Sau ồn ào ‘bán nhạc’, Nguyễn Văn Chung khẳng định không hối hận nhưng buồn vì người trong nghề chỉ trích, dè bỉu
Dù vướng phải lùm xùm không đáng có, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung cho hay vụ việc không quá ảnh hưởng đến sự nghiệp của mình.
Còn nhớ sau khi bán độc quyền các ca khúc gắn với tên tuổi Cao Thái Sơn cho Nathan Lee , nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung đã vướng phải nhiều chỉ trích cho rằng anh tham tiền, thiếu tình nghĩa. Trước những ý kiến trái chiều về việc này, Nguyễn Văn Chung đã nhiều lần có những chia sẻ khá dài trên trang cá nhân để giãi bày.
Mới đây, trong cuộc trò chuyện , một lần nữa anh đã không ngần ngại đề cập trực tiếp đến tiêu chuẩn bán nhạc của mình và câu chuyện lùm xùm thời gian qua. Cụ thể, nam nhạc sĩ cho hay, quan điểm để lựa chọn người mà mình muốn bán nhạc đã có sự thay đổi theo thời kỳ.
Nguyễn Văn Chung chia sẻ về chuyện bán bản quyền ca khúc
Ngày xưa khi còn là một nhạc sĩ trẻ thì việc các ca sĩ tìm đến mua nhạc là điều may mắn. Nhưng mà sau này khi đã có nhiều mối quan hệ và lựa chọn rồi, mình sẽ có suy nghĩ khác. Mỗi lựa chọn sẽ dẫn đến một con đường khác nhau.
Ngày trước các nhạc sĩ sẽ chia làm hai luồng quan điểm. Một là bán bài hát cho ca sĩ nổi tiếng với giá thấp. Với cách này, khả năng sáng tác đó thành công cao hơn nhưng mọi người thường sẽ nghĩ rằng ca khúc đó nổi phần nhiều là dựa vào tên tuổi của ca sĩ thể hiện.
Hai là gửi sáng tác cho các ca sĩ trẻ tiềm năng, chấp nhận rủi ro nó có thể không được nhiều người biết đến. Tuy nhiên nếu tác phẩm đó thành công, khả năng sáng tác của nhạc sĩ sẽ được coi trọng vì ca khúc đó nổi là do chính bản thân nó hay. Tôi là người đi theo cách thứ hai, và tới giờ vẫn luôn kiên trì theo đuổi nó , nam nhạc sĩ nói.
Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung chia sẻ rằng, quan điểm về chuyện bán nhạc của anh đã thay đổi.
Anh cũng khẳng định có khoảng thời gian khó khăn ai đặt gì cũng làm, việc gì tôi cũng nhận, ai gọi thì cũng sẽ làm . Nhưng hiện tại sau khi đã có sự nghiệp tương đối ổn định và đủ khả năng làm những điều mình muốn, tôi thường mời ca sĩ hợp tác chứ không bán ca khúc cho ai cả.
Sự hợp tác này sẽ đem đến lợi ích cho cả hai bên – tôi tặng nhạc cho ca sĩ và họ có thể đem nó đi hát ở bất cứ đâu, còn họ phát hành một bản thu âm và kiếm lợi nhuận cho cả tôi lẫn họ. Nói chung lựa chọn nào cũng có rủi ro riêng, nhưng nếu mình can đảm thì cứ kiên trì theo đuổi con đường mình chọn thôi , nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung nói.
Trước câu hỏi đã từng hối hận vì những quyết định khiến anh phải gặp rắc rối như sự tranh cãi liên quan tới việc bán hay tặng sáng tác của mình trên mạng xã hội thời gian qua, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung khẳng định: Tôi chưa bao giờ hối hận cả. Bản thân tôi là người thận trọng nên với mọi quyết định tôi đều đã cân nhắc, liệt kê những thiệt hại và lợi ích. Hơn nữa hiện tại tôi đã không còn trẻ và non nớt như ngày xưa.
Điều duy nhất khiến tôi buồn là một số người trong nghề lại có lời lẽ chỉ trích, dè bỉu tôi. Tôi và họ đều là nhạc sĩ, thế nên tôi tin rằng chúng tôi đều coi các sáng tác là tài sản của mình. Mà đã là tài sản của mình, thì mình có quyền được làm bất cứ điều gì kể cả bán hay cho tặng, miễn là nó không sai luật và hợp tình hợp nghĩa. Thế nên tôi cảm thấy không hợp lý khi họ chỉ trích tôi.
Điều duy nhất khiến tôi buồn là một số người trong nghề lại có lời lẽ chỉ trích, dè bỉu tôi.
Với các khán giả không phải là nhạc sĩ, Nguyễn Văn Chung cho hay: Họ cũng không có tư cách phê phán tôi. Làm gì có chuyện tôi cầm quần áo, điện thoại,… của mình đi bán nhưng lại phải xin ý kiến bạn?
Những tranh cãi mà tôi gặp phải thời gian qua đến từ những người không đứng ở hoàn cảnh của tôi hoặc từ những người không hiểu cách tôi đối nhân xử thế, không hiểu tính cách con người tôi. Bởi vậy nên tôi không trách họ. Việc của tôi là đưa ra một lời giải thích hợp tình hợp lý và chấm dứt mọi chuyện ở đó, không tranh luận gì thêm.
Erik cũng từng vướng ồn ào bản quyền khi hát nhạc phim Hàn Quốc do Tăng Nhật Tuệ viết lời, bị "đánh gậy" chẳng khác gì tống tiền?
Quản lý Erik mới đây đã có dòng trạng thái nói về vấn đề bản quyền từng gặp vướng mắc.
Những ngày qua, cộng đồng mạng có dịp "dậy sóng" bàn tán trước những ồn ào xoay quanh vấn đề bản quyền ca khúc. Nào là vụ việc giữa Nguyễn Văn Chung - Nathan Lee - Cao Thái Sơn hay giữa Khắc Việt - Nathan Lee - Cao Thái Sơn, tất tần tật đều trở thành tâm điểm chú ý. Khi mọi thứ vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, mới đây netizen lại có phen "há hốc" trước bài đăng của quản lý Erik về vấn đề bản quyền một ca khúc nhạc phim hợp tác giữa Hàn Quốc và phía nam nhạc sĩ Tăng Nhật Tuệ.
Bài viết vừa được quản lý của Erik chia sẻ cách đây không lâu
Cụ thể, quản lý của Erik từng hợp tác làm nhạc phim Hàn Quốc. Dù là nhạc Hàn nhưng lời Việt là do nhạc sĩ Tăng Nhật Tuệ viết. Và anh chia sẻ rằng gần đây, kênh YouTube của mình vừa bị "đánh gậy" từ công ty giải trí mà Tăng Nhật Tuệ từng làm việc với mình để thực hện dự án âm nhạc trên. Giải thích về chuyện này, phía công ty này cho rằng dù là nhạc Hàn nhưng lời do nhạc sĩ họ đại diện nắm bản quyền. Thế nên sau khi hết hợp đồng, phía công ty có quyền xử lý. Đồng thời, họ cũng yêu cầu phía quản lý của Erik gửi hợp đồng đã ký với Tăng Nhật Tuệ.
Quản lý của Erik đã có dòng trạng thái kể về câu chuyện bị đánh bản quyền có liên quan đến Tăng Nhật Tuệ
Quản lý Erik cũng kể thêm rằng, ngày xưa bản thân chỉ nghĩ làm việc với bên Hàn là xong nên đã sơ sót về vấn đề bản quyền với phía bên công ty trên và Tăng Nhật Tuệ. Khi được yêu cầu làm rõ việc tại sao phía công ty lại có quyền đánh bản quyền dù họ chỉ góp lời trong khi phía bên Hàn chịu trách nhiệm nhạc, phía quản lý của Erik góp giọng, bên công ty đó đã không trả lời rõ ràng.
Theo như chia sẻ quản lý của Erik, kênh của anh bị đòi tiền và đóng phí tác quyền 1,1 triệu trong 1 năm. Và anh đã quyết xóa luôn đoạn clip. Anh chia sẻ: "Riêng việc này, mình đã chọn xóa clip chứ không đóng tiền. Mình không tiếc tiền, nhưng mình ghét cái kiểu đánh gậy để đưa người khác vào thế ép phải trả tiền, chả khác gì tống tiền người khác" .
Cuối bài đăng, quản lý của Erik cũng có đôi dòng gửi gắm đến những ca sĩ, nhạc sĩ khác hãy kĩ càng hơn về vấn đề bản quyền, pháp lý khi làm việc với bất kỳ ai.
Nguyên văn bài viết:
Cách đây khoảng 3 năm bên mình có hợp tác với một dự án nhạc phim của Hàn Quốc. Âm nhạc của Hàn Quốc nhưng lời Việt do nhạc sĩ Tăng Nhật Tuệ viết lời.
Chuyện chẳng có gì nếu cách đây không lâu bỗng dưng kênh mình bị... đánh gậy. Ai đánh thì đọc đến đây bà con cũng đã dần mường tượng ra được rồi, quen quá mà.
Mình gọi điện thẳng cho giám đốc bên đó, thì được giải thích rằng dù nhạc là của Hàn Quốc nhưng lời của nhạc sĩ họ đang đại diện bản quyền. Nhạc thì chẳng vấn đề gì, nhưng lời của họ nên họ có quyền. Sau 3 năm hết hợp đồng thì họ có quyền xử lý. Yêu cầu mình gửi hợp đồng đã ký với Tăng Nhật Tuệ để xử lý.
Dĩ nhiên mình không có, mình làm việc với bên Hàn và 3 năm trước mình đúng là sơ sót về vấn đề bản quyền, cứ nghĩ làm việc với đầu mối Hàn là xong. Bây giờ cũng chẳng biết sao liên lạc lại với bên Hàn Quốc được. Mình cũng có liên hệ với Tuệ, nhưng sau đoạn "Phía đó phụ trách mảng online cho công ty em thôi ạ" thì bạn không đọc tin nhắn nữa, gọi vài lần cũng không bắt máy nên mình cũng thôi, không liên lạc nữa.
Sáng nay mình nhận đc thư... đòi tiền. Đại loại là mình phải đóng phí tác quyền 1,1 triệu/năm. Nói thực số tiền nhỏ xíu, nhưng mình quyết định không đóng, mà xoá luôn clip. Dù clip đó mình đăng khi còn thời hạn hợp đồng. Trong cuộc gọi với phía công ty trước đó, mình có nói với bên đó rằng video đó bên Hàn cũng có claim (yêu cầu) bản quyền của họ rồi, nhưng họ nói nếu họ cũng claim thì khác gì họ kinh doanh nhạc số? Mình có nói về việc giọng hát của bên mình, nhạc của Hàn, họ chỉ có lời hát thôi sao lại có quyền đi đánh gậy của mình thì họ cũng không trả lời được.
Về việc đóng tác quyền này kia cho nhạc sĩ mình ủng hộ. Ai cũng cần sống và có mức thu nhập xứng đáng với tài năng và chất xám của mình. Nhưng riêng việc này mình đã chọn xoá clip chứ không đóng tiền. Mình không tiếc tiền, nhưng mình ghét cái kiểu đánh gậy để đưa người khác vào thế ép phải trả tiền, chả khác gì tống tiền người khác.
Mình viết những dòng này không để công kích ai, vì về tình có thể phía đó chưa đúng nhưng về lý thì họ có thể cũng không sai. Chuyện quá nhỏ để mình bỏ công sức ra để tìm hiểu, đấu tranh coi đúng sai thế nào. Mình viết ra đây để các bạn ca sĩ, nhạc sĩ, những bạn trẻ yêu nhạc muốn remix hoặc các page social đọc được mà cẩn thận và kỹ càng hơn về vấn đề bản quyền khi deal hợp đồng với nhau.
Tất nhiên trong tương lai, mình sẽ phải để ý các vấn đề pháp lý kỹ hơn khi làm việc với bất kỳ ai.
Ps: Ai mà thấy sao mỗi lần làm việc mình chặt chẽ quá thì cũng thông cảm nha. Mình chịu ràng buộc với hợp đồng các bên khác nữa.
Hai năm nổi tiếng và ồn ào của Jack Jack có được danh tiếng, khán giả hâm mộ, sự nhìn nhận từ giới chuyên môn sau 2 năm hoạt động. Nhưng "sóng gió" luôn đi cùng với anh. Tháng 2/2019, Hồng nhan ra mắt. Khán giả đại chúng bắt đầu biết đến Jack - một giọng ca miền Tây, sinh năm 1997. Đây cũng là cột mốc đánh dấu chặng đường Jack...