PlayStation 4 và những thay đổi làm nên thành công
Để có thể vượt qua được hai ông lớn Microsoft và Nintendo, Sony sẽ phải chuẩn bị “ hành trang” ra sao dành cho PS4?
Thông tin về sự xuất hiện của sản phẩm mới PS4 đã gây “náo động” thị trường. Rất nhiều ánh mắt đổ dồn về phía Sony xen lẫn sự tò mò liệu hãng này sẽ cho ra mắt dòng sản phẩm mới như thế nào, có đáp ứng được nhu cầu của thị trường không?…trong tình trạng PS3 đang “thất thế”. Để có thể “vượt mặt” hai đại gia trong ngành là Microsoft và Nintendo, Sony sẽ phải tự tạo cho mình một ưu thế thật nổi bật.
Điều khiển chuyển động Hands-Free
Nhận biết được sự hữu dụng của tính năng này, Nintendo đã đi trước một bước khi “gây sốc” toàn thế giới bằng thiết bị Wiimote độc đáo của mình. Điều này thực sự đã mở ra một bước tiến mới trong ngành công nghiệp game hiện đại.
Không kém cạnh, Microsoft và Sony cũng tiếp bước, “dấn thân” vào lĩnh vực đầy mới mẻ này với hai sản phẩm Kinect và PlayStation Move. Tuy nhiên, sản phẩm của Sony lại bị cho là “sao chép” hoàn toàn theo Wiimote. Dư luận cho rằng đây chỉ là sự “cắt và dán” từ công nghệ này sang công nghệ khác, chỉ có sự khác nhau duy nhất là nhờ đồ họa với độ nét cao của PS3. Tưởng chừng như là một bước tiến lớn, Sony không ngờ rằng đã gây nên một “cơn ác mộng”.
Liệu PS4 có tạo nên bước “đột phá” mới trong lĩnh vực này?
Về phía Microsoft xem chừng đã “cao tay” hơn rất nhiều. Mặc dù cũng có phần giống với thiết kế sản phẩm của Nintendo, tuy nhiên Kinect đã tiến xa hơn nữa với tiềm năng sẵn có của mình. Bên cạnh việc quảng cáo rầm rộ với khẩu hiệu “Kinect : You Are the Controller”, doanh số bán ra của sản phẩm tăng vọt đem lại lợi nhuận khổng lồ dành cho nhà sản xuất. Hơn thế nữa, Kinect còn được liệt kê vào sách kỉ lục thế giới dành cho &’một trong các thiết bị điện tử bán chạy nhất trong lịch sử’.
Việc cần làm của Sony vào thời điểm hiện tại chính là nghĩ ra một phương án tối ưu nhất để áp dụng cho “đứa con cưng” PS4 của mình. Đó phải là một tính năng hội tụ tất cả ưu điểm mà Wiimote và Kinect đang có, đồng thời cần phải có một “điểm nhấn” thật xuất sắc giúp cho sản phẩm vươn lên vị trí cao nhất trên thị trường.
Loại bỏ đĩa Blu-ray
Video đang HOT
Blu-ray disc được biết đến như một định dạng đĩa quang thay thế DVD do Bluray Disc Association phát triển với sự tham gia của các hãng sản xuất hàng đầu như LG, Panasonic, Samsung, Apple…Đĩa Blu-ray hiện rất được ưa chuộng tại các nước phát triển do dung lượng lưu trữ cao. So với định dạng DVD thông thường, Blu-ray cho phép tăng dung lượng lưu trữ lên gấp năm lần. Đĩa 1 lớp sẽ có dung lượng tối đa 25GB, đĩa 2 lớp tương tự như DVD 2 mặt với dung lượng 50GB. Với việc lưu trữ nhiều dữ liệu như vậy, Blu-ray rất thích hợp cho ngành công nghiệp giải trí, và PS3 cũng ứng dùng vào đó mà phát triển.
Đĩa Blu-ray dường như đã quá quen thuộc với fan của PS3
Nhưng ngày nay, một dịch vụ khác đã xuất hiện với ưu điểm vượt trội. Đó chính là OnLive với công nghệ điện toán đám mây tiên tiến. Giờ đây không cần tới những chiếc đĩa Blu-ray, chỉ cần có bộ thiết bị gọn nhẹ của dịch vụ trực tuyến này là người dùng có thể “thỏa sức” chơi mọi trò chơi mà mình ưa thích.
Là một nhà phát triển hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ, truyền hình và phần cứng game, Sony có lẽ sẽ “thích ứng” và áp dụng được dịch vụ OnLive này cho PS4. Tuy nhiên vấn đề chi phí khi sử dụng Internet băng thông rộng hàng tháng cũng cần phải cân nhắc và tính toán kỹ lưỡng.
Hỗ trợ 3D
Các nhà khoa học đã chứng minh rằng khi con người thường xuyên nhìn vào hình ảnh 3D trong thời gian dài sẽ mang tới nhiều lợi ích cho thị giác của họ, đặc biệt là ở trẻ nhỏ và trẻ lứa tuổi thanh thiếu niên. Bởi khi con người tiếp xúc với những đối tượng trong không gian ảo sẽ tăng khả năng thích ứng cho thị giác, từ đó giúp đẩy mạnh quá trình tiến hóa tự nhiên. Mặt khác, nhu cầu ngày nay của gamer không còn hứng thú với 2D nữa, họ muốn có một thứ gì đó mới mẻ và tuyệt hảo hơn.
3D vừa mang hình ảnh đẹp, lại vừa “kích thích” giác quan
Nếu đã từng chơi Call of Duty hay MotorStorm : Apocalypse phiên bản 3D, người chơi hẳn sẽ thấy sự cuốn hút lạ kỳ. Nhìn qua cặp kính là cả một không gian ảo rộng lớn bao trùm, cảm giác khi trải nghiệm game sẽ thật hơn bao giờ hết. Do đó, việc cần làm của Sony là “biến” tất cả các trò chơi dành cho PS4 thành 3D để phục vụ nhu cầu game thủ.
Không cần tương thích ngược
OnLive cung cấp bất kỳ game nào mà người chơi yêu cầu
Khi đã có thể trải nghiệm sự tuyệt hảo mà những game 3D của PS4 mang lại, chắc hẳn không ai muốn chơi những game được xem như “cũ kỹ” của phiên bản PS3. Bởi vậy, PS4 trong tương lai không cần đến khả năng tương thích ngược với các đĩa Blu-ray. Chỉ cần có dịch vụ trực tuyến OnLive là đã quá đủ cho nhu cầu chơi mọi loại game của tất cả gamer trên thế giới.
Phần cứng không cần nâng cấp quá cao
Đồ họa sắc nét của PS3 trong game PES 11
Sự thất bại của PlayStation 3 cũng một phần vì phần cứng quá “hoàn hảo”. Điều này khiến cho giá của sản phẩm khá cao so với mặt bằng chung và vượt ra khỏi túi tiền của game thủ, một nỗi đau mà nhà sản xuất không muốn lặp lại. Đúc rút từ kinh nghiệm “xương máu” này, PS4 chỉ cần cung cấp nội dung phục vụ đủ cho dịch vụ trực tuyến của mình là đủ. Việc hạn chế sức mạnh đồ họa sẽ khiến cho chi phí thấp hơn, từ đó người tiêu dùng cũng sẽ dễ dàng có được sản phẩm hơn.
Kết luận
Sony có thể dẫn đầu trên thị trường console nếu đưa ra những quyết định đúng đắn và chính xác tại thời điểm này. Có rất nhiều biện pháp “cứu cánh” cho Sony, và 5 trong số đó vừa được đề cập tới, cũng được coi là những phương pháp nổi bật nhất. Các fan hâm mộ cũng đang rất nóng lòng đến ngày ra mắt sản phẩm. Hy vọng Sony sẽ làm tốt để khiến cho PS4 trở thành hệ máy console đỉnh cao nhất.
Theo Bưu Điện Việt Nam
PlayStation 4 sẽ xuất xưởng trong năm 2012
Trang Digitimes hôm 4/7 tiết lộ, máy console thế hệ kế tiếp của Sony sẽ bắt đầu được đưa vào sản xuất cuối năm nay.
Bên cạnh việc tiết lộ thời gian phát hành dự kiến của PlayStation 4, Digitimes còn khẳng định, các hãng đối tác của Sony tại Đài Loan sẽ đảm đương công đoạn sản xuất. Hai cái tên nổi bật đến từ Đài Loan tham gia lắp ráp PlayStation 4 được tiết lộ là Foxconn và Pegatron Technology.
Một mẫu concept của PlayStation 4. Ảnh: Transitweb.
Đặc biệt, PlayStation 4 sẽ hỗ trợ điều khiển trò chơi bằng cảm ứng chuyển động cơ thể, tương tự như Kinect của Microsoft hiện nay.
Số lượng máy PlayStation 4 xuất xưởng dự kiến tối thiểu 20 triệu chiếc, Digitimes cho hay.
Trước đó vào cuối tháng 5, đại diện Sony từng công bố trong trong cuộc hội thảo các nhà đầu tư rằng PlayStation 4 đã bắt bước vào giai đoạn phát triển đầu tiên. Theo vị này, dù hiện nay PlayStation 3 vẫn rất được ưa chuộng xét trên khía cạnh trang thiết bị giải trí gia đình, sự ra đời của PlayStation 4 là cần thiết dựa trên nhu cầu tăng cường kinh doanh về hệ máy console.
Theo Bưu Điện Việt Nam
2012 sẽ là cuộc chiến của PlayStation 4, WiiU và Xbox 720 Những thông tin mới từ báo cáo của hai hãng Sony và Microsoft đang làm dấy lên dư luận về tương lai của các hệ máy console. Trích dẫn từ một báo cáo nghiên cứu, Microsoft và bộ phận phát triển đã tuyên bố rằng thế hệ Xbox tiếp theo với giao diện điều khiển có thể sẽ mang tên gọi là Xbox...