Review Chàng Dâng Cá, Nàng Ăn Hoa: Đủ 18+ mới được xem, nhiều món ngon mắt với cách kể “lạ miệng”
Chàng Dâng Cá, Nàng Ăn Hoa của đạo diễn Phan Đăng Di đã mang tới một góc nhìn vừa bình dị, lại vừa táo bạo dù chỉ có thời lượng vỏn vẹn hơn 51 phút về chuyện tình yêu nam nữ được kể thông qua nét văn hóa ẩm thực.
Là một trong những tác phẩm phim ngắn của 8 đạo diễn châu Á do HBO châu Á sản xuất mang tên Food Lore ( Câu Chuyện Ẩm Thực), He Serves Fish, She Eats Flower ( Chàng Dâng Cá, Nàng Ăn Hoa) của đạo diễn Phan Đăng Di đã khai thác đầy khéo léo những góc khuất sâu lắng, khắc họa góc tối sâu thẳm trong tâm lí tình cảm của cặp đôi Vân ( Ngọc Anh) và Thăng ( Lãnh Thanh) thông qua văn hóa ẩm thực, mà phần lớn chính là những món ăn dấu ấn của Việt Nam.
1. Không dành cho khán giả có tư duy logic: Ẩn giấu vô vàn dụng ý nghệ thuật
Từ nồi nước dùng phở bò nghi ngút khói cần tới 6 tiếng để ra thành phẩm, món tào phớ ngọt ngào trắng trẻo thơm mùi hoa nhài, từ chiếc thuyền thả trôi giữa dòng sông với cá nướng và lẩu rau xen lẫn cảnh vật giữa những mảng màu ảm đạm, Chàng Dâng Cá, Nàng Ăn Hoa đã mang tới cho khán giả những góc khuất cảm xúc ấn tượng, thứ chẳng cần tới lời thoại để khiến khán giả chìm đắm vào một tác phẩm nghệ thuật kéo dài chưa tới 1 tiếng.
Lãnh Thanh đã có một vai diễn tương đối tốt trong cách biểu đạt ngôn ngữ hình thể.
Với thời lượng ngắn ngủi, đạo diễn Phan Đăng Di đã mang tới cho khán giả một mối quan hệ tình cảm về mặt lí trí lẫn thể xác, có đầu có cuối và có thể được coi như trọn vẹn của cặp đôi Vân và Thăng. Một anh chàng học làm đầu bếp tại quán sushi, tìm cách tán đổ một nàng tiếp viên đã 34 tuổi, người đã dành cả thanh xuân để bay lượn trên bầu trời, một người phụ nữ đang mong muốn một cuộc sống ổn định.
Nét đẹp mặn mà của người phụ nữ từng trải.
Cả hai đã có màn bắt chuyện chẳng thể đơn giản hơn với lời xin làm quen trong lối nhỏ vào khu tập thể, những tiếng cười khúc khích trêu đùa của những nữ tiếp viên khác khi thấy anh chàng đẹp trai đòi làm quen, và câu chuyện bắt đầu còn bình dị nữa hơn với bát tào phớ thanh mát. Từ sự nhẹ nhàng, bộ phim dần tiến tới những hành động tinh nghịch, táo bạo và cả những khoảnh khắc thấm đẫm sự khao khát về mặt thể xác tới đối phương. Hơn nữa, những diễn biến bất ngờ chính là điểm thu hút của bộ phim, dù được diễn giải với mạch phim vô cùng chậm rãi cùng tông màu ảm đạm.
2. Thưởng thức tương đối trọn vẹn những góc khuất nên thơ của Sài Gòn
Chỉ trong 5 phút đầu tiên của Chàng Dâng Cá, Nàng Ăn Hoa, mối quan hệ giữa cặp đôi đã nhanh chóng nảy nở bằng những bữa ăn tào phớ ở quán yêu thích, những chuyến đi xa, những phân cảnh quan hệ thể xác không quá lộ liễu, nhưng vẫn đủ nóng để khán giả có thể tự mình cảm nhận được sự khao khát mà cả Vân và Thăng dành cho nhau. Với bối cảnh phần lớn chỉ xoay quanh quán sushi, góc nhỏ dưới chân khu tập thể và nhà của Vân, bộ phim vẫn tìm thấy và mang lên màn ảnh những góc máy đẹp nên thơ của Sài Gòn, sự tương phản giữa sáng và tối song hành với sự biến đổi của cảm xúc. Đôi khi, những ánh nhìn và màu sắc bao xung quanh Vân và Thăng còn “ăn điểm” hơn nhiều khi thể hiện suy nghĩ.
Mối tình nhanh chóng nảy nở sau lần đầu gặp mặt cùng món tào phớ thanh mát.
3. Ăn nhờ mặt tiền dàn diễn viên, “chết” ở cách nhả thoại gượng gạo của nhân vật
Có thể nói, ngoại hình của Lãnh Thanh và Ngọc Anh so với hình tượng nhân vật được tạo ra trong phim đã có thể đạt tới thang điểm 9/10. Với vẻ ngoài lãng tử, nam tính và nóng vừa đủ, Lãnh Thanh đã tái hiện được một anh chàng Thăng vừa có được sự nhiệt huyết, vừa có được nét bình yên hay cả sự nổi loạn của tuổi trẻ. Sự nồng nhiệt trên tình yêu, tính ham muốn lẫn chiếm hữu đều bất ngờ được thể hiện khá ổn qua từng phân cảnh. Trong khi đó, nhân vật Vân do Ngọc Anh thể hiện lại mang đúng chất mặn mà của một người phụ nữ từng trải, một người vừa thể hiện được sự níu giữ thanh xuân, lại vẫn mang được nỗi ưu tư của một nữ tiếp viên đã 34 tuổi.
Ăn ở phần hình, nhưng cách nhả thoại gượng gạo chính là điều mà bất cứ ai cũng sẽ đều phải công nhận khi theo dõi Chàng Dâng Cá, Nàng Ăn Hoa. Lời thoại không được xén gọn đủ để vẫn khiến khán giả cảm thấy dài dòng, tông giọng và cách nhấn nhá đôi khi chính là thứ mất đi cảm xúc, sự chênh lệch giữa mặt hình ảnh và tiếng nhân vật trong phim chính là điểm trừ lớn nhất có thể nhận ra.
4. Ẩm thực Việt – Nhật giao thoa nhưng chưa đủ nổi bật
Món phở bò kì công là niềm tự hào của ẩm thực Việt.
Tuy được kể đan xen với mối quan hệ tình yêu giữa Vân và Thăng, yếu tố ẩm thực trong phim chưa thực sự để lại dấu ấn ngoài việc… đẹp. Nếu như chỉ có duy nhất món nyotaimori hay “body sushi” (sushi được đặt trên cơ thể người) đã thể hiện được đúng dụng ý nghệ thuật, những món ăn Việt Nam dấu ấn khác như phở bò, tào phớ, hay món lẩu rau được chàng Thăng bất chợt nảy ra lại chưa đủ sức nặng để có ảnh hưởng tới mặt cảm xúc của nhân vật.
Điều được thể hiện rõ nhất có lẽ nằm ở chính phản ứng của Vân với những món thịt mà Thăng nấu cho mình. Là một người ăn chay, sự ám ảnh với cân nặng khi bước vào nghề từ thời trẻ, thái độ của Vân sẽ mang tới một trải nghiệm sâu sắc tới khán giả. Tuy nhiên, nếu là một người ăn chay và yêu động vật, người xem sẽ không khỏi phải rùng mình trước những phân đoạn khá tàn nhẫn được thể hiện bởi Thăng.
Yếu tố ẩm thực vẫn chưa có vai trò lớn trong câu chuyện được kể xuyên suốt.
Nhìn chung, Chàng Dâng Cá, Nàng Ăn Hoa của đạo diễn Phan Đăng Di đã mang tới một góc nhìn vừa bình dị, lại vừa táo bạo dù chỉ có thời lượng vỏn vẹn hơn 51 phút. Cùng cốt truyện đơn giản, không quá phức tạp từ hai diễn viên chính tới dàn diễn viên phụ bổ trợ để khắc họa những góc nhìn chân thực về cuộc sống, bộ phim đã phần nào đạt được kì vọng khi góp mặt trong series được hợp tác sản xuất giữa đạo diễn mỗi nước và HBO. Tuy cái kết có thể được coi là hụt hẫng với phần lớn khán giả, nhiều chi tiết vẫn còn khó hiểu nếu mới chỉ xem lần đầu tiên, Chàng Dâng Cá, Nàng Ăn Hoa vẫn là tác phẩm đáng xem và không kém cạnh so với tập 1 của Food Lore đã phát sóng trước đó.
Bộ phim cũng xen lẫn những khoảnh khắc gây cười không đoán trước từ dàn nhân vật phụ trong phim.
Đánh giá của tác giả bài viết: 6.5/10.
Trailer phim
Chàng Dâng Cá, Nàng Ăn Hoa là tập thứ 2 trong series Food Lore, được phát sóng trên HBO.
Theo trí thức trẻ
Singapore cấm người dưới 21 tuổi xem phim ẩm thực Việt của HBO
Bộ phim dài 52 phút của đạo diễn Phan Đăng Di bị dán mác 21 trên trang dịch vụ chiếu phim có bản quyền Toggle của Singapore.
Chàng dâng cá, Nàng ăn hoa! của đạo diễn Phan Đăng Di nằm trong chuỗi phim hợp tuyển Food Lore được trình chiếu trên kênh truyền hình HBO của Mỹ. Đây là series về đề tài ẩm thực có sự tham gia của 8 quốc gia châu Á khác nhau, bao gồm Ấn Độ, Nhật Bản, Singapore, Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Philippines và Việt Nam.
Chàng dâng cá, Nàng ăn hoa! được lên sóng vào ngày 13/11 sau khi đã lược bỏ bớt cảnh nóng.
Chàng dâng cá, Nàng ăn hoa! được xếp lịch lên sóng trên HBO vào 22h ngày 10/11 nhưng ở Việt Nam, đã bị thay thế bởi một bộ phim khác. Bộ phim được lên sóng chính thức vào 1h55 ngày 13/11 trên HBO sau khi đã chỉnh sửa, cắt bớt các cảnh nóng.
Bên cạnh việc chỉnh sửa và cắt xén cảnh nóng để được lên sóng truyền hình, Chàng dâng cá, Nàng ăn hoa! cũng bị dán mác R21 (không dành cho người dưới 21 tuổi) khi được trình chiếu trên dịch vụ chiếu phim có bản quyền Toggle của Singapore. Lý do được ghi rõ là nội dung liên quan đến vọng dục .
Chàng dâng cá, Nàng ăn hoa! được gán mác 21 trên trang dịch vụ chiếu phim có bản quyền Toggle của Singapore.
Trên trang chiếu phim trực tuyến này, Chàng dâng cá, Nàng ăn hoa! nằm trong danh mục phim dành cho khách hàng mua gói dịch vụ trả thêm tiền. Bộ phim được chiếu với ngôn ngữ tiếng Việt. Thời lượng hiển thị là 52 phút, trùng với thông tin ban đầu của nhà phát hành. Như vậy, đây là bản hoàn chỉnh và không bị cắt của Chàng dâng cá, Nàng ăn hoa!.
Người dùng gói dịch vụ này của Toggle muốn xem được Chàng dâng cá, Nàng ăn hoa! phải chứng mình mình đã trên 21 tuổi thông qua việc thiết lập một mã PIN. Mã PIN này được xác nhận qua email của khách hàng. Muốn xem những nội dung hạn chế độ tuổi thì phải có số PIN này mới xem được.
Bộ phim của đạo diễn Phan Đăng Di có nhiều cảnh nhạy cảm.
Series Food Lore do HBO phối hợp sản xuất với một đơn vị Singapore là Infocomm Development Authority. Đây là cơ quan phát triển truyền thông trực thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông của chính phủ Singapore. Tổng đạo diễn của Food Lore là Eric Khoo, một cái tên nổi tiếng của người bản địa, từng chỉ đạo những bộ phim đề tài ẩm thực như Ramen Teh, Recipe.
Singapore áp dụng bộ quy định về dán mác phim truyền hình từ năm 2011 với định mức dành cho các mốc độ tuổi là 13,16,18 và 21. Mức độ dành cho mọi lứa tuổi và 13 áp dụng cho truyền hình miễn phí. Mức 16 và 18 áp dụng với truyền hình trả phí. Mức 21 dành riêng cho các dịch vụ chiếu phim theo yêu cầu (VOD) mà trường hợp của Chàng dâng cá, Nàng ăn hoa! trên Toggle là một ví dụ.
Theo zing
Phim ẩm thực Việt sẽ lên sóng HBO sau khi lược bớt cảnh nhạy cảm Bộ phim "Chàng dâng cá, Nàng ăn hoa!" của đạo diễn Phan Đăng Di dự kiến giữ lịch chiếu vào ngày 13 và 14/11 sau khi được chỉnh sửa. Chàng dâng cá, Nàng ăn hoa! ( He Serves Fish, She Eats Flower) là tác phẩm nằm trong series Truyền thuyết ẩm thực ( Food Lore) do kênh HBO Asia sản xuất. Bộ phim...