Review Trời Sáng Rồi Ta Ngủ Đi Thôi: Nhìn 9x tìm cách “balance” cuộc sống xong chỉ muốn về quê nuôi cá, trồng thêm rau
Với nội dung nhẹ nhàng, Trời Sáng Rồi Ta Ngủ Đi Thôi vẫn có khả năng khiến người xem cay mắt khi tái hiện nỗi lo, tham vọng của người trẻ đương thời bằng chất nhạc indie.
Vào giữa tháng 8 năm nay, ekip bộ phim Trời Sáng Rồi, Ta Ngủ Đi Thôi bất ngờ “đánh úp” cư dân mạng khi tung ra teaser trailer đầu tiên. Thoạt đầu, người xem đã rất tò mò với tên gọi. Tiếp theo, chất nhạc indie trong trẻo cũng là điểm cộng dự đoán hút khán giả ra rạp. Song song đó, thông tin bộ phim được sản xuất từ studio Nhắm Mắt Thấy Mùa Hè năm nào cũng làm nức lòng “fan” của dòng phim “mang tiếng” nhẹ nhàng nhưng lại cô đọng này. Đúng như dự đoán, tác phẩm độc lập đầu tay của đạo diễn Chung Chí Công tuy khoác lên mình chiếc vỏ mới: diễn viên, cốt truyện, đạo diễn, nó vẫn mang màu sắc nhẹ nhàng đặc trưng của người tiền nhiệm Nhắm Mắt Thấy Mùa Hè năm nào.
Trời Sáng Rồi, Ta Ngủ Đi Thôi – tựa phim lạ nhưng cốt truyện không lạ.
1. Câu chuyện nhỏ nhưng là nỗi niềm “đau đáu” của người trẻ 9x
Theo chân nhân vật Vĩnh Tâm (Hà Quốc Hoàng), bộ phim kể về hành trình của những người trẻ vật lộn, theo đuổi đam mê trên “vùng đất hứa” Sài Gòn. Người ta cứ truyền tai nhau lời thúc giục “ Cứ theo đuổi đam mê, thành công sẽ đến với bạn“, câu nói có thể đúng với mọi người nhưng trừ Tâm, và cả Thanh (Trần Lê Thúy Vy). Cả hai tình cờ gặp nhau nhờ một chuyến “book” xe ôm công nghệ sau những lần gục ngã vì theo đuổi đam mê. Sau đó, hai người cứ thế hàn thuyên, tâm sự, dẫn nhau đi một vòng Sài Gòn, và từ đó, bộ phim hé lộ lên nhiều tình tiết ẩn sau từng nơi cả hai đặt chân đến.
Tâm là nhân vật hiện thân cho người trẻ tham vọng với công việc cân bằng cuộc sống chính mình.
Thanh, nhân vật hiện thân cho tuýp người “già đời” ở cái tuổi còn quá trẻ.
Nhìn chung mà nói, Trời Sáng Rồi, Ta Ngủ Đi Thôi đã làm rất tốt trong việc khai thác câu chuyện của những người trẻ, đặc biệt là thế hệ 9x hiện nay. Ở đó, họ phải cân bằng được cuộc sống từ đam mê, tiền bạc, tình cảm, gia đình và bạn bè. Nếu như Thanh là cô gái được biết đến trên màn ảnh bởi sự trải đời, đưa ra nhiều lời khuyên cho Tâm, thì ở bên kia, Tâm có vẻ là chàng trai hiện diện rõ ràng nhất cho một người trẻ vừa ra trường, đầy tham vọng.
Tuy khai thác yếu tố xã hội và tâm lý nói chung của những “tương lai đất nước”, bộ phim lần lượt gợi mở lên nhiều thông điệp ý nghĩa đằng sau. Ở đó, không ai không khỏi có những suy ngẫm và tự vấn về cuộc sống của chính mình. Liệu bạn đã một lần cùng quẫn đến mức muốn tìm lối thoát? Liệu bạn đã từng vì một chàng trai, cô gái nào đó mà mất ngủ cả đêm? Hay có vài lần, làm lỗi với ba mẹ nhưng lại chẳng hề dám nói ra vì sợ? Mọi thông điệp, dù nhỏ hay nhẹ nhàng, vẫn để lại trong lòng người xem những chông chênh một thoáng.
Nếu không có ánh sáng dẫn lối, chắc hẳn cuộc đời một người sẽ mất phương hướng và tối tăm lắm.
2. Hình ảnh đến âm nhạc đều thoả mãn
Bộ phim ngay từ đầu được giới thiệu có sự hòa âm của chất nhạc indie đặc trưng.
Nếu là một fan hâm mộ của dòng nhạc indie (độc lập), bạn sẽ hẳn không thể bỏ qua Trời Sáng Rồi, Ta Ngủ Đi Thôi được. Bộ phim là sự sắp xếp có chủ ý những sáng tác mới, lẫn “làm mưa làm gió” trong cộng đồng indie thời gian qua. Từ những cái tên chất lượng như Đen Vâu hay Nguyên Hà, âm nhạc góp phần thăng hoa cảm xúc trong lòng khán giả.
Về mặt hình ảnh, bộ phim đã làm rất tốt trong việc khơi gợi tiềm thức khán giả. Từ Sài Gòn đến Đà Lạt, xem xong chỉ muốn bỏ đi đâu đó thật xa, về quê “ nuôi cá và trồng thêm rau” như Thanh. Tuy nhiên, việc lựa chọn sân thượng làm bối cảnh mở đầu, lẫn để làm mạch dẫn dắt cảm xúc khán giả về sau được đánh giá có phần hơi cũ kỹ. Bộ phim nào cũng chọn những khung hình như thế. Dẫu vậy, người xem cũng sẽ không cảm thấy khó chịu, ngược lại thỏa mãn khi ngắm những cảnh quay vừa đời, vừa đẹp trong phim.
Giống với Nhắm Mắt Thấy Mùa Hè, lời thoại và diễn xuất của bộ phim không phải hoàn hảo, nhưng lại “đời” và tự nhiên. Trong khi ngày nay, khán giả phải lắc đầu ngao ngán khi ra rạp nghe lời thoại khô cứng, không tự nhiên phim Việt, bộ phim đã vớt được niềm tin khán giả. Từ cách nhả chữ, sắp xếp câu thoại, tất cả đều trọn vẹn đem lại cảm xúc chân thật nhất cho phim. Bên cạnh đó, diễn xuất của 2 “tay ngang” cũng khiến khán giả bất ngờ vì duyên dáng và “hợp cạ” nhau đến lạ.
Phản ứng hóa học của cả 2 trong phim khá tốt. Được biết, 2 người còn góp giọng chính thức cho các ca khúc trong phim.
3. Tuy nhiên, kịch bản có phần sắp đặt
Từ Nhắm Mắt Thấy Mùa Hè cho đến Trời Sáng Rồi, Ta Ngủ Đi Thôi, tính khiên cưỡng, sắp đặt được xem là điểm trừ cho phim. Từ cảnh đầu tiên cho đến cảnh cuối cùng, đâu đâu cũng là ý đồ của đạo diễn và biên kịch. Hai con người gặp nhau nhờ một chuyến xe ôm, quay lại tìm nhau vì mất một món đồ, ở bên nhau cả ngày vì thấy hợp cạ, và hơn hết, xa cách hơn 1 năm trời nhưng vẫn có duyên gặp được nhau dù không cách nào liên lạc. Nếu là phim, người ta sẽ gọi đó là duyên số, là định mệnh. Nhưng nếu là đời, người ta sẽ hỏi nhau “ Làm gì có chuyện đó? Lạc nhau 1 phút còn mất huống gì 1 năm?“
Cuốn sổ định mệnh (Destiny note)
Bên cạnh đó, bộ phim vẫn để lại cho khán giả những câu hỏi to đùng trong đầu. Đặc biệt, trong khi bộ phim đang trải qua những giây phút nhẹ nhàng thường nhật nhất, phim lại kết thúc bất ngờ. Nhiều khán giả sẽ cảm thấy hụt hẫng với đoạn kết. Tuy nhiên, đó có thể là ý đồ của đạo diễn, và điều này sẽ sớm được minh chứng, giải thích.
4. Trời Sáng Rồi, thức dậy xem phim đi thôi!
Nói một cách tổng quan, Trời Sáng Rồi Ta Ngủ Đi Thôi là bộ phim nhẹ nhàng, đáng xem, cân bằng thị trường phim điện ảnh Việt hơn nửa năm qua. Với sự kết hợp âm nhạc indie, bộ phim mang đậm chất tự sự và hành trình với sự chỉn chu nhất định. Xem phim, ai cũng sẽ thấy mình ở trong đó, trải qua những quãng thời gian khó khăn đến mức buông xuôi. Hy vọng trong tương lai, đạo diễn Chung Chí Công sẽ còn đem lại nhiều tác phẩm ấn tượng và cô đọng như này nữa.
Trailer “Trời Sáng Rồi Ta Ngủ Đi Thôi”
Phim được công chiếu tại các rạp trên toàn quốc từ 27/9.
Theo helino
Truyện Ngắn Khi chuyện tình của An và Phát được đưa lên màn ảnh rộng
Truyện Ngắn, bộ phim cùng tên của Hà Anh Tuấn và ekip đạo diễn Cao Trung Hiếu sử dụng 5 bài hát của Phan Mạnh Quỳnh.
Nằm trong dự án dài hơi Truyện Ngắn, bộ phim cùng tên của Hà Anh Tuấn và ekip đạo diễn Cao Trung Hiếu xoay quanh câu chuyện tình của An và Phát. Sử dụng 5 bài hát của Phan Mạnh Quỳnh để làm khung sườn chính cho bộ phim, Hà Anh Tuấn và ekip đã kể lại câu chuyện tình yêu đầy tiếc nuối và nhuốm màu sắc lãng mạn trong một không gian điện ảnh:
Mở đầu đoạn trailer Truyện Ngắn là ca khúc Xuân thì mở ra những khoảnh khắc ngọt ngào trong mối quan hệ của An và Phát. Từ lúc thiếu thời cho đến khi trở thành những người trẻ, cả hai đều dành cho nhau sự khăng khít và thứ tình cảm trong trẻo, vô tư không thể giấu diếm. Khi biến cố xảy ra, An trở thành một cô ca kỹ và định mệnh đưa đẩy cặp đôi tới những lựa chọn khác nhau, khiến họ buộc phải xa nhau. Những khung hình đây đau khổ và day dứt như báo hiệu những sóng gió trong không chỉ tình yêu mà là cả cuộc đời của họ. Để rồi trailer kết thúc với câu hát " Có khi bước không chung đường, vậy lại hay" một cách day dứt.
Trailer Truyện Ngắn cho thấy một phong cách thẩm mỹ đặc trưng của Cao Trung Hiếu. Những thước phim đẹp lãng mạn, đầy chất thơ và tính ẩn dụ khiến nhiều người bất ngờ khi biết đây cũng chính là lần đầu tiên Cao Trung Hiếu đứng ở vai trò làm đạo diễn phim điện ảnh. Đạo diễn Cao Trung Hiếu cho biết:
"Hơn ai hết, với vai trò là tổng đạo diễn cho cả một dự án lớn như Truyện Ngắn, tôi hiểu rõ những câu chuyện mà Hà Anh Tuấn cùng Phan Mạnh Quỳnh ấp ủ và muốn kể bằng âm nhạc. Nếu với một đêm nhạc, tôi có thể dùng thủ thuật sân khấu với tạo hình mỹ thuật, ánh sáng để khán giả thưởng thức trọn vẹn tác phẩm. Thì với một bộ phim âm nhạc mang ra rạp như Truyện Ngắn chúng tôi muốn vẽ lên một bối cảnh, những nhân vật và những câu chuyện để khán giả có thể bước vào thế giới của 5 ca khúc, có thể đâu đó thấy mình trong đó và cảm nhận rõ nét hơn về những điều mà ca từ và giai điệu gửi gắm. Chúng tôi mong muốn tạo ra một trải nghiệm mới dành cho người thưởng thức, đó là nghe một album nhạc bằng thị giác với hình ảnh xuyên suốt được xây dựng kỹ lưỡng. Còn cảm nhận sau đó, tôi muốn để dành lại cho mỗi người."
Truyện Ngắn quy tụ dàn diễn viên trẻ tiềm năng của làng điện ảnh Việt như Liên Bỉnh Phát, Phương Anh Đào, Thanh Mỹ, Võ Điền Gia Huy. Đặc biệt, sự xuất hiện của NSUT Chiều Xuân và chính Hà Anh Tuấn trong đoạn cuối của trailer cũng khiến khán giả bất ngờ. Có lẽ, lần đầu tiên, người hâm mộ sẽ được nhìn thấy Hà Anh Tuấn... đóng phim.
Nhân vật chính là Phát lớn do Liên Bỉnh Phát thủ vai. Ba mẹ mất từ nhỏ, Phát lớn lên trong tình thương của bà ngoại. Tuổi thơ của Phát gắn liền với cây lê gần nhà, với chiếc đèn lồng màu xanh thiên thanh, với những đêm trăng tròn và một cô gái mang tới những rung động đầu đời. Cuộc đời Phát là những giai điệu chưa có tên, những lời chưa một lần thổ lộ, những lựa chọn định mệnh đưa đẩy tới. Chia sẻ về bộ phim lần này, Liên Bỉnh Phát cho biết:
"Khi nhận lời tham gia dự án Truyện Ngắn, Phát cảm thấy khá thú vị, vì đa phần khi một bộ phim, theo Phát biết, đã hình thành thì người ta mới tìm nhạc cho phim sao phù hợp, còn Truyện Ngắn thì ngược lại, được xây dựng và lấy cảm hứng từ những bản nhạc đã viết. Nên mạch phim xuyên suốt phải làm sao có thể hòa hợp được với những bản nhạc ấy.
Khi tham gia phim, điều mà Phát cũng rất hào hứng đó là lần đầu được làm việc với ekip của Hà Anh Tuấn, đạo diễn Cao Trung Hiếu, và cũng là lần đầu kết hợp với cô bạn diễn Phương Anh Đào. Mong là phim được khán giả đón nhận thật nhiều".
Còn An do Phương Anh Đào thủ vai được khắc họa là một cô gái chạy trốn khỏi hiện tại, không muốn nói chuyện với ai, chắc cũng chẳng ai muốn nói chuyện với An cả. Người đàn ông bên bờ biển nói muốn nghe An hát lại câu hát cô vừa ngân nga, đổi lại anh ta phải kể cho An nghe một câu chuyện, câu chuyện khiến cho một người đã rời xa cuộc sống bon chen phố hội như anh ta ngày nào cũng tới đây khóc. Câu chuyện nghe quen lắm... Định mệnh đâu có quyết định cuộc đời của An, nó chỉ đem lại cho An những lựa chọn. Với Phương Anh Đào, đây cũng là một lựa chọn đáng nhớ của cô, bởi đã rất lâu rồi khán giả chưa được thấy Phương Anh Đào trong một vai lãng mạn:
"Nói về vai An trong phim Truyện Ngắn mà Anh Đào được mời tham gia, với An, Anh Đào có rất nhiều cảm xúc khác lạ, khó diễn tả bởi những điều cô trải qua, bản thân mình phải tưởng tượng khá nhiều cũng như lắng nghe điều chỉnh từ đạo diễn để thể hiện được theo đúng mong muốn, ý đồ của biên kịch, đạo diễn. Đặc biệt hơn khi câu chuyện tình lại được kể bằng âm nhạc. Với tình cảm của mình dành cho An, sự thăng hoa âm nhạc của anh Hà Anh Tuấn cùng ekip rất tận tâm của đạo diễn Cao Trung Hiếu thì đây xứng đáng là một sản phẩm để chờ đợi."
Cả hai vai diễn đều mang đến một hình ảnh cực kỳ phù hợp với hai diễn viên chính, cả về ngoại hình lẫn tinh thần. Nếu như Liên Bỉnh Phát rất đúng với cái lãng mạn, ấm áp nhưng cũng rất cứng rắn vì trải qua những khổ đau, thì Phương Anh Đào lại sở hữu vẻ nhẹ nhàng, mỏng manh của một cô gái đa đoan.
Truyện Ngắn dù được xem là một bộ phim, nhưng thật ra lại là một trải nghiệm đặc biệt để khán giả có thể bước vào thế giới âm nhạc của Hà Anh Tuấn và Phan Mạnh Quỳnh. Với dự án Truyện Ngắn, một lần nữa Hà Anh Tuấn cho thấy sự đầu tư chỉn chu và không ngừng sáng tạo của anh và ekip trong nỗ lực tìm tòi để đưa ra những trải nghiệm khác biệt cho người hâm mộ khi thưởng thức âm nhạc. Từ những liveshow được tổ chức ở Hội An và sắp tới là Hà Nội, Sài Gòn... cho đến phim Truyện Ngắn, Hà Anh Tuấn nỗ lực để khán giả có thể đắm mình trong câu chuyện một cách cảm xúc nhất.
Poster của Truyện Ngắn
Phim thể nghiệm Truyện Ngắn sẽ chính thức ra rạp vào 3 ngày: 26,27,28/9 tới tại hệ thống rạp CGV Hà Nội, Đà Nẵng, Sài Gòn.
Theo moveek
Trời Sáng Rồi, Ta Ngủ Đi Thôi và câu chuyện về hai người trẻ lạc lõng giữa Sài Gòn Trời Sáng Rồi, Ta Ngủ Đi Thôi tung teaser mới, giúp người xem hiểu rõ hơn về hai nhân vật chính, là hai bạn trẻ đang chênh vênh, lạc lõng giữa phố phường. Nếu lần trước, khán giả được chứng kiến một Sài Gòn mộc mạc, gần gũi trong đoạn teaser của bộ phim Trời Sáng Rồi, Ta Ngủ Đi Thôi thì mới...