Phương Uyên: ‘Tôi đã muốn ra đi’
Khi The Voice đang rục rịch khai cuộc, bên cạnh thông tin Mỹ Tâm vào ghế huấn luyện viên còn một thông tin khác gây chú ý không kém: Nhạc sĩ Phương Uyên sẽ rời khỏi cuộc thi.
Tìm Phương Uyên không khó nhưng để chị chấp nhận nói về mình, về những gì đã qua và nhiều việc đang diễn ra thì cần nhiều công thuyết phục.
Giữa cơ ngơi mới, căn biệt thự màu trắng decor đơn giản để thực hiện chức năng của một trung tâm đào tạo ca sĩ, nữ nhạc sĩ từng là linh hồn của ban nhạc 3 Con Mèo đình đám năm nào khiêm nhường và trầm lặng nhìn lên bức tường vẽ chân dung ông hoàng nhạc pop Michael Jackson. “Mỗi khi thất bại hay muốn gục ngã, tôi lại xem ông ấy biểu diễn, ông ấy là người đã truyền cảm hứng cho tôi”, chị nói.
- Người ta nói chị phải rời khỏi vị trí Giám đốc âm nhạc The Voice do áp lực của Mỹ Tâm, do những xích mích với Cát Tiên Sa. Còn chị, chị nói gì về lý do không còn làm việc ở công ty này, nơi đã ứng trước cả năm tiền lương để chị có thể thêm vào mua một căn hộ?
- Tôi chưa bao giờ nghĩ Mỹ Tâm làm áp lực vì tính Tâm rất đàn ông, vả lại chúng tôi vẫn là bạn tốt lâu năm, có chăng là những người cố tạo ra thông tin đó mà thôi. Phần công ty Cát Tiên Sa, thật sự họ chưa bao giờ muốn tôi rời hẳn. Lý do chính tôi rời khỏi đó vì đã từ lâu tôi dạy nhạc, đào tạo ca sĩ nhưng đến thời điểm này, lần đầu tiên tôi muốn mở hẳn một ngôi trường để thỏa mãn ước mơ.
Tôi không thể vừa mở trường đào tạo ca sĩ vừa làm giám đốc âm nhạc cho các cuộc thi dành cho họ, như vậy sẽ thiếu khách quan và rất khó xử. Giữa hai công việc tôi buộc phải chọn một. Tôi đã chọn công việc có thể mang lại cho tôi sự chủ động hoàn toàn mà không bị phụ thuộc vào bất cứ ai.
Phương Uyên rời The Voice không phải vì Mỹ Tâm.
- Nói như vậy là với công việc giám đốc âm nhạc, chị đã không thực sự được làm “giám đốc”?
- Những mùa The Voice đầu tiên, tôi đã được làm mọi thứ mình muốn, đó là để ca sĩ thỏa sức hát những dòng nhạc mà họ thích chứ không bó buộc họ lại một dòng nhạc, một kiểu hát “khoe giọng” như thường thấy ở các cuộc thi khác.
Bạn có biết không, Đinh Hương (ca sĩ Đinh Hương – á quân The Voice mùa đầu tiên) hát hay và cá tính như vậy nhưng cô ấy từng nói với tôi “Em đi thi hát rất nhiều cuộc nhưng toàn bị rớt từ vòng gửi xe”. Sở dĩ tôi nhận lời làm việc ở The Voice nói riêng và ở Cát Tiên Sa nói chung vì họ chấp nhận điều kiện tôi được tuyển sinh theo cách của tôi chứ không như cách mà mọi người thường làm.
- Khách quan mà nói The Voice mùa đầu tiên đã thể hiện được điều chị vừa nói, các thí sinh thỏa sức thể hiện mình ở những dòng nhạc họ thích với những cách hát văn minh, hiện đại rất gần với âm nhạc đại chúng thế giới. Nhưng scandal cũng đã nổ ra ngay trong mùa này và gây chấn động showbiz Việt lúc đó. Ở thời điểm này, khi chị đã rời khỏi The Voice, rời khỏi Cát Tiên Sa, chị có thể nói lại chuyện khi đó không?
- Mọi thứ đã qua rồi tôi không muốn nhắc lại nữa. Bây giờ tôi luôn dạy học trò của mình sống phải có tâm. Làm nghề gì cũng phải có tâm bạn ạ. Bởi có những nghề nếu người làm không có tâm, có thể muốn giết ai, người đó sẽ chết.
Tôi không trách ai vì nghề nghiệp của họ có đặc thù riêng, không người này thì người kia, không báo này thì báo khác cũng sẽ làm việc đó. Lúc ấy, tôi đã nghĩ đến cái chết. Tôi nghĩ rằng nếu mình ra đi, mọi người sẽ hối hận vì họ đã dồn tôi đến chân tường.
Video đang HOT
Bạn bè, người thân xung quanh đã giúp tôi bình tâm lại. Họ nói rằng nếu tôi chết, chỉ vài người hối hận thôi nhưng gia đình, người thân của tôi sẽ đau khổ suốt đời. Tôi đã cố gắng vượt qua với tâm niệm mình đã không làm gì hổ thẹn với lương tâm của mình.
- Còn Thiều Bảo Trang, cô ấy đã phải dừng lại giữa chừng cuộc thi trong khi khả năng của cô ấy cũng không thua kém những người còn ở lại. Và bây giờ, sau vài năm gắn bó với nhà sản xuất là chị, sự nghiệp của Trang cũng không sáng lên mấy. Chị nói gì về điều này?
- Rất thiệt thòi cho Trang. Cô ấy là một tài năng nhưng mọi sự cố gắng của cô mọi người đều không chịu nhìn nhận và luôn cho là nhờ có tôi. Vì vậy, chúng tôi đã nhìn nhận thẳng thắn vấn đề và đi đến quyết định tìm người khác sản xuất, quản lý cho Trang. Để cô ấy tách hẳn ra khỏi sự ảnh hưởng của tôi. Như thế sẽ tốt hơn cho cô ấy.- Liên quan đến điều này, chị nhận định thế nào về cách xây dựng hình ảnh cho ca sĩ ở thời bây giờ?
- Việc này đã khác trước rất nhiều. Nhân duyên giữa ca sĩ và nhà sản xuất thời bây giờ thành hay bại chưa chắc đã do đường hướng mà vì nhiều lý do lắm. Thời buổi này ca sĩ không còn bán được đĩa như trước đây, người ta nghe nhạc online hết nên có cảm giác mình như ảo.
Tuy nhiên để chứng minh mình còn tồn tại thật chứ không phải ảo, cứ 2-3 năm ca sĩ phải cho ra một album. Vậy mà album vừa ra thì truyền thông nhảy vào khai thác cạn kiệt tới mức có cảm giác như đọc báo rồi khán giả có khi chẳng cần phải nghe đĩa nữa!
Thiều Bảo Trang tách khỏi Phương Uyên.
- Vậy thì ngôi trường này của chị sẽ làm gì cho các ca sĩ trẻ đến đây theo học?
- Trước hết trường tôi chỉ nhận học sinh có tài năng, cảm thụ được âm nhạc. Không thể đào tạo một người không có giọng hát thành một ca sĩ, điều đó rất vô lý. Bây giờ khi giới thiệu về ca sĩ người ta còn giới thiệu là cô/anh ấy có thể hát live được. Thật buồn cười vì đã là ca sĩ thì hiển nhiên phải hát được chứ.
Chúng tôi dạy họ nhiều thứ liên quan đến lĩnh vực sáng tác, biểu diễn, những thứ có tính ứng dụng cao. Học sinh sẽ không chỉ học cách xử lý bài hát mà phải tìm ra cá tính tiềm ẩn trong họ. Nhiều người không biết mình có gì, muốn gì và nhiệm vụ của chúng tôi là theo dõi và chỉ ra cho họ cái họ có. Còn để trở thành ngôi sao thì điều đó không phụ thuộc bản thân ca sĩ hay nhà sản xuất đâu.
- Chị từng mở quán cà phê và kinh doanh không bao lâu thì đóng cửa. Chị có lo bản tính nghệ sĩ sẽ khó mà làm tốt những bài toán kinh tế khi chị mở trường?
- Tôi mở quán rồi đóng cửa thật ra cũng không hẳn thua lỗ mà vì thấy mình chưa phù hợp với công việc này, thấy nó làm mình phiền. Chẳng hạn có những người khách họ gọi tôi đến và bảo Phương Uyên mà cạn ly thì hôm nay tôi sẵn sàng mua vài chục két bia… Đại loại như vậy.
Còn bài toán kinh tế khi mở trường tôi cũng lo, tiền thuê căn biệt thự này cũng vài chục triệu một tháng và tôi phải tính toán chi li, đắp đổi qua lại để lo đủ số tiền đó. Nhưng cũng may là ngay khi bắt đầu mở trường, học trò đã tìm đến khá nhiều. Bên cạnh đó, tôi có những người bạn, những đứa em giúp tôi làm công việc tính toán, chẳng hạn như Đinh Hương. Cô ấy học đại học Ngoại thương mà.
Theo Dương Vân Anh/ Thể thao & Văn hóa
Phương Uyên: 'Tôi đang ở chung cư giá rẻ, trả góp'
Cựu thành viên nhóm Ba Con Mèo không giàu như mọi người nghĩ.
- Theo chị thì khán giả hâm mộ có nên kỳ vọng quá nhiều vào sự trở lại của nhóm Ba Con Mèo trên sân khấu Dấu ấn sắp diễn ra không?
- Chắc chắn Tú và Diệp sẽ về tham dự cùng tôi nhưng chỉ ngồi ở hàng ghế khán giả. Mọi thứ có thể thay đổi nếu như điều kiện cho phép. Tôi vẫn chưa nói trước được điều gì. Tùy duyên thôi!
Phương Uyên tại buổi họp báo live show Dấu ấn.
- Đến thời điểm này, theo chị lý do gì khiến nhóm Ba Con Mèo kéo dài được "tuổi thọ" nhất trong số các nhóm nhạc tại Việt Nam?
- So với các nhóm nhạc khác, cái thuận lợi nhất của nhóm chúng tôi là dù có gặp mâu thuẫn gì thì vẫn phải sống chung trong một gia đình, vẫn phải làm việc chung. Hơn hết, chính sự giáo dục của gia đình cũng khiến chị em tôi gắn kết hơn. Bố tôi chính là người quản lí nhóm nhạc thời điểm đó. Gia đình tôi rất yêu thương nhau, một người có thể vì mọi người, bất cứ khó khăn gì cũng cùng nhau vượt qua.
Lúc đó, hoàn cảnh gia đình chúng tôi cũng rất khó khăn, càng khiến chị em chúng tôi khăng khít, đoàn kết hơn. Chúng tôi có chung một niềm đam mê âm nhạc để nắm tay bước lên từng bậc thang của thành công lâu dài.
Thực tế cũng có nhiều ban nhạc là anh chị em khác chứ không hẳn không có, nhưng họ lại không có được sự may mắn như gia đình tôi. Tới nay, những tình cảm, sự tôn trọng và đam mê âm nhạc trong Ba Con Mèo vẫn còn nhưng do hoàn cảnh khiến mỗi thành viên một nơi. Có lẽ mọi thứ đều do duyên hết.
- Hầu hết các nhóm nhạc hợp lại rất nhanh và tan rã càng nhanh hơn vì sự tị nạnh danh tiếng và tiền bạc. Liệu rằng chị từng trải qua điều này?
- Hai em gái tôi là Tú và Diệp từng nói một câu mà đến giờ tôi rất thấm và nhớ ơn hai tình thân của mình suốt đời: "Một nhóm nhạc chỉ cần một người nổi là nhóm nhạc đó sẽ nổi". Tú và Diệp đã nói với tôi rằng tôi là người giỏi nhất trong ba chị em nên quyết tâm "đẩy" cho tôi nổi mà không một chút ganh tị.
Tất nhiên, con người luôn có sự tủi thân, luôn đặt câu hỏi vì sao mình cố gắng như thế lại không đạt kết quả như mong muốn. Nhưng hai em tôi đã vượt qua được điều đó để hy sinh cho tôi. Tôi mãi mãi không thể quên ơn hai em gái.
- Bản thân chị nghĩ sao nếu có ý kiến nhận xét rằng chị hát rock chưa khiến họ "đã" vì chất giọng không khỏe?
- Bản thân tôi chỉ thích rock nhưng để theo đậm chất rock đến cùng thì hơi khó, một phần cũng vì sức khỏe không tốt. Bên cạnh đó, trong giai đoạn kết hợp với Lê Minh, mục tiêu khi ấy là đánh vào hình ảnh một đôi tình nhân trong âm nhạc. Nếu tôi hát rock nặng quá, cộng với cá tính mạnh của tôi khi đứng biểu diễn trên sân khấu sẽ giống như tôi đang "đớp" Minh, trong khi Minh thì quá hiền. Tôi phải tiết chế và cân bằng lại để cả hai có thể thăng hoa khi đứng chung sân khấu.
- Chị đánh giá gì về gu thưởng thức âm nhạc của khán giả hiện nay?
- Âm nhạc xưa và nay thay đổi ra sao thì mỗi người đều có những nhận định riêng. Tôi không có quyền thẩm định những ca khúc hiện nay, tôi cũng không thưởng thức hay đem lại lợi nhuận cho những nhạc sĩ trẻ hiện nay mà là khán giả. Khán giả thích và muốn là được.
Phần đông khán giả hiện nay thích nhạc trẻ đều là học sinh, sinh viên. Nhưng vẫn còn một đại bộ phận những khán giả lớn tuổi, giới trí thức hay cụ thể là cánh phóng viên báo chí lại thích thể loại khác hẳn và họ cũng mong chờ một ngày không xa gu thưởng thức âm nhạc của khán giả sẽ thay đổi tích cực hơn.
- Có tin cho rằng sở dĩ chị rời bỏ vị trí giám đốc âm nhạc của các chương trình do Cát Tiên Sa sản xuất vì từng vướng quá nhiều scandal trong quá trình làm việc. Chị nghĩ sao?
- Tôi dừng vai trò giám đốc âm nhạc vì tôi mở trường nhạc. Đây là công việc tôi sẽ gắn bó đến khi tôi mất. Tôi chưa khai giảng nhưng công việc vẫn chạy đều đặn. Tôi vẫn luyện giọng, luyện bài để các em tham dự các cuộc thi. Tôi muốn đào tạo ra một thế hệ ca sĩ mới. Tôi sẽ không giảng dạy như những trường khác là chuyên sâu về kiến thức mà tôi mang đến thứ mà các em cần có, chính là sự trải nghiệm.
Trường học của tôi mang tính ứng dụng rất cao, giúp các em tự tin đứng trên sân khấu và trình diễn thật chuyên nghiệp, giống như cách tôi đã làm với các thí sinh trong các chương trình nổi tiếng mà các bạn từng xem.
Nữ nhạc sĩ kiêm ca sĩ Phương Uyên đi xe hơi vài trăm triệu đến họp báo.
- Sự thật thì có một hợp đồng làm việc ràng buộc giữa chị và nhà sản xuất này trong suốt những năm qua?
- Hợp đồng của tôi và Cát Tiên Sa còn kéo dài đến năm nay. Tôi và bên công ty dễ nói chuyện chứ không khó như mọi người nghĩ. Rời vị trí giám đốc âm nhạc, tôi có trình bày rõ lý do. Mặc dù họ cũng không muốn nhưng tôi đã xin điều này từ năm trước nên họ cũng chấp nhận. Tôi không vì giận dỗi hay điều gì mà dừng lại. Tôi bị tình cảm ràng buộc là chính chứ không có giấy tờ nào ràng buộc được tôi.
- Có thông tin chức giám đốc âm nhạc mà chị đảm nhận trong những năm qua đã mang lại cho chị một số tiền cát-xê rất "khổng lồ". Chị nói gì?
- Nhiều phóng viên cũng đã hỏi tôi về giá trị hợp đồng với Cát Tiên Sa, rồi có cả tin đồn Cát Tiên Sa mua cho tôi một căn nhà. Nhân đây, tôi xin đính chính, không có bất cứ công ty nào, không có bất cứ cá nhân nào mua cho tôi bất cứ thứ gì. Tôi có mọi thứ nhờ mồ hôi, công sức và chất xám của tôi.
Tôi mua một chung cư giá rẻ nhất, hàng tháng vẫn phải trả góp. Xe tôi chạy cũng là chiếc ô tô giá vài trăm triệu đồng. Tôi không có khá như mọi người vẫn nghĩ. Tiền lương của tôi cũng không bằng lương các giám đốc âm nhạc khác. Tôi nói như thế mọi người đủ hiểu rồi nhé!
Theo Hà Nhuận Nam/Khám Phá
Những nữ ca sĩ Việt tài năng nhưng luôn bị nghi ngờ về giới tính Nữ ca sĩ Việt ngày càng khẳng định phong cách và tài năng của mình không kém gì so với các nam ca sĩ. Tuy nhiên, có một số nữ ca sĩ Việt dù rất tài năng nhưng vẫn luôn bị nghi ngờ về giới tính. Nữ ca sĩ Việt không chỉ thu hút fan bằng tài năng nghệ thuật của mình mà...