Showbiz Việt đầu năm: Kiện, tố và kiện
Chửi bới, “dìm hàng”, khoe thân, tố nhau trên facebook giờ không phải là chuyện gì mới mẻ đối với showbiz Việt.
Sao Việt: kích bác, tố, dìm hàng và…kiện
Khi cả thí sinh, khán giả và ban giám khảo đang rối như tơ vò trong cuộc chơi thiếu rõ ràng VN”s Next Top Model thì những người liên quan như Hà Anh, Tuyết Lan, Đỗ Mạnh Cường lại tiếp tục “choảng” nhau chan chát.
Lùm xùm của VN”s Next Top Model bắt đầu trong lá thư mời tham dự của sự kiện New York Fashion Week đều ghi Tuyết Lan và Hoàng Thuỳ cùng là quán quân của hai mùa Top Model (thực chất Tuyết Lan chỉ là á quân mùa Top Model 2010). Sau đó siêu mẫu Hà Anh trả lời phỏng vấn một tờ báo cho rằng Hoàng Thuỳ, Tuyết Lan không hề tham gia sự kiện New York Fashion Week mà chỉ là những sự kiện bên lề diễn ra song song cùng New York Fashion Week (NYFW) . Theo cô, hai người mẫu trẻ của Việt Nam chưa đủ đẳng cấp để đứng trên những sân khấu chính của tuần lễ thời trang nổi tiếng này.
Nhà thiết kế Đỗ Mạnh Cường – bà Quỳnh Trang – siêu mẫu Hà Anh
Đáp trả, bà Quỳnh Trang – đại diện chương trình VN”s Next Top Model khẳng đinh chắc như đinh đóng cột rằng Tuyết Lan và Hoàng Thùy có tham gia một vài show diễn của NYFW chứ không phải là những hoạt động bên lề như lời Hà Anh. Với nhiều bằng chứng cụ thể, bà Quỳnh Trang còn mạnh miệng tuyên bố quyết theo vụ này tới cùng và sẽ kiện Hà Anh. Hà Anh cũng quyết liệt không kém và cũng không ngần ngại đáp trả “Tôi mong được ra tòa để đưa mọi việc ra ánh sáng…”. Tiếp đó, Tuyết Lan lên báo tố “thấy” Hà Anh đã “dìm hàng” mình trong mùa Top Model đầu tiên khi Hà Anh làm giám khảo. Ngay lập tức, Hà Anh lên trang cá nhân viết một bức thư gửi cho Tuyết Lan và cho rằng, chân dài mới nổi này “ăn cháo đá bát”.
Những dường như việc kiện tụng này chẳng đi đến đâu bởi bà Quỳnh Trang cũng có tiếng là kiện…bằng miệng. Bằng chứng là mới đây thôi khi trả lời báo chí bà Quỳnh Trang cũng một mực khẳng định sẽ kiện đến cùng 3 thí sinh đã để lộ kết quả Top Model 15 tỷ đồng nhưng cuối cùng, sự việc cũng chỉ dừng lại ở việc kiện…trên báo.
Sau khi hàng loạt báo đưa tin chàng diễn viên điển trai Quách Ngọc Ngoan sẽ “đón nàng về dinh” vào tháng 3 tới thì ngay lập tức, Quách Ngọc Ngoan lên báo phủ nhận thông tin này. Anh chàng cho biết thông tin anh cưới vợ là hoàn toàn bịa đặt, chỉ là tin đồn hão huyền. Chẳng hiểu vì bức xúc hay cố tình đánh bóng tên tuổi mà người mẫu Dương Yến Ngọc đùng đùng lên trang cá nhân “kiện, tố” Quách Ngọc Ngoan đích thị là anh chàng họ Sở. Trang cá nhân của Dương Yến Ngọc viết: “QNN ơi, chị muốn nói với em điều này, sự thật đằng sau câu chuyện này như thế nào, chị không cần biết, nhưng em hãy sống thật với chính mình, nếu bây giờ em không còn yêu cô ấy nữa, em cứ chia sẻ thật lòng, cô ấy và công chúng sẽ thông cảm cho em. Còn em cứ lòng vòng, luẩn quẩn, em sẽ đánh mất đi tất cả những gì tốt đẹp mà mọi người đã dành cho em, lúc đó thiên hạ sẽ chửi em là thằng Sở Khanh… Tương lai em đang rất sáng sủa, hãy suy nghĩ kỹ nha em…”. Sẽ có một cuộc “kiện tụng to đùng” nếu như ngay hôm sau, Quách Ngọc Ngoan không lên báo thừa nhận mình và người yêu quả thật sắp kết hôn.
Đến cả cơ quan quản lý văn hoá cũng… đòi ra toà
Video đang HOT
Khi những cuộc khẩu khiến chưa có hồi kết, những chuyện kiện tụng chưa biết sẽ đi tới đâu khiến công chúng ngán ngẩm, thì công chúng lại càng ngán ngẩm hơn khi chính những cơ quan quản lý văn hoá cũng lại đang doạ…đưa nhau ra toà.
Nhạc sĩ Phó Đức Phương- và Cục trưởng Cục NTBD Vương Duy Biên
Suốt hơn 2 tuần qua giới làm nhạc và khán giả được chứng kiến những lùm xùm xung quanh việc bảo vệ bản quyền tác giả âm nhạc cụ thể là Cục Nghệ thuật biểu diễn và VCPMC ( Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc) do nhạc sĩ Phó Đức Phương làm giám đốc đã có những “đôi co”, “đổ lỗi” cho nhau trên truyền thông.
VCPMC bóng gió nói Cục Nghệ thuật biểu diễn rằng “Nên hiểu luật, và phát ngôn có trách nhiệm?” còn phía Cục thì “tố” VCPMC “lừa dối các nhạc sĩ, thu chi thiếu minh bạch”… Cao trào của sự việc là nhạc sĩ Phó Đức Phương cùng gần 60 nhạc sĩ phản đối Cục đã tiếp tay cho các bầu sô xù tiền tác quyền. Theo đó, phía Cục cho rằng VCPMC có dấu hiệu vi phạm pháp luật về khiếu nại tố cáo và doạ sẽ kiện VCPMC tới cùng.
Sự việc ầm ĩ giữa hai cơ quan cùng quản lý lĩnh vực văn hoá khiến công chúng phải lắc đầu ngán ngẩm. Sự việc sẽ có hướng giải quyết hơn nếu hai bên có thiện chí cùng ngồi lại giải quyết các vấn đề liên quan đến bản quyền âm nhạc – Ông Tô Văn Động – người phát ngôn của Bộ VH-TT-DL chốt lại.
Theo Huy Khánh (Vietnamnet)
Oan uổng quá... show truyền hình thực tế Việt!
Hơn một năm trở lại đây, các show truyền hình thực tế tại Việt Nam bỗng dưng bị khán giả nhìn với con mắt coi thường và nghĩ xấu. Nhưng liệu họ có đáng bị như thế?
Lần đầu xuất hiện vào năm 2006 với chương trình Phụ nữ thế kỉ 21, đến nay , truyền hình thực tế (THTT) đã trở thành cụm từ quá quen thuộc tại Việt Nam. Trong vòng 6 năm, không dưới 5 chương trình lớn của nước ngoài đã được các công ty truyền thông mua bản quyền và tiến hành Việt hóa, trong đó phải kể đến một vài phiên bản đã thu hút được lượng lớn sự quan tâm của khán giả như Vietnam Idol (Pop Idol), Bước nhảy hoàn vũ (Dancing with the star), Cặp đôi hoàn hảo (Just the two of us), Vietnam's Got Talent (Got Talent), Vietnam's Next Top Model (America"s Next Top Model)...
Tính theo đầu số đếm , nếu so với các quốc gia phát triển khác như Mỹ, Anh số lượng chương trình đã được mua bản quyền và phát sóng tại Việt Nam không hề thấm thía. Các chương trình trên cũng đều rất nổi tiếng, được mua bản quyền tại nhiều quốc gia trên toàn thế giới, chứng tỏ mức độ hấp dẫn không hề thấp. Vậy điều gì đã khiến không ít người xem nhìn nhận rằng họ đang có cảm giác bội thực?
THTT Việt đang bị đối xử bất công?
Trước tiên, cần xác nhận nhận định trên trên không hề sai. Từ năm ngoái, các chương trình THTT đã nối đuôi nhau phong tỏa sóng truyền hình, bắt đầu là Bước nhảy hoàn vũ, đến Cặp đôi hoàn hảo, Vietnam's Next Top Model và thời điểm hiện tại là Vietnam's Got Talent, chưa kể đến các chương trình khác với quy mô nhỏ hơn khác. Một năm 12 tháng, trong đó mỗi chương trình kéo dài không dưới 3 tháng, rõ ràng với bốn chương trình trên người xem thậm chí không có được giây phút "nghỉ ngơi".
Bênh cạnh đó, đa số các chương trình THTT được quan tâm hiện nay chủ yếu xoay quanh 2 mô típ: tìm kiếm tài năng (dành cho người thường) và thể hiện tài năng (dành cho người nổi tiếng), hay nói nôm na là biểu diễn và được giám khảo đánh giá, nên dù khác nhau về tên gọi và nội dung, những chương trình trên ít nhiều tạo cho người xem cảm giác như đang phải ăn hai món ăn na ná nhau. Ngoài Vietnam's Next Top Model là chương trình dành riêng cho ngành thời trang, thì các cuộc thi còn lại đều khai thác theo hướng tài năng âm nhạc và khiêu vũ. Vietnam's Got Talent dù là sân chơi cho tất cả các dạng tài năng, nhưng chủ yếu các tiết mục đáng chú ý cũng đều xoay quanh hai thể loại này. Trong khi đó, nước ngoài đã thực hiện những chương trình THTT xung quanh công việc của nhà thiết kế ( Project Runway), đầu bếp ( MasterChef, Hell's Kitchen), nhân viên văn phòng ( The Apprentice), nghệ sĩ hóa trang ( Face off)...
Trở về với Việt Nam, nhiều người xem cho rằng THTT đã bị bão hòa vì có quá nhiều chương trình giống nhau, rồi bắt đầu đưa ra so sánh vì sao các công ty truyền thông không làm được những phiên bản hấp dẫn và phong phú như nước ngoài. Liệu có ai biết đây là một sự so sánh quá khập khiễng? Thứ nhất, THTT nước ngoài đã đi trước ta hơn 20 năm. Ý tưởng, nguồn nhân lực, vốn đầu tư, trang thiết bị cũng mạnh hơn rất nhiều lần, nên với những chương trình được thực hiện trong trường quay chắc chắn không thể đem lại hiệu quả như phiên bản gốc. Còn với những phiên bản đòi hỏi các cảnh quay ngoại cảnh, nếu chưa có khả năng làm tốt, vì sao phải cố?
THTT cũng không chỉ gói gọn trong mô típ các cuộc thi tìm kiếm tài năng, mà còn là những chương trình "bám đuôi" một hoặc một nhóm nhân vật chính được khán giả quan tâm, ví dụ như The Simple Life, Jersey Shore, Keeping Up with the Kardashians, The Hills... Những dạng chương trình theo dạng này cũng chắc chắn chưa thể thực hiện được, nhất là đối với quan niệm sống khép kín của người Á Đông. Và nói thẳng ra là tại Việt Nam cũng chưa có nhân vật nào đủ độ nóng để kéo chân khán giả ngồi theo dõi hôm nay họ đi làm tóc ở đâu, hay cãi nhau với chồng như thế nào. Nếu nhìn dưới một góc độ tích cực, những chương trình đã và đang được phát sóng tại Việt Nam là món ăn tinh thần không thể thiếu và ít nhiều giúp khán giả tiếp cận gần hơn với nền giải trí thế giới, nhưng thực tế, nó này lại đang được nhìn dưới đôi mắt khắt khe và thiếu cảm thông của khán giả.
Nếu chưa có khả năng làm tốt, vì sao phải cố?
Cũng với câu hỏi THTT tại Việt Nam là "Thật hay diễn?", người xem cũng nên nhận định rõ rằng không có chương trình THTT nào hoàn toàn là thật. Tất cả những tình huống, tranh cãi, phản ứng và cả cá tính của thí sinh đều có thể bị "chạm tay" vào dưới nhiều góc độ, để tạo nên kịch tính và sự hấp dẫn. Trong chương trình MasterChef của Mỹ mùa thứ 2, khán giả nhiều dịp chứng kiến thí sinh Christian nổi đóa. Cá tính của anh được khắc họa rõ là một người hiếu chiến, nóng nảy và thường ganh tỵ với thí sinh khác. Nhưng sau khi chương trình kết thúc, một thí sinh khác đã chia sẻ trên trang cá nhân rằng, sau máy quay, Christian là một người rất gần gũi và dễ thương, tất cả những gì khán giả xe được chỉ do cách cắt xén của nhà sản xuất. Mới đây, thí sinh Alisha Bernhardt cũng lên tiếng chỉ trích chương trình American Idol vì đã cố tình điều chỉnh các cảnh quay để biến cô trở thành một kẻ "to mồm và xấu tính". Nói vậy để biết, THTT trước giờ vẫn phải có sự can thiệp của biên tập để tạo nên các tình huống hấp dẫn hơn cho chương trình. Tất nhiên là can thiệp trên chất liệu có sẵn chứ không hề có trường hợp đưa thí sinh vào bẫy. Chẳng hạn, nếu Christian không xưng xỉa, không đạp bàn đạp ghế thì nhà đài có đi đằng trời cũng không làm cách nào biến anh thành một kẻ suốt ngày nhăn nhó. Alisha nếu không ép các thành viên trong nhóm hát theo ý của mình, liệu cô có trở thành nạn nhân bị khán giả "ném đá"? Thử hỏi nếu không cắt xén và biên tập lại, liệu khán giả có chịu xem một chương trình dài lê thê và không có điểm nhấn hay không?
Khán giả chán ngán với những trò lố của THTT? Đúng, nhưng cũng hỏi ngược lại, ai là người khơi nguồn đa số những scandal đó? Thời gian gần đây, người đó không ai khác chính là người xem với sự khó tính và soi mói một cách kinh khủng. Còn nhớ ca sĩ Siu Black từng được phen đau đầu vì bị nghi ngờ là dàn dựng kết quả trong chương trình Cặp đôi hoàn hảo. Bắt nguồn từ một đoạn clip ghi lại thời điểm công bố kết quả trong đêm Bán kết, trong đó lời phát biểu được cho là của chị "Chọn áo đỏ đúng không?"được nghe thoáng qua, ngay lập tức đoạn clip này được truyền tay nhau một cách nhanh chóng kèm theo những điều nghi ngờ. Rồi trong Bước nhảy hoàn vũ mùa thứ 2, giám khảo Khánh Thy cũng phải lên báo trần tình cô không hề có hiềm khích với Thủy Tiên, tất cả cũng bắt nguồn từ nhận xét của cư dân mạng.
Mới đây, sự việc của thí sinh Quỳnh Anh tại Vietnam's Got Talent cũng là ví dụ điển hình cho sức mạnh của cư dân mạng. Ngay sau khi được đăng tải trên mạng, clip này đã nhận được nhiều sự chú ý, và ngay lập tức vấp phải sự phản đối của người xem, nhiều comment thậm chí không có sự tôn trọng thí sinh và người nhà của họ, để rồi báo chí lập tức vào cuộc. Nhưng ngặt nỗi, không biết vì lý do gì nhiều tờ báo thay vì giữ vững lập trường, lại trở nên lăn tăn chạy theo ý kiến của cư dân mạng, lúc đả kích cách dạy con của bà Ngọ, lúc sau bà Ngọ lên báo giải bày thì các tờ báo này lại quay ngoắt lên tiếng chê trách BTC, cho rằng đơn vị này lại cố tình tạo scandal. Scandal nào ở đây khi người khơi màn lại là khán giả? Không góp phần giải quyết hay định hướng khán giả, những bài viết lại lại như đổ dầu vào lửa. Bây giờ, cứ nghe cụm từ "Cư dân mạng cho rằng..." chắc ai cũng phải rùng mình.
"Ngu mới làm giám khảo".
Chuyện ban giám khảo của những chương trình này cũng là vấn đề được quan tâm và bàn luận. Chỉ xin nói đơn giản, với khán giả Việt, Siu Black xởi lởi thì bị nói là vô duyên, Lê Hoàng dám nghĩ dám làm thì bị cho là khó tính, thiếu tế nhị, Thúy Hạnh thường động viên thí sinh thì được gọi là nhạt như nước ốc, là không có chuyên môn. Với lối suy nghĩ như thế này, không biết đến bao giờ dân ta mới hài lòng và tìm ra một ban giám khảo vừa ý nhất. Tất nhiên, nếu người đảm nhiệm vị trí đó không còn phù hợp, BTC không thể làm ngơ, như trường hợp của Trần Tiến với Bước nhảy hoàn vũ, hay mới đây nhất là X-Factor US đã sai thải Paula Abdul vì cô không còn đủ sức lôi cuốn và hấp dẫn. Tóm lại, BTC đủ khả năng biết mình cần phải làm những gì, còn người xem nên ủng hộ lại quay sang phê phán rồi "chê cho bõ ghét". Và cũng đừng quá đặt nặng vấn đề những BGK này không tự nhiên như nước ngoài, vì sự thật rành rành là chúng ta đã quá thua kém họ về kĩ năng ăn nói trước đám đông. Chỉ bấy nhiêu mới thấy lời của Lê Hoàng mới đúng làm sao: "Ngu mới làm giám khảo".
Truyền hình thực tế tại Việt Nam vừa mới chỉ ở bước đầu chập chững, nhưng lại phải đối mặt với quá nhiều khó khăn, thử thách và sự kỳ vọng từ người xem. Chỉ mong khán giả có cái nhìn thực tế và công bằng hơn với những người đang góp phần làm mới truyền hình Việt Nam. Vì sao cứ mãi so sánh, khi sự so sánh đó là vô lý? Vì sao cứ phải chê bai khi đó là sự cố gắng? Đúng là chê lúc nào cũng dễ hơn khen!
PHƯƠNG GIANG
Theo Infonet
Quỳnh Anh Vietnam's Got Talent viết thư kêu cứu khẩn cấp Trên website trường Quốc tế Châu Á - Thái Bình Dương ngày 24.2 xuất hiện bức thư "kêu cứu khẩn cấp" của Lê Nguyễn Quỳnh Anh - cô gái 15 tuổi bị "ném đá" tơi tả sau khi thi Vietnam"s Got Talent. Sau khi tập 7 chương trình Vietnam"s Got Talent phát sóng trên VTV3 tối 12.2, tiết mục dự thi với bài...