Review ‘Bằng chứng vô hình’: Lạnh gáy với trò chơi mèo vờn chuột giữa tên sát nhân biến thái và Sherlock Holmes phiên bản Việt Nam
Sở hữu một kịch bản tương đối chỉn chu và dàn diễn viên không thể phù hợp hơn, Bằng chứng vô hình hứa hẹn sẽ trở thành phát súng đầu tiên giúp phòng vé sôi động trở lại.
Bằng chứng vô hình không phải là bộ phim Việt đầu tiên lấy đề tài giật gân, tâm lý, tội phạm. Nhưng đứng giữa một rừng những tác phẩm hài, tình cảm đã quá quen thuộc, cộng thêm quãng thời gian gián đoạn vì dịch bệnh thì đây lại trở thành một món lạ rất được khán giả mong chờ.
Nội dung phim xoay quanh cô gái tên Thu, một học viên cảnh sát tài năng nhưng đã phải bỏ dở ước mơ sau khi mất đi thị lực trong vụ tai nạn ô tô. Thu tình cờ trở thành nhân chứng của một vụ án và điều này đã đẩy cô vào vòng xoáy nguy hiểm dưới sự truy đuổi của tên sát thủ bí ẩn.
Thuộc thể loại thriller nhưng Bằng chứng vô hình không lựa chọn cách dẫn dắt theo hướng kịch tính ngay từ đầu. Thay vào đó phim tập trung khai thác tâm lý của nhân vật và những câu chuyện của họ để khán giả có được cái nhìn bao quát nhất trước khi bước vào “cuộc đi săn”. Đây chính là cách để đạo diễn cân bằng giữa hai yếu tố giật gân – tâm lý và đem tới sức nặng nhất định cho tác phẩm.
Nhưng đừng vì thế mà xem nhẹ mức độ căng não bởi bất cứ khi nào mạch phim được đẩy nhanh là sự gay cấn đến nín thở sẽ ngay lập tức bao trùm. Những cảnh rượt đuổi được xử lý tốt nhờ kết hợp tông màu xanh lạnh lẽo và âm thanh dồn dập, chói tai pha chút ma mị. Thậm chí một số đoạn chỉ cần sử dụng những bản nhạc nhẹ nhàng cũng đủ sức làm khán giả cảm thấy căng thẳng. Kỹ thuật dựng phim và các góc máy quay cũng góp sức đáng kể vào điểm mạnh này khi tạo cho khán giả cảm giác hồi hộp, gấp gáp như chính các nhân vật.
Không chỉ “nặng đô” về nhịp phim mà Bằng chứng vô hình còn “nặng” cả về những cảnh quay rùng rợn hiếm thấy trên phim Việt. Chúng được thể hiện vừa táo bạo vừa khéo léo để không quá phản cảm nhưng vẫn đảm bảo được ý đồ của đạo diễn.
Kịch bản là yếu tố được nhiều khán giả quan tâm và có thể khẳng định rằng đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh đã làm tương đối tốt và trọn trịa. Các chi tiết được Việt hóa gần gũi có thể khiến người xem quên mất rằng Bằng chứng vô hình thực chất là một sản phẩm remake. Thời lượng đầu của phim có bố cục khá chặt chẽ, thông minh nhưng càng về sau lại càng xuất hiện nhiều lỗ hổng về logic và đây là điểm gây tiếc nuối nhất.
Còn điểm sáng lớn nhất của phim chắc chắn nằm ở dàn nhân vật đa dạng được thể hiện bởi những cái tên không thể hợp hơn.
Trong vai chính là một cô gái khiếm thị. Phương Anh Đào tiếp tục chứng minh tài năng của mình ở nhiều dạng vai khác nhau. Với những bộ phim đã tham gia, nữ diễn viên luôn gây ấn tượng khi thể hiện các phân đoạn cảm xúc và Bằng chứng vô hình cũng không phải ngoại lệ. Không thể biểu cảm qua ánh mắt, cô vẫn thuyết phục được khán giả bởi cách đọc thoại mang nhiều tâm trạng.
Thu cũng là nhân vật có cá tính và được xây dựng tốt. Dù là lúc khỏe mạnh hay khi đã mất đi thị lực, khán giả vẫn rất tâm đắc với những gì mà cô thể hiện, đặc biệt là màn suy luận thần sầu không kém gì Sherlock Holmes. Bên cạnh câu chuyện đầy xúc động của Thu, đạo diễn cũng đã rất tài tình trong việc tạo nên mối liên kết về mặt tình cảm giữa cô và các nhân vật khác để từ đó thấy được sự phát triển tâm lý của nhân vật.
Về phần Quang Tuấn, anh tiếp tục cho thấy khả năng đóng vai phản diện của mình. Từ Thất sơn tâm linh sang đến Bằng chứng vô hình khán giả vẫn bị anh dọa khiếp vía với biểu cảm khuôn mặt đáng sợ, tàn bạo đúng chất của một tên sát thủ biến thái. Thế nhưng trái ngược với Thu, quá khứ của nhân vật này lại khá tầm thường và chưa đủ sức để hình thành nên một kẻ ác nhân mưu mô, xảo quyệt như khán giả chứng kiến trên màn ảnh.
Mặc dù có những điểm trừ nhưng Bằng chứng vô hình vẫn là một tác phẩm có chất lượng khá và phát súng mở màn đầy tiềm năng cho thị trường phim Việt ở nuối năm nay.
Bằng chứng vô hình khởi chiếu từ ngày 10.7.2020.
Thở dốc từng cơn với tên sát nhân biến thái qua ứng dụng hẹn hò, Bằng Chứng Vô Hình là phim Việt đáng xem nhất lúc này!
Bằng Chứng Vô Hình là bộ phim mang trong mình kì vọng sẽ hâm nóng phòng vé Việt Nam hậu Covid-19.
Sau màn chào sân ít nhiều cũng để lại ấn tượng với Thưa Mẹ Con Đi - bộ phim "đam mỹ" hiếm hoi ra rạp và được công chúng đón nhận, đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh đã quay ngoắt 180 độ sang thể loại thriller (trinh thám hồi hộp) với Bằng Chứng Vô Hình. Với dàn diễn viên đa phần là trẻ đẹp (Phương Anh Đào, Otis, Ái Phương, Anh Tú), kèm theo đó là gã sát thủ biến thái do Quang Tuấn thủ vai, bộ phim phần nào giải toả được cơn khát phim của khán giả. Người hâm mộ điện ảnh cũng đang nuôi kì vọng Bằng Chứng Vô Hình sẽ hâm nóng được phòng vé hậu Covid-19. Vừa nghe đã thấy, quá nhiều áp lực cho đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh với lần trở lại này rồi!
Trailer "Bằng Chứng Vô Hình"
1. Bằng Chứng Vô Hình chẳng có gì để spoil vì cách đạo diễn xây dựng tình tiết phim mới là điểm thu hút
Không như Chị Chị Em Em - bộ phim cũng mang màu sắc "thriller" được Kathy Uyên nêm nếm đậm đà các cú twist, chỉ cần khán giả về xem "thả nhẹ" spoil độ hay liền giảm đi phân nửa, Bằng Chứng Vô Hình lại ăn ở cách xử lí của đạo diễn. Về cốt truyện của phim chẳng có gì đáng để bàn, thậm chí chỉ cần xem qua trailer, kiểu gì bạn cũng có thể biết được cái kết "trông như thế nào". Cái hay của Bằng Chứng Vô Hình nằm ở chỗ, ekip rất chịu khó xử lí các tình tiết gây thót tim trong phim. Nếu sợ, bạn sẽ sợ thật sự, chẳng có chuyện nửa vời, thậm chí còn thở dốc theo dàn diễn viên thì thấy họ chạy mà bạn mệt theo không chừng.
Na ná một thể loại nhưng Bằng Chứng Vô Hình có bị spoil cũng không giảm đi độ hấp dẫn.
2. Thông điệp gia đình vẫn là mấu chốt của Bằng Chứng Vô Hình
Nếu đã từng xem Thưa Mẹ Con Đi, khán giả trải nghiệm Bằng Chứng Vô Hình sẽ có chung cảm nhận là cứ hễ là phim của Trịnh Đình Lê Minh, kiểu gì điểm mấu chốt, cốt truyện "nhân văn" cho người xem quay về đó chính là tình cảm thiêng liêng của gia đình. Thu (Phương Anh Đào) đã mắc một sai lầm quá lớn, dẫn đến kết cục thương tâm của đứa em còn chưa trưởng thành. Sau này, Thu gặp lại một cậu bạn trẻ, trạc tuổi em mình, Thu tìm mọi cách để bảo vệ khỏi tên sát thủ biến thái. Với Thu, đó cũng chính là cách mà cô tự mình sửa sai cho lỗi lầm của quá khứ.
Hải (Otis) chính là "cậu em" mà Thu muốn sửa sai cho lỗi lầm mình trong quá khứ
3. Phương Anh Đào tiếp tục gặp rắc rối vì "đài từ", Quang Tuấn như "thầy bùa" Thất Sơn Tâm Linh bản mới, "người mới" Otis diễn tốt bất ngờ
Ở lần trở lại này của Phương Anh Đào, khán giả chưa thấy được sự thay đổi trong cách diễn xuất, nhất là đài từ (cách thoại) của nữ diễn viên. Đây là vấn đề lớn nhất ảnh hưởng đến trải nghiệm điện ảnh của một bộ phận những người xem khó tính. Quang Tuấn của Bằng Chứng Vô Hình chưa đem đến cho khán giả sự lột xác mà người ta vẫn hằng mong muốn sau vai diễn thầy bùa ấn tượng của Thất Sơn Tâm Linh (nếu như không muốn nói là chẳng có gì thay đổi).
Đài từ là thứ Phương Anh Đào cần cải thiện.
Quang Tuấn có vai diễn chưa đột phá so với Thất Sơn Tâm Linh.
Riêng Otis với vai Hải lại là nhân tố gây bất ngờ. Nét diễn tự nhiên, đài từ tốt, kèm theo đó là sự trẻ trung, "tươi mới"... anh chàng chính là yếu tố có thể hút đối tượng các khán giả trẻ kéo nhau ra rạp xem phim. Những nhân vật khác của Ái Phương, Anh Tú... ở mức tròn vai.
Otis là điểm sáng về dàn cast trong phim.
Anh Tú và Ái Phương tròn vai.
4. Nhiều lỗ hổng đến từ khâu kịch bản khiến Bằng Chứng Vô Hình chưa thể làm thoả mãn tất cả mọi người
Điều làm tốt ở Bằng Chứng Vô Hình đó là xử lí những phân cảnh nghẹt thở rất tới, rất đáng đồng tiền bát gạo. Người xem thậm chí còn nhiều lần cảm thấy thở dốc trước những pha rượt đuổi của tên sát thủ và Thu. Tuy nhiên, có được phần gay cấn thót tim thì cốt truyện của Bằng Chứng Vô Hình để lại không ít lỗ hổng mà những khán giả khắt khe chắc chắn khó lòng bỏ qua.
Chẳng hạn như lí do Thu không chấp nhận đam mê của em trai mình trong Bằng Chứng Vô Hình, dẫn đến bi kịch sau này của cuộc đời cô được xử lí không khéo léo. Phân cảnh gay cấn nhất trong hầm giữ xe, nạn nhân chạy la hét thất thanh mà toà nhà lớn như vậy chẳng có lấy một người bảo vệ, hay thậm chí là camera ghi hình... Bên cạnh đó, đoạn tàn sát chú chó cũng sẽ khiến không ít người yêu vật nuôi cảm thấy rùng mình khi xem.
5. Nên ủng hộ những bộ phim Việt chỉn chu, ít nhất là ở thời điểm này
Có thể nói Trịnh Đình Lê Minh nằm trong số ít các đạo diễn Việt hiện nay là người làm phim tử tế, điều này có thể thấy rõ qua Thưa Mẹ Con Đi và cách anh xử lí Bằng Chứng Vô Hình. Không phải ngẫu nhiên mà các fan hâm mộ điện ảnh có nhiều kì vọng, đặt lên vai ekip không ít áp lực "giải cứu" hâm nóng phòng vé hậu Covid-19. Nếu không quá khắt khe, Bằng Chứng Vô Hình chắc chắn là lựa chọn không tồi để ra rạp xem trong thời điểm này.
Bằng Chứng Vô Hình có suất chiếu sớm từ 19:00 ngày 8, ngày 9. Chính thức công chiếu vào ngày 10/7.
"Đấng Yasuo" bất ngờ xuất hiện trong review... Bát Hoang Lãnh Chủ: Class nào lại "bá đạo" được như thế? Chẳng lẽ câu chuyện "20 min gank team gg" là có thật ở Bát Hoang Lãnh Chủ? Một trong những thói quen khi viết cảm nhận, review, "trên tay" của 500 anh em game thủ về sản phẩm nào đó chính là chỉ ra sự tương đồng với trò chơi mà họ đang gắn bó. Chẳng hạn như khi bạn vào CF mà...