Review Đi Về Phía Lửa: Bóng hồng duy nhất trong đội cứu hỏa sẵn sàng “cháy” hết mình
Đi Về Phía Lửa là bộ phim có đề tài lính cứu hỏa đầu tiên của Việt Nam, được xây dựng với nội dung hấp dẫn, kịch tính.
Gần đây, bộ phim Đi Về Phía Lửa đã tạo nên một dấu ấn đặc biệt khi trở thành tác phẩm đầu tiên khai thác đề tài về những người lính cứu hỏa. Với nội dung hấp dẫn và kịch tính, Đi Về Phía Lửa không chỉ mang đến cho khán giả một cái nhìn chân thực về cuộc sống và công việc của các anh hùng thầm lặng, mà còn truyền tải những thông điệp ý nghĩa về tình đồng đội, sự hy sinh và tinh thần trách nhiệm cao cả.
Đã là lính cứu hỏa thì nam nữ như nhau
Thanh Hà
Trong hai tập đầu tiên của phim Đi Về Phía Lửa phát sóng trên K , nhân vật nữ lính cứu hỏa Thanh Hà (do Hồ Thu Anh thủ vai) đã để lại ấn tượng mạnh mẽ với khán giả.
Thanh Hà gây ấn tượng vì là người nữ duy nhất trong đội cứu hỏa – Ảnh: NSX
Thanh Hà là bóng hồng duy nhất trong đội cứu hỏa, thế nhưng cô không hề tỏ ra yếu thế so với các đồng đội nam. Trái lại, Thanh Hà luôn thể hiện bản lĩnh và sự dũng cảm của một người lính cứu hỏa thực thụ. Cô không ngại đối mặt với hiểm nguy, sẵn sàng xông pha vào những tình huống nguy hiểm để cứu người.
Một trong những phân đoạn ấn tượng nhất của Thanh Hà là khi cô dũng cảm lao vào đám cháy để cứu một đứa trẻ, hay việc cô không ngần ngại nhảy xuống dòng thác chảy xiết để cứu người gặp nạn. Những hành động của Thanh Hà khiến không chỉ khán giả mà ngay cả đồng đội như binh nhì Minh Long cũng phải ngưỡng mộ.
Có thể nói, qua nhân vật Thanh Hà, Hồ Thu Anh đã mang đến một hình ảnh nữ lính cứu hỏa mạnh mẽ, cá tính và đầy bản lĩnh. Chính sự gai góc và cá tính ấy đã khiến Thanh Hà trở thành “my bro” trong mắt các đồng đội. Nhưng riêng với “ma mới” Minh Long, cô lại là một cô gái đặc biệt đến nỗi anh sẵn sàng xung phong làm nhiệm vụ thay cô.
Sự bản lĩnh của Thanh Hà khiến “đàn em” Minh Long có tình cảm đặc biệt – Ảnh: NSX
Đức Anh
Bên cạnh nữ lính cứu hỏa mạnh mẽ Thanh Hà, Đi Về Phía Lửa còn có sự góp mặt của dàn nam chính vô cùng ấn tượng. Đầu tiên phải kể đến Đức Anh ( Lãnh Thanh) – một chàng lính trầm tính nhưng không kém phần dũng cảm. Anh luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao và sẵn sàng đối mặt với hiểm nguy để cứu người.
Đức Anh thuộc tuýp người trầm tính, nhiều tâm tư – Ảnh: NSX
Đức Anh ít nói và có mối quan hệ không mấy tốt đẹp với cha mình – một nghệ sĩ mong muốn Đức Anh nối nghiệp gia đình. Tuy nhiên, Đức Anh đã chọn con đường riêng và trở thành một lính cứu hỏa.
Đáng chú ý, nhân vật Đức Anh có nỗi ám ảnh sâu sắc về người anh trai đã mất. Nỗi đau này ảnh hưởng không nhỏ đến công việc và cuộc sống của anh. Trong một tình huống cứu hỏa, khi Đức Anh cứu hai anh em gặp nạn, anh đã suýt gục ngã vì bị bóp nghẹt bởi ký ức về người anh quá cố.
Đức Anh từng trải qua nỗi đau mất anh trai khiến anh thu mình lại – Ảnh: NSX
Bên cạnh đó, phim cũng khéo léo lồng ghép câu chuyện tình cảm nhẹ nhàng giữa Đức Anh và cô bạn cũ – bác sĩ Hồng Ngọc. Mối quan hệ này được xây dựng một cách tự nhiên, không gượng ép hay làm ảnh hưởng đến mạch phim chính.
Đức Anh thương cô bạn cũ Hồng Ngọc – Ảnh: NSX
Video đang HOT
Nhân vật Đức Anh mang đến cho khán giả cái nhìn về một người lính cứu hỏa không chỉ dũng cảm khi đối mặt với hiểm nguy mà còn phải vật lộn với những nỗi đau và ám ảnh trong quá khứ. Tính cách của Đức Anh cũng phần nào phản ánh về những người lính thầm lặng, luôn hoàn thành nhiệm vụ một cách xuất sắc nhưng ít khi bộc lộ cảm xúc.
Toàn Thắng
Đội trưởng Toàn Thắng ( Xuân Phúc) là một lính cứu hỏa tài năng, có tiếng nói và uy tín trong đơn vị. Anh luôn thể hiện sự xuất sắc trong công việc với kỹ năng nghiệp vụ điêu luyện và tinh thần trách nhiệm cao.
Toàn Thắng là “anh cả” trong đội – Ảnh: NSX
Tuy nhiên, điểm yếu của Thắng lại nằm ở việc thiếu cân bằng giữa công việc và gia đình. Anh quá tập trung vào nhiệm vụ đến nỗi hai lần vợ “vượt cạn”, anh đều không thể ở bên cạnh để chăm sóc, an ủi. Điều này dẫn đến mâu thuẫn gia đình của Thắng ngày càng trở nên trầm trọng.
Mẹ vợ liên tục trách móc, chì chiết Thắng, thậm chí còn ép anh phải nghỉ việc. Trong khi đó, dù người vợ hiểu chuyện nhưng cô cũng quá mệt mỏi khi phải gánh vác mọi việc gia đình một mình. Vợ Thắng mong muốn anh chuyển sang một công việc khác, vừa an toàn hơn vừa có thời gian chăm lo cho gia đình.
Qua nhân vật Toàn Thắng, khán giả có thể thấy được sự mâu thuẫn giữa đam mê nghề nghiệp và trách nhiệm gia đình mà không ít người lính cứu hỏa phải đối mặt. Làm thế nào để cân bằng giữa hai yếu tố quan trọng này là một bài toán khó không chỉ với riêng Toàn Thắng.
Minh Long
Cuối cùng là binh nhì Minh Long ( Trần Ngọc Vàng) – chàng lính trẻ nhí nhố và đáng yêu. Dù là “ma mới” trong đội nhưng Minh Long luôn nhiệt tình và hết mình vì công việc.
Minh Long là một chàng trai ham học hỏi – Ảnh: NSX
Minh Long may mắn hơn ba nhân vật chính còn lại khi luôn nhận được sự ủng hộ hết mình từ mẹ trong công việc. Điều này tạo nên một điểm tựa vững chắc về tinh thần, giúp Minh Long có thể toàn tâm toàn ý với nghề nghiệp mà anh đã chọn.
Minh Long may mắn được mẹ ủng hộ trong việc almf lính cứu hỏa – Ảnh: NSX
Bên cạnh đó, mối quan hệ đáng yêu giữa Minh Long và đồng đội Thanh Hà – “chị tiền bối” trong đội cũng là một điểm nhấn thú vị trong phim. Sự tương tác giữa “ma mới” đầy nhiệt huyết và “bóng hồng” dày dặn kinh nghiệm mang đến nhiều khoảnh khắc gây cười, đồng thời tạo nên “gia vị” đậm đà cho câu chuyện.
Minh Long thích “đàn chị” Thanh Hà – Ảnh: NSX
Nhân vật Minh Long đại diện cho những người trẻ đầy đam mê và nhiệt huyết với nghề cứu hỏa. Anh mang trong mình sức trẻ, sự quyết tâm và luôn sẵn sàng học hỏi từ đàn anh, đàn chị đi trước. Sự xuất hiện của Minh Long hứa hẹn sẽ mang đến làn gió mới, góp phần tạo nên những câu chuyện đầy màu sắc trong hành trình của đội cứu hỏa.
Mặc dù đề tài lính cứu hỏa vốn khá nặng nề, nhưng Đi Về Phía Lửa lại mang đến cảm giác gần gũi và dễ chịu nhờ sự khéo léo của biên kịch khi lồng ghép nhiều câu chuyện hài hước, thú vị bên lề.
Song song đó, những thông điệp ý nghĩa về phòng cháy chữa cháy cũng được truyền tải một cách tinh tế và tự nhiên, không gây cảm giác “dạy đời” hay quá tải thông tin cho người xem. Với dàn nhân vật đa dạng và được xây dựng cẩn thận, Đi Về Phía Lửa đang dần chinh phục khán giả và trở thành một trong những bộ phim truyền hình đáng mong chờ.
Bối cảnh chân thực, kịch bản hấp dẫn
Ngay từ những phân cảnh mở đầu, Đi Về Phía Lửa đã gây ấn tượng mạnh với khán giả bởi sự chân thực trong việc tái hiện bối cảnh một vụ hỏa hoạn. Đội cứu hỏa của Đức Anh (Lãnh Thanh) phải thực hiện nhiệm vụ giải cứu một phụ nữ trung niên ngồi xe lăn. Đáng chú ý là ekip làm phim đã sử dụng lửa thật thay vì kỹ xảo điện ảnh cho những phân cảnh này, giúp mang đến cảm giác chân thực và thuyết phục người xem.
Ekip sử dụng lửa thật thay vì kỹ xảo điện ảnh – Ảnh: NSX
Không chỉ vậy, những phân cảnh hành động như đu dây cáp qua suối chảy xiết, cứu người chết đuối, cứu hộ trong rừng hay cứu hỏa ở chung cư cao tầng cũng được dàn dựng vô cùng công phu.
Sự chỉn chu của đoàn làm phim được thể hiện rõ qua từng khung hình, góc máy được lựa chọn kỹ lưỡng để đặc tả chi tiết những dụng cụ chuyên dụng như bình oxy, các trang thiết bị đặc biệt, cũng như cận cảnh các động tác đu dây, vượt suối, hô hấp nhân tạo cấp cứu nạn nhân,…
Mặc dù chưa thể khẳng định tính chính xác tuyệt đối về mặt kỹ năng nghiệp vụ nhưng Đi Về Phía Lửa đã thành công trong việc phục dựng bối cảnh một cách chân thực và sống động. Điều này giúp người xem có cái nhìn tương đối toàn diện và gần gũi về công việc đầy gian nan, thử thách của những người lính cứu hỏa.
Song song với việc xây dựng bối cảnh, Đi Về Phía Lửa còn chinh phục khán giả bằng những câu chuyện đầy cảm xúc, dẫn dắt người xem đi qua nhiều cung bậc tình cảm khác nhau.
Không chỉ tập trung vào đời tư và cuộc sống của các nhân vật chính mà phim còn khéo léo trong việc xây dựng các tuyến nhân vật phụ như những nạn nhân và người nhà của họ. Qua đó, khán giả được chứng kiến những câu chuyện đầy ý nghĩa và cảm động, đặc biệt là trong những khoảnh khắc con người phải đối mặt với ranh giới sinh tử.
Hồng Ngọc – cô bác sĩ mà Đức Anh thương mến – Ảnh: NSX
Điển hình là phân cảnh cháy chung cư cũ khi hai đứa trẻ phải tự bảo vệ lẫn nhau. Dù chỉ là một cậu bé học cấp 2 nhưng người anh đã thể hiện sự trưởng thành khi an ủi, chăm sóc em gái và cuối cùng là sẵn sàng hy sinh bản thân để cứu em. Khoảnh khắc người bố trở về chứng kiến cậu con trai đã tắt thở khiến các nhân viên cứu hỏa và khán giả không khỏi nghẹn ngào, đặc biệt là Đức Anh – người từng trải qua nỗi đau mất anh trai.
Cảm xúc của người xem càng được đẩy lên cao trào khi ở ngay phân cảnh đau thương này, tổ trưởng Toàn Thắng (Xuân Phúc) lại nhận được cuộc gọi từ con gái nhỏ và phải cố gắng hát cho con nghe giữa không khí tang thương, đau lòng.
Những câu chuyện chạm đến trái tim khiến bộ phim trở nên gần gũi, chân thực hơn. Mỗi nhân vật dù là chính hay phụ đều mang trong mình những câu chuyện riêng, góp phần tạo nên một bức tranh tổng thể đa sắc và giàu cảm xúc.
Với sự đầu tư nghiêm túc từ ekip sản xuất cả về mặt nội dung lẫn hình ảnh, Đi Về Phía Lửa hứa hẹn mang đến nhiều cảm xúc và trải nghiệm thú vị cho khán giả trong các tập tiếp theo. Phim không chỉ đơn thuần là một bộ phim hành động mà còn chứa đựng nhiều thông điệp ý nghĩa về lòng dũng cảm, tinh thần trách nhiệm và sự hy sinh của những người lính cứu hỏa – những người hùng thầm lặng trong cuộc sống thường nhật.
Đi Về Phía Lửa: Tác phẩm phim Việt đáng khen về đề tài lính cứu hỏa!
Đi Về Phía Lửa là một bộ phim chỉn chu và đáng hoan nghênh khi khai thác đề tài khó: cuộc sống, công việc của những người làm ngành nghề phòng cháy, chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn.
Chuyện nghề, chuyện đời của người lính cứu hỏa là một đề tài còn khá mới mẻ với ngành phim Việt. Phần vì đây là phim về đặc thù nghề nghiệp, rất dễ dẫn đến sai sót trong chi tiết kịch bản, phần do việc khắc họa những vụ cháy nổ, cứu hộ, cứu nạn không hề đơn giản, đòi hỏi kinh phí không nhỏ. Đi Về Phía Lửa là một trong số những tựa phim Việt hiếm hoi mạo hiểm khai thác chủ đề khó nhằn này. Phim được cầm trịch bởi Trần Thanh Huy - đạo diễn phim điện ảnh Ròm gây sốt một thời, quy tụ nhiều diễn viên trẻ nổi tiếng hiện tại như Lãnh Thanh, Hồ Thu Anh, Xuân Phúc, Trần Ngọc Vàng,... Hiện phim đã lên sóng 4 tập và nhận về khá nhiều phản ứng tích cực từ khán giả bởi đã thành công khơi nguồn những cảm xúc về công việc cứu hỏa, cứu hộ, cứu nạn.
Bối cảnh chân thực, kịch bản giàu cảm xúc
Đi Về Phía Lửa mở đầu bằng một trận hỏa hoạn, nơi đội của Đức Anh (Lãnh Thanh) phải thực hiện nhiệm vụ giải cứu một người phụ nữ trung niên ngồi xe lăn, không thể tự mình thoát khỏi đám cháy. Ngay từ ấn tượng đầu tiên, phim đã làm khá tốt khi tái hiện khung cảnh hoả hoạn, cứu nạn tương đối chân thực. Được biết ekip làm phim cũng sử dụng lửa thật cho những phân cảnh đặc biệt này thay vì dùng kỹ xảo điện ảnh thế nên dễ dàng thuyết phục khán giả hơn. Những phân cảnh đu dây cáp qua đoạn suối chảy xiết, cứu người chết đuối, cứu hộ trong rừng hay cứu hoả ở chung cư cao tầng,... cũng được dàn dựng công phu, cho thấy sự chỉn chu của ekip làm phim. Người xem cũng có thể thấy khá nhiều góc máy đặc tả những chi tiết liên quan đến công việc cứu hộ, cứu nạn, như những bình oxy, những trang thiết bị đặc biệt, các thao tác đu dây, vượt suối, hô hấp cấp cứu cho nạn nhân,... Chưa bàn tới việc kỹ năng nghiệp vụ của các nhân vật có hoàn toàn chuẩn chỉnh hay không thì trước mắt, phim đã làm khá tốt trong việc phục dựng bối cảnh, cho khán giả được thấy phần nhìn tương đối chân thực.
Đi đôi với phần bối cảnh, phần nhìn tạo cảm giác gần gũi là các câu chuyện dẫn dắt khán giả đi qua nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau. Bên cạnh đời tư, cuộc sống của các nhân vật chính là đội lính cứu hỏa thì tuyến nhân vật nạn nhân và người nhà của họ cũng thú vị không kém. Khán giả được đi qua nhiều câu chuyện đầy cảm xúc, những khoảnh khắc mà con người phải đối diện với lằn ranh sinh tử. Như ở tập phim có cảnh cháy chung cư cũ, việc hai đứa trẻ phải tự bảo vệ lẫn nhau, người anh có vẻ mới chỉ học cấp 2 nhưng đã biết an ủi, bảo vệ và sau cùng là nhường sự sống cho em. Khoảnh khắc người bố trở về, đối diện với cậu con trai đã không còn hơi thở, các lính cứu hỏa cũng chết lặng, nhất là Đức Anh - người đã từng trải qua cảm giác mất anh trai, khiến khán giả cũng phải nghẹn ngào. Cảm xúc của người xem càng bị đẩy lên tới đỉnh điểm khi ở phân cảnh này, Toàn Thắng (Xuân Phúc) nghe cuộc điện thoại của con gái nhỏ và phải hát cho con nghe giữa bầu không khí tang thương, đau lòng.
Diễn xuất tốt, thiết lập nhân vật gần gũi, thú vị
Điểm sáng của bộ phim phải kể đến việc các nhân vật không được hình tượng hóa trở thành "anh hùng" mà tất cả đều vô cùng gần gũi với những câu chuyện xoay quanh cuộc sống thường nhật. Toàn Thắng tuy là người có tiếng nói nhất nhì đơn vị, giỏi kỹ năng nghiệp vụ lại hết lòng với công việc nhưng anh lại chẳng thể chu toàn việc nhà. Hai lần liên tiếp vợ vượt cạn, anh đều không thể ở bên cạnh khiến mâu thuẫn gia đình lên tới đỉnh điểm. Mẹ vợ liên tục chì chiết Thắng, một mực muốn anh nghỉ việc. Vợ dù có hiểu chuyện đến đâu thì cũng không đủ sức tự gánh vác gia đình, cô muốn Thắng chuyển công tác, làm một công việc mà anh có thể dành nhiều thời gian hơn cho con và hơn hết là không phải gặp nguy hiểm đến tính mạng.
Đức Anh là chàng thanh niên trầm tính, ít nói và dường như không thể dung hòa với bố mình, một nghệ sĩ từng muốn anh theo nghiệp gia đình. Bản thân anh có một nỗi ám ảnh lớn trong tâm trí về người anh trai đã mất, thế nên khi cứu hai anh em gặp hỏa hoạn, Đức Anh đã suýt gục ngã vì cảm giác tâm trí bị bóp nghẹt. Ngoài ra, phim cũng nhẹ nhàng cài cắm những chi tiết đáng yêu về mối quan hệ của Đức Anh với cô bạn cũ - bác sĩ Hồng Ngọc. Mối quan hệ tình cảm nam nữ phát triển rất nhẹ nhàng, không làm ảnh hưởng nhiều đến mạch phim chính.
Thanh Hà (Hồ Thu Anh) là người bạn cùng lứa với Đức Anh cũng là bóng hồng duy nhất của đơn vị. Cô mạnh mẽ, cá tính, yêu nghề và là con nhà nòi nhưng liên tục bị mẹ bắt nghỉ việc. Bà không muốn con gái nối nghiệp bố, làm thứ ngành nghề khiến bà không thể ngủ yên mỗi khi nghe báo đài đưa tin có đám cháy. Thêm vào đó, Thanh Hà cũng gặp rắc rối với những câu chuyện rất đời thường, là việc bị mẹ giục cưới, ép đi xem mắt.
Cuối cùng, tân binh Minh Long (Trần Ngọc Vàng) đầy nhiệt huyết, đầy sức trẻ và may mắn hơn ba nhân vật còn lại khi cậu được mẹ ủng hộ hết mình trong chuyện công việc. Mối quan hệ đáng yêu của cặp chị em Thanh Hà - Minh Long cũng thêm gia vị đậm đà cho câu chuyện của Đi Về Phía Lửa.
Những nhân vật gần gũi, là "anh hùng" nhưng cũng chẳng mấy khác những con người bình thường. Họ cũng có gánh nặng gia đình, phải trải qua những hỉ nộ ái ố của cuộc sống thường nhật và hơn hết và phải gắng sức để dung hòa giữa công việc với gia đình. Cộng hưởng với phần thiết lập nhân vật gần gũi, thú vị này là diễn xuất tương đối đồng đều của dàn diễn viên. Lãnh Thanh - Trần Ngọc Vàng, cho thấy sự tiến bộ rõ nét với vai diễn lần này. Hồ Thu Anh thoại đôi chỗ còn gượng nhưng nhìn chung vẫn lột tả rõ nét sự cá tính, sắc sảo của nhân vật Thanh Hà. Điểm sáng hơn cả phải kể đến nam diễn viên Xuân Phúc, người thể hiện được hai màu sắc rõ nét của Toàn Thắng, khi là chiến sĩ quả cảm, gan dạ, lúc lại là người chồng, người cha ấm áp, người con rể cam chịu trước những lời nhiếc móc của mẹ vợ. Sự cắn rứt, đấu tranh nội tâm của nhân vật khi bị ép phải thay đổi công việc cũng giúp khán giả hiểu hơn về cuộc sống, tâm tư của những người làm công việc cứu người.
Chấm điểm: 3,5/5
Đi Về Phía Lửa khơi gợi ra khá nhiều câu chuyện, nhiều nhân vật thế nên độ dài 6 tập có lẽ là hơi ngắn. Hiện phim đã đi đến tập thứ 4 và còn khá nhiều vấn đề đặt ra cần được giải quyết. Chưa biết ở hai tập cuối, biên kịch có kịp xử lý hết các vấn đề. Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại, vẫn phải dành lời khen cho tổng thể tác phẩm tương đối chỉn chu này. Ngoài một số vấn đề như đôi chỗ lời thoại hơi khiên cưỡng, một số nhân vật phụ nói chuyện thiếu tự nhiên ra thì đây vẫn là một bộ phim đáng xem, mang tới làn gió mới cho ngành phim truyền hình Việt.
(Review) 'Đi về phía lửa' tập 1: Khơi nguồn xúc cảm dữ dội từ nghề cứu hỏa Đi về phía lửa, bộ phim do Truyền hình K sản xuất đã có khởi đầu khá tốt với tập 1, khi đã khơi nguồn xúc cảm chân thực, cho khán giả có cái nhìn đa chiều về nghề cứu hỏa. Đi về phía lửa (2024) Đạo diễn: Trần Thanh Huy Diễn viên: Lãnh Thanh, Xuân Phúc Hồ Thu Anh, Trần Ngọc Vàng...