Sau Square Enix, lại đến Capcom lỗ “chổng vó”
Một năm kinh tế khó khăn với toàn thế giới và các nhà làm game cũng không phải là ngoại lệ. Theo bản ước tính doanh thu của Capcom thì hãng phát hành game này đang có khả năng lỗ 47 triệu USD mà nguyên nhân theo hãng sản xuất trò chơi điện tử nổi tiếng này là do sai lầm trong việc thay đổi quá nhiều những tựa game nòng cốt của mình cũng như giao việc phát triển cho các studio ở phương Tây. Hẳn ai cũng biết họ đang đề cập tới Resident Evil 6 và DmC.
Capcom đang thua lỗ do doanh thu không tốt trong năm vừa qua.
Trước tình hình tài chính bết bát trên, Capcom nhiều khả năng sẽ đưa các dự án game chủ lực của họ quay trở về Nhật bản, mặt khác tiếp tục tung ra các bản DLC để nhằm gỡ gạc lại những gì đã mất. Cũng giống như người đồng hương Square Enix, Capcom lập tức đổ trách nhiệm cho các nhà phát hành phương Tây như Ninja Theory mà quên mất rằng, chính họ là người ra quyết định đưa sản phẩm của mình ra khỏi Nhật Bản.
Như DmC, rõ ràng ngay từ đầu phản ứng của người hâm mộ về thiết kế của game đã rất tiêu cực, thế nhưng Capcom vẫn nhắm mắt làm và khi kết quả không được như mong đợi, Ninja Theory lại là người có lỗi.
DmC có doanh số kém xa so với Devil May Cry 4.
Còn về việc “spam” DLC thì Capcom đã có rất nhiều tai tiếng mà Street Fighter x Tekken là một ví dụ điển hình nhất. Nhiều người cho biết họ sẽ không mua các bản DLC và có thể là cả các trò chơi của Capcom nếu như công ty vẫn tiếp tục lạm dụng các bản mở rộng để kiếm lời. Nếu Capcom không chịu thay đổi phương thức kinh doanh cùng thái độ bất cần thì danh tiếng của họ sẽ chẳng mấy chốc mà sụp đổ.
Video đang HOT
Nhiều gamer đã phát chán trước việc lạm dụng DLC của Capcom.
Trong số tất cả các quyết định kinh doanh ngớ ngẩn của Capcom truong một vài năm gần đây thì việc làm lại tựa game Duck Tales có lẽ là quyết định tốt nhất của họ. Đến lúc này nhiều người đặt ra câu hỏi rằng tại sao Capcom không làm điều như họ đã làm giống như với Duck Tales đối với những dự án game khác thay vì cứ cố gắng để thu hút thị trường phương Tây, cùng với đó bóp méo đi các sản phẩm giàu truyền thống được yêu thích của mình.
DuckTales sẽ được Capcom làm lại với phiên bản HD.
Cách đây không lâu, cộng đồng gamer trên toàn thế giới đã phải chứng kiến việc một nhà phát hành game nổi tiếng là THQ phải phá sản, tiếp đến là chủ tịch Square Enix cũng phải từ chức vì làm ăn thua lỗ, và nay đến Capcom. Hy vọng rằng Capcom sẽ sớm nhận ra sai lầm của mình để không đi vào vết xe đổ của THQ, kéo theo là rất nhiều series game mà chúng ta bấy lâu nay vẫn yêu mến.
Theo GameK
Doanh thu DmC kém xa DMC 4, có phải do anti-fan?
DmC: Devil May Cry là một trong những sản phẩm đánh chú ý quãng thời gian 3 tháng đầu năm nay. Ra mắt vào ngày 15 và 25 tháng 1 vừa rồi trên hệ Console và PC, gamenhận được nhiều ý kiến tích cực từ phía cộng đồng game thủ và giới chuyên môn, bất chấp làn sóng phản đối trước đó vì hình tượng Dante cũng như Vergil mới do Ninja Theory thiết kế. Sự tích cực này phản ánh trên các điểm số tổng hợp từ nhiều trang web về game khác nhau, điển hình như Gamespot, IGN, Game Informer hay Giant Bomb đều cho game những thứ hạng khá cao với lời khen ngợi ở mảng cốt truyện, phong cách độc đáo và cơ chế chiến đấu xuất sắc.
DmC: Devil May Cry nhận được nhiều đánh giá khá tích cực.
Mặc dù sở hữu những yếu tố vượt bậc so với mặt bằng game hành động hiện nay như vậy, nhưng thật không may doanh thu bán ra của DmC: Devil May Cry so với người anh đi trước - Devil May Cry 4 lại là một bước lùi rất lớn, thậm chí ngay tại mảnh đất khai sinh ra dòng game là Nhật Bản. Cụ thể, theo thống kê của công ty đánh giá doanh thu nổi tiếng nhất đất nước Mặt trời mọc - Media Create, thì số lượng bản bán ra của DmC: Devil May Cry tại đây, tính tới thời điểm thực hiện bài viết là 110.429 bản trên PS3 và chỉ khoảng 6.000 bản trên Xbox360. Nếu so sánh với Devil May Cry 4cùng thời điểm thì sẽ là 205.390 bản trên PS3 và 40.023 trên Xbox360, chúng ta có thể thấy sự chênh lệch vô cùng lớn.
Vậy tại sao một tựa game vào hàng chất lượng khá lại ế ẩm về mặt doanh thu đến vậy? Nhiều người có thể đưa ra lý do rằng sản phẩm DmC: Devil May Cry hiện nay đã làm mất đi số lượng fan hâm mộ trung thành, dẫn tới doanh thu bán ra giảm sút. Nhưng thực tế, chính thống kê của Media Create đã chỉ ra điều ngược lại.
Thống kê của Media Create chỉ ra việc DmC: Devil May Cry đang rất ế ẩm tại thị trường Nhật Bản.
Media Create chỉ ra rằng chính việc phần đông game thủ casual, những game thủ không gắn bó lâu với các sản phẩm Devil May Cry trước đây, vì một lý do nào đó mà đã không mua game, mới là nguyên nhân cho việc giảm sút trong doanh thu của DmC: Devil May Cry . Bằng chứng chính là thông kê lượng game đặt trước của DmC - chỉ số luôn phản ánh gần đúng số lượng người hâm mộ lâu năm của một series.
Khá ngạc nhiên khi số bản game đặt trước của DmC: Devil May Cry và Devil May Cry 4 theo như Media Create là gần như ngang bằng nhau, cho thấy lượng người hâm mộ lâu năm không hề suy giảm và vẫn đặt niềm tin vào dòng game. Nhưng tổng số doanh thu vẫn còn phải bao gồm cả số lượng mua sau ngày phát hành - chỉ số phụ thuộc hầu hết vào bộ phận game thủ còn lại, nên kết quả là dù có lượng đặt trước không giảm nhưng DmC: Devil May Cry vẫn phải chịu cảnh kém cạnh Devil May Cry 4 và khá bết bát tại Nhật Bản.
Mặc dù có số lượng đặt trước khá ngang bằng nhưng DmC: Devil May Cry tổng doanh thu cùng thời điểm vẫn kém xa đàn anh.
Trong khi ế ẩm tại mảnh đất khai sinh mình là vậy thì ở thị trường Châu Âu, DmC: Devil May Cry mặc dù bước đầu không có tín hiệu khả quan nhưng hiện nay đã cho thấy doanh thu đang tăng dần theo thời gian. Sự chênh lệch doanh số bán ra này cũng có thể được giải thích bởi lý do khác biệt văn hóa. Trong khi các phiên bản Devil May Cry trước đây đều mang phong cách đậm chất Nhật Bản, thì Ninja Theory lại là hãng game đến từ Cambridge, Anh Quốc mang màu sắc phá cách của phương Tây - điều có thể là nguyên nhân khiến DmC: Devil May Cry bước lùi tại chính quê hương của mình.
Enslaved: Odyssey to the West cũng là một sản phẩm mang phong cách khá lạ lùng của Ninja Theory.
Tuy vấp phải sự thiếu tích cực ở mặt doanh thu như vậy nhưng nó cũng thể hiện cách nhìn đổi mới và cởi mở hơn với thế giới bên ngoài của những hãng game Nhật Bản, như việc Square Enix mua lại các studio phương Tây trước đây hay việc Capcom trao DmC: Devil May Cry cho Ninja Theory bây giờ. Những bước đầu tiếp cận với thế giới bên ngoài này có thể còn khó khăn, nhưng biết đâu khi chấp nhận thử thách sẽ lại gặt hái được thành công hơn nữa.
Theo GameK
DmC nhận điểm số đánh giá 9/10 DmC, một tựa game thuộc về series Devil May Cry nổi tiếng nhưng lại có gì đó rất "lạ", rất không "thuần" chất "quỷ khốc" như những người tiền nhiệm, mà lại cho chúng ta thấy một phong cách chiến đấu có phần chậm rãi và uy lực hơn qua những đoạn trailer gameplay được Ninja Theory tung ra trong năm 2012 vừa...