Sau HotS, Blizzard tiếp tục cắt giảm chi phí mạnh tay dưới sức ép từ Activision
Trong khi Blizzard cố gắng tuyển thêm nhân viên để tạo ra nhiều game hơn, các nguồn chi khác đang bị thắt chặt nhằm cắt giảm chi phí vận hành.
Blizzard đang cắt giảm chi phí hoạt động của mình – điều mà các bạn đã biết sau khi họ dẹp bỏ giải đấu eSports chuyên nghiệp dành cho Heroes of the Storm. Tuy nhiên, tình hình có vẻ còn tệ hơn những gì chúng ta đang biết đến, bởi những gì mà các cựu binh cũng như các nguồn tin từ nội bộ nhà phát triển này đang vẽ ra một bức tranh xấu cho Blizzard trong tương lai.
Theo các nguồn tin này, Blizzard đang chịu sức ép mạnh mẽ từ Activision, và phải cắt giảm chi phí bằng mọi giá. Nhiều biện pháp được đưa ra (nhưng được giữ kín cho đến thời điểm này) bao gồm khuyến khích nhân viên… nghỉ việc, mở rộng quyền lực của bộ phận tài chính, giới hạn chi phí cho các đội ngũ không trực tiếp làm game.
Một cuộc họp giữa NetEase và Blizzard về cách kiếm tiền bằng tính năng cường hóa trong Diablo: Immortal.
Cụ thể, trong nội bộ Blizzard lâu nay có một chương trình gọi là Career Crossroads. Nó trao những khoản tiền đền bù hào phóng cho những nhân viên tự nguyện bán lại cổ phần của mình và rời công ty. Ban đầu, chương trình này chỉ dành cho những nhân viên hỗ trợ khách hàng đã làm việc từ 5 năm trở lên, nhưng năm nay họ mở rộng chương trình này cho cả các bộ phận không trực tiếp làm game như QA (kiểm soát chất lượng) và IT, đồng thời giảm yêu cầu về thời gian làm việc với hi vọng tăng số nhân viên nghỉ việc.
“Trong năm qua, Blizzard đã rất tích cực tìm ra những giải pháp sáng tạo để cắt giảm chi phí mà không bị báo giới chỉ trích,” một cựu binh của hãng chia sẻ. Về phía mình, Blizzard chỉ nói rằng đây là một chương trình hoàn toàn tự nguyện nhằm giúp nhân viên của mình có cơ hội tìm kiếm những công việc mới. “Ý tưởng của chúng tôi là bên cạnh việc cho họ cơ hội đó, nó cũng giúp chúng tôi đem lại cơ hội thăng tiến cho những nhân viên khác khi có thể,” nhà phát hành này cho biết.
Trụ sở Blizzard tại Irvine, California.
Video đang HOT
Tác dụng của biện pháp khuyến khích nhân viên nghỉ việc này sẽ chỉ hiện ra sau một thời gian dài. Lý do là bởi bên cạnh việc cắt giảm nhân sự cho các đội ngũ không làm game, Blizzard cũng đang tích cực tuyển mộ nhân viên vào các nhóm phát triển game – một cách đầu tư lâu dài bởi họ có nhiều dự án đang được thực hiện, từ PC đến mobile. Chiến thuật mới của Blizzard là mở rộng nguồn thu nhập của mình bằng cách ra mắt nhiều tựa game hơn, điều chắc chắn sẽ đem lại lợi nhuận cao hơn cho liên doanh Activision Blizzard. Tuy nhiên có một câu hỏi mà cả các nhân viên Blizzard lẫn game thủ cần phải đặt ra là điều này sẽ có ảnh hưởng gì đến Blizzard, một trong những studio dẫn đầu về chất lượng trong ngành công nghiệp game.
Bobby Kotick, vị tổng giám đốc Activision hiện tại.
Nếu các bạn chưa biết, kể từ khi Activision và Blizzard sáp nhập từ năm 2008, Blizzard vẫn là một công ty được tự do hoạt động (tương tự Riot và Tencent) nhưng chịu sự giám sát của Bobby Kotick, tổng giám đốc Activision. Nhưng sự tự do đó bắt đầu bị bóp nghẹt kể từ đầu năm nay theo nhiều cách khác nhau, cả thô bạo lẫn “dịu dàng.” Áp lực cắt giảm chi phí từ phía Activision tăng mạnh trong năm nay bởi Blizzard không cho ra mắt game một cách đều đặn như mong muốn, đồng thời giá cổ phiếu của liên doanh sụt giảm khiến các nhà đầu tư không hài lòng. Điều này khiến cho bộ phận tài chính của Blizzard chuyển từ “vô hình” thành những người lèo lái công ty, đặc biệt là sau khi Activision đưa Amrita Ahuja – một nhân vật chóp bu của mình vào ghế giám đốc tài chính tại Blizzard.
“Bộ phận tài chính tại Blizzard vốn là một trong những phần vô hình của công ty, họ tồn tại nhưng không có quyền lực. Nhưng bây giờ, họ bất ngờ xuất hiện trong các cuộc họp,” một cựu binh vừa rời Blizzard cho biết. Một người khác nói rằng giờ đây rất nhiều quyết định chịu ảnh hưởng của nhóm kinh doanh, marketing và tài chính. “Đang có mâu thuẫn giữa những người làm game và những người kinh doanh. Bây giờ các quyết định chiến lược được đưa ra bởi những người làm tài chính.” Cả hai nhân viên này đều giấu tên vì không được phép tiết lộ bí mật của Blizzard với báo giới.
Gen.G nâng cao chiếc cúp vô địch HGC 2018, khoảnh khắc huy hoàng cuối cùng của môn eSports HotS.
Những quyết định được nhắc đến bên trên bao quát từ chuyện lớn đến chuyện nhỏ trong quá trình vận hành của Blizzard. Từ việc một dự án đang được ấp ủ (thuộc bộ phận “incubator” do ông Allen Adham điều hành) sẽ dùng những công nghệ nào, cho đến việc hộp quà cho game thủ tại BlizzCon sẽ có giá bao nhiêu. Các bộ phận của Blizzard cũng liên tục được nhắc nhở phải cắt giảm chi phí hoạt động của mình, dù cho đến thời điểm này, trò chơi duy nhất bị cắt giảm kinh phí là Heroes of the Storm. Đây là trò chơi yếu nhất về mặt doanh thu trong nội bộ Blizzard, và không thể so sánh được với những Overwatch hay Hearthstone. Tuy nhiên, chính game thủ chuyên nghiệp của Hearthstone cũng đang “đổ mồ hôi hột” bởi trong báo cáo tài chính quý 3/2018 của Activision Blizzard, trò chơi này được ghi nhận là “số người chơi hàng tháng sụt giảm” và “doanh thu thấp hơn năm trước” vì nhiều lý do khác nhau.
Báo cáo tài chính quý 3/2018 khiến game thủ Hearthstone lo sốt vó.
Trong một diễn biến mới nhất, chỉ vài ngày trước đây, hơn 100 nhân viên Blizzard thuộc bộ phận chăm sóc khách hàng ở Ireland đã đồng ý nghỉ việc và nhận khoản bồi thường từ chương trình Career Crossroads của Blizzard. Họ chấp nhận điều này bởi Blizzard đã 5 lần đề nghị họ nghỉ việc để nhận số tiền bồi thường ngày càng cao trong vài tháng qua. Trong khi đó, một số tin đồn lan tỏa trong đội ngũ nhân viên của hãng về những vụ sa thải hàng loạt sắp xảy ra trong năm 2019. Các nhóm làm game được xem là an toàn (bởi Blizzard thậm chí còn đang tuyển thêm người), nhưng những người ở bộ phận khác đang lo ngại về tương lai của mình ở công ty.
Blizzard dưới thời của Mike Morhaime sẵn sàng bỏ ra nhiều năm trời để đánh bóng những tựa game của mình, và chấp nhận không ra mắt hoặc hủy bỏ một trò chơi nếu chúng không đạt được mức chất lượng mà họ mong muốn. Trong khi đó, Activision ra Call of Duty đều đặn hàng năm. Bây giờ, khi Mike Morhaime đã ra đi và Activision nắm quyền điều hành Blizzard, phải chăng mỗi năm chúng ta sẽ thấy vài tựa game mới mang “hồn Activision, da Blizzard” ra đời?
Theo Motgame
Game thủ Heroes of the Storm giận dữ , chỉ trích Blizzard vì cắt đứt giải đấu chuyên nghiệp
Quyết định ngừng Heroes Global Championship, giải đấu cạnh tranh chuyên nghiệp của Heroes of the Storm, đến từ Blizzard đã khiến nhiều người chơi và các tổ chức tham gia vào cuộc thi này tức giận.
Sau thông báo ngày hôm qua rằng các sự kiện esports của HotS sẽ không trở lại vào năm 2019, rất nhiều người chơi, huấn luyện viên và bình luận viên đã bày tỏ sự thất vọng cũng như sự tức giận với Blizzard vì thông báo quá trễ vào tận dịp cuối năm, làm phí phạm lượng công việc họ đã làm để chuẩn bị cho mùa tiếp theo.
"Blizzard khốn nạn, thực sự..." tay chơi chuyên nghiệp Lauber viết trên Twitter. "Bỏ công sức vất vả làm việc suốt 6 tháng cùng những người đồng đội mới cho cái thứ chết tiệt này. Vậy mà họ cứ im thin thít suốt cả tuần lễ liền. Tôi đã gửi nhiều email và tất cả những gì tôi nhận về là họ đang làm việc để hoàn thiện các chi tiết."
"2 tháng trước tôi đã giành chiến thắng The Crucible trong một series siêu kịch tích và thót tim," game thủ pro khác tên Cris chia sẻ. "Sau đó bị ngó lơ suốt 2 tháng chỉ để nhận được tin tức này đây."
Giới game thủ chuyên nghiệp đặc biệt khó chịu và liên tục đề cập đến The Crucible. Nó là cuộc thi tài diễn ra hai lần một năm, cho phép các đội ở khu vực mở Open Division giỏi nhất giành được một vị trí trong Heroes Global Championship. Lần cuối cùng nó được tổ chức vào tháng Mười.
"Đó là điều nhảm nhí hết sức," HLV Kala của Tempo Storm HotS nói trong một video. "Thật kinh khủng. Có rất nhiều đội tuyển và người chơi đã đặt cả trái tim và tâm hồn của họ vào trò chơi này và đã phát triển sinh kế xung quanh nó. Ý tôi là, bao gồm cả bản thân tôi, nhưng đó là chưa nói về những đội đã nỗ lực hết mình suốt năm, đánh bại các đối thủ khác trong Crucible để có cơ hội chơi ở HGC, và nhận nhà tài trợ chết tiệt mới. Thế rồi bây giờ tất cả mọi thứ đột nhiên hoàn toàn sụp đổ dưới chân?"
Kala nói rằng anh ta được thông báo "bởi các nhân viên của Blizzard tại BlizzCon" rằng HGC vẫn sẽ tiếp tục vào năm 2019 với khoản tài trợ tương tự. Một số người trong cuộc suy đoán rằng chủ tịch mới của Blizzard J. Allen Brack chính là cái tên đứng đằng sau việc hủy bỏ HotS esports, hoặc do áp lực cắt giảm chi phí từ phía quản lý của Activision, đặc biệt là giám đốc tài chính mới của Blizzard, Amrita Ahuja. Thông tin chính thức duy nhất chúng tôi có tại thời điểm này là tuyên bố được đưa ra ngày hôm qua bởi Brack và giám đốc phát triển Ray Gresko.
"Tình yêu mà cộng đồng dành cho các chương trình này được cảm nhận sâu sắc bởi tất cả những người làm việc với chúng", Blizzard viết, "nhưng cuối cùng chúng tôi cảm thấy đây là quyết định đúng đắn so với việc bước tiếp nhưng đáp ứng các tiêu chuẩn mà người chơi và người hâm mộ mong đợi."
Heroes of the Storm được phát hành vào năm 2015, và trong khi nó chưa bao giờ đạt đến đỉnh cao của những tựa game MOBA đình đám khác như League of Legends và Dota 2, nó vẫn xây dựng được cho mình một lượng fan hâm mộ trung thành kha khá. Nhưng với động thái hủy bỏ môi trường thi đấu chuyên nghiệp của Blizzard, số phận Heroes of the Storm thực sự đáng lo ngại.
Theo PCGamer
Phiên bản Warcraft mobile sẽ 'nhái' theo Pokemon GO, một cái tát nữa của Blizzard tới các fan? Warcraft mobile chắc chắn sẽ khác xa so với phiên bản PC huyền thoại vốn mang chất RTS đặc trưng. Cho tới thời điểm này thì hầu hết game thủ đều đã biết tới cái tên Diablo Immortal, nỗi thất vọng lớn của Blizzard đem lại cho các fan hâm mộ với phong cách hành động 'nhái' y hệt các game mobile chặt...