REVIEW: Ngôi Nhà Bươm Bướm (Butterfly)
Ngôi Nhà Bươm Bướm là sự lựa chọn khác dành cho khán giả bên cạnh Anh Thầy Ngôi Sao.
Ngôi Nhà Bươm Bướm, bộ phim tiếp theo trong tháng 8 mang chủ đề “tình yêu không phân biệt giới tính” đến cho khán giả sau Thưa Mẹ Con Đi. Tuy vậy, khác với bộ phim của Trịnh Đình Lê Minh, Ngôi Nhà Bươm Bướm của đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh tuy cùng đề tài nhưng tiếp cận với một hướng khác, mang cảm giác tươi sáng, rộn ràng, hài hước và nhộn nhịp hơn.
Phim xoay quanh hành trình vượt qua trở ngại của Hoàng ( Liên Bỉnh Phát) và Mai (Hoàng Yến Chibi) để đi đến cuộc hôn nhân mơ ước. Qua nhiều phen “chiêu dụ”, Hoàng và Mai đã sắp xếp được buổi gặp cho hai gia đình đàng trai đàng gái. Nhưng chính từ đây, câu chuyện oái oăm của nhà trai bị phơi bày và đem đến tình cảnh có một không hai cho buổi gặp mặt.
Được thực hiện dựa trên vở kịch La Cage aux Folles nổi tiếng của Pháp (từng được chuyển thể thành phiên bản điện ảnh Mỹ cũng gây tiếng vang không kém The Bird’s Cage, có sự tham gia đóng chính của cố diễn viên hài Robin Williams), Ngôi Nhà Bươm Bướm sở hữu lợi thế đầu tiên so với một số phim Việt ra mắt trong khoảng thời gian gần đây là ý tưởng có phần mới lạ cùng nội dung chỉn chu. Việc cần làm là chuyển thể sao cho phù hợp với thể loại điện ảnh và bối cảnh ở Việt Nam để dễ đi vào lòng khán giả. Với việc thiếu vắng các kịch bản và ý tưởng gốc hay ho thì lựa chọn remake hoặc chuyển thể có vẻ là bước đi an toàn.
Có lẽ nhiều độc giả, khán giả không quen thuộc với vở kịch gốc hoặc phiên bản chuyển thể của Mỹ nên hãy gác việc so sánh giữa bản gốc và bản Việt Nam mà tạm xem Ngôi Nhà Bươm Bướm là một bộ phim độc lập. Nếu theo tiêu chí đánh giá đó, Ngôi Nhà Bươm Bướm nhìn chung có phần nội dung khá, cách dẫn dắt tạm ổn, hài hước vui vẻ, nhưng việc chuyển thể chưa hoàn toàn tốt nên đôi chỗ còn “kịch”. Nửa đầu phim chưa thực sự bắt được nhịp nên cách thể hiện lắm khi gượng gạo, có phần “cố quá” trong việc gây cười cũng như chưa tạo được cảm giác xúc động trong khán giả.
Tuy nhiên, từ phân đoạn hai gia đình gặp nhau, chúng ta được thấy màn tung hứng của dàn diễn viên đầy kinh nghiệm như Thành Lộc, Hồng Đào, Quang Minh, Xuân Trường khi họ đối thoại với nhau cực kỳ duyên dáng. Đây là trường đoạn mà người viết đánh giá cao nhất trong Ngôi Nhà Bươm Bướm bởi không khí ngượng ngùng của phim rất thật và hài hước. Thêm vào đó là máy quay liên tục lia qua từng vẻ mặt và hành động nhỏ của các diễn viên, cho thấy rõ cảm giác và suy nghĩ lúng túng của các nhân vật.
Thế nhưng, nửa đầu phim chưa gọn ghẽ nên cao trào và kết thúc của bộ phim bị nhồi nhét vào nửa phần còn lại của bộ phim, nên mặc dù làm khá tốt nhưng chưa sâu, chưa thỏa mãn và cái kết cũng có phần quá gấp rút, dễ gây hụt hẫng cho người xem.
Mặt hình ảnh có thể dễ dàng nhận thấy chính là thế mạnh của Ngôi Nhà Bươm Bướm. Sặc sỡ nhưng không lòe loẹt và không chạy theo tông màu có vẻ mờ ảo của các MV Hàn Quốc, Ngôi Nhà Bươm Bướm sử dụng bối cảnh với tông rất Tây và nhìn vừa sang, nhưng cũng vừa bắt mắt. Tuy nhiên, phần âm thanh lại có phần phá hoại bộ phim khi không được tiết chế và sử dụng cho phù hợp. Nhạc nền được sử dụng trong 80% các cảnh với âm lượng khá lớn so với tiếng thoại, làm trải nghiệm phim bị giảm vì nó mang đến cho Ngôi Nhà Bươm Bướm cảm giác lộn xộn và ồn ào.
Với sự góp mặt của dàn diễn viên nhiều kinh nghiệm nên diễn xuất của các diễn viên đều tròn vai, đài từ tốt, biết cách thể hiện lời thoại tự nhiên. Cặp đôi diễn viên trẻ là Liên Bỉnh Phát và Hoàng Yến Chibi cũng đã thể hiện tốt vai diễn của mình. Tuy vậy, riêng với nghệ sĩ Thành Lộc thì có lẽ do ảnh hưởng từ sân khấu còn lớn nên đôi chỗ diễn xuất của chú vẫn chưa thực sự phù hợp với phong cách của một phim điện ảnh.
Trailer Ngôi Nhà Bươm Bướm
Nhìn chung, Ngôi Nhà Bươm Bướm là bộ phim có ý tưởng mới lạ, vui vẻ dễ xem, một sự lựa chọn không tồi cho dịp lễ sắp đến nói riêng và cuối tuần nói chung.
Theo moveek.com
Review Ngôi nhà bươm bướm: Đột phá khỏi lối mòn phim LGBT, mang thông điệp tình thân ý nghĩa
Ngôi nhà bươm bướm là tựa phim bùng nổ bất ngờ cùng câu chuyện LGBT thực tế, vừa đủ và mang tính thời đại đến từ đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh.
Quy tụ dàn diễn viên đầy thực lực, Ngôi nhà bươm bướm là sản phẩm điện ảnh rất được mong chờ kể từ khi tung ra đoạn trailer đầu tiên. Thoạt nhìn, tựa phim chuyển thể từ vở kịch La Cage Aux Folles mang màu sắc LGBT cùng câu chuyện xoay quanh hai nhân vật do NSƯT Thành Lộc và Quang Minh thủ vai.
Tuy nhiên, theo như chia sẻ đến từ đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh thì Ngôi nhà bươm bướm còn có nhiều điều ẩn chứa hơn chỉ là một cặp đôi đồng tính. Và đúng như vậy, tác phẩm đánh dấu sự trở lại của đạo diễn Lô tô đã chiến thắng nhiều hơn thế, khi khắc họa chân thật tình yêu, tình thân cùng tầm quan trọng của gia đình.
Poster chính thức của Ngôi nhà bươm bướm.
Một "ngôi nhà bươm bướm" tràn đầy màu sắc
Dù thành công trong việc nhấn mạnh những tình huống xung đột gia đình, nhưng vẫn không thể phủ nhận rằng Ngôi nhà bươm bướm là một tác phẩm truyền cảm hứng đến cộng đồng LGBT theo một cách rất riêng, chưa từng có tại thị trường điện ảnh Việt.
Thay vì khai thác những khúc mắc hay bi kịch trong mối tình giữa hai người nam - một mô-tuýp đã quá đỗi quen thuộc khi nhắc đến đề tài LGBT, Ngôi nhà bươm bướm đã đặt mốc xuất phát ở thời điểm khi cả hai đối tượng đã về chung một nhà, sống cùng nhau suốt nhiều năm và đã có con.
Ông Cường và "bà" Hân đã bước vào độ tuổi trung niên, bên cạnh còn có đứa con trai trưởng thành là Hoàng ( Liên Bỉnh Phát) đang sắp sửa lấy vợ. Từ đây, mọi rắc rối lại bắt đầu nảy sinh, khi gia đình 2 bên gặp mặt nhau, và sự khác biệt giữa những con người sống cách nhau hàng ngàn cây số đã dẫn đến một đêm tiệc cười ra nước mắt theo đúng nghĩa đen.
Buổi gặp gỡ giữa hai nhà "thông gia" tương lai tràn đầy những điều dở khóc dở cười.
Cuộc sống của những người thuộc cộng đồng LGBT không thiếu những chông gai, thử thách nhất là đến từ bậc sinh thành. Tuy nhiên, trong khi nhiều tựa phim vẫn còn loay hoay, mắc kẹt trong những từ khóa như "come out", "tình cảm thiếu niên",... thì Ngôi nhà bươm bướm đã ngang nhiên bước ra khỏi ranh giới ấy, mang lại một tình huống mới lạ nhưng cũng vô cùng thực tế, đó chính là những cặp bố mẹ đồng tính và những đứa con của họ. Sự thể hiện đầy duyên dáng của Thành Lộc và Quang Minh lại làm người xem thấy dễ chịu, tự nhiên như bất cứ cặp vợ chồng trung niên nào khác.
Câu chuyện LGBT trong phim chỉ là chất xúc tác cho cốt truyện, song lại vô cùng tiến bộ và bứt phá khỏi guồng quay cũ nhàm chán.
Ngoài ra, phim còn đề cập đến một khía cạnh khác, có phần hào nhoáng, hiện đại và vẫn còn mới lạ đối với khán giả Việt, đó chính là drag queen. Sự hiện diện của những "nữ hoàng" trong bộ diễn phục rực rỡ, lấp lánh lung linh đã đại diện cho chữ T trong LGBT - cộng đồng người chuyển giới.
Ngôi nhà bươm bướm vô cùng tài tình không chỉ tôn vinh những con người dám sống thật với chính bản ngã của mình, mà còn truyền tải thông điệp văn minh về khái niệm drag queen vốn đã trở thành một loại hình giải trí chuyên nghiệp và chính thống tại các quốc gia phương Tây, đơn cử là show truyền hình thực tế RuPaul's Drag Race rất được giới trẻ ưa thích.
Khái niệm drag queen được lồng ghép tinh tế và vô cùng độc đáo.
Nhìn chung, ở khía cạnh câu chuyện đồng tính thì Ngôi nhà bươm bướm đã làm được điều mà những phim cùng thể loại khác chưa hề làm được, đó là đặt dấu chấm hết tươi đẹp cho câu chuyện tình nam - nam thanh xuân (vốn đã là một sự tiến bộ bên cạnh quá nhiều các tựa phim có cái kết bi đát, hay tệ hơn, một cái kết mở lười nhác và nhàm chán), đồng thời lấy đó là mốc khởi đầu cho một chương mới với đầy những rắc rối và biến cố đời thường, cũng là nội dung chính của phim.
Cốt truyện chính trong Ngôi nhà bươm bướm vẫn nhấn mạnh những xung đột về gia đình, chứ không "lạm dụng" màu sắc LGBT.
Sau tất cả, tình yêu mới là đơn thuần đáng quý nhất
Ngôi nhà bươm bướm hé lộ đoạn trailer cùng câu chuyện "chạy bầu" tưởng chừng như khá quen thuộc trong thế giới phim rom-com của Việt Nam. Điều đó thể hiện phía sản xuất đã vô cùng khôn ngoan khi "che giấu" toàn bộ sự thật và cốt truyện chính để tạo bất ngờ cho khán giả, rằng tất cả những gì trong trailer chỉ là bề nổi của phim.
Gia đình của Hoàng và Mai ( Hoàng Yến Chibi) không thể nói là trái ngược nhau, và là khác biệt nhau đến độ ngỡ ngàng. Có thể thấy, bố mẹ của Mai (do Hồng Đào và Xuân Trường thủ vai) là người miền Bắc khá truyền thống và gia giáo, trong khi gia đình Hoàng vốn dĩ sống trong Nam, mang tư tưởng cởi mở. Điều đặc biệt hơn, Hoàng lại là con của một gia đình đồng tính, sống trong một ngôi nhà có bố và "mẹ" là người đứng đầu mà một quán bar diễn drag queen. Hay nói vui, Hoàng chính là "trai thẳng" duy nhất trong vòng khu "16 mét 50" đổ lại.
Hoàng chính là kết tinh tình yêu giữa Cường và Hân.
Ở đây, khán giả có thể phần nào mường tượng được sự xung đột đến từ tư tưởng, cách sống và cách cảm thụ nhân sinh giữa nhà trai và nhà gái, trong đó nhà gái lại có thể có xu hướng cực đoan hơn. Đây cũng là nguyên do chính dẫn đến sự chần chừ trong việc cưới sinh của cặp nam nữ trẻ tuổi, nhưng không phải bằng việc lên án rằng "Hoàng có 2 người cha", mà đến từ việc phía người lớn chưa có một tần số chung để thấu hiểu và cảm thông lẫn nhau. Điều đó hoàn toàn thể hiện ở cái kết chắc chắn sẽ khiến người xem mỉm cười viên mãn, rằng trên đời vẫn còn nhiều điều dung dị và tốt đẹp.
Diễn xuất của dàn diễn viên gạo cội có tên tuổi thật sự đã làm bật lên cốt truyện và tuyến nhân vật mang nhiều nét độc đáo riêng biệt. Đặc biệt nhất chính là vai của Thành Lộc khi anh có thể coi là trung tâm của gần như mọi điều trớ trêu trong phim. Thế nhưng, cũng chính anh là biểu tượng đã vượt lên trên tất cả mọi hiềm nghi, định kiến để khẳng định tầm quan trọng của "tình yêu" trong cuộc sống, rằng tình yêu, dù đồng tính hay dị tính thì cũng chẳng có gì khác hay hơn thua nhau, vẫn rất đáng quý và đáng trân trọng, cũng giống như tình yêu giữa Mai và Hoàng vô cùng thuần khiết và chân thành.
Thành Lộc đích thị là vai chính của Ngôi nhà bươm bướm với diễn xuất tuyệt vời cùng vai diễn đầy sâu sắc.
Ngôi nhà bươm bướm đã hoàn toàn rời xa và thoát ly khỏi một phim LGBT thông thường, trở thành bộ phim hài - lãng mạn gia đình thuần túy, trong đó chứa đựng nhiều thông điệp mà bất cứ ai khi xem, dù cho ở độ tuổi, giới tính hay tầng lớp nào cũng sẽ tìm thấy sự đồng cảm trong đó. Tình yêu đôi lứa, tình cảm gia đình, sự hi sinh của cha mẹ dành cho con cái và cả sự cảm thông giữa người với người đều là những bài học đắt giá, không bao giờ "lỗi mốt" đặc biệt là trong thế giới hiện đại, khi con người đang dần đánh mất nhiều giá trị nhân văn trong sự phát triển chóng mặt của khoa học công nghệ.
Xem qua trailer chính thức của Ngôi nhà bươm bướm.
Ngôi nhà bươm bướm chính thức công chiếu vào ngày 30/8/2019.
Theo saostar
Fan nóng lòng chờ 'Mắt biếc' tung poster và teaser phim Ngay từ khi tin đoàn phim 'Mắt biếc' đóng máy được chia sẻ, các fan và khán giả yêu phim đang chờ tin tức từ nhà sản xuất về ngày khởi chiếu. Dự án phim Mắt biếc gây thu hút ngay từ khâu chọn diễn viên do được chuyển thể từ Mắt biếc - truyện nổi tiếng của Nguyễn Nhật Ánh. Ngạc nhiên...