Phương Thanh: “70 t.uổi tôi vẫn liều”
Chị Chanh chia sẻ về tính cách cũng như dự định làm đạo diễn trong tương lai của mình.
G.iải t.hưởng điện ảnh tại LHP Việt Nam 17 của chị cho đến giờ vẫn là một bất ngờ đối với công chúng?
Nhiều người vẫn nghĩ g.iải t.hưởng đó phải liên quan đến bộ phim Hotboy nổi loạn chứ không phải là Những nụ hôn rực rỡ. Tuy nhiên, chuyện g.iải t.hưởng là do BTC quyết định chứ mình không thể can thiệp. Thực ra, ban đầu đoàn làm phim Hotboy nổi loạn cử tôi đi tranh giải hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất chứ không phải là Nữ diễn viên phụ xuất sắc. Tuy nhiên, nếu mọi người tiếc cho tôi đó cũng là 1 điều đáng mừng vì như vậy tôi vẫn còn cơ hội.
Lần thứ hai Phương Thanh được vinh danh tại 1 g.iải t.hưởng điện ảnh lớn. Trước đó chị cũng từng giành giải tại Cánh diều
Vậy Phương Thanh có kì vọng tại giải Cánh diều vào đầu năm tới chị sẽ tiếp tục dự thi và mang về thêm một g.iải t.hưởng nào đó?
Tôi không bao giờ dự tính trước sẽ thi thố và đạt giải gì mà chỉ dự tính về công việc mà mình sẽ làm. Tất cả những g.iải t.hưởng nên để cho nó diễn ra tự nhiên vì nhiều khi mình mong đợi nó lại không đến. Mong đợi có khi lại ngậm ngùi. Hiện tại, Phương Thanh đang dồn sức cho dự án phim tiếp theo và 1 dự án rất đặc biệt.
Đặc biệt?
Phương Thanh đang cố gắng k.iếm t.iền để tự mình đứng ra sản xuất 1 bộ phim. Mình đi đóng cho người ta là chuyện đương nhiên vì ai mời thì mình đóng còn chuyện mình tự đứng ra sản xuất phim lại là điều hoàn toàn khác. Tôi dự định năm 40 t.uổi sẽ bắt tay vào dự án này và quay từng bước vì nó còn phụ thuộc vào vấn đề kinh tế. Tất nhiên bộ phim đó sẽ không phải về cuộc đời của Phương Thanh. Trong đó sẽ có 1 chút về mình, 1 chút về mọi người, về cuộc đời.
Có vẻ như con đường điện ảnh với Phương Thanh ngày càng rộng mở hơn kể từ khi chị bất ngờ chạm ngõ?
Ai cũng biết việc Phương Thanh đi đóng phim giống như việc đi “ du lịch” sang một vùng đất mới để tìm kiếm cảm xúc mới. Tôi chưa bao giờ xác định mình sẽ thành diễn viên chuyên nghiệp và đi đóng phim để đạt giải. Con đường điện ảnh nó kéo tôi rất tình cờ và bây giờ tôi thấy mình đang sống trong ngôi nhà điện ảnh. Tuy nhiên tôi vẫn thích được gọi bằng cụm từ ca sĩ đi đóng phim hay diễn viên tay ngang hơn.
Vai diễn Phương Cam trong Những nụ hôn rực rỡ của Phương Thanh từng tạo được nhiều thiện cảm với người xem
Nói như vậy đóng phim vẫn chỉ là một ngã rẽ?
Video đang HOT
Không. Đóng phim cũng là một con đường chính nhưng Phương Thanh vẫn thích được gọi là ngã rẽ cho nó nhẹ nhàng. Khi mình ít bị áp lực mình diễn sẽ thoải mái hơn và nhập tâm hơn. Tất nhiên mọi người gọi là diễn viên Phương Thanh vẫn được. Điều quan trọng nhất là sau mỗi g.iải t.hưởng, mỗi vai diễn mình có làm được cái gì đó hơn không. Nếu mình vẫn có thể đóng nhiều phim mà không có vai nào vượt qua được vai diễn đó sẽ là thất bại. Sau g.iải t.hưởng này Phương Thanh vẫn muốn có cơ hội được đóng các vai đa dạng hơn cho dù đó chỉ là vai phụ.
Cho đến giờ nhiều người vẫn tiếc vì vai diễn trong bộ phim Hotboy nổi loạn của chị vẫn chưa khiến khán giả “đã”?
Khi quay bộ phim này thì đạo diễn Vũ Ngọc Đãng đã xoay nhân vật của tôi theo 1 chiều hướng hoàn toàn khác. Vì thế những cảnh quay mà ai cũng nghĩ sẽ có – những cảnh s.ex đã không còn nữa.
Ban đầu, nhân vật cô gái điếm được diễn tả với tận cùng của nỗi đau. Tuy nhiên, Phương Thanh lại muốn làm bật lên thân phận của họ chứ không phải là hoàn cảnh sống hàng ngày. Sự thay đổi của ĐD Vũ Ngọc Đãng tuy nhẹ nhàng nhưng lại sâu sắc hơn.
Thân phận cô gái điếm trong Hotboy nổi loạn cũng được Phương Thanh thể hiện ở 1 góc độ hoàn toàn mới
Có nghĩa là đã có những thay đổi hoàn toàn quan điểm về vai gái điếm mà mọi người vẫn hình dung?
Không hẳn cứ nhắc đến gái điếm là phải nhắc đến những chuyện liên quan đến t.ình d.ục. Bản thân từ ngữ đó đã nói lên tất cả. Đó là những số phận mà họ phải gánh chịu mà mình không cần phải lột tả nữa.
Vậy sự thay đổi này có tác động lớn từ Phương Thanh?
Sau khi xem tôi diễn đạo diễn đã quyết định có những thay đổi này. Ngay cả cảnh kết trong kịch bản cũng rất ghê sợ. Nhân vật của Phương Thanh sẽ lao xe xuống sông t.ự t.ử để bỏ đi tất cả. Cảnh quay đó đạo diễn yêu cầu có cascadeur nhưng tôi xin tự mình đóng. Nói chung đó cũng là sự mạo hiểm.
Nhắc đến sự mạo hiểm người ta lại liên tưởng đến MV Quay về đây trong đó chị cũng có vô số những cảnh đ.ánh đấm như đàn ông?
Có lẽ đến 60 hay 70 t.uổi tôi vẫn còn liều. Đó là do cá tính của mỗi người. Đó là cái luôn đi theo mình trong suốt cuộc đời có điều khi mình càng lớn t.uổi thì bản thân mình lại nhát đi 1 chút. Thêm vào đó tôi thấy mình vẫn còn “ngon” lắm. Khi xem MV Quay về đây nhiều người ngạc nhiên vì hình ảnh của tôi hầu như không có thay đổi gì so với hơn 10 năm về trước.
40 t.uổi, Phương Thanh dự định sẽ tự đứng ra làm phim chứ không phải đi đóng phim của người khác
Mặc dù chưa phải quá nhiều nhưng ít nhất các vai diễn của Phương Thanh đều có những điểm rất đặc biệt?
Điều này phụ thuộc vào cách nhìn của mỗi người nhưng tôi tự cảm thấy mình có thể đóng được nhiều vai diễn khác nhau. Chính bản thân đạo diễn Nguyễn Quang Dũng cũng từng nói đùa rằng “bà này đóng cái gì cũng được hết”. Trên màn ảnh Phương Thanh không ngại nhận những vai xấu xí. Điều quan trọng đó là những kiểu vai có thể lột tả được thân phận, những người thiệt thòi trong cuộc sống.
Trước đó Phương Thanh từng chia sẻ rằng phải đến năm 40 t.uổi chị mới có dự định đóng phim nhưng không ngờ nó lại đến sớm như vậy?
Tôi chỉ tiên đoán đến năm 40 t.uổi mình sẽ đi 1 con đường hoàn toàn mới chứ không nghĩ đó là điện ảnh và nó đến sớm như vậy. Tôi không nghĩ con đường điện ảnh lại rộng mở đối với mình đến vậy. Cho đến thời điểm này tôi có thể tự tin để đi trên con đường mới này với tâm thế thoải mái nhất.
Cảm ơn Phương Thanh về buổi trò chuyện này!
Theo VNN
Phim đồng tính Việt: Từ rụt rè đến nổi loạn
"Dòng phim đồng tính" đang được khai thác nhiều và chiếm tỷ lệ đáng kể so với các dòng phim mới như kinh dị, võ thuật và hành động.
Cả hai bộ phim Việt Nam vừa ra rạp ( Hotboy nổi loạn và câu chuyện về cô gái điếm, thằng Cười và con vịt và Cảm hứng hoàn hảo) đều là những phim về/hoặc khiến người xem nghĩ về đồng tính. Và cả bộ phim lập kỷ lục doanh thu của năm (Long ruồi) cũng được gợi hứng từ nhân vật đồng tính (Thái Hòa vai Hội trong phim Để Mai tính). Với số lượng phim nhựa sản xuất trong năm không đến con số 10 thì chừng ấy cho thấy một tỷ lệ đáng kính nể của "dòng phim đồng tính" trước sự dè dặt của các dòng phim mới khác như võ thuật, hành động, kinh dị.
Gái Nhảy - tác phẩm thương mại đầu tiên của đạo diễn Lê Hoàng
Tuy nhiên, có thể thấy ngay rằng, không phải thời gian gần đây, khi hành động võ thuật lẫn kinh dị đều đã được các nhà làm phim Việt Nam trổ tài, thì đề tài đồng tính mới xuất hiện như một trào lưu mới. Nhìn lại "lịch sử phim Việt" trong giai đoạn "sống lại" từ năm 2003 với bộ phim Gái nhảy được ghi công như là một phim đầu tiên mở lại cánh cửa phim thương mại (phim sống bằng vé bán cho khán giả) đã khép kín trước đó hơn một thập niên, có thể thấy chuyện đồng tính đã "thập diện mai phục" từ lâu.
Gái nhảy, công chiếu vào dịp Tết Nguyên đán 2003, là "tác phẩm thương mại" đầu tiên của đạo diễn Lê Hoàng, cũng là của điện ảnh Việt Nam trong giai đoạn này. Cũng ở Gái nhảy, nhân vật đồng tính đã xuất hiện. Đó là vai người quản lý tiếp viên nhà hàng, dân gian gọi là "má mì". Đạo diễn Lê Hoàng cho biết lý do anh đưa nhân vật này vào phim là căn cứ trên thực tế cuộc sống, các chủ nhà hàng thường chọn người đồng tính nam làm quản lý vì ngoài khả năng khéo ăn khéo nói, người đồng tính nam còn rất công bằng khi đối xử với nhân viên nữ chứ không thiên vị khi yêu cô này, ghét cô kia như những người đàn ông bình thường. Đây là nhân vật lấy được nhiều tiếng cười của khán giả nhất trong phim. Chỉ là vai phụ, xuất hiện không nhiều nhưng với vai "đồng cô" này, diễn viên hài Anh Vũ trở nên nổi bật.
Gái nhảy lần đầu tiên đưa nhân vật đồng tính lên màn ảnh
với diễn xuất của danh hài Anh Vũ
Nhận thấy sức hút của vai phụ, đạo diễn Lê Hoàng tiếp tục "nuôi" nhân vật này trong "tập hai" của Gái nhảy là Lọ lem hè phố (2004). Tuy nhiên, do không tìm được tiếng nói chung về cát-sê, nói cho chính xác, cả Lê Hoàng và Anh Vũ cùng "lên giá" (hiểu theo đúng nghĩa đen, tức mức cát-sê) và hai giá này không gặp nhau. Nhưng đạo diễn Lê Hoàng không chịu bỏ vai má mì mê trai đẹp trong phần tiếp theo của Gái nhảy, mà thay Anh Vũ bằng Minh Nhí. Dù tài năng sân khấu của Anh Vũ và Minh Nhí kẻ tám lạng người nửa cân, nhưng phải thừa nhận vai má mì mê trai của Minh Nhí trong Lọ lem hè phố không ấn tượng bằng Anh Vũ trong Gái nhảy. Có nhiều lý do, trong đó có cả việc tổng thể L ọ lem hè phố cũng không ấn tượng bằng Gái nhảy. Hơn nữa "bộ dạng" Minh Nhí "hài" mạnh hơn "ái" nên xem phim này khán giả ít có lăn tăn về giới tính của anh.
Phim Những cô gái chân dài
Năm 2004, Những cô gái chân dài của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng gây chú ý với khán giả cũng như giới phê bình không chỉ vì câu chuyện rất thời sự về một ngành nghề vừa ra đời nhưng đã rất "hot" ở Việt Nam thời kỳ đó - nghề người mẫu, mà còn vì lần đầu tiên trên phim Việt, tình yêu đồng tính bắt đầu cất tiếng nói. Nhân vật đồng tính trong phim là Khoa, do nhà thiết kế Trương Thanh Long vào vai. Là nhân vật phụ, xuất hiện trong rất ít phân cảnh, Khoa chỉ đóng vai trò tạo thêm hương vị cho phim, tác giả hoàn toàn không xoáy vào nhân vật này ngoài chuyện đề cập lướt qua sự "luyến ái" của nhân vật. Tuy nhiên, đây là nhân vật đồng tính đầu tiên được đưa vào phim mà không bị "làm xấu", không bị bôi bác làm trò cười như vẫn thấy ở những phim khác. Ở một mức độ nào đó, Khoa đã gây ấn tượng với khán giả và được báo chí đề cập như sự bắt đầu của trào lưu đưa nhân vật đồng tính vào phim.
Lương Mạnh Hải vào vai người tình của Trương Ba
Hồn Trương Ba, da hàng thịt của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng công chiếu vào năm 2006 cũng xuất hiện một chàng gay đẹp, hiền lành, đáng yêu, đó là "người tình" của Trương Ba, do Lương Mạnh Hải đóng. Dù là vai thứ chính, được đặt trong tình yêu tay ba với chàng Trương Ba và cô tiểu thư n.óng b.ỏng (Kim Thư) nhưng nhân vật này cũng chỉ nhằm mục đích tạo ra những xung đột làm tăng tính hài hước cho cả câu chuyện. Cảnh khiến khán giả sửng sốt nhưng cũng buồn cười nhất của nhân vật gay này là cảnh Lương Mạnh Hải mặc áo ngủ mỏng màu hồng cho thấy rõ n.ội y khá "nữ tính". Ngoài ra, trong phim còn có những cảnh vũ trường với sự tham gia của nhiều người đồng tính thật. Nhưng có một vấn đề nhỏ, dẫu dụng ý đề cập khá thẳng thắn (dù ít) về tình yêu của người đồng tính nhưng đạo diễn vẫn bị giới gay chê là không hiểu gu của họ khi chọn Johnny Trí Nguyễn vào vai người được gay say mê.
Vào mùa phim Tết 2007, với bộ phim T rai nhảy, đạo diễn Lê Hoàng khai thác trực diện đề tài tình yêu đồng tính với mục đích g.ây s.ốc và thu hút khán giả. Sự xuất hiện của người mẫu Đức Hải trong vai Tony đã rất gây chú ý ở thời điểm đó. Lê Hoàng chọn Đức Hải vào vai Tony ngay từ khi viết kịch bản và đạo diễn này đã không nhầm với lựa chọn này khi Đức Hải dù lần đầu đóng phim nhưng đã diễn xuất rất tinh tế, thể hiện đúng hình ảnh của người đồng tính nam. Lê Hoàng mời được Đức Hải vào vai diễn nhạy cảm này bởi anh quen Đức Hải trước đó khá lâu trong vai trò khách hàng thân thiết của cửa hàng kinh doanh sản phẩm của thương hiệu thời trang Ý Milano, nơi Đức Hải làm việc. Tuy nhiên, cũng phải mất mấy tháng, đạo diễn Lê Hoàng mới nhận được cái gật đầu đồng ý. Trong phim này, Lê Hoàng cũng mời hàng chục người đồng tính nam vào cảnh vũ trường và thi "hoa hậu gay", trong số đó có Cindy Thái Tài - ca sĩ, vốn là một chuyên gia trang điểm có tiếng nhất nhì Sài Gòn, là người công khai thừa nhận mình gay và đã giải phẫu chuyển đổi giới tính.
Đức Hải trong phim Trai Nhảy
Tết Nguyên đán 2010, trong phim N hững nụ hôn rực rỡ của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng cũng có một nhân vật gay - anh chàng dọn phòng, vai này được giao cho Tô Lâm, một vũ công chuyên múa minh họa. Nhân vật của Tô Lâm không gây được ấn tượng nào ngoài nụ hôn bị cho là "phản cảm" giữa anh này và người yêu là một thành viên trong nhóm nhạc 4U, nhóm nhạc được thành lập từ cuộc thi Nốt nhạc ngôi sao trên truyền hình và được lăng-xê trong bộ phim này.
Phải đợi tới khi bộ phim Để Mai tính của đạo diễn Charlie Nguyễn ra mắt, cũng trong năm 2010, thì vai diễn đồng tính trong phim Việt mới thực sự tạo thành cơn sốt. Trong phim này, dù vai đồng tính (Phạm Hương Hội, do diễn viên Thái Hòa thủ vai) cũng vẫn chỉ là nhân vật phụ, nằm ở tuyến phụ của chuyện phim, lại đứng cạnh một tài tử nổi tiếng là Dustin Nguyễn, nhưng Thái Hòa lại làm nên chuyện. Sự lấn lướt của nhân vật phụ này làm mờ câu chuyện của các nhân vật chính đã "tố cáo" lỗi nghề nghiệp của biên kịch và đạo diễn nhưng lại biến vai đồng tính của Thái Hòa thành hiện tượng của năm. Đây là một vai diễn ấn tượng, một trường hợp hiếm hoi của màn ảnh Việt Nam khi các nhà làm phim đã tạo ra được nhu cầu xem nhân vật "bóng" cho khán giả. Dự án mang tên "Để Hội tính" ngay lập tức được nhà sản xuất và đạo diễn Để Mai tính tính đến ngay sau đó. Tuy nhiên, dự án này sau đó chuyển thành Long ruồi, bộ phim có kịch bản bị đ.ánh giá là tồi nhưng rất hút khách và đem lại doanh thu kỷ lục trong năm nay.
Thái Hòa với vai diễn thành công trong phim Để Mai tính
Có thể nói, tình yêu và góc khuất trong cuộc sống của những người đồng tính nam được tái hiện trực diện, đầy đủ nhất trong lịch sử phim Việt là ở bộ phim Hotboy nổi loạn và câu chuyện về cô gái điếm, thằng Cười và con vịt của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng, vừa công chiếu vào giữa tháng 10/2011. Bộ phim đã phải chờ duyệt rất lâu mới có thể ra mắt khán giả bởi những cảnh nhạy cảm như hôn, ân ái giữa các nhân vật được cho là có thể g.ây s.ốc. Tuy nhiên, với bản cắt được công chiếu, liều lượng cảnh nhạy cảm được đ.ánh giá là vừa phải và rất có ý nghĩa với nội dung phim.
Ngay từ khi còn là kịch bản, bộ phim đã nhận được giải kịch bản tại LHP quốc tế Việt Nam 2010 và được tài trợ 10.000USD. Sau khi hoàn thành, phim đã tham dự một số LHP quốc tế, trong đó có LHP Toronto trước khi được công chiếu trong nước. Một số nhà phê bình cho rằng, đây là một bộ phim xứng đáng được gọi là "phim gay" và đủ tiêu chuẩn để tham dự LHP của người đồng tính có tên là Gay & Lesbian Film Festival. Với bộ phim này, Vũ Ngọc Đãng được đ.ánh giá là đạo diễn có cái nhìn thông hiểu giới gay nhất khi không bôi xấu cũng như mang gay ra làm trò cười, các nhân vật gay của anh luôn luôn đẹp đẽ, dễ thương, hiền lành. Tuy nhiên, giới gay thật sau khi xem Hotboy đã có một "vế đối" rằng "Gay có quyền được yêu nhưng không có quyền được khóc!" cho câu nói mang tính tuyên ngôn của nhân vật chính: "Không ai có quyền lựa chọn giới tính khi mình sinh ra, nhưng có quyền chọn lựa cách sống với giới tính mà mình đang có" vì thấy Vũ Ngọc Đãng đã để các nhân vật quá ủy mị. Điều đó, theo họ, là không đúng với thực tế.
Hotboy nổi loạn thành công về mặt doanh thu và nhận được nhiều đ.ánh giá tích cực
Ra mắt ngay sau Hotboy nổi loạn và câu chuyện về cô gái điếm, thằng Cười và con vịt, dù cũng nói về đề tài đồng tính nhưng Cảm hứng hoàn hảo của đạo diễn Lê Dũng, bạn học cùng lớp ở ĐH SKĐA TP.HCM với đạo diễn Vũ Ngọc Đãng, đã thất bại cả về nghề nghiệp, truyền thông lẫn doanh thu. Bộ phim này kể câu chuyện về một người lửng lơ giữa 2 giới tính để rồi trở về với giới tính thật của mình nhờ vào sự tác động của những người chị gái. Với kịch bản thiếu logic, kỹ thuật làm phim tồi, bộ phim này đã được xếp vào hàng "thảm họa màn ảnh". Không chỉ thế, nó còn khiến khán giả thắc mắc về hiểu biết của biên kịch - đạo diễn với vấn đề người đồng tính.
Theo Dương Vân Anh (Thể thao văn hóa)
LHP Việt Nam 17: Nhiều phim tranh giải phạm quy Bà Ngô Phương Lan, Cục phó Cục Điện ảnh, cho biết hiện có rất nhiều phim tranh giải phạm quy. Danh sách cụ thể sẽ được Cục điện ảnh công bố vào đầu tháng 11 tới đây. Vẫn còn chờ phim Đến thời điểm này, lượng phim truyện nhựa đăng ký tham dự LHP Việt Nam 17 đã khá đông đảo với tỉ...