Săn “quà thượng đế” ở Phìn Hồ
Nhiều người dân xã Thông Nguyên, huyện Hoàng Su Phì, tỉnh Hà Giang đã ví vựa chè san tuyết ở Phìn Hồ là món quà mà “thượng đế” đã ban tặng cho người dân vùng cao nguyên đá…
Chè san tuyết Phìn Hồ nằm treo leo trên những dãy núi cao trên 1.300m so với mặt nước biển, điều này đã tạo nên nét riêng biệt về chất lượng chè nơi cao nguyên đá mà hiếm nơi nào có được.
Bà con dân tộc Dao đã tỉa cành chè san tuyết cổ để tăng sản lượng chè đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường (ảnh Lý Nhàn).
Đặc sản chè ống
Đó là một sản phẩm đặc biệt từ ngàn đời nay của bà con dân tộc Dao ở cao nguyên Phìn Hồ. Tuy nhiên đến nay, chè san tuyết được chế biến một cách đặc biệt này đang chìm dần vào quá vãng bởi lí do đơn giản: “Đó là thứ chè đầy ám ảnh của một thời khổ sở, nhơ nhớp…”. Thế nhưng, từ trong tiềm thức của nhiều người, chè ống vẫn là thứ đặc sản, là điểm nhấn mang tính văn hóa không nơi nào có được.
Video đang HOT
Vất vả lắm chúng tôi mới tìm được nhà anh Lý Văn Hảo ở xã Thông Nguyên – một trong số rất ít người còn làm món chè ống truyền thống của dân tộc mình. Thế nhưng, khi vào nhà anh Hảo, chúng tôi thấy trên bàn uống nước là một bộ ấm chén trắng tinh. Anh bạn đồng nghiệp hỏi gia chủ về món chè truyền thống. Anh Hảo cười lớn rồi vào nhà lôi ra những ống tre cũ nát khoe rằng: “Giờ dân bản bỏ kiểu uống chè ống rồi, uống chè pha vào ấm, tách như dưới xuôi hay hơn. Nhà tôi là gia đình cuối cùng ở đây bỏ chè ống”. Nói rồi anh tiện tay quăng luôn mấy cái ống tre mà cách đây vài tháng anh còn dùng pha chè ống ra vườn. Anh bảo: “Không dùng nữa thì vứt ống tre đi thôi chứ để làm gì nữa”.
Anh Hảo giới thiệu: “Chè ống do người dân tự làm, đầu tiên là đi hái búp chè sau đó dùng chân nhồi cho nhè nhừ ra và đem phơi dưới trời nắng, hoặc cũng có thể để gác bếp cho đến khi chè khô. Khi uống phải cho chè vào một ống tre rồi cho nửa ống nước nóng sắc đều và đổ nước này đi, tiếp đó mới cho nước nóng lần 2 vào đợi khoảng 5 – 10 phút cho chè ngấm rồi mới uống. Khi có khách, mỗi người sẽ được mời một ống chè nóng… Khi uống, chè ống có mầu vàng, trong, vị đậm, ngọt đặc trưng của chè san tuyết và có cả mùi thơm của tre tiết ra”.
Nhắc đến chè ống, một cán bộ Phòng Văn hóa Si Ma Cai nuối tiếc: “Đó là loại chè đặc biệt mà thượng đế đã ban tặng cho Phìn Hồ, chỉ ở nơi này mới có chè ống. Hiện tại chỉ còn rất ít nhà giữ được thói quen xưa cũ, mỗi khi có khách du lịch hỏi han về kiểu uống chè lạ lùng này chúng tôi chỉ còn cách thành thật là chè này rất ít, muốn uống chè phải mất thời gian tìm ở các bản xa trung tâm huyện thì mới có”.
Anh Lý Chòi Nhàn, Phó phòng Nông nghiệp huyện Si Ma Cai lại có cách nhìn khác. Anh bảo: “Đó không phải là đặc sản, trước đây do đời sống người dân khổ sở nên mới phải uống cái thứ chè được chế biến bẩn đó. Người dân dùng chân nhồi chè rất bẩn, rồi lại còn gác bếp khiến chè bị ám khói… Bây giờ đời sống khá lên, người dân từ bỏ loại chè dị kỳ đó là phải”.
Hàng trăm héc ta chè san tuyết Phìn Hồ vẫn không đủ để cung cấp cho thị trường.
Đưa chè xuống phố
Trước đây, chè san tuyết Phìn Hồ không được chăm sóc khoa học nên năng suất không cao, người dân địa phương chỉ trồng chè để uống với cách chế biến duy nhất đò là chè ống chứ ít khi bán ra ngoài. Anh Lý Chòi Nhàn nhớ lại: “Cách đây mấy năm, chè san tuyết không được cắt tỉa, khi hái, người dân phải treo mình trên những cây chè cổ thụ cao tít tắp, việc chăm sóc thiếu khoa học này khiến cho sản lượng chè không cao, không đem lại giá trị kinh tế cho người dân”.
Không ngồi nhìn cảnh hàng trăm héc ta chè san tuyết cổ thụ bỏ phí và người người dân chỉ biết hái chè gác bếp uống chè ống, năm 2008, anh Nhàn đã tự làm sản phẩm chè sạch đem xuống các thành phố từ Hà Giang đến Hà Nội để bán và tìm hướng đi mới cho cây chè san tuyết Phìn Hồ. Anh cho khách hàng dùng thử sản phẩm, nếu thấy ngon, ưng ý thì mua không thì thôi. Ngay chuyến đi đầu tiên xuống thành phố anh đã bán hết trơn một tạ chè khô. Việc này khiến anh rất vui, sau chuyến buôn đầu tiên, anh Nhàn trở về Phìn Hồ và dùng 2 con ngựa để thồ hàng tạ chè xuôi thành phố bán.
Thấy chè san tuyết Phìn Hồ chất lượng tốt, những đại lý chè ở Hà Giang, Hà Nội, Thái Nguyên… đã đặt mua chè dài hạn. Đến lúc đó, sản lượng chè Phìn Hồ không đủ để đáp ứng nhu cầu đặt hàng của các đại lí dưới thành phố. Anh Nhàn về bản huy động bà con chặt tỉa chè san tuyết để chè ra nhiều búp hơn nhằm nâng cao sản lượng chè Phìn Hồ để kịp đáp ứng nhu cầu thị trường.
Ngay sau khi tìm được đầu ra cho chè san tuyết Phìn Hồ, anh Nhàn đã đi đăng ký thương hiệu “Fìn Hò Trà” để tạo đà thuận lợi cho việc phát triển chè san tuyết cải thiện đời sống của bà con dân bản.
Anh Nhàn tâm sự: “Tôi sinh ra lớn lên ngay tại cao nguyên Phìn Hồ, cùng chịu đựng những vất vả, khổ sở của người dân vùng cao nên tôi muốn thay đổi cuộc sống hiện tại và đem lại cuộc sống tốt hơn cho anh em họ hàng và người dân trên núi. Nếu dân bản cứ duy trì nét văn hóa cũ là uống chè ống thì sẽ không tạo ra sự đột phá trong phát triển kinh tế, mỗi khi có khách du lịch đến, cùng lắm thì họ cho người dân được một hai trăm ngàn, tiêu hết thì thôi, nhưng nếu làm chè thương phẩm thì sẽ nâng cao được giá trị kinh tế của cây chè, giúp người dân thoát đói, nghèo nhanh hơn”.
“Năm 2008 HTX chè Phìn Hồ được thành lập với 38 xã viên, đến 2012 số xã viên tăng lên con số 45 với hàng trăm héc ta chè san tuyết, trong đó có cả diện tích chè san tuyết được trồng mới… Sản phẩm chè Phìn Hồ làm ra đến đâu tiêu thụ hết đến đó, thậm chí hiện tại, lượng chè làm ra không đủ để đáp ứng cho nhu cầu của thị trường. Chè Phìn Hồ có nhiều loại, trong đó loại chè rẻ nhất là 150.000đ/kg chè khô, loại đắt nhất là 1,5 triệu đồng/kg chè khô”, anh Lý Chòi Nhàn cho biết.
Theo vietbao
Bàn cách "gỡ luật" cho người đồng tính kết hôn
Người đồng tính, song tính, chuyển giới có nên kết hôn và nếu kết hôn đồng tính, không có con liệu có hạnh phúc? Vấn đề này đã được đưa ra bàn thảo để tìm cách "gỡ luật" cho những người đang chịu thiệt thòi này...
Cuối tuần qua, tại Hà Nội đã diễn ra hội thảo người đồng tính, song tính, chuyển giới "Quy định pháp luật liên quan và quan điểm của cộng đồng". Tại hội thảo, một trong những nội dung được quan tâm nhiều đó là việc tìm cách tháo "gỡ luật" để cho phép người đồng tính kết hôn.
Theo ông Vy Trọng Lệ, Phó Chủ tịch UBND Phú Thọ, người đồng tính là hiện thực khách quan của cuộc sống nên không thể phủ nhận nhóm người này. Hơn nữa, việc con cái bị đồng tính thì không một cha mẹ nào muốn, bản thân người đồng tính cũng không muốn. Vì vậy, chúng ta nên chia sẻ, thông cảm với người đồng tính, song giới bằng cách phải bảo vệ họ.
"Việc có nên chấp nhận hôn nhân đồng tính không thì cần phải suy tính thêm vì nếu không có con, liệu cuộc sống có thật sự hạnh phúc?", ông Vy đặt câu hỏi.
Cũng theo ông Phó Chủ tịch UBND Phú Thọ, cần đề nghị nên tổ chức thêm nhiều cuộc hội thảo về người đồng giới hơn để truyền thông sâu rộng hơn về nhóm người này đến cộng đồng.
"Hơn ai hết, bản thân người đồng tính, song giới và thân nhân của họ cũng phải là người truyền thông tích cực nhất, không e ngại", ông Vy nói.
Cùng quan điểm, ông Trần Diệu, Phó Giám đốc Sở Tư pháp Vĩnh Phúc cũng cho rằng, đã đến lúc cần đán.h giá nghiêm túc về người đồng tính, song tính và chuyển giới. Phải đán.h giá trên cơ sở tồn tại thực tế và quyền được bảo vệ.
Theo ông Diệu, trong thực tế xã hội hiện nay đang tồn tại sự kỳ thị và phân biệt đối xử với người đồng tính, song giới, chuyển giới. Làm thế nào để giải quyết vấn đề này thì pháp luật hiện còn có những quy định chưa phù hợp, như quy định cấm người đồng tính kết hôn.
"Quy định này khiến cho người ta hiểu lệch lạc về người đồng tính cho nên những vấn đề nào không hợp lý thì cần phải sửa đổi. Tuy nhiên, cơ quan nhà nước không thể thực hiện trái luật để đăng ký kết hôn cho người đồng tính được nếu không được luật hoá", ông Diệu nói.
Liệu kết hôn đồng tính có hạnh phúc nếu không có con?
Đề cập đến người đồng tính, song tính ở địa phương mình, ông Diệu cho biết, ở Vĩnh Phúc đã thông kê đầy đủ số người đồng tính, song giới, có biện pháp theo dõi và hỗ trợ, tạo môi trường sinh hoạt cho nhóm người này. Tuy nhiên, cần phải công khai minh bạch hơn nữa về người đồng tính, nếu không càng làm cho xã hội hiểu không đúng về người đồng tính, song giới.
Theo ông Diệu, việc làm tốt công tác tuyên truyền để phản ánh đúng thực tế và quyền của người đồng tính phải được bảo vệ và rà soát xem có sự phân biệt không để có biện pháp bảo vệ.
"Việc sửa Luật Hôn nhân và gia đình để cho phép người đồng tính kết hôn là hết sức bức xúc, cho nên việc có thừa nhận hôn nhân đồng tính hay không phải căn cứ vào nhiều kết quả nghiên cứu cụ thể", ông Phó Giám đốc Sở Tư pháp Vĩnh Phúc nói.
Chia sẻ ý kiến tại hội nghị, đại diện Ban pháp chế Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam cho rằng, quyền bình đẳng là của tất cả mọi người. Tuy nhiên, hiện sự kỳ thị trong xã hội ngày nay không chỉ có ở nhóm người đồng tính, song giới, chuyển giới mà ngay với phụ nữ hiện nay vẫn còn đang bị kỳ thị.
"Còn việc có nên luật hoá hôn nhân đồng tính hay không thì cần phải có thời gian tuyên truyền. Trên thế giới hiện có 10 nước đưa vào luật về hôn nhân đồng tính", đại diện Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam nhấn mạnh.
Kết hôn đồng tính vẫn có thể có con?
Phản biện lại quan điểm trên, một đại diện của người đồng tính tên Lương Thế Huy đặt câu hỏi, tại sao bây giờ mới nghe đến người đồng tính và 20 năm trước không hề có? Vấn đề ở chỗ khi xã hội cởi mở hơn, đáng tin hơn thì người đồng tính mới dám công khai.
"Cách duy nhất để biết có bao nhiêu cặp đồng tính đang sinh sống với nhau là hợp pháp hoá để đi đăng ký", anh Huy cho biết.
Theo anh Huy, người đồng tính hoàn toàn có thể có con, chỉ khác là phải có biện pháp hỗ trợ. Tuy nhiên, việc công khai người đồng tính là khó khăn chung của rất nhiều người vì nó gắn với những cái xấu.
Anh Huy cũng cho rằng, trong giới đồng tính chưa bao giờ được Luật Hôn nhân và gia đình nhắc tới nhiều như hiện nay. "Không phải thông qua cho phép người đồng tính kết hôn là thắng lợi mà còn phải có Luật Chống phân biệt và kỳ thị người đồng tính nữa", Huy lên tiếng
Theo anh Huy, trong sự bị phân biệt đối xử thì hiện người chuyển giới đứng đầu bảng. Hiện người chuyển giới không có chứng minh thư nhân dân cho nên sống không đúng thực với mình. Đây là sự kỳ thị lớn nhất mà xã hội dành cho người đồng tính.
"Việc hợp pháp hoá hôn nhân đồng tính không làm hại cho ai thì nên làm vì mang lại hạnh phúc cho người khác", Huy nói.
Tham dự hội nghị, một nữ đại biểu đại diện Sở Tư pháp Hoà Bình cho biết, trước đây khi biểu quyết thông qua Luật Hôn nhân gia đình cho phép người đồng tính kết hôn, tôi là người không thông qua. Tuy nhiên, đó là do chưa hiểu biết về cộng đồng này. Việc này có lỗi của cơ quan truyền thông, của cơ quan quản lý và lỗi của cả tạo hoá.
Theo vị đại diện này, cộng đồng người đồng tính, song tính, chuyển giới muốn đạt được mục đích của mình thì cần phải đi từ nhận thức. Hơn 20 năm trước, HIV là một điều rất ghê gớm, khủng khiếp nhưng đến nay đã trở thành bình thường.
Ở đây truyền thông có lỗi, nhà hoạch định chính sách có lỗi và ngay cả những người đồng tính cũng có lỗi. Hơn ai hết chính người đồng tính, song tính, chuyển giới phải bảo vệ mình, đòi hỏi pháp luật phải thừa nhận mình.
"Các bạn hãy làm việc nhiều hơn để khẳng định tôi là ai, tôi có ích cho gia đình và xã hội, khi đó chắc chắn pháp luật sẽ cởi mở hơn", vị này nói.
Theo vietbao
Những tin đồn gây hại cho người dân bị chìm xuồng Xung quanh thông tin lãnh đạo Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triểnViệt Nam(BIDV) bị bắt, trưa 22.2, Trung tướng Nguyễn Danh Cộng - Chánh Văn phòng - người phát ngôn của BộCông an- cho biết, bộ đang tập trung điều tra, làm rõ thủ phạm tung tin đồn thất thiệt này để xử lý theo quy định củapháp luật. Cũng liên...