Resident Evil 4 VR là tựa game độc quyền trên Oculus Quest 2
Mới đây Capcom vừa công bố bản VR của tựa game đình đám Resident Evil 4 sẽ độc quyền trên Oculus Quest 2 của Facebook.
Một thông báo gây ngạc nhiên nhất từ Resident Evil Showcase của Capcom vào tuần trước theo đó tựa game kinh dị hành động Resident Evil 4 sẽ có một phiên bản thực tế ảo vào cuối năm nay. Nhiều chi tiết đã được hé lộ tại sự kiện Oculus Gaming Showcase ngày hôm qua, có thể sẽ không làm người hâm mộ thất vọng.
Resident Evil 4 được phát hành lần đầu trên Nintendo GameCube vào năm 2005, gần 6 năm sau khi phát hành phần cuối cùng được đánh số trong series, Resident Evil 3: Nemesis trên PlayStation. Tựa game ban đầu được dự định là độc quyền của GameCube nhưng sau đó đã xuất hiện trên nhiều nền tảng khác nhau bao gồm PlayStation 2, Nintendo Wii và Zeebo. Cho đến ngày nay, Resident Evil 4 là một trong những phần thành công nhất trong loạt game, được xem là bước ngoặt trong lịch sử game hành động.
Lần phát hành này trên Oculus Quest 2 là lần đầu tiên Capcom mạo hiểm chuyển Resident Evil 4 thành định dạng thực tế ảo. Trong khi bản thân Resident Evil đã khám phá VR trong quá khứ, với Resident Evil 7: Biohazard hoàn toàn có thể chơi được trong PlayStation VR, các tựa game cũ hơn chưa bao giờ được làm lại hoàn toàn thành định dạng giống như cách Capcom và Armature đang làm với Resident Evil 4 VR. Resident Evil 4 VR sẽ có tất cả nội dung từ trò chơi gốc và mang đến cải tiến về lối chơi bao gồm khả năng sử dụng đồng thời dao và súng của Leon, nạp đạn thủ công cho từng vũ khí tương tự như trong Half-Life: Alyx và làm lại cách một số đoạn cắt cảnh nhất định.
Những cải tiến này cũng đi kèm với thực tế là toàn bộ Resident Evil 4 đã được xây dựng lại trong Unreal Engine 4 cho phiên bản thực tế ảo (VR) này, có nghĩa là phần lớn trò chơi đã được làm lại hoàn toàn từ đầu. Đoạn phim gameplay cho thấy trò chơi sẽ chơi tương tự như Half-Life: Alyx của Valve từ năm ngoái. Mỗi yếu tố của Resident Evil 4 đã được xây dựng lại để mang lại cảm giác tương tác hấp dẫn hơn bao gồm cả những màn đánh trùm gay cấn. Mặc dù vậy, Oculus hứa hẹn rằng đây vẫn là Resident Evil 4 mà người hâm mộ đã yêu thích hơn 15 năm trước, bây giờ mới được hiện thực hóa hoàn toàn trong thực tế ảo.
Resident Evil 4 VR sẽ phát hành độc quyền trên Oculus Quest 2 vào cuối năm nay.
Top 10 tựa game lừng lẫy một thời nhưng giờ chỉ còn là kỷ niệm nhạt nhòa
Những trò chơi từng khiến anh em mê mẩn hồi bé, nhưng giờ không còn hợp thời...
Có những tựa game từng được cho là tuyệt phẩm, khiến chúng ta cảm thấy vô cùng phấn khích khi được chơi hồi bé. Nhưng bây giờ nhìn lại thì thấy chúng không còn hay như trước nữa.
Có thể là do nó không còn yếu tố hoài cổ nữa nên chúng ta không cảm thấy hứng thú, hay thậm chí là cơ chế game đã cũ nên giờ đôi chút lạc hậu. Sau đây là top 10 tựa game lừng lẫy một thời nhưng giờ chỉ còn là kỷ niệm nhạt nhòa.
Silent Hill
Hẳn anh em game thủ 8x 9x đời đầu đã từng thử qua Silent Hill đều cảm thấy đây là một trò chơi trên cả tuyệt vời. Tựa game này đã định nghĩa lại thể loại game kinh dị với nhiều yếu tố hành động đan xen sợ hãi. Tuy nhiên, điều này chỉ đúng với thời đó, còn thời này thì đã khác.
Những thứ kinh dị thời đó xuất hiện trong Silent Hill thực sự rất kinh khủng và ám ảnh. Khung cảnh mờ ảo, nhạc nền rùng rợn... đều hằn sâu vào tâm trí. Tuy nhiên so với thời nay thì khá bình thường. Công nghệ, hình ảnh đều nâng lên một tầm cao mới nên rõ ràng việc chơi lại Silent Hill sẽ không còn cảm giác của ngày xưa. Vì thế hãy cứ giữ cho mình những "kỷ niệm đẹp".
L.A. Noire
Đây là một dự án đầy tham vọng của Rockstar khi nó ra mắt vào năm 2011. Game được đầu tư vào mảng mo-cap (motion capture) rất nhiều nên những cử chỉ, điệu bộ, cảm xúc khuôn mặt nhìn rất chi tiết và giống y như thật. Đã thế, hiện trường vụ án cũng có nhiều thứ cho bạn khám phá và tương tác. Nhưng nếu bạn nhìn nó với góc nhìn của việc phá án thời hiện đại thì L.A. Noire lộ rất nhiều khuyết điểm.
Bạn sẽ để ý thấy phần đầu và phần thân của nhân vật không được "dính liền" với nhau cho lắm, chắc có lẽ là vì Rockstar quá chú trọng vào khuôn mặt (vì game tập trung vào việc đọc suy nghĩ người đối diện) cho nên những phần còn lại trên cơ thế không được chăm chút bằng.
Còn cốt truyện thì lại khá là kỳ dị và khó hiểu: Nhân vật chính tự nhiên lại dính bê bối, rồi về sau game lại có cảnh bạn đi chiến đấu với tụi lính cầm súng phun lửa thay vì đi xét nghiệm hiện trường và tra khảo như thường lệ. Cứ như là cốt truyện thì đã được viết sẵn rồi, nhưng vẫn cần những vụ án và đầu mối giả tạo để khiến thời lượng game trở nên dài hơn.
System Shock 2
Thường nhắc đến plot twist ngoạn mục trong game là nghĩ ngay đến Bioshock. Tuy nhiên ta lại dễ dàng quên rằng 10 năm trước đó còn có game System Shock 2 với cú plot twist ấn tượng không kém.
Được xem là một trong những tượng đài của thể loại bắn súng FPS trên PC vào năm 1999, System Shock 2 là một trong những game FPS đầu tiên có đầu tư vào yếu tố cốt truyện, khác hẳn so với những tựa game như Quake hay DOOM. Không còn chạy và bắn như trước nữa mà thay vào đó là thể loại nhập vai - chiến thuật với góc nhìn thứ nhất.
Nhưng bây giờ nhìn lại thì hệ thống kỹ năng của nó có thiết kế chưa được hợp lý cho lắm. Game thủ dễ dàng bị "lậm" quá mức vào một phong cách chơi game và nó khiến trò này trở nên khó chơi hơn mức bình thường. Và mặc dù nó là tiền đề cho Bioshock, cú twist trong game thực sự không lừa được nhiều người. Thời đó thì cú plot twist này rất táo bạo, nhưng bây giờ thì khó mà lừa được ai.
GoldenEye (N64)
Mìn cảm ứng, chế độ súng vàng... tất cả đều là một thời huy hoàng trong quá khứ. Nhưng đáng buồn là nó cũng chỉ nên tồn tại ở trong quá khứ mà thôi. Mặc dù GoldenEye là tuyệt phẩm thời bấy giờ, bây giờ nhìn lại thì nó không còn quá hào nhoáng nữa.
Chỉ tay cầm của N64 thôi đã là một cực hình vì nó cầm rất khó, đó là chưa kể cơ chế bắn súng trong game. Việc bố trí các nút rất khó để có thể kết hợp bấm nhiều nút cùng một lúc. Nó như thể là cái "găng tay vô cực" Power Glove của Nintendo vậy. Đến khi bạn chơi multiplayer cục bộ (local) thì nó còn cực hình hơn nữa. Game không chỉ bị lag mà nội thời gian bạn loay hoay đổi súng, mở cửa thôi là đủ ăn một đống "kẹo đồng" rồi.
Resident Evil 4
Trước cả Tomb Raider thì Resident Evil trong năm 2005 đã tạo được một tiếng vang lớn. Nó thay đổi cả cơ chế gameplay với góc camera cố định bằng một thứ khác, mở màn cho một thời kỳ mới của thể loại game kinh dị - sinh tồn.
Mặc dù lúc đó Resident Evil 4 là một cuộc cách mạng, nhưng sau này chúng ta đã có nhiều game kinh dị hay hơn. Chẳng hạn như Dead Space có những cảnh sợ điếng người, hay như The Evil Within thì có khung cảnh u ám và cảm giác bị nỗi sợ hãi vây quanh.
Nhìn lại Resident Evil 4 có khung cảnh sáng sủa hơn và tập trung vào yếu tố hành động nhiều hơn là kinh dị. Ngoài ra việc liên tục "port" game này cũng không giúp ích được gì nhiều. Càng được remake và remastered nhiều lần thì game càng mất dần đi vẻ u tối của nó. Đã thế, cơ chế điều khiển và nhất là nhiệm vụ hộ tống Ashley cũng đã khiến game thủ bao phen muốn "đập vỡ tay cầm".
Tranh thủ ngày nghỉ, tài tử Keanu Revees đi sắm figure của Cyberpunk 2077 Có thể thấy rằng Keanu Revee khá tự hào với vai diễn Johnny Silverhand trong tựa game đình đám Cyberpunk 2077. Mặc dù Cyberpunk 2077 đang mắc phải nhiều vấn đề kỹ thuật, tựa game này vẫn được rất nhiều người yêu thích. Một trong những cái tên phải kể đến chính là là Keanu Reeves, diễn viên thủ vai Johnny Silverhand trò...