(Review) ‘Ma Da’: Thêm một bước ‘giậm chân tại chỗ’ của phim kinh dị Việt Nam
Được cầm trịch bởi đạo diễn Nguyễn Hữu Hoàng và cố vấn bởi đạo diễn Đoàn Nhất Trung – người đứng sau loạt dự án trăm tỷ như Cua lại vợ bầu, Gặp lại chị bầu…
Ma Da là bộ phim kinh dị, nội dung khai thác câu chuyện ám ảnh vùng sông nước với truyền thuyết Ma Da kéo giò, song dường như bộ phim chỉ khiến khán giả giật mình khi kết hợp cùng loạt hiệu ứng âm thanh rùng rợn, Ma Da vẫn mắc phải những lỗi không thể chấp nhận được về cả mặt hình thức lẫn nội dung. Có thể nói, Ma Da là một bước “giậm chân tại chỗ” của phim kinh dị Việt Nam so với những loạt phim xác sống và phim kinh dị lấy cảm hứng từ câu chuyện dân gian trước đó.
Ma Da (2024)
Đạo diễn: Nguyễn Hữu Hoàng
Cố vấn đạo diễn: Đoàn Nhất Trung
Diễn viên:
Việt Hương, Dạ Chúc, Trung Dân,
Diệu Đức, Thành Lộc, Cẩm Ly, Minh Khang…
TGĐA chấm điểm: 6/10
Câu chuyện ám ảnh vùng sông nước “Ma Da kéo giò”
Ma Da xoay quanh câu chuyện của bà Lệ (Việt Hương) và đứa con gái bé bỏng Nhung (Dạ Chúc). Sau cái chết của người chồng, bà Lệ chuyển đến khu làng mới thuộc vùng sông nước của miền Tây để thuận tiện cho việc đi học con gái. Tại đây, hàng loạt vụ đuối nước xảy ra, gây rúng động làng quê yên bình khiến người dân không ngừng xôn xao, bàn tán đến câu chuyện “cô gái áo đỏ năm xưa” quay lại báo thù.
Một ngày nọ, Nhung nhặt được con búp bê có ngoại hình kỳ dị. Từ đó, hàng loạt câu chuyện kỳ quái liên tục xảy ra đến với con gái của người đàn bà vớt xác này, cùng với sự thoát ẩn thoát hiện của cô gái áo đỏ khiến Nhung ngày rơi vào trạng thái hoảng sợ và ám ảnh. Chuyện gì đến cũng đã đến với gia đình người đàn bà vớt xác, Nhung là đứa bé bị Ma Da lựa chọn để thế mạng, mượn xác nhập hồn.
Ma Da kéo giò là truyền thuyết không quá xa lạ đối với người Việt đặc biệt là người dân vùng sông nước. Điều đáng tiếc là bộ phim đã bám sát vào câu chuyện dân gian này mà không khai thác được góc nhìn mới mặc dù trong phim có sự xuất hiện của thầy pháp và câu chuyện trừ tà.
Trong phim, Ma Da không có gì nổi bật ngoài việc kết hợp hiệu ứng âm thanh cùng tình tiết “kéo giò” để gây ra sự giật mình cho khán giả, điều đáng chú ý ở đây là sự giật mình chứ không hẳn là “rùng rợn” mà một bộ phim kinh dị cần có.
Việt Hương khẳng định được khả năng diễn xuất, “phù thủy sân khấu” Thành Lộc xuất hiện thoáng chốc
Sự trở lại màn ảnh rộng của Việt Hương trong lần này được xem là “cứu cánh” cho sự nghiệp 30 năm diễn xuất. Việt Hương đã thành công trong chuyển biến tâm lý của mình, từ người đàn bà sống bằng nghề vớt xác đến hành trình nhập xác để đi tìm chính đứa con gái của mình.
Diễn xuất của Việt Hương rất ấn tượng, đặc biệt là khả năng truyền tải cảm xúc thông qua ánh mắt và cử chỉ, giúp khán giả cảm nhận được sự bất an của nhân vật. Đây là một trong những vai diễn khác biệt của Việt Hương, khi cô không còn thể hiện nét hài hước như thường lệ mà thay vào đó là một hình ảnh nghiêm túc, phức tạp và đầy kịch tính.
Một trong những nhân vật khiến khán giả chờ đợi nhất chính là NSƯT Thành Lộc, nam diễn viên còn được xem như “phù thủy sân khấu”, một trong những nghệ sĩ xuất sắc nhất của nền nghệ thuật Việt Nam hiện nay. Trong phim, Thành Lộc vào vai thầy Lương, một thầy pháp nổi tiếng nhất vùng nhưng điều đáng tiếc là nam nghệ sĩ chỉ xuất hiện vỏn vẹn chưa đến 5 phút. Mặc dù trước khi công chiếu, Ma Da đã thu hút sự chú ý của khán giả phần lớn do có sự xuất hiện của NSƯT Thành Lộc trên màn ảnh rộng.
Bộ phim hoàn toàn có thể tạo ra một Exhuma phiên bản “made in VietNam” với truyền thuyết Ma Da kéo giò. Trong khi có sự xuất hiện của thầy pháp và câu chuyện trừ tà nhưng trớ trêu thay người được xem là trừ tà trong phim không phải là thầy pháp mà là vai diễn mặc áo blouse trắng do nghệ sĩ Trung Dân đảm nhận. Có thể thấy đất diễn của NSƯT Thành Lộc quá hạn chế, giá như bộ phim đi sâu hơn vào câu chuyện trừ tà của thầy Lương thì chúng ta đã có một góc nhìn mới hơn về truyền thuyết kinh dị này của Việt Nam. Bên cạnh đó, nghệ sĩ Trung Dân có những phân đoạn không cần thiết thậm chí là dư thừa.
Những cục sạn “siêu to khủng lồ” trong Ma Da
Ý tưởng không xa lạ cùng với việc triển khai nội dung một cách thảm họa. Khơi nguồn dẫn đến người phụ nữ mất chồng chọn sống bằng nghề vớt xác không hợp lý. Bắt nguồn từ cái chết vì đuối nước của chồng, mặc dù sau nhiều lần người thợ lặn tìm kiếm cũng phải đành bất lực thì ngay lập tức bà Lệ chỉ cần ngồi trên bờ sông thì thi thể người chồng đã nổi lên mặt nước, từ đây bà Lệ cho rằng mình có duyên với nghề vớt xác này. Sau sự kiện, thay vì sự ám ảnh từ cái chết của người chồng thì điều này đã đủ thuyết phục để người mẹ đơn thân mặc kệ tính mạng và đứa con gái nhỏ của mình để làm cái nghề đầy nguy hiểm, không biết đâu là bữa cơm cuối cùng này?
Mặc dù Ma Da tạo được cú “twist” khiến khán giả không khỏi bất ngờ, song phim đã đặt nhân vật bất thường vào câu chuyện tâm linh dẫn đến xử lý câu chuyện theo cách không bình thường. Về sự logic, khán giả hoàn toàn chấp nhận nhưng liệu có xứng đáng để khán giả bỏ tiền để ra rạp?
Chung lại, Ma Da với một câu chuyện không quá xa lạ đối với khán giả cùng cách triển khai đơn giản, nội dung bộ phim được khai thác chưa đủ sâu, dẫn đến câu chuyện chưa đậm nét của một bộ phim kinh dị cần có, tất cả chỉ dừng lại ở việc sử dụng âm thanh để khiến khán giả giật mình. Sau những “thảm họa” phòng vé của loạt phim kinh dị Việt Nam trước đó, liệu Ma Da sẽ lại “giậm chân tại chổ” với những định kiến về phim kinh dị “made in VietNam” mà khán giả đã đặt ra.
Việt Hương 'cứu cánh' cho kịch bản dông dài của 'Ma da'
Nghệ sĩ Việt Hương khiến khán giả bất ngờ trước tạo hình gai góc, cùng lối diễn thâm trầm khi vào vai người phụ nữ làm nghề vớt xác trong phim kinh dị 'Ma da'.
Ma da do Nguyễn Hữu Hoàng ( Ống kính sát nhân, Song song) đạo diễn, xoay quanh bà Lệ (Việt Hương), người phụ nữ làm nghề vớt xác ở vùng rừng đước Năm Căn, tỉnh Cà Mau. Mọi người trong xóm đồn bà có căn vớt xác, chính bà Lệ cũng xem đây là cái nghiệp của mình. Ngày nọ, con gái của bà Lệ mất tích, có người trong xóm nói rằng đó là do ma da trả thù. Hành trình giải cứu con gái của nhân vật hé lộ nhiều sự thật đằng sau truyền thuyết tâm linh "ma da kéo giò" bí ẩn.
Phim có Việt Hương đóng chính xoay quanh truyền thuyết miền sông nước "ma da kéo giò". AMF
Việt Hương có vai diễn xứng tầm
Việt Hương từng được mệnh danh "quái kiệt" với lối diễn xuất đa dạng, "cân" đủ thể loại vai. Tuy nhiên vài năm gần đây, chị xuất hiện ở gameshow hay những phim hài - tình cảm nhẹ nhàng, nên thiếu đất diễn.
Đến Ma da, người xem bất ngờ với một Việt Hương mang vẻ ngoài lam lũ, miệng luôn ngậm thuốc lá, gương mặt chai sạm đi vì nắng gió. Chia sẻ với báo chí, Việt Hương bật mí để phục vụ các cảnh quay vớt xác, chị ngâm mình dưới nước hơn 10 tiếng mỗi ngày, đồng thời nhuộm da 6 lần cho "đen giòn", phù hợp với tạo hình của bà Lệ.
Việt Hương mang đến tạo hình cùng tính cách nhân vật mới lạ. AMF
Với nhiều phân cảnh nặng tâm lý, Việt Hương có dịp thả mình vào vai diễn, mang đến một cảm xúc vừa đáng thương, vừa đau đáu. Nhiều lần, kịch bản đẩy nhân vật của chị vào tình thế không lối thoát, để khi chỉ một tia sáng hy vọng nhỏ nhoi xuất hiện, khán giả cũng vỡ òa cùng nhân vật. Không ngoa khi nói bà Lệ là một vai diễn xứng tầm đối với nữ nghệ sĩ.
Ở tuyến phụ, NSƯT Thành Lộc, Trung Dân, Cẩm Ly... diễn ở mức tròn trịa, mỗi vai diễn là một mảng màu cần thiết cho bức tranh sinh động của xóm nghèo ven biển. Phim có hai diễn viên nhí, cũng hoàn thành tốt vai trò của mình. Tương tác tự nhiên của dàn cast khiến vùng sông nước lạnh lẽo cũng trở nên "ấm áp" trong vài phân đoạn, mang đến cảm xúc tích cực cho người xem.
Thu Trang 'lẻ bóng' đến chúc mừng Việt Hương ra mắt phim
Kịch bản tâm huyết nhưng thiếu chiều sâu
Phim kinh dị là thể loại luôn được đại chúng quan tâm, song ngược lại, phim kinh dị Việt Nam khi ra mắt thường bị khán giả Việt e dè về chất lượng. Bằng chứng là trong hai năm trở lại đây, không có tên phim nào gây tiếng vang, có phim còn thua lỗ. Với Ma da, người xem ra rạp phần lớn vì danh tiếng của Việt Hương, NSƯT Thành Lộc...
Công bằng mà nói, đạo diễn Nguyễn Hữu Hoàng có những điểm đáng khen trong phim điện ảnh thứ ba. Trước hết, anh giữ được không khí căng thẳng, cũng như sự nghiêm túc cần thiết xuyên suốt tác phẩm. Khán giả từng theo dõi Ống kính sát nhân hay Song song dễ nhận ra sự lên tay của nhà làm phim sinh năm 1991, từ chỉ đạo diễn xuất đến cách đặt máy quay, chuyển cảnh đều có sự mượt mà, tự nhiên hơn. Anh biết cách dành ra những khoảng lặng, không thoại, để tâm hồn nhân vật thênh thang cùng với làn nước. Ở những pha jump scare (hù dọa), nhà làm phim cài cắm vừa vặn, dù không có nhiều đột phá.
Các pha "hù ma" được thể hiện vừa vặn. AMF
Điểm cộng của phần nhìn còn đến từ tạo hình "phản diện chính" của phim - Ma da. Truyền thông của phim giấu kín tạo hình của thực thể này, tạo cảm giác tò mò cho khán giả. Dù xuất hiện không nhiều, tạo hình của ma da tương đối chân thực, rõ nét, mang đến cảm giác vừa nhớp nháp, vừa ghê rợn. Hòa cùng phần nhìn là âm thanh sinh động, phân định rõ tiếng gió rít, tiếng gào thét của ma quỷ, tiếng xuồng vỏ lãi, cũng như các âm thanh phức tạp của thiên nhiên vùng sông nước.
Kỳ công là thế, nhưng mạch truyện lan man lại là thứ thử thách độ kiên nhẫn của người xem. Từ giữa phim, hành trình tìm con của bà Lệ trở nên dông dài, với nhiều tuyến nhân vật và các cảnh hồi tưởng chồng chéo, tạo cảm giác rối rắm, vô tình khiến mạch phim ngột ngạt, tù túng, không chừa điểm "thở" cho người xem.
Chưa hết, câu chuyện về nghề vớt xác, cũng như văn hóa tín ngưỡng ở miền Tây vốn nên là "xương sườn" của Ma da, lại bị khai thác một cách đại khái. Nhiều khán giả trong suất chiếu sớm cảm thấy tiếc nuối khi phim không khắc họa rõ nét, đầy đặn hơn về nghề vớt xác người, từ đó cũng làm giảm đi sự đồng cảm của họ dành cho nhân vật.
Yếu tố văn hóa, tín ngưỡng chưa được khai thác triệt để. AMF
Nhìn chung, Ma da sở hữu tiền đề tốt, song cách khai thác kịch bản chưa hiệu quả. Tác phẩm vượt kỳ vọng của khán giả với dòng phim kinh dị Việt Nam, nhưng cũng không thể xem là một bộ phim hay. Tuy nhiên, với diễn xuất trọn vẹn của Việt Hương cùng các diễn viên, người xem có lẽ sẽ không quá hụt hẫng khi thưởng thức tác phẩm.
Cẩm Ly xuất hiện bên cạnh Việt Hương trong phim kinh dị Hình ảnh nữ ca sĩ Cẩm Ly xuất hiện cùng Việt Hương trong trailer bộ phim kinh dị "Ma Da" khiến nhiều khán giả chú ý. Phim điện ảnh Ma Da vừa tung trailer rùng rợn. Trong đó, Việt Hương vào vai Lệ - người hành nghề vớt xác. Đây được coi là một vai diễn "để đời" của Việt Hương. Việt Hương...