Điều gì đã tạo nên sức hút mãnh liệt của game FPS?
Game FPS đã và đang thống trị trên PC cũng như các hệ máy console bởi phong cách gameplay và chất lượng đồ thuộc hàng “đỉnh” của mình. Trong game, người chơi sẽ theo sau dấu chân của nhân vật chính, nhìn thế giới qua con mắt của nhân vật và trải nghiệm những cảm giác tuyệt hảo. Nhưng trong một thế giới game với vô số những tựa game FPS như hiện nay, đâu là điểm tựa để làm nên một thành công lớn?
Kho trang bị đa dạng
Không một tựa game FPS nào được gọi là hoàn hảo nếu như thiếu đi những “kho thiêt bị” ây. Cho dù đó là một loại s.úng có thật ngoài thực tế hay do các thiết kế gia sáng tạo ra thì các “món” này cũng rất được người chơi ưa chuộng. Có những loại có thật ở trong quân đội như M16A4 và F2000 trong Call of Duty: Modern Warfare 2. Có những loại lại lấy ý tưởng từ sự kết hợp các loại khác như Force-A-Nature do Scout sử dụng hay minigun Natascha được Heavy sử dụng trong Team Fortress 2.
Cho dù là “đô thật” hay “tự chế” thì các gamer luôn chú ý đến số lượng cũng như khả năng tân công của từng loại. Việc sử dụng từng loại đều có đặc điểm riêng của mình, có thể hữu dụng trong trường hợp này mà lại khó khăn trong lúc khác. Cũng có những loại độc nhất và hài hước như Shrink Ray trong Duke Nukem 3D, loại s.úng khiến kẻ thù trở thành tí hon sau khi đã “ăn” đạn.
Đồ họa cực “đỉnh”
Các tựa game FPS luôn được đem ra làm chuẩn mực khi so sánh về chất lượng đồ họa của bất kỳ một game nào. Điều này là không hề vô lý vì khi tất cả chúng ta đều nhận thấy rằng môi trường trong các game này đều hiển thị chi tiết và “thật” hơn.
Crysis là một ví dụ điển hình về chất lượng đồ họa đỉnh cao trong game. Khi mới ra đời năm 2007, tựa game này đã được đặt biệt danh là “sát thủ phần cứng” bởi tại thời điểm đó, không một phần cứng nào có khả năng render game mượt mà ở mức high-setting cả. Card màn hình thường phải đạt điểm benchmark ở mức cao mới có thể đáp ứng được yêu cầu xử lý của game.
Video đang HOT
Nếu so sánh với những engine đã làm nên thành công của Half-Life, Crysis hay MW2 thì những engine của các thể loại game khác còn phải cố gắng thật nhiều trong việc mô tả những hiệu ứng nước, chuyển động ảnh hay hiệu ứng đổ bóng.
Môi trường đa dạng và có thể phá hủy
Phải nói rằng, không mấy thể loại game có được một môi trường chân thực và rộng rãi như các game FPS. Với thể loại game này, người chơi có thể tùy chọn cho mình rất nhiều nơi chốn khác nhau. Phải nói rằng tất cả chúng ta đều ưa thích Half-Life khi lần đầu tiên được chơi tựa game này. Không hẳn vì gameplay mà một phần quan trọng là bởi những trải nghiệm với những nơi ẩn náu, làm người chơi có cảm giác như ở ngoài đời thực. Đây chính là yếu tố làm mê mẩn game thủ thay vì việc cứ suốt ngày đứng bất di bất dịch b.ắn những mục tiêu một cách nhàm chán.
Môi trường cũng là một yếu tố cần phải được nhắc đến như một trong những điều làm nên nét riêng biệt và thành công cho các tựa game FPS. Nếu chơi một game RPG thì hiếm khi người chơi có thể điều khiển một chiếc xe tăng và b.ắn đổ một bức tường? Tất nhiên, chúng ta vẫn biết rằng mỗi thể loại game có những điểm mạnh khác nhau. Nhưng nếu muốn tận hưởng cảm giác phá hủy một tòa nhà hay cây cối xung quanh, hãy thử Battlefield: Bad Company 2.
Nhiều chế độ chơi hấp dẫn
Làm nên thành công cho các tựa game FPS không thể không nhắc đến chế độ chơi multiplayer – một yếu đã làm cho game thủ mê đắm trong những lần kề vai sát cánh chiến đấu bên nhau. Hãy thử tưởng tượng người chơi chiến đấu với cùng một nhóm nữa thì cảm giác sẽ vui vẻ đến thế nào nếu như so với việc ngồi trong tình cảnh “đơn thương độc mã”? Chính vì vậy mà ngày nay, khi một tựa game mới ra đời, người chơi thường đặt ngay câu hỏi: tựa game này có hỗ trợ multiplayer hay co-op không? Trả lời được câu hỏi đó là chúng ta đã hiểu được tầm quan trọng của hai yếu tố kể trên.
Theo gamek
Minecraft – Bất ngờ với tựa game sandbox indie (Phần 1)
Người viết đến với Minecraft một cách rất tình cờ, đó là từ một mẩu tin nho nhỏ trên blog của đội ngũ làm Team Fortress 2 chia sẻ rằng cả nhóm đã bị sao lãng chỉ vì quá nghiện một tựa game độc lập (indie) mang tên Minecraft. Tò mò về sức hút kì lạ này, người viết quyết định đào sâu tới thế giới của Minecraft.
Minecraft được phát triển độc lập bởi một lập trình viên có nickname Notch. Tính đến thời điểm hiện tại, Minecraft đang được chia ra làm hai phiên bản, một là Minecraft Classic, và Minecraft Alpha. Trong bài viết ngày hôm nay, người viết sẽ cố gắng đề cập tới phần đầu tiên là Minecraft Classic, phiên bản miễn phí của game.
Minecraft Classic
Đây là phiên bản đầu tiên mà ai cũng sẽ thử qua, vì đơn giản đây là bản Minecraft miễn phí. Ngay khi bắt đầu game ở mục chơi đơn, người chơi sẽ được "vứt" vào trong một thế giới rất rộng, cảm tưởng như phải mất cả chục phút để đi từ đầu này tới đầu kia. Game sẽ tự động tạo ra thế giới của nó, bao gồm núi non, cây cối, bãi cỏ, bãi biển hay con sông, thậm chí cả hang động và dung nham dưới lòng đất nữa. Người chơi được cung cấp một số lượng rất nhiều các loại khối vuông với kích cỡ giống nhau, nhưng chỉ khác nhau về texture dán lên trên khối vuông ấy. Chuột phải cho phép người chơi tạo và lắp những khối vuông ấy, còn chuột trái dùng để xóa đi.
Từng ấy chức năng cũng là tất cả những gì gameplay của Minecraft Classic cung cấp cho người chơi. Bạn có thể muốn đi thăm thú xem game đã tạo ra cảnh thiên nhiên như thế nào, nhưng thay vì mong chờ có thể tìm thấy một bí mật nào đó ẩn giấu trong màn chơi như kho báu hay quái vật, sự thật là bạn sẽ chỉ đào ra được những khối đá mà thôi, hay có chăng tìm ra một hang động nào đấy có hình thù hay ho.
Nếu đã chán với việc dạo chơi hay đào bới, người chơi có thể dùng hệ thống xây dựng của game để tạo nên những ngôi nhà hay tòa lâu đài mà mình thích. Và tới lúc này, Minecraft Classic mới có thể tạo được một chút gì đấy hứng thú cho người chơi, khi người chơi có thể thỏa sức lắp ráp như lắp LEGO tại một nơi yên tĩnh, vắng vẻ và không bị hạn chế bởi số lượng LEGO đã có. Tuy vậy, không thể phủ nhận một điều là, người chơi sẽ sớm cảm thấy rất cô đơn trong thế giới của game cùng người chơi hợp sức tạo ra. Đừng lo, vì Minecraft Classic còn biếu không bạn chức năng chơi mạng nữa.
Hệ thống chơi mạng của Minecraft Classic mới tạo nên giá trị thật sự của game. Tuy bạn vẫn chỉ có thể đ.ập p.há hay lắp ráp những khối vuông, nhưng đừng quên rằng chơi mạng có nghĩa là bạn được gặp gỡ những người chơi khác. Để bắt đầu gia nhập vào một server nào đấy, người chơi chỉ cần tìm link trên các trang như worldofminecraft.com, click vào đó và có thể gia nhập được ngay trên trình duyệt. Bạn cũng có thể tự tạo cho mình một server tại nhà, miễn là đã download được phần mềm để tạo server của game, cũng như có kiến thức mở port của router trong nhà.
Một khi đã tham gia chơi tại server nào đấy, cảm giác đầu tiên chắc chắn sẽ ập vào với mỗi người đó là... choáng ngợp! Thật khó có thể tin được từ những ô vuông đơn điệu lại có thể biến thành những tòa nhà cao ốc, những con phố với các cửa hiệu, sân vận động, hay cả những lâu đài, hay thậm chí cả hòn đảo lơ lửng trên không trung. Nếu như trong mục chơi đơn, bạn chỉ có thể thăm thú cảnh thiên nhiên mà game tạo ra ngẫu hứng, thì ở phần chơi mạng, bạn sẽ bỏ ra một khoảng thời gian tương đối để thăm thú những công trình mà các người chơi khác tạo ra. Đừng ngại hỏi ai đó dẫn bạn làm một vòng quanh tour, vì ai cũng muốn khoe công trình kiến trúc của mình. Và cũng đừng nản chí, hãy vận dụng sức sáng tạo của mình để xây dựng một tòa nhà nào đó trên vùng đất trống trải trên bản đồ.
Thời gian mà người viết bỏ ra với cộng đồng mạng trong server của mình là một thời gian ấn tượng nhất. Nếu như với các game MMO khác, bạn sẽ phải tập trung vào các pha hành động hơn là trò chuyện với người chơi xung quanh, thì ở Minecraft, chính nhờ một gameplay gần như... không có mà các người chơi có thể trò chuyện với nhau. Có thể bạn đang muốn cải thiện tòa nhà của mình, bạn có thể gọi nhờ ai đó trong server chạy ra giúp đỡ, góp ý với công trình bạn đang xây. Và còn gì vui hơn khi được dẫn người chơi khác tới những căn phòng bí mật, hay thậm chí chỉ cho họ hệ thống đường hầm bạn vừa đào dưới lòng đất của tòa nhà.
Tính cộng đồng trong Minecraft cũng rất cao. Một số server sẽ có hệ thống bảo vệ những công trình mà người chơi xây khỏi những kẻ phá hoại, và hình phạt cho những "phạm nhân" ấy là khóa các chức năng xây dựng của họ, hay thậm chí "ban" khỏi server. Đến khi bạn chán công việc xây dựng hay thăm thú, bạn có thể tham gia cuộc thi đấu với luật do người chơi tự nghĩ ra và truyền dậy nhau, như "Spleef", với người chơi phải tìm cách làm người kia rơi xuống vực trong đấu trường bằng cách phá miếng sàn dưới chân họ, hay "sumo", một cuộc thi đẩy nhau xem ai ngã ra ngoài trước trong một đấu trường nhỏ hơn. Notch đã trao cho người chơi một bộ công cụ, và chính người chơi đã tạo ra một thế giới, một xã hội và một gameplay.
Trong phần tiếp theo, chúng ta sẽ cùng bàn luận về mảng "ăn tiền" của Minecraft, mang tên tạm thời là Minecraft Alpha. Bật mí một chút, phiên bản này còn có nhiều yếu tố gameplay hơn chỉ xây dựng thôi đấy!
Phát triển: Markus "Notch" Persson
Phát hành: Markus "Notch" Persson
Hệ máy: PC - Java
Website: http://minecraft.net/
Theo gamek
Nếu Valve là người phát triển Modern Warfare 2... Infinity Ward ít nhất cũng đã hoàn thành nhiệm vụ của mình trong việc phát triển Modern Warfare 2, nhưng liệu mọi việc có thể tốt hơn không nếu giao tựa game này cho một nhà phát triển khác? Valve, cha đẻ của Half-Life, Team Fortress và Left 4 Dead là một con khủng long trong làng FPS. Có một thực tế là...