Review Người Mặt Trời: Chi Pu đẹp, nhiều pha hành động đã mắt, nhưng kịch bản thì…
Chi Pu, Thuận Nguyễn, Trịnh Thảo và Trần Ngọc Vàng sẽ khiến người xem có cảm xúc như thế nào qua các thước phim trong Người Mặt Trời?
*bài viết tiết lộ nội dung phim
Dự án phim Người Mặt Trời đ.ánh dấu sự trở lại của Chi Pu trên màn ảnh rộng sau thời gian hoạt động năng nổ tại nước ngoài. Đồng thời đây cũng là lần đầu tiên Trịnh Thảo đảm nhận vai chính phim điện ảnh trong hành trình sự nghiệp. Trần Ngọc Vàng và Thuận Nguyễn cũng là hai cái tên thu hút người xem trong khoảng thời gian gần đây. Bộ phim hội tụ 4 diễn viên trẻ, tài năng đang được kỳ vọng trong làng phim Việt.
Người Mặt Trời kể về những người vô tình mắc phải căn bệnh ma cà rồng, khiến họ phải sống trốn chui trốn nhủi không thể tiếp xúc với con người và ánh mặt trời.
Họ luôn mong sẽ được trở lại làm người bình thường, không còn khát m.áu khát con người như lâu nay. Dù là một ma cà rồng nhưng họ luôn nhớ về nguồn cội, giữ được lòng tốt bụng, cố sống qua từng ngày.
Bộ phim lấy ma cà rồng làm bề nổi nhưng thật chất là kể câu chuyện về tình cảm gia đình, sự hy sinh vì người thân và tính người trong mỗi cá thể.
Thông tin phim Người Mặt Trời
Đạo diễn: Timothy Linh Bùi
Diễn viên: Chi Pu, Thuận Nguyễn, Trần Ngọc Vàng, Trịnh Thảo
Thể loại: Tâm lí, hành động, giật gân
Thời lượng: 115 /phút
Ngày phát hành: 8/12/2023
Nội dung chính Người Mặt Trời
Hàng trăm năm trước, có một căn bệnh mang tên ma cà rồng “du nhập” từ nước ngoài vào Việt Nam. Rất nhiều người không may bị mắc phải, cuộc sống của họ thay đổi hoàn toàn, không ra ngoài ban ngày, hạn chế tiếp xúc với con người và phải giữ được lý trí khi ngửi thấy mùi m.áu.
Nhật (Trần Ngọc Vàng) và Marco (Thuận Nguyễn) là hai anh em ruột, có mẹ là ma cà rồng và bản thân họ cũng vậy. Cả ba sống cùng những ma cà rồng khác trên chiếc thuyền cộng đồng chứa đầy lồng sắt, tác dụng của những chiếc lồng này là để kìm hãm bản năng của những ma cà rồng có thể bộc phát bất cứ lúc nào.
Người Mặt Trời xoay quay Nhật, Hạ, Marco và Triệu
Mẹ của Nhật và Marco được coi là người đứng đầu của tổ chức, dẫn dắt mọi người tìm cách bước ra ánh mặt trời. Mỗi đêm, hai anh em cùng những người khác tham gia thử thách khống chế bản thân trước mùi m.áu, Marco đã không kiểm soát được mình nên b.ị b.ắn, nhưng mẹ anh đã vừa kịp lao ra đỡ đạn.
Từ ngày mẹ mất Nhật và Marco xa nhau không còn gặp nhau, Nhật luôn tin rằng một ngày nào đó sẽ sớm được làm người bình thường. Còn Marco khi bước ra ngoài kia, anh chọn cách sống đúng với bản chất, nhập hội với Triệu (Chi Pu) để được tự do và ngày càng mạnh hơn.
Một bên là ma cà rồng “ăn chay”, một bên là ma cà rồng “sống đúng bản chất”
Khi Nhật và Marco gặp lại cũng là lúc hàng tá rắc rối kéo đến, cả hai vô tình bị một cô gái người thường là Hạ (Trịnh Thảo) phát hiện con người thật. Để bảo vệ Hạ, Nhật nhiều lần đương đầu với nguy hiểm, Marco vì thương em trai nên t.àn s.át cả người mình yêu là Triệu.
Khi chỉ còn Hạ, Nhật và Marco sống sót, cả ba người ở 2 đầu tuyến chiến. Marco muốn Nhật biến Hạ thành ma cà rồng nhưng Nhật không đồng ý, vì anh biết nếu làm vậy Hạ sẽ phải sống một cuộc đời trong bóng tối như anh. Sau cùng, cả Nhật và Hạ hợp lực chống lại Marco, giải thoát anh khỏi sự “tù đày” của tội ác. Điều mà Hạ và Nhật đều cố gắng bảo vệ cuối cùng vẫn không thể tránh khỏi, Hạ trở thành ma cà rồng!
Điểm cộng về phần nhìn: tạo hình nhân vật, những pha hành động, kỹ xảo đều không gây thất vọng
Timothy Linh Bùi là một đạo diễn/ nhà sản xuất phim người nước ngoài, ông chọn Việt Nam để phát triển vì yêu thích con người và văn hóa nơi đây. Trong nhiều năm làm phim, ông có cơ duyên tham gia nhiều dự án ấn tượng được khán giả biết đến, tiêu biểu trong số đó có thể kể đến như Rồng Xanh, Âm Mưu Giày Gót Nhọn, Chị Chị Em Em,…
Trở lại với bộ phim Người Mặt Trời mang chủ đề ma cà rồng đầy khác biệt, Timothy Linh Bùi chia sẻ: “Nhận định ‘ma cà rồng Việt Nam’ chỉ là một cách gây thu hút thôi, nhưng tôi mong là dự án có câu này sẽ đi xa hơn bất kỳ dự án nào tôi đã tham gia.”
Không chỉ kể về ma cà rồng phiên bản Việt, Người Mặt Trời còn mang đến những tầng ý nghĩa khác
Có thể thấy Timothy Linh Bùi đã đặt rất nhiều tâm huyết cho dự án phim từ cách khai thác nội dung đến xây dựng hình ảnh, với sự hỗ trợ của production designer Đỗ An.
Đầu tiên về phần tạo hình cho nhân vật, các diễn viên được hóa trang một cách vừa đủ, ra “cái màu” của ma cà rồng mà những ai từng xem dòng phim này thường thấy. Đạo diễn cho biết, bộ răng nanh của mỗi người được một chuyên gia tại Úc thiết kế riêng theo khuôn răng của từng diễn viên. Đặc điểm của ma cà rồng là làn da trắng toát, đôi mắt màu đỏ rực/ đỏ thẫm đều được xử lý rất kỹ ở từng chi tiết.
Tạo hình nhân vật được chú trọng
Từ những chi tiết nhỏ nhưng mang đặc trưng riêng của ma cà rồng
Người Mặt Trời cũng rất chú trọng vào việc xây dựng bối cảnh và làm kỹ xảo. Ekip có sự tìm hiểu sâu sắc cho từng phân cảnh mà họ thực hiện. Như ở phân đoạn nhà thuyền cộng đồng được lấy ý tưởng từ một bộ phim mà production designer Đỗ An đã từng xem trước đó. Hoặc ở phân cảnh buổi sinh nhật của Triệu có xuất hiện biểu tượng của Đạo Thiên Chúa, cũng là một ý tưởng do Đỗ An tìm hiểu từ các tài liệu, phim ảnh về ma cà rồng.
Vì ma cà rồng chỉ hoạt động vào ban đêm nên đa phần các cảnh quay đều mang gam màu tối, nhưng không vì thế mà bộ phim trở nên u ám, gây khó nhìn mà ngược lại còn rất “nịnh” mắt người xem.
Những cảnh quay ban đêm có màu sắc đẹp mắt
Không gây khó chịu cho người xem
Bên cạnh đó, những phân đoạn “thanh toán nhau” giữa các ma cà rồng ở phe Triệu và Marco cũng cho thấy kỹ xảo của phim được làm rất chỉn chu. Mỗi một ma cà rồng bị tan biến hiệu ứng hiện lên lung linh, sắc đỏ cam rực mắt người xem. Vẻ đẹp của Sài Gòn về đêm cũng xuất hiện trong Người Mặt Trời khi Nhật được Marco cho trải nghiệm cảm giác ngồi trên chiếc mô tô đồ sộ, rồ ga hết cỡ, giải tỏa cảm xúc bị kìm hãm bấy lâu.
“Sài Gòn đẹp nhất về đêm” hiện lên trong phim
Đ.iểm gây ấn tượng nhất chính là những pha hành động của các diễn viên rất đẹp mắt. Trong phim, Thuận Nguyễn và Trần Ngọc Vàng có một phân cảnh đ.ánh n.hau bằng tay không khiến người xem rất bất ngờ về sự nhuần nhuyễn, tốc độ “ra đòn” của hai người.
Diễn xuất của dàn diễn viên: Thuận Nguyễn nổi trội hơn hẳn, Chi Pu và Trần Ngọc Vàng sáng khung hình, Trịnh Thảo đột phá
Xuyên suốt bộ phim, diễn xuất của Thuận Nguyễn nổi bật hơn hẳn so với các diễn viên còn lại. Thuận Nguyễn không còn là anh bán cua nghèo nàn, thất thế của Người Vợ Cuối Cùng, mà thay vào đó là một ma cà rồng mê hoặc lòng người, thần thái ngút ngàn.
Diễn xuất của Thuận Nguyễn trong vai Marco rất tự nhiên, thể hiện được những cung bậc cảm xúc. Ấn tượng là khi Marco rơi giọt nước mắt lúc bị phơi giữa ánh mặt trời sau tất cả mọi chuyện, cùng hành động bảo vệ Nhật ở giây phút cuối cùng, mặc dù trước đó đã ra tay rất ác với cả Hạ và Nhật. Chuyển biến tâm lý của Thuận Nguyễn chỉ diễn ra một phân đoạn ngắn nhưng cũng vừa đủ đạt điểm chạm với người xem.
Chi Pu và Trần Ngọc Vàng rất ăn hình, xuất hiện ở set nào cũng sáng bừng nhưng diễn xuất vẫn chưa quá ấn tượng. Về phía Trịnh Thảo, cô nàng vào vai rất tự nhiên, mỗi cử chỉ, ánh mắt hay lời thoại đều nêu bật tính cách nhân vật. Năm 2023 là một năm khá ấn tượng với Trịnh Thảo ở vai trò diễn viên, ngoài Người Mặt Trời cô còn xuất hiện trong web drama Thạch Sanh Lý Thanh được khán giả yêu thích thời gian vừa qua.
Trần Ngọc Vàng diễn xuất nội tâm khá tốt
Chi Pu quá đẹp, xứng danh mỹ nữ ma cà rồng
Kịch bản đơn điệu, thoại thiếu tự nhiên
Điểm trừ nhiều nhất của bộ phim nằm ở phần thoại và cách đài từ của diễn viên. Không ít lần các diễn viên phụ hay thậm chí là tuyến vai chính như Chi Pu phát âm rất khó nghe.
Thoại của phim thiếu tự nhiên ở nhiều phân đoạn, đặc biệt là những lúc hội ma cà rồng ở thuyền cộng đồng họp mặt, người đứng đầu kể một câu chuyện mang cảm giác rất kịch, thiếu sự thuyết phục hay ở các câu thoại khá phô trương của ông Lộc do diễn viên Thạch Kim Long thủ vai. Bên cạnh đó, cảnh nóng giữa Thuận Nguyễn và Chi Pu có phần không liên quan, cảnh quay không thật sự tinh tế.
Người Mặt Trời không cài cắm quá nhiều sự ẩn ý, có từng bước kể chuyện nhưng cũng rất đơn điệu khi đ.ánh giá chung. Một số điểm thiếu logic như sự gắn kết giữa Nhật và Hạ trong thời gian ngắn, hay tình yêu sâu đậm giữa Marco và Triệu nhưng lại phát triển dựa trên: “Triệu thu nạp và nuôi dạy mày, Triệu yêu mày”?.
Nhiều điểm thiếu logic trong kịch bản
Dù vậy không khiến bộ phim quá nhàm chán
Các nhân vật, tình tiết của bộ phim không được khai thác quá rõ ràng, mạch phim trở nên khá vội vàng, khiên cưỡng ở nhiều giai đoạn một phần vì thời lượng.
Với những yếu tố trên, nhìn chung cũng không ảnh hưởng quá nhiều đến tổng thể bộ phim. Những ai không có sự đòi hỏi quá cao về kịch bản và muốn thưởng thức một bộ phim về ma cà rồng, thì Người Mặt Trời là một lựa chọn khá phù hợp.
Người Mặt Trời chính thức phát hành từ ngày 08/12/2023 trên toàn quốc.
Người Mặt Trời: Nồi lẩu thập cẩm với kịch bản "nhặt mỗi chỗ một ít"
"Người mặt trời" sở hữu bối cảnh, trang phục và ý tưởng tốt nhưng kịch bản đầy sạn và diễn xuất kém đã đạp đổ mọi thứ.
Ma cà rồng là đề tài không còn xa lạ với điện ảnh thế giới. Từ thể loại kinh dị, hành động hay ngôn tình đều được các nhà làm phim thực hiện qua. Nhưng ở Việt Nam, Người Mặt Trời là tác phẩm hiếm hoi khai thác chủ đề này. Dù có những điểm đáng khen nhưng đạo diễn Timothy Linh Bùi vẫn chưa thể thoát được điểm yếu chí mạng ở khâu kịch bản.
Người Mặt Trời xoay quanh Nhật (Trần Ngọc Vàng) và anh trai Marco (Thuận Nguyễn) - hai ma cà rồng hàng trăm năm t.uổi. Nhật cùng người thân sống trên nhà thuyền ở khu vực hẻo lánh và không hề u.ống m.áu người. Họ tin rằng như vậy thì sẽ có ngày bản thân có thể trở lại làm người và bước ra ánh sáng một lần nữa.
Trong khi đó, Marco lại sống trong thành phố và liên tục săn người để thỏa mãn cơn khát m.áu. Rắc rối ập đến khi Nhật vô tình để cho cô n.ữ s.inh Hạ (Trịnh Thảo) biết mình là ma cà rồng. Triệu (Chi Pu) - nữ vương của ma cà rồng và cũng là người yêu của Marco - ép Nhật phải g.iết Hạ để che giấu bí mật. Khi Nhật từ chối, mâu thuẫn ngày càng trở nên gay gắt.
Thế giới ma cà rồng độc đáo
Dù ma cà rồng đã được khai thác đủ kiểu, đủ loại trên phim, Người Mặt Trời vẫn mang đến một góc nhìn mới vừa quen vừa lạ. Những ma cà rồng trong phim được lý giải là có xuất thân từ Châu Âu, đến Việt Nam thông qua những con thuyền buôn rồi lây nhiễm cho dân bản địa. Sau một cuộc nổi dậy của người dân, chúng chia ra làm hai trường phái. Nhóm của nữ vương Triệu khá giống trong các bộ phim ma cà rồng quen thuộc, mà điển hình là loạt Underworld khi sống sang chảnh trong thế giới ngầm, thường xuyên có những cuộc vui chơi thâu đêm. Còn nhóm của Nhật lại có nét tương đồng với nhà Cullen của Twilight khi sống "chay tịnh" bằng m.áu động vật. Họ truyền tai nhau truyền thuyết về một vị thiền sư ma cà rồng không u.ống m.áu người trong hàng trăm năm và có thể trở lại làm người.
Tính chất của ma cà rồng trong Người Mặt Trời cũng là sự tổng hợp từ vô số phim. Chúng không có hình phản chiếu trong gương giống Van Helsing (2004) và The Lost Boys (1987). Ma cà rồng có siêu sức mạnh, tốc độ nhưng lại sợ ánh sáng mặt trời như tiểu thuyết Dracula của Bram Stoker hay loạt Underworld. Điểm yếu bạc lại lấy từ Abraham Lincoln: Vampire Hunter (2012).
Người Mặt Trời mang đến nhiều phân đoạn kinh dị khá tốt, lợi dụng được bóng tối và sự thoắt ẩn thoắt hiện của ma cà rồng để hù dọa khán giả. Các góc quay thể hiện tốt ý đồ của đạo diễn trong việc đ.ánh mạnh vào cảm xúc. Màu phim khá đẹp và u ám, hình ảnh Sài Gòn quen thuộc nay bỗng trở nên xa lạ, ngột ngạt hơn khi những kẻ săn mồi rình rập mọi ngõ ngách. Hình ảnh những tòa nhà cao tầng chìm trong bóng tối như ám chỉ thế lực đáng sợ đang ngầm thao túng mọi thứ. Người Mặt Trời cho thấy được sự tương phản, đối lập trong cuộc sống đơn sơ, nghèo nàn của Nhật và lối hưởng thụ như ông hoàng bà chúa của nhóm Marco.
Phần hóa trang, kỹ xảo của phim cũng là một điểm cộng lớn. Hình ảnh những x.ác c.hết phân hủy do bị ma cà rồng hút m.áu rất ghê rợn. Những phân đoạn chiến đấu tốc độ cao, sử dụng slow-motion khá tốt. Cảnh ma cà rồng dần bị cháy đen da thịt hay tan thành tro bụi khi gặp bạc cũng tương đối chỉn chu.
Kịch bản gây thất vọng
Có mở đầu đầy hứa hẹn nhưng Người Mặt Trời nhanh chóng gây thất vọng bởi kịch bản đầy sạn, nhàm chán, dài dòng và dễ đoán. Bộ phim mang nhiều chi tiết na ná những tác phẩm ma cà rồng khác. Cách đạo diễn xây dựng mối quan hệ giữa Nhật và Michael không khác gì Stefan (Paul Wesley) và Damon Salvatore (Ian Somerhalder) trong The Vampire Diaries. Cả hai cũng từ giận hơn rồi chuyển sang cùng nhau "chống cả thế giới" rồi lại mâu thuẫn vì một cô gái. Có chăng là Marco không yêu Hạ mà thôi. Hình ảnh nhóm ma cà rồng phóng mô tô một cách bất cần thì lại lấy từ The Lost Boys.
Song, cách mà Người Mặt Trời triển khai câu chuyện từ những hình ảnh quen thuộc lại đầy phi lý. Dù không hiện hình trong gương nhưng không hiểu sao nhóm Marco và Triệu vẫn công khai xuất hiện ở những nơi đông người mà không hề có phòng bị. Họ tự tin không ai phát hiện ra đến thế sao? Vì thế mà việc Hạ biết được thân phận của Nhật sau một cuộc nhậu là chẳng có gì bất ngờ. Từ đây, phim bắt đầu chuyển hướng sang ngôn tình một cách khó hiểu.
Ban đầu, việc Nhật không muốn g.iết Hạ có thể cho là vì anh chàng quen với việc "ăn chay". Nhưng về sau, việc anh chàng ra sức bảo vệ cô nàng mới quen mà không màng đến tính mạng của anh trai Marco trở nên vô cùng khó hiểu. Bởi lẽ, bộ phim không xây dựng được cảm xúc giữa Nhật và Hạ khiến mối quan hệ của cả hai trở nên nhạt nhòa, không đủ thuyết phục.
Mọi vấn đề trong phim sẽ được giải quyết một cách gọn gàng chỉ bằng việc bất kỳ ma cà rồng nào cắn Hạ một cái để biến cô thành đồng loại là xong. Thế nhưng, phim lại chọn hướng đi "sao y bản chính" của Twilight khi Nhật không muốn Hạ thành ma cà rồng giống mình. Anh chàng liên tục có những hành động, quyết định vô tri mà không nghĩ đến hậu quả.
Các tình huống đều nặng tính sắp đặt của đạo diễn khi kết thúc quá dễ dàng. Người xem dễ dàng đoán được tình tiết gì sẽ xảy ra tiếp theo nhưng vẫn phải chịu đựng sự lê thê của nội dung chỉ để đi đến cái mà mình đã biết trước. Không những thế, xuyên suốt tác phẩm còn là vô số hạt sạn khó nuốt khác. Nhóm ma cà rồng không hề lo lắng việc bị nghi ngờ khi có thể trẻ mãi không già suốt cả trăm năm, dù có siêu tốc độ và thậm chí bay lượn được nhưng lúc bị người dân bao vây thì chúng chỉ bó tay chịu trận...
Trần Ngọc Vàng sáng nhất về mặt diễn xuất
Bất ngờ thay, Trần Ngọc Vàng lại là cái tên làm tốt nhiệm vụ diễn xuất nhất. Người xem khó lòng mà nhận ra nhân vật Bình tưng tửng trong Người Cần Quên Phải Nhớ cách đây 3 năm. Anh chàng thể hiện được nội tâm của một người phải quay lưng lại với đồng loại để bảo vệ nhân tính. Những mất mát, đau khổ trong lòng Nhật trong suốt hàng trăm năm qua đều được bộc lộ rõ nét.
Chi Pu diễn vẫn dở trong Người Mặt Trời. Cô thể hiện một bộ mặt đơ cứng, trăm biểu cảm như một. Dù đau đớn, bất ngờ hay nổi giận thì Triệu gần như chỉ có một nét mặt. Thuận Nguyễn thì vẫn như các tác phẩm trước. Anh có thể thể hiện phần nào sự ác độc của Marco, nhưng tính người và tình cảm dành cho em trai thì không hề tốt.
Phần đài từ của các diễn viên, đặc biệt là Chi Pu khá tệ. Nhiều đoạn người xem khó lòng mà nghe được họ nói gì mà buộc phải đọc phần phụ đề tiếng Anh mới hiểu được. Không những thế, đạo diễn Timothy Linh Bùi dường như viết thoại bằng tiếng Anh rồi mới Việt hóa. Do đó mà những gì các nhân vật nói rất gượng gạo, trang trọng quá mức cần thiết và không khác gì trong sách giáo khoa.
Chấm điểm: 2/5
Việc làm lại một đề tài cũ của thế giới không có gì sai. Như năm 2016, Hàn Quốc mới bắt tay vào dòng phim zombie với Train to Busan và gây tiếng vang bởi nội dung mới lạ. Việt Nam đi sau trong thể loại ma cà rồng nhưng chắc chắn vẫn có thể tạo ra những bộ phim hay thay vì cóp nhặt chỗ này chỗ nọ từ phim Hollywood giống Người Mặt Trời.
Câu chuyện tình yêu và tình anh em giữa thế giới khát m.áu trong 'Người mặt trời' Chi Pu và Thuận Nguyễn hóa thân thành cặp đôi ma cà rồng quyền lực nhất phòng vé Việt mùa cuối năm. Mới đây, bộ phim Người mặt trời của đạo diễn Timothy Linh Bùi đã công bố trailer chính thức với độ bạo lực "chạm nóc". Trong thế giới giả tưởng của Người mặt trời, loài ma cà rồng được miêu tả...