Portal 2 không bao giờ biết sao chép kẻ khác
Chừng nào còn những tựa game như Portal thì PC chưa thể chết.
Ra đời trong bộ The Orange Box năm 2007, Portal có vẻ lép vế hơn 2 tựa game còn lại. Không được nhiều người mong đợi như Episode Two, không có đồ họa và phần chơi mạng ấn tượng của Team Fortress 2, Portal giống như một tựa game demo thì đúng hơn.
Thời lượng chơi ngắn (khoảng 4 tiếng), chỉ có 4 nhân vật – Chell (người chơi) không bao giờ nói, GLaDOS, một trí thông minh nhân tạo chỉ hiện hình mỗi cuối game, Súng Máy, và người bạn duy nhất và yểu mệnh của Chell – Companion Cube.
Không kèn không trống, nhưng Portal dần dần thu hút được ngày một nhiều fan hâm mộ, chỉ đơn giản bởi sự xuất sắc của game trong cốt truyện-gameplay-lồng tiếng được dán mác Valve. Tự tin để phát triển thương hiệu thêm một tầm cao nữa, Valve đang từng giờ chuẩn bị cho bước dịch chuyển không gian mới của Portal sang một bản riêng: Portal 2. Chia sẻ với CVG, Chet Faliszek sẽ tiết lộ thêm về Portal 2 trước giờ G của tựa game.
CVG: Portal là một tựa game rất đặc biệt, liệu ông có nghĩ hiện nay có tựa game nào có thể sánh ngang với Portal không?
Faliszek: Tôi nghĩ World of Goo là một tựa game như vậy. Mặc dù là game giải đố, nhưng thế giới của game rất vui nhộn và hấp dẫn. Cá nhân tôi rất thích tựa game này. Một ví dụ nữa cũng có thể là Limbo. Dù có nhiều tựa game khác giống với Portal, nhưng ý chúng tôi không phải rằng rằng những tựa game đây đều chịu ảnh hưởng của Portal.
CVG: Thế còn đối thủ của Portal là ai?
Faliszek: Chúng tôi không tính tới những điều như vậy, chúng tôi chỉ quan tâm tới những gì chúng tôi thích. Với Portal 2, chúng tôi sẽ là người chơi đầu tiên, và chúng tôi sẽ không để mình chịu ảnh hưởng bởi người khác. Đơn giản vì không ai có thể copy y nguyên sản phẩm của người khác, nên chúng tôi không làm vậy.
CVG: Sự khác biệt lớn nhất giữa bản 2 và phần đầu là gì?
Faliszek: Game sẽ có thế giới rộng lớn hơn, nhiều nhân vật phụ hơn, không gian rộng lớn chờ người chơi khám phá, nhiều loại câu đố và thêm nhiều công cụ để người chơi sử dụng. Với phần 2 này, chúng tôi có thể chỉ đơn giản tăng độ khó của game lên, nhưng thay vào đó, chúng tôi tăng số lượng công cụ và sự phức tạp của nó sau này.
Game sẽ huấn luyện dần dần cho người chơi quen với từng công cụ và nắm vững chúng, để sau này không bị “quá tải”. Ban đầu, người chơi sẽ được giới thiệu với mỗi một yếu tố mới, và dần dần hòa chúng với nhau trong một màn chơi. Sau này, bạn sẽ học được cách kết hợp chúng với nhau một cách đơn giản như trong phần đầu vậy.
Video đang HOT
CVG: Gần đây, Valve đã “hàn gắn” với hệ máy console PS3, tại sao vậy? Có phải vì phát triển cho PS3 đơn giản hơn không? Valve nói rằng Portal 2 họat động trơn tru với PS3, trơn tru trong nghĩa với hệ thống Steamwork hay trong nghĩa gameplay?
Faliszek: Nếu bạn có cả hai bản Xbox 360 và PS3, bạn sẽ thấy cả hai bản giống hệt nhau. Không hệ máy nào được ưu tiên về mặt nội dung của game. Nhưng với PS3, chúng tôi có thể update game được liên tục mà không phải qua người trung gian. Đây cũng là yếu tố khiến người chơi Portal 2 trên PS3 và PC có thể chơi với nhau. Chúng tôi không muốn làm một hệ máy thiệt thòi so với hệ máy khác, và PS3 cho phép chúng tôi update thường xuyên.
CVG: Chúng ta đang tới thời kì mới của loại hình DLC, và game có thể được mở rộng sau khi phát hành đơn giản hơn. Liệu sự “đóng cửa” của Xbox 360 có làm cản trở con đường này trong tương lai gần không?
Faliszek: Với chúng tôi, Microsoft là một đối tác tốt trong một cách khác. Một số nội dung mới của Left 4 Dead do fan làm trên PC được phát hành cùng thời gian với phiên bản Xbox 360. Với PS3, chúng tôi mới còn chập chững. Cả Sony và Valve sẽ còn học hỏi nhau để cùng tiến lên.
CVG: Valve luôn ủng hộ PC, nhưng nhiều người lo ngại cho thị trường game PC. Liệu tương lại của PC có u ám không?
Faliszek: Không hề. Nó đang lớn mạnh là đằng khác. Hãy nhin Minecraft, một tựa game có doanh số hơn 1 triệu bản được phát triển bởi một chàng trai Thụy Điển. Sở dĩ có được thành công này vì PC đem lại cho chúng ta khả năng ấy.
CVG: Thông tin PS3 mới bị hack gần đây có làm ông, từ phía nhà phát triển game, lo lắng không?
Faliszek: Chúng tôi không lo tới điều đó. Chúng tôi sẽ không bị ảnh hưởng, chỉ lo cho Sony. Rõ ràng là chẳng ai muốn sản phẩm mình bị như vậy, nhưng điều đó không gây nguy hại gì cho Valve hay Portal 2 trên PS3.
CVG: Ông có nghĩ Valve có thể bảo vệ sản phẩm của mình không?
Faliszek: Chúng tôi nghĩ mình sẽ vẫn trụ được vững thôi.
Theo PLXH
Demo Dragon Age 2: Hãy luôn tin tưởng Bioware
Game thủ cũng đã phần nào được "trấn an" khi được sờ tận tay bản demo của Dragon Age 2.
Ngay khi Dragon Age 2 được công bố vào cuối hè năm ngoái, nhiều game thủ đã bắt đầu tỏ ý lo ngại. Liệu Dragon Age 2 có phải là bản đơn giản hóa của Dragon Age: Origins không? Liệu Dragon Age 2 có phải là Mass Effect với kiếm và rồng không? Và liệu đồ họa của Dragon Age 2 này có đáng thất vọng không?
Nếu bạn là một trong số những người đang thắc mắc, hãy tìm ngay cho mình bản demo của Dragon Age 2 đi. Mặc dù mang mác demo, nhưng cũng chính là phần đầu của Dragon Age 2.
Theo thông tin được biết trước đó, Dragon Age 2 sẽ chỉ có 3 class: Warrior, Mage và Rouge. Nhân với 2 lựa chọn nam-nữ, game sẽ cho người chơi chọn 6 loại nhân vật lúc đầu game. Và thật may mắn, bản demo của game không khóa nhân vật nào cả, cho phép người chơi thử nghiệm với 6 nhân vật trước khi chinh chiến thực sự vào tháng 3 tới.
Mặc dù không có sự khác biệt về mặt gameplay của hai phiên bản Hawke nam và nữ, cùng với số lượng class ít ỏi, nhưng điều đó không có nghĩa chất RPG của Dragon Age 2 sẽ bị tối giản như Mass Effect 2. Hệ thống inventory không bị loại bỏ như nhiều người lầm tưởng, tuy nhiên chức năng này bị khóa trong bản demo. Người chơi vẫn có thể loot đồ từ những xác chết như phiên bản trước.
Các chỉ số của Hawke sẽ được gói gọn trong 4 mục: Attributes, Abilities, Tactics và Resistances. Attributes bao gồm các chỉ số cá nhân như Strength, Dexterity, Magic, Cunning, Willpower và Constitution. Đây là những chỉ số có thể được cộng thêm mỗi khi lên level. Abilities thì phức tạp hơn một chút, với nhiều nhánh nhỏ hơn, như Weapons and Shield, Vanguard, Two-handed, Defender, Warmonger và Battlemaster.
Mỗi nhánh là một kiểu chiến đấu của Hawke. Sau khi lên một level, người chơi được cộng thêm một kĩ năng trong mỗi nhánh. Hệ thống Abilities trong bản demo chỉ mở mỗi Weapons and Shield, Defender và Warmonger để người chơi thử nghiệm.
Với Tactics, đó là các chiến thuật của Hawke khi đang giao tranh. Còn Resistance chỉ đơn giản là khả năng đề kháng với các yếu tố như lửa, lạnh, điện, vân vân.
Như đã nói ở trên, bản demo này cũng chính là đoạn mở đầu của game Dragon Age 2. Ngay từ đầu game, người chơi chỉ được lựa chọn 1 trong 6 loại Hawke mà game đưa ra, và bắt đầu truyền thuyết về Hawke. Qua lời kể của một tên Dwarf, truyền thuyết về Hawke bắt đầu trong một cuộc tấn công của lũ Hurlock tới ngôi làng. Cùng với người em gái Bethany (class Mage), Hawke dễ dàng "làm gỏi" lũ Hurtlock, kể cả một con Ogre cao gấp 3 lần Hawke.
Với đoạn giao tranh máu lửa này, người chơi có thể cảm thấy sự đầu tư của Bioware trong hệ thống combat của Dragon Age 2. Đơn giản từ tiếng binh khí, các hiệu ứng va chạm hay hiệu ứng máu, Dragon Age 2 đã truyền tải được sự máu lửa của trận chiến và sức mạnh của Hawke.
Đừng vội mừng rằng Dragon Age 2 sẽ cung cấp cho người chơi một Hawke dày dặn kinh nghiệm trận mạc ngay đầu game. Gã người lùn kể chuyện sớm phải thay đổi câu chuyện của mình vừa kể do bị phát hiện sai sự thực, và người chơi lại bắt đầu lại với khởi nguồn của Hawke. Lần này là một Hawke khác: trang bị ít ỏi, không còn đủ các kĩ năng và áo giáp như trước nữa, và Hawke, thay vì chiến đấu hàng chục lũ Hurtlock, phải chay trốn cùng gia đình.
Và chỉ khi bắt đầu từ đoạn này, người chơi mới được tùy chỉnh tên tuổi, ngoại hình của Hawke. Đây là yếu tố "người kể chuyện không đáng tin" mới mà Bioware đã hứa hẹn, thay vì đặt người chơi vào góc nhìn của Hawke, mà đặt người chơi vào góc nhìn người nghe câu chuyện về Hawke bị tam sao thất bản.
Đúng như dự đoán, Dragon Age 2 sử dụng hệ thống hội thoại có mặt trong Mass Effect. Thay vì lựa chọn các câu thoại, người chơi lựa chọn đại ý của lời nói trong hệ thống lựa chọn vòng tròn. Và nếu nói rằng Dragon Age 2 đơn giản hóa hệ thống RPG, đó cũng chỉ là đơn giản hóa trong lời thoại: dựa vào biểu tượng giữa vòng tròn, người chơi sẽ biết được câu thoại ấy sẽ đem lại phản ứng gì cho người kia.
Đồ họa của Dragon Age 2 cũng là vấn đề nhiều người quan tâm. Cảm giác chung đó là Dragon Age 2 có hệ thống đồ họa mượt mà hơn, engine của game dường như đã được thay đổi để không quá nặng nề như phần đầu. Các đòn đánh, cử động và nét mặt của các nhân vật thì không có gì đáng phàn nàn. Dragon Age 2 demo cho phép người chơi lựa chọn đồ họa giữa DirectX 9 và DirecX 11.
Tuy nhiên, phải nói thẳng là đồ họa của Dragon Age 2 sẽ không bóng bẩy, thậm chí không đẹp như Mass Effect 2. Nếu trong Mass Effect 2, người chơi có thể nhìn thấy rõ từng nét sần sùi trên mặt của Garrus hay Shepard, thì mọi khuôn mặt dường như "phẳng lì" trong Dragon Age 2.
Các áo giáp của Dragon Age 2 không miêu tả được chất liệu làm nên áo giáp, và nhìn như một chiếc áo chứ không phải là nhiều loại áo với chất liệu khác nhau. Và theo ý kiến người viết, nếu bạn định so sánh với The Witcher 2 dựa trên những tấm screenshot thì đồ họa của Dragon Age 2 sẽ đem lại thất vọng đấy.
Nhưng cũng đừng vội chê bai đồ họa của Dragon Age 2 và tôn vinh The Witcher 2, bởi Dragon Age 2, mặc dù đồ họa không nổi bật, nhưng ít ra, với nền tảng engine có từ phần đầu, Bioware cũng đã biết tinh chỉnh đề giảm tải cho chiếc PC. Còn The Witcher 2, mặc dù đồ họa khá mê li từ những tấm screenshot, nhưng được dựng trên nền tảng engine hoàn toàn mới. Chúng ta chưa biết được với engine mới này, CDProjekt có tối ưu hóa được cho các hệ máy PC tầm trung hay không.
Nhìn chung, bản demo của Dragon Age 2 sẽ không đem lại thất vọng cho những ai đang mong ngóng. Trái lại là niềm hi vọng cho bản đầy đủ của Dragon Age 2 ra mắt vào tháng 3 tới. Như câu cửa miệng "Always bet on Duke" khi các fan mong mỏi (trong 12 năm) cho Duke Nukem Forever, chúng ta có thể tin tưởng mà nói "Always bet on Bioware".
Theo PLXH
CES 2011 - Valve mang Portal 2 đến "khoe tài" Từ một xuất phát khá khiêm nhường là một puzzle "cơm thêm" được đính kèm với bộ sưu tập The Orange Box, Portal nhanh chóng vươn lên vị trí của một tựa game hạng nhất nhờ gameplay cốt lõi cực kì thách thức và thú vị. Điều này dẫn đến việc nhà phát hành Valve tiếp tục bật đèn xanh cho tựa game...