Quán chiếu sinh mệnh trong hơi thở để sống đời trọn vẹn
Ta biết sử dụng châu thân này tạo các nghiệp thiện lành bằng những việc làm có ý nghĩa, lợi mình, lợi người, nhằm đưa đến sự an lạc cho chính bản thân và kiến tạo cõi Tịnh độ nhân gian.
Đó là bài học vô cùng giá trị từ việc Quán chiếu vô thường hay Quán chiếu sinh mệnh trong hơi thở để sống đời trọn vẹn mà Đức Phật muốn truyền tải.
Mục lục bài viết
Vậy vô thường là gì?
SỐNG LÀ CHO ĐI
Quán chiếu sinh mệnh trong hơi thở để sống đời trọn vẹn
SỐNG BIẾT ƠN VÀ LUÔN BẰNG LÒNG
Tại sao chúng ta không bao giờ nói một lời cảm ơn trong khi cuộc đời đã cho ta quá nhiều?
Quán chiếu sinh mệnh trong hơi thở để sống đời trọn vẹn
Ta biết sử dụng châu thân này tạo các nghiệp thiện lành bằng những việc làm có ý nghĩa, lợi mình, lợi người, nhằm đưa đến sự an lạc cho chính bản thân và kiến tạo cõi Tịnh độ nhân gian. Đó là bài học vô cùng giá trị từ việc Quán chiếu vô thường hay Quán chiếu sinh mệnh trong hơi thở để sống đời trọn vẹn mà đức Phật muốn truyền tải.
Thời gian trôi chầm chậm, tích tắc từng chút một, rút ngắn đời sống của con người. Chúng ta thường nghĩ rằng, cuộc đời còn rất dài, cho nên lần lữa hết chuyện này đến chuyện khác, sống bay bổng với những tham vọng, chấp trước, đưa đến hơn thua, ganh tỵ, rồi chuốc lấy nhiều khổ đau. Đã đến lúc, mỗi người cần suy ngẫm về lẽ vô thường của cuộc đời, để biết sống làm sao thật trọn vẹn, tử tế với bản thân và cùng xây dựng xã hội ngày một tốt đẹp, làm cho cuộc sống thêm ý nghĩa.
Trong chương 38, Kinh Tứ Tập Nhị Chương, ức Phật hỏi một vị Sa môn: “Sinh mạng của con người tồn tại bao lâu?”. áp rằng: “Trong vài ngày”. Phật nói: “Ông chưa hiểu ạo”. ức Phật lại hỏi một vị Sa môn khác: “Sinh mạng con người tồn tại bao lâu?”. áp: “Khoảng một bữa ăn”.
Phật nói: “Ông chưa hiểu ạo”. ức Phật lại hỏi một vị Sa môn khác nữa: “Sinh mạng con người tồn tại bao lâu?”. áp: “Khoảng một hơi thở”. Phật khen: “Hay lắm! Ông là người hiểu ạo”. Qua một đoạn kinh ngắn, Đức Phật đã truyền tải một triết lý về sự vô thường của cuộc đời thật là sâu sắc. Nhưng vì sao Đức Phật dạy sinh mạng con người lại ngắn như vậy?
Nhiều người nghĩ rằng, Phật giáo chỉ nói đến những điều siêu hình, hay giáo lý bi quan hay kể về cái khổ, cái chết. Đặc biệt khi nói đến vô thường, họ nghĩ ngay đến phạm trù sinh tử (tức sự chết), khiến người nghe trở nên choáng váng, mất niềm tin. Đây chính là những kiến giải sai lầm, không đúng bản chất của Phật giáo.
Vậy vô thường là gì?
Vô thường là tất cả các pháp hữu vi do nhân duyên sinh, tùy thuộc bốn tướng: sinh, trụ, dị, diệt mà biến hóa đổi dời trong từng sát na. Hằng ngày, có những sự thay đổi diễn ra ngay trước mắt mà ta có thể thấy như: sự sinh sôi của sinh vật, sự qua đời của một con người,…
Nhưng cũng có những thứ thay đổi quá nhanh khiến ta khó tri nhận bằng giác quan như sự sinh ra và chết đi của hàng triệu tế bào trên cơ thể, hoặc sự thay đổi trong thời gian dài khiến ta không thể chứng kiến được như quá trình phong hóa trong giới tự nhiên.
Video đang HOT
Như vậy, lý vô thường là một định luật chi phối tất cả vạn vật, chi phối đời sống con người, không phải do Đức Phật sáng tạo để bắt mọi người tin theo, mà nó là bản chất của vạn pháp. Đức Phật là người thấu rõ nguyên lý đó và Ngài dạy lại cho chúng ta.
Trong văn học phương Tây cũng như phương Đông, có nhiều người đã nhắc đến sự thay đổi của vạn vật như triết gia Hy Lạp cổ đại Heraclitus từng nói: “Không ai tắm hai lần trên một dòng sông”, nhằm ám chỉ sự vận động không ngừng của vạn vật trong vũ trụ. Hoặc Khổng Tử nói rằng: “Thệ giả như tư phù, bất xả chú dạ” tức thời gian như sông chảy, dù về đêm vẫn không ngừng. Hay Vạn Hạnh Thiền Sư có nói:
“Thân như điện ảnh hữu hoàn vô
Vạn mộc xuân vinh thu hựu khô
Nhậm vận thịnh suy vô bố úy
Thịnh suy như lộ thảo đầu thô”
Lẽ thường, ai cũng thấy thân này bền chắc rồi đinh ninh mình sẽ sống với thọ mệnh lâu dài. Một số người mang chấp kiến như vậy, sống xa hoa, hưởng thụ dục lạc không biết điểm dừng. Mục đích Đức Phật nhấn mạnh đến sự vô thường, mong manh của kiếp người không phải để khiến ta chán nản thân này, mà chỉ giúp ta hiểu thấu mỗi phút giây trong thân đều có sự sinh và diệt.
Vì vậy, hãy siêng năng tu tập để đoạn trừ tham ái, chấp thủ, không bám víu vào bất cứ thứ gì trên đời, tùy duyên đến đi tự tại, để khi đối mặt với sự biến đổi, ta cũng không chán nản. Thông đạt điều ấy sẽ giúp mình trân quý những giây phút hiện tại. Ta biết sử dụng châu thân này tạo các nghiệp thiện lành bằng những việc làm có ý nghĩa, lợi mình, lợi người, nhằm đưa đến sự an lạc cho chính bản thân và kiến tạo cõi Tịnh độ nhân gian.
Đó là bài học vô cùng giá trị từ việc Quán chiếu vô thường hay Quán chiếu sinh mệnh trong hơi thở để sống đời trọn vẹn mà Đức Phật muốn truyền tải.
SỐNG LÀ CHO ĐI
Mạng sống con người ngắn ngủi, có đó rồi lại không. Với khoảng thời gian ngắn ngủi có mặt trên đời, không gì đáng quý hơn một đời sống hạnh phúc, đầy ý nghĩa. Có nhiều quan niệm khác nhau về một cuộc sống ý nghĩa và mỗi người đều xác lập cho bản thân những lí tưởng, mục đích sống khác nhau.
Có người chỉ muốn sống riêng cho bản thân; có người lại sẵn sàng hy sinh bản thân để đóng góp cho cuộc đời. Nhưng suy cho cùng, đời người chỉ có ý nghĩa khi người đó biết sống có trách nhiệm với bản thân, đồng thời mang đến niềm vui và giá trị cho mọi người.
Quán chiếu sinh mệnh trong hơi thở để sống đời trọn vẹn
Hằng ngày, chúng ta đối mặt, giải quyết nhiều vấn đề, và thường xử lý theo hướng có lợi cho mình. Nhưng nếu tri nhận, giác ngộ sự vô thường có thể đến với ta hay người thân bất kỳ lúc nào, chắc chắn cư xử, thái độ của chúng ta với cuộc đời sẽ thay đổi rất nhiều. Mình sẽ không còn hành động thô kệch với người thân, không còn trách móc bạn bè, không còn oán hờn người đã làm mình không vừa ý,… mà thay vào đó là cái tâm từ, bi, hỷ, xả.
Nhiều người nghĩ muốn làm cho người khác vui, ta phải có điều kiện kinh tế. Nhưng cho đi là sự san sẻ, giúp đỡ, yêu thương xuất phát từ đáy lòng, bởi chúng ta không chỉ cần vật chất mà quan trọng là tình cảm giữa con người với nhau. Đôi khi chỉ là cái nắm tay, hay lời an ủi xuất phát từ tấm lòng thấu hiểu cũng đủ đem đến bình an cho người khác.
Chính sự cho đi bằng tất cả những gì mình có, một tình thương vô điều kiện, điều nhận lại được là cuộc sống bình an, tâm hồn thanh thản. Bởi không có sự an lạc nào hơn sự an lạc khi ta vừa làm một điều lành. Vì vậy khi còn khỏe mạnh, chính lối sống bằng sự Quán chiếu sinh mệnh trong hơi thở sẽ giúp ta luôn có trách nhiệm hoàn thành nghĩa vụ với gia đình, cộng đồng và toàn xã hội.
Bởi ta tồn tại bao lâu trên cõi đời này không quan trọng, mà quan trọng là đem lại giá trị gì cho đời. Đây cũng chính là ý nghĩa mà Đức Pháp chủ Thích Phổ Tuệ thường nhắc nhở: “Tuổi thọ không phải là thước đo giá trị của đời người. Vấn đề là sống để thực hiện sứ mệnh gì, mang lại lợi ích gì cho Đời, cho Đạo”.
Nếu tất cả mọi người sống với sự quán chiếu mạng người trong hơi thở thì ta sẽ biết cách phải sống sao cho đến khi nhắm mắt xuôi tay không phải thốt lên hai chữ “giá như”. Mỗi phút giây còn tồn tại trên đời, họ sẽ đều cống hiến hết mình, đóng góp xây dựng xã hội ngày càng phát triển, không để những ngày tháng trôi qua vô nghĩa. Đây là một lẽ sống nhân văn cao đẹp nếu ai biết thực hành quán chiếu mạng người vô thường.
SỐNG BIẾT ƠN VÀ LUÔN BẰNG LÒNG
Lý duyên khởi đạo Phật dạy: “Cái này sinh thì cái kia sinh”. Từ lúc sinh ra cho đến khi chết đi, dù một người thành công hay thất bại, họ cũng đã nhận được sự giúp đỡ từ nhiều phía. Tấm thân này có được là nhờ tinh cha huyết mẹ, nên người là nhờ công giáo dưỡng của thầy cô, nuôi lớn cơ thể là nhờ công cày cấy của người nông dân, mang trên mình quần áo tươm tất là nhờ công của người dệt vải,… và chúng ta còn vay mượn vô vàn thứ nữa.
Nhất là trong đại dịch COVID-19, nếu không có những người đang xông pha nơi tuyến đầu chống dịch để đẩy lùi dịch bệnh thì làm sao đất nước có thể yên bình. Chính mệnh lệnh trái tim đã giúp họ vượt qua nỗi sợ hãi mà đối đầu với tử thần và giành lại mạng sống trên ranh giới giữa sự sống và cái chết. Vì vậy, cuộc sống là những chuỗi ngày tương tác với nhau, từng giây phút chúng ta sống, trái tim vẫn còn đập và nụ cười vẫn còn trên môi đã là một đặc ân lớn.
Tại sao chúng ta không bao giờ nói một lời cảm ơn trong khi cuộc đời đã cho ta quá nhiều?
Kahlil Gibran có câu nói nổi tiếng: “Cảm ơn đời mỗi sớm mai thức dậy ta có thêm ngày nữa để yêu thương”. Thật vậy, sinh mạng con người trong cuộc đời này ngắn ngủi lắm, nếu chúng ta chỉ mang trong mình sự buồn bực, trách móc thì thật bất hạnh. Người có lòng biết ơn luôn trân trọng hiện tại, xem mỗi giây phút là một cơ hội mới để đón nhận hạnh phúc.
Những gì chúng ta nhận được vào mỗi sớm mai thức dậy chính là ân huệ của cuộc sống, chúng ta vẫn còn có mẹ cha thương yêu, còn nhìn thấy ánh mặt trời để thêm phấn khởi, còn được thầy cô và bạn bè âm thầm bồi đắp nâng gót chân vượt qua những thử thách, còn được những y bác sĩ đã ở bên khi ta ốm đau,…và hơn hết cảm ơn cuộc đời đã tạo điều kiện cho mình sống trọn từng phút giây. Chính lòng biết ơn sẽ tiếp thêm cho ta cảm xúc tích cực, nguồn động lực để mỗi hơi thở chánh niệm, ta sẽ làm được nhiều điều lợi ích cống hiến cho cuộc đời.
Và khi sống trong sự biết ơn, ta sẽ biết đặt xuống chấp ngã của mình. Do tính tự cao trong mỗi con người, nhất là khi mình có một năng lực hay quyền lực nào đó thì sẽ cho là mình có thể làm mọi thứ, thậm chí còn cho rằng đó là sự khôn ngoan biết lợi dụng kẻ khác của mình. Bởi sự kiêu ngạo, thói tự cao sẽ kéo theo những đức tính xấu khác như: ích kỉ, bảo thủ, không muốn san sẻ những điều mình có cho bất cứ một ai.
Bên cạnh đó, có thể thấy, những người kiêu ngạo, tự cao lại chính là những người cô độc nhất. Vì chính thói tự cao, kiêu ngạo đã khiến những người xung quanh mất đi thiện cảm hay đúng hơn là chính những người đó đang tự tách bản thân ra khỏi cộng đồng.
Cho nên, dù ta là ai, ở địa vị nào thì một hơi thở ra mà không vào lại cũng đã chuyển qua đời khác. Vì ý thức như vậy cho nên sống có trách nhiệm với chính mình và mọi người. Hơn thế nữa, từ đó chúng ta sẽ biết lan tỏa trái tim yêu thương, thế giới nhờ đó mà trở nên tốt đẹp hơn.
Tuy nhiên, xu hướng sống hưởng thụ cá nhân và vô cảm với mọi người xung quanh đang ngày càng gia tăng, đặc biệt trong giới trẻ. Bởi do nhịp sống hối hả của xã hội hiện đại, mọi người cứ lần lượt bị cuốn vào guồng quay học tập, mưu sinh, cơm áo, gạo tiền và không đủ thời gian, sức lực để quan tâm đến những người xung quanh.
Hàng ngày, trên khắp các mặt báo không thiếu những tin tức phơi bày sự vô cảm trong con người như: người ta có thể thản nhiên đứng nhìn cảnh một kẻ mạnh ăn hiếp kẻ yếu; hay chứng kiến một vụ tai nạn giao thông như xem một màn kịch, lấy điện thoại ra quay rồi tung lên mạng, hay từ những chuyện tranh cãi hay xô xát lặt vặt nhưng không ai lên tiếng can ngăn và thế là dẫn tới hậu quả đáng tiếc.
Một số người trong chúng ta vô cảm trước nỗi đau của đồng loại, sợ liên lụy, mang vạ vào thân, và hơn hết là chưa ý thức được tầm quan trọng của mạng sống con người quá ngắn ngủi. Chính sự vô cảm này đang làm mất đi một điều vô cùng thiêng liêng và quý giá, đó là tình thương giữa con người với con người.
Sinh 2 con, tôi gầy xơ xác suốt 10 năm nhưng nhận nhiều niềm vui
Tôi đếm từng ngày nuôi con nhỏ, mong bao giờ con tròn 1 tuổi, bao giờ con đi nhà trẻ để có một bữa cơm ngon miệng, một giấc ngủ trọn vẹn.
Tôi thuộc thế hệ 8X nên suy nghĩ về chuyện kết hôn, sinh con khá đơn giản. Ngày lấy nhau, vợ chồng tôi tay trắng theo đúng nghĩa. Tôi vừa mới đi làm chính thức được vài tháng, chồng tôi đi làm được khoảng 2 năm, lương thấp chỉ đủ chi tiêu cá nhân, chưa hề dành dụm được gì.
Đám cưới diễn ra cuối năm 2005. Đầu năm 2007 tôi sinh con đầu lòng. Ban đầu chúng tôi mượn được gian nhà chưa sử dụng của người thân một thời gian sau đó thì đi thuê nhà.
Hai vợ chồng lương công nhân, nuôi một đứa con không có ông bà ở gần trông nom giúp thật sự là khó khăn chồng chất. Tôi đi làm ban kíp đêm hôm, thêm việc chăm sóc con nhỏ nên gầy rộc đi.
Dù mệt mỏi căng thẳng nhưng thấy con mỗi ngày mỗi lớn, tập lẫy tập bò, tập đi, tập nói, vợ chồng tôi vui lắm.
Tay trắng lấy nhau, vợ chồng tôi vẫn quyết định sinh hai con. Ảnh minh họa: Pexels.
Khi con được 2 tuổi, chúng tôi gom góp vay mượn mua được gian nhà tập thể 40m2 đơn sơ và ấm áp.
Có gian nhà rồi, vợ chồng tôi phấn khởi yên tâm làm ăn. Tôi nhớ lúc ấy, nhà tôi có chiếc xe máy để đi lại, tủ lạnh để thức ăn và chưa có tiền mua máy giặt.
Những ngày mùa đông rét buốt, tôi ngồi giặt tay hì hục cả chậu quần áo. Hôm nào nắng ráo, tranh thủ giặt chăn màn thì tôi giặt từ sáng đến trưa mới xong, người đổ mồ hôi.
Thế nào mà hồi ấy, tôi thấm nhuần tư tưởng sinh con trước 35 tuổi là tốt nhất nên khi con trai mới 4 tuổi, vợ chồng tôi quyết định sinh con thứ 2. Lúc này, gian nhà tập thể xuống cấp, từng mảng trần tróc lở, tôi giục chồng sửa nhà.
Sắp sinh con, vợ chồng tôi lại chuyển đồ đạc ở nhờ nhà bác ruột mấy tháng. Đứa con đầu chúng tôi chăm chút, tỉ mỉ bao nhiêu thì đến đứa thứ 2 xuề xòa đơn giản bấy nhiêu.
Tôi phải gửi con trai 4 tuổi về quê cho ông bà ngoại nửa năm để có sức chăm bé thứ 2. Quay cuồng với đủ thứ việc từ việc nhà, việc cơ quan đến việc chăm con nhỏ, tôi kiệt sức, gầy rộc đi.
Tôi đếm từng ngày nuôi con nhỏ, mong bao giờ con tròn 1 tuổi, bao giờ con đi nhà trẻ để có một bữa cơm ngon miệng, một giấc ngủ say trọn vẹn.
Thế mà những ngày tháng con nhỏ vất vả nhất cũng trôi qua. Hai con đi học trường công gần nhà, học phí vừa phải.
Tôi không chạy đua cho con đi học thêm mà cố gắng kèm con học mỗi tối. May mắn là các con tiếp thu tốt nên đi học được thầy cô đánh giá học lực khá, giỏi.
Các gia đình có điều kiện đầu tư cho con học thêm ở trung tâm, gia sư, chọn thầy cô giỏi, trường chuyên lớp chọn. Nhà tôi kinh tế bình thường nên không có chuyện cho con học thêm tràn lan hay câu lạc bộ này kia.
Tôi chỉ đầu tư cho con học thêm môn nào kém, cần thiết cho thi cử như văn, toán, ngoại ngữ, chi phí từ 40-60 nghìn/buổi. Tôi nói thẳng cho con biết mức lương của bố mẹ và biết bao thứ phải chi tiêu nên các con hãy cố gắng học hành chăm chỉ để có kết quả tốt.
Ngay cả việc học bơi, tôi vẫn chưa đầu tư cho con học khóa bơi nào mà chỉ thỉnh thoảng cho con tiền đến bể bơi cùng các bạn. Con được bố dạy bơi vài lần, học từ bạn nên cũng biết bơi tự do.
Thỉnh thoảng vợ chồng tôi cho các con đi Hà Nội tham quan vườn bách thú, Lăng Bác, Quốc Tử Giám, phố đi bộ Hồ Gươm với chi phí tiết kiệm, hợp lý.
Thời gian nuôi hai con nhỏ nối tiếp nhau, tôi vất vả, nhịn ăn nhịn mặc, cắt giảm tối đa nhu cầu hưởng thụ của bản thân suốt 10 năm. Mỗi lần có việc về quê, người thân và bạn bè nhìn tôi tỏ vẻ ái ngại khi thấy tôi gầy bền vững suốt 15 năm.
Có những ngày tháng 2 đứa con thay nhau ốm liên miên, chồng nằm viện, công việc bấp bênh kéo dài, tôi cố gắng thu vén lắm mới đủ chi tiêu bữa cơm nhà đạm bạc. Kệ chứ, mình quyết định sinh 2 con thì phải vất vả nhưng tôi cũng có biết bao niềm vui khi chứng kiến các con lớn lên, biết giúp đỡ bố mẹ việc nhà, viết thiệp tặng mẹ ngày 20/10, tiết kiệm tiền tiêu vặt mua tặng mẹ chiếc bánh sinh nhật ngọt ngào... Con cái cũng là động lực lớn nhất để vợ chồng tôi quyết tâm vay mượn xây nhà khang trang, có phòng riêng cho các con.
Có thể quan điểm kết hôn, sinh con và sống cuộc đời bình dị như tôi không phù hợp với các bạn trẻ hiện nay. Để nuôi được 2 con, tôi phải nhiều năm tính toán chi ly, tiết kiệm để đảm bảo tài chính cho các con ăn học. Nhưng tôi vẫn có thật nhiều niềm vui ghi lại trong nhật ký về hành trình đồng hành cùng các con khôn lớn trưởng thành. Khi các con lớn, tài chính có chút dư giả, tôi dành nhiều thời gian chăm sóc bản thân đi chơi đây đó, tụ tập bạn bè, họp lớp...
Có 2 đứa con đủ nếp đủ tẻ, các con ngoan ngoãn, mạnh khỏe với tôi là niềm hạnh phúc lớn nhất trong đời!
Sau chuyến công tác trở về, thấy đêm nào có mưa to là con lại co ro trong góc tối, tôi quyết điều tra nguyên nhân mới biết chuyện chấn động phía sau Thương con bao nhiêu, tôi giận chồng bấy nhiêu. Tại sao anh lại dám làm chuyện ấy khi tôi đi công tác chứ? Chồng tôi từng nói trên đời này điều duy nhất mà anh không thể tha thứ chính là ngoại tình. Sinh ra trong một gia đình trọn vẹn, thế nhưng lại bị phá vỡ bởi người thứ ba, chồng tôi...