình trả thù Napier, Murphy đã thỏa thuận với viên giám hộ của mình, George Sewell. Sewell sẽ ‘ngó lơ’ việc Murphy làm thịt Napier, nhưng Murphy phải ‘thanh lý’ dùm Sewell một người mà ông ta muốn đánh chết. Và kẻ xấu số đó là Frank Coleridge, cha của Anne Cunningham.
Sự phức tạp trong các tình tiết khiến game trở nên đáng sợ. Murphy chỉ chấm dứt mạng sống của Coleridge. Chính Sewell mới là kẻ ra tay đánh cho Coleridge phải sống thực vật và ngồi xe lăn trong vài năm. Ngược với hành động tàn ác, Murphy đã kiệt sức vì sự bất lực của mình, anh thật lòng muốn cứu Coleridge, người đã từng cố gắng bảo vệ anh ta trong tù. Chính sự ân hận đã khiến Murphy đối mặt với Wheelman, một con quái vật khác to lớn, hung ác phản chiếu từ hồi ức về Coleridge.
Video đang HOT
Đây là một trong những đoạn đảo ngược cốt truyện kinh điển và đầy bất ngờ. Chúng ta thấy Murphy từ góc nhìn của Anne, và Murphy chính là… Bogeyman trong mắt cô ta.
Bạn sẽ thật sự vào vai Bogeyman khi truy đuổi Anne. Bên cạnh việc sở hữu sức mạnh, bạn đang dần trở thành điều bạn lo sợ và căm thù, mâu thuẫn tâm lý khá giống với Bigdaddy trong Bioshock. Một sự chuyển đổi trao quyền đáng sợ. Trong hành trình trả thù, cuối cùng Murphy đã trở thành một con quái vật. Lòng căm thù bên trong Murphy và cả Anne, dường như đang nuôi dưỡng, ấp ủ cho những con quái vật.
Khi nhìn thấy Resident Evil thành công, tôi lại buồn cho Silent Hill. Cả hai đều có những thách thức của riêng mình, nhưng ít ra RE còn có một số nhân vật trung tâm để xây dựng cốt truyện. Còn Silent Hill muốn thành công, bạn cần một nhân vật hoàn toàn mới với một câu chuyện rất riêng. Vì mỗi người đều có một quá khứ khác nhau và Silent Hill là nơi của những ký ức tan vỡ. Mỗi câu chuyện là một sự ám ảnh. Tuy cùng một bối cảnh, nhưng chắc chắn Jason Sunderland, Heather Mason và Murphy Pendleton cũng không thể nào chung một cảm nhận khi lạc bước vào Silent Hill.
Nỗi kinh hoàng mà chúng ta cảm nhận ở Silent Hill không đơn giản là đối đầu với những con quái vật đáng sợ, mà chúng phản ánh nỗi thống khổ về tinh thần của con người. Nó cho chúng ta một cái nhìn thoáng qua về từng nhân vật, cách họ vượt qua hiện thực và khiến chúng ta suy nghĩ về cuộc chiến của bản thân mình. Bên trong chúng ta đều có một con quái vật, một bogeyman. Chỉ là chúng ta khó lòng nhìn nhận nó thôi.
Theo GameK
Resident Evil 2 Remake - Danh hiệu game kinh dị hay nhất năm 2019 đã có chủ
Có rất nhiều thứ đáng để thích trong phiên bản Resident Evil 2 Remake, từ cái sự đẫm máu không khoan nhượng cho tới sự đa dạng về trải nghiệm được gói gọn trong tựa game.
Có rất nhiều thứ đáng để thích trong phiên bản Resident Evil 2 Remake, từ cái sự đẫm máu không khoan nhượng cho tới sự đa dạng về trải nghiệm được gói gọn trong tựa game. Nhìn lại đống hoang tàn người viết đã gây ra trong suốt chiều dài game, cảm xúc là rất khó diễn tả. Đó là một trải nghiệm tuyệt vời. nhưng đồng thời cũng có cảm giác gì đó không đúng. Bắt kịp thời đại bằng cách chuyển đổi góc nhìn camera và cách di chuyển giảm đi độ khó của bản gốc, và việc không có những diễn viên cũ quay trở lại để nối game với phần còn lại của thương hiệu là khá đáng tiếc. Resident Evil 2 phần nhiều rất xuất sắc, nhưng đôi khi nó gặp khó khăn trong việc xuất sắc hóa tổng thể đó.
Tựa game Resident Evil đầu tiên khi ra mắt năm 1996 đã giúp hình thành một thể loại game mới. Bằng cách kết hợp những góc nhìn camera đậm chất điện ảnh với những kẻ thù dai dẳng, tựa game dệt nên một tuyệt tác tranh của sự cô độc và lạc lối. Hậu bản của nó, Resident Evil 2, thì đưa phần hành động lên một tầm khác. Khi Hideki Kamiya thay thế Shinji Mikami làm giám đốc sáng tạo, phần hành động được tăng lên này thay đổi cách series tiếp cận với yếu tố kinh dị. Resident Evil 2 không phải là một tựa game về sự cô độc. Nó là về việc bị áp đảo quân số. Nội việc chạy nhanh qua một góc đường cũng có thể khiến cho người chơi phải đối mặt với một tập đoàn xác sống. Đó là tựa game của những quyết định, nên hay không nên xông vào chiến đấu.
Phần hậu bản ra mắt năm 1998 trên Playstation đó giờ được làm lại bởi Kazunori Kadoi và một đội ngũ chuyên viên của Capcom, tạo nên một Resident Evil 2 mới và nhiều thứ để làm hơn. Những thay đổi này đưa ra nhiều quyền điều khiển hơn cho người chơi nhưng đôi lúc làm giảm đi sự kịch tính của bản gốc. Đây là một trải nghiệm kiểu khác, với rất nhiều hành động, máu và thịt nhưng không phải lúc nào cũng làm bạn lo lắng.
Resident Evil 2 lấy bối cảnh trong thành phố Raccoon bị zombie hoành hành. Cốt truyện chính theo chân viên cảnh sát tập sự Leon Kennedy và sinh viên đại học Claire Redfield - người đang tìm kiếm anh trai mình, nhân vật chính của Resident Evil Chris Redfield. Leon bị cuốn vào câu chuyện của một người phụ nữ bí hiểm, trong khi Claire phải bảo vệ một bé khỏi bầy zombie khát máu. Hai câu chuyện đó cắt nhau - người chơi trải nghiệm một phần, và sau đó trải nghiệm phần còn lại - tạo nên một câu chuyện tổng quát diễn ra trong một đêm nọ ở thành phố Raccoon.
Phần làm lại giữ nguyên khung truyện này, nhưng thay đổi rõ ràng nhất lại hiện hữu trong những cảnh hành động ở góc nhìn camera mới. Những tựa game Resident Evil đầu tiên đều có góc nhìn cố định đặt nhìn ra những phông nền render trước, kéo tầm nhìn ra xa để làm người chơi cảm thấy nhỏ hơn hoặc thậm chí ra khỏi ngoài khung cảnh để diễn tả góc nhìn của những con quái vật.
Đi qua một góc cua có nghĩa rằng cắt luôn tới một góc nhìn mới với một tá zombie. Những lần chuyển cảnh này giúp tạo ra một bầu không khí kịch tính. Phiên bản làm lại thiếu đi rất nhiều sự kịch tính này bằng cách di chuyển camera ra sau vai cảu nhân vật vốn khá giống với cách Resident Evil 4 và nhiều tựa game góc nhìn thứ ba khác từng làm.
Khi Resident Evil 4 lần đầu làm điều này, nó mở đường cho series trở lại ánh hào quang. Ở Resident Evil 2, nó giúp cho tựa game có chiều hướng hành động hơn khi cho người chơi nhiều quyền điều khiển khi cho luôn cho thấy nhân vật trong khung hình, nhưng đánh mất đi một chút sự khó khăn của phiên bản 1998. Thay đổi góc nhìn là một sự thay đổi đáng ghi nhận, nhưng phản ứng phụ là điều không tránh khỏi. Nó dễ - quá dễ dàng - để cảm thấy mạnh mẽ trong Resident Evil 2 khi cả camera và hệ thống điều khiển khuyến khích bạn tiến lên khác với cái cách mà bản gốc đã làm. Mặc dù sở cảnh sát Raccoon luôn tối tăm và đáng sợ, nó không bao giờ có được cảm giác cũ.
Phần làm lại thay vào đó thêm vào sự kịch tính bằng cách làm cho lũ zombie khát máu và đáng sợ hơn bao giờ hết. Ngay cả khi chơi ở độ khó dễ nhất, người chơi cần tới ba phát bắn vào đầu để tiêu diệt một con. Nhưng ngay cả khi đã ngã xuống, chúng vẫn có thể trồi lên lại. Bạn có thể dùng vài viên đạn để dọn một lối đi nhỏ để rồi khi quay lại thì kẻ thù đã lại đứng dậy. Những con zombie mạnh hơn ban đầu khá thú vị để đối đầu, nhưng người viết nhớ cái cảm giác bị bao vây bởi một bầy trong phiên bản gốc.
Phần Resident Evil 2 làm lại này, như bản gốc, có rất nhiều đạn dược bày quanh. Người chơi có thể bắn gục đa số kẻ địch, nhưng lượng đạn lớn cần để làm vậy dẫn đến việc sẽ có những căn phòng bạn phải tránh vì có quá ít đạn còn sót lại.
Nhân tố chính của tựa game là sự đẫm máu và bạo lực cường độ cao. Đây không phải là một thứ gì đó nhẹ đô, khi mà zombie rứt thịt ra khỏi mình, sọ nhân vật bị cắm sâu và shotgun thì xé nát thân thể. Và thiết kế của Resident Evil 2 giúp cho phần hành động được đẩy lên cao trào hơn. Tấn công một con zombie bằng cao sẽ cắt đứt lìa tay của nó, trong khi mỗi vết cào của Licker sẽ để lại một vết thương lớn trên người nhân vật cho đến khi hồi phục. Những vết thương bạn gây ra hoặc nhận lại khiến cho gameplay của Resident Evil 2 cảm thấy mong manh. Điều này giúp tăng sự kinh dị cho game, nhưng tiếc thay bị phá hỏng bởi cơ chế điều khiển và sự thiếu thông minh của zombie. Bạn sẽ thấy tựa game có phần quá dễ ngay cả khi những sai lầm phải trả giá bằng những cái chết đẫm máu.
Bên cạnh việc đạn dược trù phú và thiếu đi góc nhìn camera cố định, đoạn đầu của tựa game đơn giản là không đáng sợ như kì vọng. Thay vì được xem những nhân vật hoảng loạn tìm cách thích ứng với tình hình, quá dễ dàng để bạn nhầm đây với mở đầu của một tựa game hành động. Mặc dù sự kinh dị của bản làm lại là ít hơn, nhưng điểm hay nhất của bản gốc vẫn ở đây và đáng sợ hơn bao giờ hết.
Tầm một phần ba chặng đường vào game, Mr. X đến và cả bầu không khí thay đổi. Người viết không muốn spoil quá nhiều, nhưng Mr. X là sự cứu rỗi đáng sợ tương tự như cách Regenerator làm với Dead Space vậy.
Resident Evil 2 hay nhất khi tựa game cho phép bạn thử nghiệm bằng cách thay đổi nhân vật. Có một trường đoạn bạn đóng vai Ada Wong, biến phần chơi của Leon thành một tựa game giải đố. Ada có thể dùng công cụ gián điệp của cô để thoát khỏi những tình huống chết người. Phần chơi của Claire thì có phần ấn tượng hơn, khi góc nhìn chuyển về cô bé Sherry Birkin. Những phân đoạn này là sự lai tạo giữa việc trốn thoát khỏi những căn phòng và trò chơi trốn tìm kinh dị khi cô tìm cách trốn thoát khỏi cảnh sát trưởng độc ác Brian Irons. Những trường đoạn này tiếp nối ý tưởng từ phân đoạn của Mr. X khi Resident Evil 2 tước khỏi người chơi sức mạnh súng đạn và đẩy vào thứ gì đó có đầu óc hơn. Trong bản gốc cũng có những đoạn này, nhưng ở đây chúng được cho thêm nhiều đất diễn và, một cách tự nhiên, nhiều tác động hơn.
Những câu đố cũng là thứ được thể hiện tốt trong Resident Evil 2, tốt hơn nhiều so với Resident Evil 7. Điều này phần nhiều là do sở cảnh sát - bối cảnh trong game - được thể hiện rất chi tiết và có rất nhiều khu vực để người chơi khám phá. Thành thực mà nói thì câu đố trong game phần lớn chỉ là tìm ra được đồ vật đúng để đắp vào chỗ khớp, nhưng Resident Evil 2 có đủ sự đa dạng để khiến bạn ngồi xuống lần mò tìm tòi manh mối, dùng một chút ít thời gian để tận hưởng trò chơi trí óc mà tựa game mang lại. Những câu đố cũng góp phần giúp cho mạch game chậm lại một chút, đủ để khiến những ai không quá ấn tượng về mảng hành động của game thấy thú vị hơn.
Resident Evil 2 có một sự đa dạng đáng ngưỡng mộ, nhưng những cơ chế game và tổng quan chung của game khiến cho sản phẩm này không có được một danh tính rõ ràng. Không như phiên bản Resident Evil đầu tiên vốn lấy cảm hứng từ những bộ phim của John Romero và thêm vào đó chút Gothic, hay Resident Evil 7 dựa trên những yếu tố kinh dị Grindhouse như The Devil's Reject và một chút phim found footage, Resident Evil 2 không có một tổng thể chung để không nổi bật ra giữa vô vàn các sản phẩm giống nhau trên thị trường, ngoại trừ có lẽ cái tên.
Và việc thay thế dàn diễn viên cũng không giúp ích gì nhiều lắm cho Resident Evil 2. Thay vì những giọng nói quen thuộc như Matthew Mercer và Alyson Court, Resident Evil 2 có một dàn diễn viên mới vốn không hẳn là điều gì đó xấu, nhưng kết quả là làm mất đi sự quen thuộc trong cả series. Nhiều phân cảnh bị thể hiện quá nhanh và lời thoại thì đơn giản và bình tĩnh, như kiểu những phim kinh phí thấp trên TV vậy.
Nhưng nói thế không có nghĩa rằng Resident Evil 2 là một tựa game tồi; nó là một trong những trải nghiệm tuyệt vời nhất trong cả series. Và dù rằng bị bớt hay đi khi có một lượng không nhỏ những vấn đề phát sinh khi được làm theo tiêu chuẩn hiện đại, thì Resident Evil 2 vẫn đủ khả năng cung cấp cho người chơi những giây phút giải trí và sợ hãi đúng nghĩa.
Tổng kết:
Ưu điểm:
Đẫm máu một cách tuyệt vời
Nhiều câu đố hay và được thể hiện tốt
Bị săn đuổi là một cảm giác tuyệt vời
Nhược điểm:
Nhiều khi quá dễ
Nhiều phân đoạn bị kéo dài quá khiến cho mạch game không đồng đều
Điểm: 9/10
Theo Kotaku
Resident Evil 2 Remake - Thịt tươi hay xác không còn nguyên vẹn? Resident Evil 2 Remake đã xuất đầu lộ diện với hàng loạt bài đánh giá của giới chuyên môn, liệu đây là một tuyệt phẩm 2019 hay một quả bom xịt không hơn? Bạn hỏi tôi tâm điểm chú ý của thế giới ảo ngay vào lúc này? Tôi trả lời đó chính là Resident Evil 2 Remake. Phiên bản lột xác của...