Rùng rợn tục sinh đôi giế.t một của người J’rai
Cho rằng người phụ nữ đẻ sinh đôi là do bị ma ám, là bị Yàng phạt, sinh ba lại càng kinh hoàng hơn, nên sau những đứ.a tr.ẻ vô tội chào đời trong hoàn cảnh này chưa kịp bú mẹ đã bị dân làng kéo đến mang đi chô.n sốn.g để tránh tai họa.
Người J’rai ở Gia Lai quan niệm rằng, chỉ có người phụ nữ bị ma ám, bị trời phạt nên mới đẻ sinh đôi. Còn “chẳng may” sinh 3 thì quả thật đó là một sự ghê rợn, gây nỗi kinh hoàng với người dân trong làng. Những đứ.a tr.ẻ thấy mặt trời sau (em song sinh) sống sẽ là mầm mống gây tai họa cho cha mẹ và bà con… Và để diệ.t tr.ừ “tai họa” đó, anh em họ hàng và người dân trong làng sẽ kéo đến mang đứ.a b.é vào rừng chô.n sốn.g để “con ma” không còn biết đường quay về làng gây họa.
Chưa hết đa.u đớ.n khi nhớ lại câu chuyện đã xảy ra cách đây hơn một thập niên, già làng Ksor H’Blâm (67 tuổ.i, làng Kông, xã Ia Mơr, Chư Prông) kể cho chúng tôi nghe câu chuyện đau lòng về 2 đứa con gái sinh đôi của vợ chồng Rơ Mah Pheac. Khi Pheac mang bầu thì cái bụng của chị hơi to “bất thường” nên luôn được lũ làng dõi ánh mắt ngờ vực theo Pheac. Và đúng như vậy, Pheac đã đẻ một lúc đến… 2 đứa con gái!
Không còn gì để bàn cải nữa, Pheac đã bị ma ám, bị Yàng phạt nên mới sinh đẻ “kì dị” như vậy. Và chắc chắn rằng đứ.a tr.ẻ vừa trong bụng Pheac chui ra sẽ mang tai họa đến cho dân làng và cả cha mẹ chúng nữa. Nghĩ vậy, nên lũ làng đã kéo đến bế cô bé thấy mặt trời sau (em song sinh) mang vào rừng chô.n sốn.g, để cho “con ma” không còn biết đường quay về nữa!
Già làng H’Blâm đa.u xó.t kể cho chúng tôi nghe về hủ tục đầy rùng rợn của đồng bào mình
Theo già H’Blâm, chuyện đứa con của Pheac chỉ là một trong những câu chuyện đau lòng đã xảy ra ở xã biên giới Ia Mơr. Bởi từ khi già sinh ra đến nay, đã có hàng chục đứ.a tr.ẻ vô tội chỉ vì thấy mặt trời sau người anh hoặc chị song sinh của mình một chút, mà phải rời bỏ cuộc đời khi chưa kịp được thưởng thức giọt sữa mẹ. Cũng chỉ bởi cái hủ tục oan nghiệt đã ăn sâu vào tâm thức của bà con nơi đây.
Video đang HOT
“Trước đây, trong xã đã có hàng chục đứ.a tr.ẻ mới ra đời đã bị mang đi chô.n sốn.g chỉ vì sự thiếu hiểu biết của bà con. Không chỉ những đứ.a tr.ẻ sinh đôi b.ị giế.t chế.t, mà có những gia đình do quá đông con, nhưng họ không biết kế hoạch hóa gia đình nên vẫn cứ đẻ, và những đứa đẻ sau thì bị cha mẹ lén lút mang đi chô.n sốn.g vì sợ không nuôi được”, già làng H’Blâm chua xót nói về hủ tục của đồng bào mình.
2 đứ.a tr.ẻ… tiê.u diệ.t hủ tục
Cách đây 12 năm, đang bận công việc thì già H’Blâm giật mình nghe tin người dân ở làng Klă bên cạnh đang kéo nhau đến chỗ người mẹ mới lâm bồn là chị Rơ Châm Thon vừa hạ sinh 2 đứa con trai, để đòi đứ.a b.é sinh sau mang vào rừng chô.n sốn.g. Ngay lập tức, già H’Blâm liền chạy đến báo với Trưởng công an xã lúc bấy giờ là ông Ksor Hoài đến can ngăn. May mắn, khi 2 người này đến nơi thì đứ.a b.é vô tội vẫn còn khóc ré trong bàn tay người mẹ mà vẫn chưa bị dân làng lấy đi.
Bằng mọi cách, già H’Blâm và ông Hoài đã thuyết phục và tuyên truyền cho hàng trăm con người đang “nung nấu” ý định chô.n sốn.g đứ.a b.é, để họ từ bỏ việc làm sai trái của mình. Sau cả buổi nói chuyện, dân làng đã chịu ra về và để cho đứ.a b.é sống.
Cặp song sinh này được vợ chồng chị Thon đặt tên là Rơ Châm Phót và cậu em suýt mấ.t mạn.g là Rơ Châm Phét. Hiện cả 2 đang sống rất khỏe mạnh, ngoan ngoãn và học lớp 6, trường THCS Nguyễn Văn Trỗi (xã Ia Mơr). Không chỉ vậy, Phót còn là một trong những học sinh có học lực rất tốt của trường và được chọn đi học ở trường nội trú của huyện, nhưng vì em trai không được đi nên Phót cũng không chịu đi vì rất thương em. “Mình rất tự hào vì con mình, may mắn lúc đó con mình đã được cứu sống nên bây giờ vợ chồng mình mới không ân hận”, chị Thon cười nói.
2 cậu bé Phót và Phét (thứ 2, 3 từ trái sang) may mắn được cứu sống và cũng là người “chặt đứt” hủ tục của người đồng bào mình
Cũng là một trong ít người may mắn có con được cứu, chị Siu Klơng (thôn Dơ Bang, xã Ia Bang, Chư Prông) nhìn đứa con gái song sinh suýt mấ.t mạn.g vì hủ tục kể cho chúng tôi nghe: Cách đây hơn 1 năm, chị Klơng chuyển dạ hạ sinh đứa con thứ 2. Anh em họ hàng vợ chồng chị Klơng liền tập chung đến nhà cúng bái ăn mừng, vì chị Klơng hạ sinh được con gái (theo chế độ mẫu hệ của người J’rai thì con gái như là tài sản quý trong gia đình).
Nhưng chuyện không hay đã xảy ra khi ngày hôm sau bụng chị Klơng vẫn còn đau và băng huyết liên tục. Sau khi được đưa người nhà tới bệnh viện huyện Chư Prông, các bác sĩ đã lấy từ trong bụng Klơng ra một b.é gá.i nữa. Ngay lập tức, mẹ chồng chị Klơng liền về nhà báo tin cho họ hàng và dân làng chuyện “kinh dị” trên. Khiến người dân vô cùng lo lắng vì nghĩ rằng tai họa sắp ập xuống làng, trong đầu họ luôn nung nấu một ý nghĩ phải chô.n sốn.g đứ.a b.é thấy mặt trời sau này.
Khi sức khỏe của 2 mẹ con chị Klơng đã ổn định, chị liền bế con về làng thì gặp ngay làn sóng hung dữ của họ hàng bên chồng và dân làng. Họ cùng nhau kéo đến nhà Klơng để đòi đứ.a b.é mang đi chô.n sốn.g. Mẹ con Klơng đang trong cơn hoảng loạn, và chị cũng bắt đầu xuôi lòng giao con cho dân làng thì chính quyền xã, huyện xuất hiện ngăn cản và ra sức tuyên truyền cho mọi người hiểu rằng, sinh 2 là chuyện bình thường chứ không phải là ma quỷ gì ám hại cả.
2 cô bé khỏe mạnh con chị Klơng đang bú mẹ ngon lành sau những ngày “giông tố” mà các cô bé không hề hay biết
Sau một hồi dùng mọi biện pháp tuyên truyền, giảng giải, cuối cùng lần đầu tiên trong làng Dơ Bang, một cô bé thấy mặt trời sau chị gái mình đã thoát khỏi “án” tử thần ma.n r.ợ do nhận thức hạn chế của đồng bào mình.
Ông Siu Íp – Trưởng thôn Dơ Bang – cho biết: “Từ trước đến nay, dân làng rất sợ những đứ.a tr.ẻ song sinh, vì cho rằng chúng không phải người bình thường nên sẽ mang tai họa đến với mọi người. Chuyện của mẹ con Klơng là trường hợp đầu tiên được cứu sống, từ trước đến nay chưa có bao giờ xảy ra chuyện như vậy. Nhưng bây giờ nhìn 2 chị em song sinh đó sống khỏe mạnh, dân làng chúng tôi rất yên tâm và vui vẻ. Nếu có ai sinh 2 đứa con một lúc như vậy chúng tôi sẽ không kéo đến đòi đứ.a tr.ẻ mang đi nữa”.
Chuyện 2 cặp song sinh trên được cứu và sống khỏe mạnh, nó không chỉ là niềm vui với gia đình và bản thân các em. Mà chính sự sống của em đã “chặt đứt” những hủ tục đã ăn sâu vào tâm thức của người dân 2 xã này từ bao đời nay, và cứu được những đứ.a tr.ẻ song sinh khác trong thôn, xã. “Từ khi 2 anh em Phót và Phét được cứu sống đến nay, ở xã không còn chuyện chô.n sốn.g tr.ẻ e.m nữa”, già H’Blâm vui mừng nói.
Tuy vậy, nhưng đó chỉ là chuyện đáng vui ở Ia Mơr và Ia Bang, còn ở những xã vùng sâu khác thì những câu chuyện về đau lòng về hủ tục trên vẫn có thể đang âm ỉ tồn tại!
Theo Dantri
Hà Tĩnh: Tổ chức họp răn đe người chồng đòi chô.n sốn.g vợ
Liên quan ến chồng bạnh òi chô.n sốn.g v xy ra ở xc (Canc, Hà Tĩnh)c vừa c văn bn gian xc phi c bn pháp răn e,c ngi chồng chất hành vi á.
Nh Dâ a tin, hơn 30 năm qua k từ khi lập gia nh, Trần Th Thanh (52 tuổ.i) trú tại xm Đô Hành, xc, nhiều lần b chồngi (60 tuổ.i) ánh ập, hành. Đỉnh im nhất, cách ây 3 năm, sau khi ánh ập Thanh một trận nhừ tử,i tự tay ào huyệt ngay giữa gian nhà òi chô.n sốn.g Thanh.
Bà Thanh, nạ.n nhâ.n b chồng ánh kêu cứu ti cơng (nh: Trần Văn)
Ngay sau kh lên tiếng, một loạt cáng tại tỉnh Hà Tĩnh gồm Công an tỉnh, Sở Thông tin - Truyền thông, Sở VH-TT&DL, Hội Phụ nữ tỉnh... lên tiếng yêu cầu UBND,ng an huyệc nhanh chng vào cuộc, c bn pháo bo vệ ngi; răn e, xử lí ngi chồng bạo lực; sm c kết luận vc tr li trcng luận
Thực hn các chỉ ạon, trong vòng hai tuần qua, di sự chỉ ạo trực tiếp củc một tổc gồm Phòng Văn ha th thao, Công an huyện, Hội Phụ nữ trực tiếp xc cùng phối hp vi chín x này xác minh, iều tra và tmng git cho bạnh gia nh nghiêm trọng này. Tổc trực tiếp gp Trần Th Thanh, nghe tng trnh lại những b chồng ánh ập, bạnh... Tổc cũng phối hp vi chín xc trp một cuộc họp mở rộng gồm ơng sự, ại dn nhiều cơ quan, ban ngành trong huyện, x và xm Đô Hành.
Cuộc họp khẳng nh vci thng xuyênh hung v c thật, dù nhiều lần c con lối xm, cấp ủy xm Đô Hành ộng viên, khuyên gii, phân tích, nhngi vẫn chứng nào tật ấy. Chín xc cho rằng, nguyên nhân vc kéo dài c một phần lỗi thuộc Thanh bởi tất c những lần chồng ánh ập khôo cáo vi chín x nên x không c căn cứ xử lí. Tại cuộc họp, Thanh chỉ muốn chồng trở nhà vi gia nh và c trách nhm chăm sc, nuôi dỡng các con.
B.é tra.i suýt bị chô.n sốn.g đã có mẹ Sau khi dành lại sự sống cho cháu bé thoát khỏi tập tục lạc hậu của người dân tộc Xê Đăng, chị Hồ Thị Hiếu người cứu cháu bé đã nhờ cán bộ tư pháp làm thủ tục xin nhận cháu làm con nuôi và đăng ký khai sinh cho cháu với tên Hồ Quốc Khánh. Như Báo CAND đã đưa tin về...