Shad’O: Game thủ thành đơn giản mà cuốn hút
Không hề phức tạp, không hề khoa trương, gameplay đơn giản nhưng vô cùng cuốn hút, đó vẫn luôn là cách mà các tựa game thủ thành chiếm trọn trái tim của không ít người chơi trên toàn thế giới. Thế nhưng cũng vì chú tâm quá nhiều vào xây dựng gameplay hấp dẫn mà phần lớn các game thủ thành thường không đầu tư kĩ lưỡng hay thậm chí bỏ ngỏ câu chuyện xuyên suốt cuộc hành trình. Shad’O thì khác. Đây là tựa game điển hình của thể loại tower defense được xây dựng dựa trên một câu chuyện có đầu, có đuôi, chứa đựng nhiều bí ẩn cần được giải đáp và mang những thông điệp đầy ý nghĩa đến cho người chơi.
Shad’O mang người chơi tới cuộc phiêu lưu trong thế giới tinh thần của cậu bé William, người đã đánh mất trí nhớ cùng nhiều kí ức của mình sau khi trải qua một cú shock rất lớn. Tuy những kí ức bị lãng quên này vẫn còn được chôn sâu trong tâm trí của William nhưng chúng vẫn luôn bị tấn công bởi các thế lực hắc ám do óc tưởng tượng kì lạ của cậu bé sinh ra. Vì thế nhiệm vụ của người chơi sẽ là lập nên một chiến tuyến để bảo vệ và khôi phục lại từng mảnh kí ức này cho tới khi William hoàn toàn nhận thức được những gì cậu đã trải qua.
William đi tìm những kí ức bị đánh cắp.
Cũng giống như các game thủ thành truyền thống, Shad’O cũng xây dựng gameplay của mình xung quanh mô hình cơ bản gồm nhà chính và một hệ thống đường đi phức tạp tạo điều kiện thuận lợi cho kẻ địch tấn công. Những kẻ thù mà người chơi phải đối mặt là lũ sinh vật bóng tối sống trong cơn ác mộng của William. Chúng là những kẻ reo rắc nỗi sợ hãi cho cậu, làm cậu bị ám ảnh bởi những suy nghĩ đen tối và đe dọa những kí ức tươi đẹp trong quá khứ. Trên con đường dẫn tới quầng sáng mang kí ức, lũ sinh vật này sẽ phải vượt qua hàng rào phòng thủ kiên cố mà người chơi xây nên từ những người bạn đáng yêu xuất hiện trong giấc mơ của William.
Ngăn cản kẻ địch đến từ nhiều phía.
Mỗi người trong số họ có một sức mạnh riêng biệt nhưng lại rất dễ kết hợp lại với nhau để tạo nên một kết cấu phòng thủ vững chãi có khả năng đẩy lùi mọi đợt tấn công thông thường. Shooter là một loại robot chiến đấu bắn ra các tia sáng gây tổn thương cho bọn quái vật vốn được sinh ra từ bóng tối. Trong khi đó, Projector lại có hình dạng giống như chiếc đèn xì bắn ra một luồng sáng xanh liên tục có tác dụng đốt cháy máu của bất cứ tên địch nào bước ngang qua tầm ngắm.
Video đang HOT
Doc, người bạn có khả năng hồi máu.
Hỗ trợ cho hai chiến binh ở trên là puncher, một sinh vật có khả năng làm rung chuyển môi trường xung quanh từ những cú đập cực mạnh xuống mặt đất. Nhờ năng lực ấy, puncher sẽ phá tan bất cứ bộ giáp bảo vệ nào của kẻ địch và đồng thời làm chúng bị đơ trong vài giây tạo điều kiện cho các đồng đội xử lý. Với bộ ba chiến binh cơ bản này, người chơi hoàn toàn có đủ khả năng để vượt qua phần mở đầu và unlock được thêm nhiều người bạn đồng hành mạnh mẽ hơn sau này.
Glutton, người bạn mạnh nhất được unlock.
Tuy nhiên, yếu tố tối quan trọng trong một game thủ thành vẫn là duy trì được một điều kiện kinh tế tốt, tiền bạc dư dả để luôn sẵn sàng xây thêm quân cũng như nâng cấp sức mạnh cho binh lính. Đối với Shad’O, game sử dụng đơn vị tiền mua bán là ánh sáng. Nguồn tài nguyên này sẽ được thu thập từ một tháp chuyên dụng có tên Collector, công trình đầu tiên mà mỗi người chơi cần phải xây khi bắt đầu một bàn chơi. Tùy vào chiến thuật cũng như điều kiện chiến đấu cụ thể mà người chơi có thể lựa chọn nâng cấp Collector để giúp lượng ánh sáng thu về nhanh hơn, nhiều hơn và tạo ra ưu thế cho đội quân sau này.
Collector đặt gần quầng sáng kí ức.
Càng dấn sâu vào những miền kí ức sâu thẳm trong trí nhớ của William, người chơi sẽ dần nhận ra rằng, một đội quân chiến đấu thôi vẫn là chưa đủ. Trước đội quân bóng tối hắc ám, đông đảo và hung hãn, chỉ có phép thần mới giúp người chơi vượt qua được mỗi cửa ải đầy gian nan và khốc liệt. Sống trong thực tại, thật khó để con người mong chờ được vào những điều kì diệu xảy ra nhưng khi sống trong giấc mơ, trong trí tưởng tượng bay bổng của một cậu bé chín tuổi, phép màu sẽ luôn luôn xuất hiện khi ta gặp khó khăn.
Sau khi hoàn thành mỗi bàn, người chơi sẽ có cơ hội để unlock một câu thần chú mới, thứ sẽ giúp cho đội quân ánh sáng đông đảo nhưng mỏng manh có thêm nhiều sức mạnh, nhiều lợi thế hơn khi đối đầu với những con boss to lớn. Một số spell như Earthquake hay Flash sẽ trực tiếp làm tiêu hao sinh lực địch trong khi Lethal Memory có tác dụng tăng sức mạnh cho đội quân ánh sáng trong vòng 10 giây.
Thần chú làm thay đổi cục diện trận chiến.
Việc Shad’O vừa hỗ trợ vũ khí đa dạng và những câu thần chú mạnh mẽ cho người chơi, vừa tăng cường thêm quân số và sức mạnh cho đội quân bóng tối đã tạo nên sự cân bằng tuyệt vời cho gameplay. Shad’O luôn tạo ra một ý niệm trong người chơi rằng không một thử thách nào là không thể vượt qua và nếu không cố gắng thì chẳng có bàn chơi nào dễ dàng. Những unlock và upgrade mới sẽ là phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng của người chơi. Ngoài ra, Nightmare mode cũng sẽ hoạt động song song để mở ra thêm nhiều chi tiết và những câu chuyện bí ẩn mà William đã từng trải qua.
Không kẻ thù nào là không thể đánh bại.
Về phần hình cũng như phần tiếng, Shad’O đã hoàn thành tốt nhiệm vụ tạo ra một không gian thoải mái, ưa nhìn, những trận chiến quyết liệt nhưng không quá ồn ào, lộn xộn. Hiệu ứng tạo sương mù của Shad’Onhìn khá thật và chuyển động tương đối uyển chuyển mỗi khi người chơi xây thêm quân. Chỉ có điều, ở những map có phạm vi rộng, người chơi sẽ khó để bao quát được hết tất cả các khu vực bị tấn công vì chỉ được dùng chuột để điều khiển. Sẽ tốt hơn nếu Okugi Studio đặt một số phím tắt để hỗ trợ người chơi quản lý bản đồ một cách hiệu quả.
Một chi tiết nhỏ nữa mà nhà phát triển này làm chưa được tốt là phần dịch từ tiếng Pháp nguyên bản sang tiếng Anh. Nội dung bản dịch mắc khá nhiều lỗi và đôi khi nó khiến câu chuyện trở nên khó hiểu cho người chơi. Tuy vậy, xét cho cùng, Shad’O vẫn là một tựa game thủ thành cực kì đáng chơi. Gameplay chặt chẽ, hình ảnh bắt mắt cùng một câu chuyện được kết cấu tốt, Shad’O có đầy đủ những yếu tố để khiến người chơi không thể rời mắt khỏi màn hình.
Theo GameK
Realms of the Ancient Wars: Món "giải khát" cho RPG chặt chém
Việc chém giết quân đoàn quái vật trở thành một đống hỗn loạn trong Realms of Ancient War. Những cố gắng sử dụng bất kì một chiến thuật nào của bạn dường như đều thất bại, hầu hết đều dẫn đến một kết cục là bạn phải liên tục vừa chạy vừa đánh với một đàn quái đông lúc nhúc phía sau. Việc này kéo dài xuyên suốt game, làm giảm đi giá trị của một game RPG hack-and-slash rất nhiều.
Bạn được dẫn dắt vào thế giới của Realms of Ancient War bằng một cốt truyện khá nhàm chán. Việc cố gắng tập trung theo dõi những tiểu sử dài dòng lê thê của thế giới game thật sự cực kì khó khăn, nhất là khi hầu hết các nhân vật đều không trực tiếp xuất hiện trong game. Điểm yếu nhất trong việc xây dựng cốt truyện chính là sự hời hợt, ít chất xám. Xem xét kĩ một "cuốn sách da", bạn sẽ khám phá được đó là một "cuốn sách da rất dày". Hay nếu bạn muốn biết nhiều hơn về một cái đầu lâu vừa nhặt được, bạn sẽ đọc được ở dòng description là "Một cái đầu lâu". Sự tưng tửng của những description này mới đầu cũng khá hài hước, nhưng càng về sau, khi bạn phải mệt mỏi với hàng đống combat chạy-rồi-đánh, cốt truyện hời hợt của game sẽ làm bạn thực sự cảm thấy nhàm chán và muốn bỏ dở ngay lập tức.
Các class nhân vật cũng tương đối gần gũi so với các game RPG khác. Bạn sẽ chọn 1 trong 3 lớp nhân vật: Warrior chuyên về cận chiến, Wizard với những phép hủy diệt và Rogue nhanh nhẹn, thoắt ẩn thoắt hiện. Tiêu diệt kẻ thù, bạn nhận được exp, và khi lên level, bạn sẽ có 1 điểm skill point để sử dụng vào bảng kĩ năng. Có các skill passive như tăng mana regeneration, hay các skill active như khả năng tạm thời tàng hình của Rogue,... nhìn chung cũng tương tự như các game RPG khác. Tuy nhiên, thiếu sót của game là sự thiếu linh hoạt trong việc phát triển những chỉ số của nhân vật. Ví dụ như, bạn không thể tập trung hoàn toàn vào strength mà bỏ quên dexterity. Vì vậy, những nhân vật cùng class hầu như đều giống hệt nhau.
Du hành ở thế giới trong game, bạn sẽ thường xuyên bị phục kích bởi hàng đàn quái vật chỉ nhăm nhe muốn ăn tươi nuốt sống mình. Tuy nhiên AI của chúng khá kém, đơn giản chỉ chạy đuổi theo bạn. Nếu là 1 Rogue, bạn sẽ đặt vài bẫy độc trên đường chạy, bắn vài mũi tên vào đám đông, và tiếp tục chạy chờ cooldown skill. Mọi thứ cũng tương tự đối với các Wizard, chỉ khác là một đám mây độc thay vì bẫy và bạn bắn cầu lửa chứ không dùng cung tên.
Cảm giác chặt chém kẻ thù game mang lại cũng khá "đã". Sau một trận chiến máu lửa, máu me vương vãi lung tung cùng những xác chết chất đống khắp chiến trường cho bạn cảm giác thỏa mãn của một chiến thắng oanh liệt. Sẽ luôn có cả một đội quân nhăm nhe xé xác bạn vì đơn giản là không có con quái nào đủ sức solo 1vs1 với bạn cả. Thậm chí ngay cả những con boss trâu bò nhất cũng không phải vấn đề vì sự chậm chạp, những cú đánh dễ né và yếu ớt.
Dù vậy, Realms of Ancient War cũng trở nên khó nhằn ở một số thời điểm, khi bạn bị mắc kẹt ở giữa một mớ hỗn loạn. Nếu để bị bao vây, bạn sẽ khó có thể cục cựa được với một đám quái vật khát máu cắn xé xung quanh. Khi chết, bạn sẽ dùng soulstone để hồi sinh, nhưng nếu không còn soulstone, bạn sẽ phải chơi lại level từ đầu. Nghe có vẻ hơi "căng", nhưng nếu bạn chơi một cách cẩn thận và có tính toán thì sẽ rất ít khi bị rơi vào tình cảnh như vậy.
Realms of Ancient War là một game action RPG điển hình đúng nghĩa, và nó hầu như không đem đến cho bạn một chút gì mới lạ ở dòng game quá quen thuộc này cả. Nó sẽ ngốn mất của bạn khoảng hơn vài chục tiếng đồng hồ để hoàn thành, và dù game có rất ít bất ngờ, mảng combat của game cũng mang đến cho bạn cảm giác đã tay và thỏa mãn.
Theo GameK
Nhà thiết kế Wing Commander trình bày dự án mới Star Citizen được phát triển bởi Chris Roberts, người góp công lớn tạo nên thành công của Wing Commander,Strike Commander và Privateer trước kia. Đây là dự án game PC mới, mang theo tham vọng tạo ra một thể loại game chiến đấu không gian mới lạ, hấp dẫn. Theo Roberts, trong những năm gần đây, dường như giới hạn sáng tạo của...