Phút trải lòng của nhà làm game Việt
Có lẽ cái tên Emobi Games chẳng còn xa lạ gì với những game thủ nước nhà, đặc biệt là những gamer “chăm chỉ” cập nhật tin tức. Với sản phẩm đầu tay 7554, Emobi đã chứng minh được hai điều. Một là Việt Nam hoàn toàn không phải là thị trường chỉ có game online, và thứ hai, người Việt hoàn toàn có thể tạo ra những tựa game chất lượng cao để cạnh tranh với những cái tên trong khu vực cũng như quốc tế. Mặc dù chưa có được thành công về mặt tài chính như đã mong đợi, nhưng với 7554, Emobi Games đã rất thành công trong việc khơi dậy sự quan tâm sâu rộng của cộng đồng game thủ đối với những tựa game do người Việt thực hiện, vốn vô cùng hiếm hoi giữa “rừng” game ngoại đang tràn ngập thị trường.
Ông Nguyễn Tuấn Huy
Trong bài viết giới thiệu mà GameK đã gửi tới các bạn độc giả, mới đây Emobi Games đã tung ra tựa game thứ 2 dành cho những người sử dụng thiết bị chạy iOS, tựa game platform mang tên Iron Mouse. GameK đã có cơ hội trò chuyện cùng ông Nguyễn Tuấn Huy, giám đốc Emobi Games, để có những chia sẻ cụ thể hơn về tựa game này, những nhận định về thị trường game mobile Việt, cũng như hướng đi của Emobi trong thời gian tới.
Ý tưởng thực hiện game mobile của Emobi Games xuất hiện từ trước hay sau khi Emobi hoàn thành 7554?
Emobi Games có ý định thử nghiệm ở mảng game mobile từ trước khi 7554 hoàn thành. Thời điểm đó, studio muốn kiểm nghiệm một số hướng đi mới. Đồng thời tìm tòi con đường lấy ngắn nuôi dài. Mảng mobile do có thời gian phát triển sản phẩm ngắn hơn, nên studio đã quyết định thử sức.
Tại sao game chỉ dành cho iOS mà không phải là Android hay Java, thị trường lớn nhất dành cho mobile app tại Việt Nam?
Lúc đó, Emobi đã suy nghĩ là nếu làm game, thì cố gắng không bị phụ thuộc chỉ bởi thị trường nội địa, do đó studio chỉ tập trung vào iOS, chứ không chú trọng vào Android và Java. Một lí do căn bản nữa, là đội ngũ của studio lúc đó bắt nhịp với iOS nhanh hơn.
Iron Mouse
Việc làm game cho mobile khác biệt như thế nào so với game cho PC thưa anh? Có những khâu nào được bỏ qua và những khâu nào phát sinh?
Về cơ bản, các khâu để phát triển một game không khác biệt giữa game cho PC hay mobile. Khác biệt chỉ ở khối lượng công việc, và tính chất công việc.
Anh cùng cộng sự hoàn thành tựa game iOS Iron Mouse trong bao lâu?
Video đang HOT
Tính từ lúc có ý tưởng, thì Emobi Games làm mất 6 tháng. Bởi vì game đã được làm đi làm lại khá nhiều lần.
Ý tưởng thực hiện Iron Mouse hình thành như thế nào? Có bao giờ Emobi nghĩ rằng cơ chế gameplay của Iron Mouse là quá thử thách so với mặt bằng chung game mobile hiện nay?
Ở studio, bọn mình có một team chuyên phát triển ý tưởng. Từ các ý tưởng đó, studio chọn lọc để phát triển những ý tưởng nào được đánh giá cao nhất. Iron Mouse được ra đời như vậy.
Về độ khó, bản thân người làm game cũng tự thấy nó khó, tuy nhiên bọn mình nghĩ rằng chính độ khó đó nó tạo ra điều gì đó khác biệt. Và nó không khó đến mức không thể vượt qua, nên studio không nghĩ độ khó của Iron Mouse là vấn đề.
Ông Huy (hàng sau cùng, ngồi thứ 3 từ trái sang)
cùng đội ngũ phát triển 7554.
Anh có nhận xét gì về thị trường game mobile nói riêng, cũng như ứng dụng di động nói chung tại Việt Nam?
Theo cá nhân mình,nhưng thị trường này chắc chắn sẽ còn phát triển mạnh nữa trong thời gian tới, vì hiện tại thị trường vẫn còn khá sơ khai. Nhưng để thành công trong thị trường này, dĩ nhiên cũng sẽ khó khăn hơn.
Emobi trong tương lai có dự định thực hiện game MMO nào dành cho cộng đồng mobile hay không?
Có chứ. Vì 2112 sẽ có một phiên bản trên iOS.
Xin cảm ơn anh và xin chúc Emobi Games sẽ thành công hơn trong tương lai.
Theo Game Thủ
Giant Interactive: "Chinh Đồ 2 không phải là đồ ăn nhanh"
Khi thực hiện dự án Chinh Đồ 2, Giant Interractive đã xác định đây là "át chủ bài" của Công ty này tại thị trường Trung Quốc. Đúng như mong muốn, trò chơi đã nhận được sự ủng hộ của đông đảo game thủ Trung Quốc. Tuy nhiên khi "chào sân" làng game Việt vào tháng 05 vừa qua, vì sự nhầm lẫn giữa Chinh Đồ 2 với "người anh" Chinh Đồ ra mắt 03 năm trước, nên trò chơi đã không được đón nhận như mong đợi.
Nhân dịp ông Điền Phong, Giám đốc chiến lược game Chinh Đồ 2 sang công tác tại Việt Nam, chúng tôi đã có buổi phỏng vấn với ông về sản phẩm này tại thị trường bản địa cũng như chiến lược phát triển tại Việt Nam trong thời gian tới.
Công ty GI hợp trong buổi làm việc với công ty VNG.
Thưa ông, ông có thể chia sẻ một số thành công của Chinh Đồ 2 tại Trung Quốc?
Tại Trung Quốc, Chinh Đồ 2 đã được hàng triệu khách hàng lựa chọn vì có lối chơi đa dạng, đáp ứng được nhu cầu giải trí phong phú của nhiều đối tượng khác nhau. Chỉ số CPU của game có lúc lên đến con số gần 500 ngàn người.
Điều ý nghĩa nhất là Chinh Đồ 2 đã tạo ra sự kết nối mạnh mẽ và nhận được những phản hồi rất tốt về một tựa game có tính năng cộng đồng đặc sắc. Game dần xóa nhòa ranh giới giữa thực và ảo. Ví như việc bạn tham gia vào game là ảo nhưng được trò chuyện cùng bạn bè qua kênh Du Du lại là một cảm giác rất thật,...
Điểm gì của chinh Đồ 2 mang lại thành công ở thị trường Trung Quốc?
Có nhiều nhân tố để làm nên sự thành công của Chinh Đồ 2, đó là: game có nhiều tính năng lạ, độc đáo, hướng đến nhiều đối tượng. Đây là lý do quan trọng nhất. Ngoài ra, chúng tôi cũng đã trải qua một thời gian dài tham khảo ý kiến người chơi trong các phiên bản thử nghiệm để hoàn thiện hơn sản phẩm của mình. Các chiến dịch marketing rầm rộ cũng góp phần không nhỏ vào sự thành công của Chinh Đồ 2.
Hình ảnh người chơi Chinh Đồ 2 tại Trung Quốc.
Chắc hẳn công ty GI cũng đã gặp không ít khó khăn?
Đúng vậy! Các bạn thấy đó, sự cạnh tranh trên thị trường game online hiện nay rất khắc nghiệt với nhiều công ty và nhiều sản phẩm tốt. Chinh Đồ 2 lúc mới ra cũng chưa được hưởng ứng ngay. Chúng tôi đã trải qua 10 tháng cho 02 phiên bản thử nghiệm là Alpha Test và Closed Beta trước khi mở chính thức. Chúng tôi nghĩ rằng "Chinh Đồ 2 không phải là một loại "đồ ănh nhanh" nên có niềm tin và cố gắng vào tương lai dù khởi đầu có đôi chút khó khăn".
Điều các ông muốn mang đến cho người chơi khi tham gia vào Chinh Đồ 2 là gì?
Đó là yếu tố cảm xúc. Khi xây dựng các tính năng game, chúng tôi luôn đặt câu hỏi rằng game mang lại những cảm xúc, tình cảm gì cho người chơi. Họ có thực sự được trải nghiệm một cuộc sống trọn vẹn với đủ mọi hỷ, nộ, ái, ố hay không? Ví dụ như tính năng Quốc chiến cho bạn cảm giác choáng ngợp, hòa vào khí thế sôi động Tính năng huyền thú làm nảy sinh trong bạn tình cảm yêu thương Trang viên sẽ giúp bạn cảm thấy ấm áp như ngôi nhà thật và Du Du chat tạo cảm giác gần gũi như người chơi đang có tình bạn thật ngoài đời,...
Chúng tôi tâm niệm rằng, game online là thế giới ảo nhưng cũng là một phần của cuộc sống thực, nó phải mang đến những cảm xúc thực và mạnh mẽ cho người tham gia.
Hai bên trao đổi về chiến lược phát triển Chinh Đồ 2 tại Việt Nam.
Những tính năng nào của Chinh Đồ 2 được game thủ Trung Quốc yêu thích?
Đó là những tính năng như Võ Lâm Tinh Anh, Quốc chiến, Gia tộc chiến, Huyền thú, Du Du chat, Trang viên,...
Ông đánh giá ra sao về việc Chinh Đồ 2 chưa thật sự được đón nhận tại Việt Nam? Qua đó,công ty GI sẽ có hỗ trợ gì cho VNG để đẩy mạnh việc phát triển Chinh Đồ 2 tại thị trường Việt?
Sản phẩm game là chung nhưng với mỗi thị trường thì tâm lý khách hàng khác nhau và mong muốn của họ cũng có nhiều điểm khác. Chinh Đồ 2 cũng không nằm ngoài yếu tố này. VNG là một công ty lớn tại Việt Nam nên chúng tôi tin tưởng vào chiến lược phát triển của họ. Gần đây, chúng tôi và Ban điều hành của VNG có nhiều cuộc họp để đánh giá lại những điểm chưa đạt được. Thời gian tới, công ty Giant chúng tôi sẽ cố gắng đáp ứng mọi mong muốn của công ty phát hành để xây dựng một Chinh Đồ 2 gần gũi với người Việt. Có thể trong quá trình phát triển, Chinh Đồ 2 sẽ có một số thay đổi nhỏ khác với bản gốc để phù hợp hơn với đối tượng người chơi ở thị trường của các bạn.
Xin cảm ơn ông!
Trang chủ: http://www.chinhdo.zing.vn/
Theo Game Thủ
10 thay đổi giúp BlackOps 2 làm mới dòng game CoD Black Ops 2 hứa hẹn sẽ thổi một làn gió mới vào dòng game hành động già cỗi Call of Duty (CoD). 1. Chiến tranh tương lai Call of Duty 4: Modern Warfare là một bước nhảy vọt đáng nó là game đầu tiên của series CoD đặt bối cảnh ở thời điểm hiện tại chứ không phải là thế chiến thứ 2....