Phương Mỹ Chi: ‘Tôi vẫn ở thuê, đi diễn bằng xe công nghệ sau 10 năm ca hát’
Ca sĩ Phương Mỹ Chi hiện sống cùng chị gái trong căn hộ thuê gần nhà bố mẹ, hàng ngày đặt xe công nghệ đi học và chạy show.
- Chị nhận phản hồi thế nào sau khi ra mắt MV ‘Đẩy xe bò’ hôm 21/6?
- Đẩy xe bò thuộc phong cách dân gian đương đại, lấy cảm hứng từ tác phẩm Vợ nhặt của nhà văn Kim Lân. Vẫn như mọi khi, tôi mất ngủ mỗi lần ra sản phẩm mới. Tôi thường vào đọc từng bình luận để xem phản ứng của khán giả thế nào. Rất may, có khoảng 80% nhận xét bày tỏ sự ủng hộ. Tôi rất vui vì điều đó.
So với MV Vũ trụ có anh đã giới thiệu trước đó, Đẩy xe bò được tôi đầu tư mạnh hơn ở bối cảnh, vũ đạo. Có khoảng 200 bạn sinh viên tham gia nhảy minh họa. Tôi chọn các bạn ấy thay vì dàn vũ công chuyên nghiệp vì tin tưởng thế hệ Gen Z rất giỏi, và mong họ mang đến sự tươi trẻ, hồn nhiên, đầy sức sống cho một ca khúc quay trong bối cảnh học đường. Về phía mình, tôi chỉ có hai ngày tập nhảy nên phải nỗ lực rất nhiều vì vũ đạo vốn không phải thế mạnh của tôi.
Một điểm nhấn tôi cho là thú vị trong MV là câu hát quan họ Bắc Ninh tôi tự sáng tác. Sau khi tìm hiểu tác phẩm Vợ nhặt với bối cảnh là làng quê Bắc bộ, tôi đã nảy ra ý tưởng viết câu “Bánh đúc người dưng. Gió thoảng thơm lừng. Một câu đưa đẩy. Tình em đủ đầy. Đong bát ngọc rơi. Gió ngược lên trời. Mình xe duyên mới. Cười quên nắng đời”.
MV ‘Đẩy xe bò’ – Phương Mỹ Chi
- ‘Đẩy xe bò’ là sản phẩm thứ hai đánh dấu sự hợp tác giữa chị và nhà sản xuất DTAP. Kết hợp DTAP – nhóm producer làm nên thành công của Hoàng Thùy Linh, chị kỳ vọng gì?
- Khi bắt tay hợp tác với các anh nhóm DTAP, tôi thấy hào hứng vì hai bên có chung tư duy và mong muốn tạo ra những màu sắc riêng của Phương Mỹ Chi. Ban đầu, anh Thịnh (trưởng nhóm DTAP) đưa cho tôi nhiều bài hát để nghe thử và lựa chọn. Tôi thấy chúng rất hay nhưng luôn có cảm giác đây chưa phải là những gì phù hợp nhất với mình. Rồi anh Thịnh đưa lời khuyên tôi hãy tự sáng tác vì chỉ khi tôi tự viết, đó mới chính là tôi.
Sau đó, chúng tôi cùng ngồi xuống bàn bạc, chia sẻ ý tưởng và lần lượt ra đời Vũ trụ có anh, Đẩy xe bò với những đoạn ca trù, quan họ rất riêng của Phương Mỹ Chi. Thực ra, chúng tôi mới thực hiện được hai sản phẩm. Sẽ là quá sớm để hỏi về những nét nổi bật và riêng biệt trong sự kết hợp giữa Phương Mỹ Chi và DTAP. Tôi mong khán giả hãy tiếp tục theo dõi tôi trên chặng đường âm nhạc tiếp theo để nhận ra dấu ấn của Phương Mỹ Chi có khác với những người đi trước.
- Vậy kế hoạch cụ thể của chị trong thời gian tới là gì?
- Tôi thuộc tuýp không tính trước quá xa mà “nước đến đâu thì bắc cầu đến đấy”. Tất nhiên, tôi vẫn lên kế hoạch cho mỗi chặng đường của mình nhưng chỉ là những bước đầu tiên. Để chuẩn bị cho sự thay đổi này, tôi đã dành thời gian học sáng tác và cũng đã viết ra được những gì tôi muốn. Còn những điều tiếp đó như ý kiến trái chiều – ý kiến cùng chiều từ khán giả lẫn giới chuyên môn, tôi sẽ lắng nghe, chọn lọc và tiếp thu.
Tạo hình của Phương Mỹ Chi trong MV.
- Chị nghĩ sao nếu khán giả nói ‘Phương Mỹ Chi chỉ hợp hát dân ca’?
- Hiện tôi vẫn chưa nhận được nhiều lời góp ý như vậy và cũng không cảm thấy ý kiến đó thuyết phục hoặc đủ sức nặng để tác động lên định hướng của tôi.
Mỗi giai đoạn, tôi đều muốn mở ra cho mình những cánh cửa khác nhau. Với dòng nhạc dân ca, tôi cảm thấy hài lòng vì đã đạt được những gì mình mong muốn, dễ thấy là nickname “Cô bé dân ca” in sâu trong lòng khán giả.
Sau một thời gian hát dân ca, tôi cảm thấy bản thân giàu năng lượng hơn thế, và tôi muốn thử thêm cái mới. Tôi “hiện đại hóa” những thứ quen thuộc như ra sản phẩm có tên “Bolero Lofi” để thể hiện một góc nhìn khác của tôi về bolero, hoặc seri “Chi?” với các ca khúc nhạc xưa, có cả bolero và một bài nhạc trẻ. Tất cả thể hiện tôi đang chuyển mình từ từ, tiếp cận nhiều hơn với giới trẻ.
- Trở lại MV ‘Đẩy xe bò’, chị lấy câu chuyện tình trong ‘Vợ nhặt’ của nhà văn Kim Lân để so sánh với các mối quan hệ tình cảm ‘dễ đến – dễ đi’ thời nay. Là một người trẻ, chị quan niệm thế nào về tình yêu?
- Câu hỏi này rất khó với tôi, vì tôi chưa từng yêu. Nhưng tôi nghĩ thời nào cũng có những mối quan hệ sâu sắc, chung thủy và cả những người coi vật chất lên trên tất cả. Riêng tôi, tôi mong chờ nhất sự thấu hiểu khi yêu. Còn các vấn đề về kinh tế chắc sẽ không thể mong chờ, dựa dẫm vào người khác ở xã hội hiện đại này.
- 20 tuổi, điều gì khiến chị chưa yêu?
- Vấn đề lớn nhất là tôi chưa nghĩ đến chuyện đó. Tôi bận rộn với cuộc sống và công việc nên chẳng còn thời gian. Hơn nữa, tôi thấy mình không xinh, không có nhiều ưu điểm. Tôi trông hài hòa nhưng không đẹp theo chuẩn thị hiếu của người Việt như mũi cao, cằm V-line, mắt hai mí…
Nhưng tôi không buồn đâu. Điều gì phù hợp với mình thì đến trễ một chút cũng được.
Vẻ đẹp tuổi đôi mươi của Phương Mỹ Chi.
- Chị tận hưởng cuộc sống độc thân thế nào?
- Tôi hiện sống cùng chị gái trong một căn hộ thuê ở gần nhà ba mẹ. Có lúc, tôi cũng thấy mình vất vả vì luôn chọn những điều khó khăn trong cả công việc lẫn cuộc sống. Lẽ ra, tôi có thể tiếp tục hát dân ca và gặt hái những thành công từ đó cho đến cuối đời. Tôi cũng có thể cứ ở với ba mẹ cho đến khi lấy chồng. Nhưng tôi thấy nguồn năng lượng của mình rất lớn và không chịu nổi sự an toàn. Vì vậy tôi chọn khám phá những sức mạnh tiềm tàng và dọn ra ở riêng.
Những bước chuyển mới của tôi thường đến cùng một lúc như mở công ty, thử dòng nhạc khác, sống tự lập… May mắn là nó chỉ khiến tôi bối rối vì chưa thể thích nghi chứ không đến mức căng thẳng hay trầm cảm.
Hiện chỗ dựa lớn của tôi là chị gái. Vì sống chúng nên tôi được nhờ chị rất nhiều trong các vấn đề quản lý tài chính hay lời khuyên trước những quyết định lớn. Tôi cũng thường tâm sự với chị mọi buồn vui trong công việc như nỗi lo lắng trước mỗi lần ra mắt dự án, hay việc chạy truyền thông, trả lời báo chí – với tôi – cũng là điều quá sức. Có chị, tôi thấy bớt áp lực và được san sẻ.
- Lúc hơn 9 tuổi, chị đã mua tặng ba mẹ căn nhà đầu tiên còn hiện tại, sau hơn 10 năm ca hát, chị tích cóp được những gì?
- Hai năm đầu sau cuộc thi Giọng hát Việt nhí, tôi đã mua được cho ba mẹ một căn nhà. Còn hiện tại, tiền bạc của tôi chủ yếu đầu tư cho âm nhạc. Tiền của tôi cứ vào rồi lại ra rất nhanh, ít tích cóp được. Mỗi giai đoạn, tôi đều cần tiền cho những kế hoạch, dự định lớn.
Tôi cũng là một người không giỏi quản lý tiền bạc. Chị gái luôn phải kìm hãm việc chi tiêu của tôi. Thú thực, cách đây hai năm kể từ khi tôi rời công ty của bố Quang Lê, tôi mới bắt đầu học cách quán xuyến mọi việc xung quanh mình. Hiện tại, sau hơn 10 năm đi hát, tôi chưa có tài sản riêng, vẫn ở nhà thuê và đi học, đi show bằng grab.
Phương Mỹ Chi bên gia đình.
Phương Mỹ Chi sinh năm 2003 ở TP HCM. Năm 2013, cô nổi tiếng trong làng nhạc từ cuộc thi “Giọng hát Việt nhí” với ca khúc Quê em mùa nước lũ (Tiến Luân), đoạt danh hiệu á quân.
10 năm theo đuổi ca hát, cô ra mắt nhiều MV, từng phát hành album Thương về miền Trung (2017), 16 xuân trăng (2019), Bát nhã thuyền (2020). Cô còn tham gia diễn xuất qua các dự án điện ảnh Hai lúa (2014), Mùa hè 1999 (chưa phát hành), web drama Tiệm hoa dì ghẻ.
Phương Mỹ Chi thể hiện vũ đạo cực chất trong MV 'Đẩy xe bò'
Ca sĩ Phương Mỹ Chi vừa ra mắt MV mới mang tên 'Đẩy xe bò', tiếp tục khẳng định sự đột phá về hình ảnh lẫn âm nhạc sau thành công của 'Vũ trụ có anh'.
Đây là MV đánh dấu màn 'lột xác' về vũ đạo chưa từng có trước đây của cô nàng, với số lượng khách mời cực khủng lên đến 200 bạn sinh viên của các trường khác nhau.
"Đẩy xe bò" là ca khúc được lấy cảm hứng từ tác phẩm văn học "Vợ nhặt" của nhà văn Kim Lân - tác phẩm nằm trong sách Ngữ văn lớp 12. Khác với những MV mang văn học vào âm nhạc trước đây của các ca sĩ khác, "Đẩy xe bò' không tái hiện hay thuật lại nội dung câu chuyện nào, nữ ca sĩ cũng không hóa thân hay đóng vai nhân vật trong tác phẩm "Vợ nhặt", thay vào đó MV chỉ tập trung khai thác biểu cảm, không khí tươi vui ngày bế giảng của các bạn học sinh cuối cấp cùng vũ đạo sôi nổi phù hợp với giai điệu của bài hát.
"Đẩy xe bò" "mượn" câu chuyện tình yêu thời xưa vào những năm 1945 để so sánh với tình yêu thời bây giờ. Trong tác phẩm văn học "Vợ nhặt", nhà văn Kim Lân lấy bối cảnh nạn đói khốc liệt năm 1945 để làm nổi bật bản chất tốt đẹp của người nông dân. Trên nền hiện thực tối tăm, họ vẫn hướng về sự sống, khao khát tổ ấm gia đình và thương yêu đùm bọc lẫn nhau. Qua đó, nữ ca sĩ cũng so sánh với tình yêu thời nay: dù đã đầy đủ hơn về vật chất nhưng tình yêu thời đại bây giờ lại có vẻ phức tạp hơn, khiến "hợp tan cũng nhanh tan hợp".
Vẫn giữ được ý nghĩa sâu sắc của tác phẩm văn học nhưng Phương Mỹ Chi đã khéo léo mang đến một góc nhìn mới của thế hệ của GenZ thông qua âm nhạc hiện đại, vui tươi.
"Phương Mỹ Chi không muốn kể hay tái hiện lại hoàn toàn câu chuyện văn học trong SGK vào âm nhạc bởi Chi biết các bạn trẻ đều đã thuộc lòng những tác phẩm đó khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Chi chỉ muốn thông qua tác phẩm mình đã từng học để truyền tải những góc nhìn, suy nghĩ và thông điệp một cách mới mẻ, hợp thời đại hơn", nữ ca sĩ cho biết.
MV được lấy bối cảnh tại trường học với hình ảnh quen thuộc gắn liền với thời học sinh như đồng phục, tà áo dài, sách văn học,... Những khung hình tươi vui cùng sự lạc quan là điểm nhấn của sản phẩm. Đạo diễn Jason Lê và Giám đốc sáng tạo Ben Phạm cho biết ekip không muốn truyền tải thông điệp bài hát một cách nặng nề, khiến mọi người hiểu sai về tác phẩm gốc. Ở MV này, ekip muốn khai thác những nét hồn nhiên, tươi vui, đúng với tính cách của Phương Mỹ Chi. Đoạn cuối, Phương Mỹ Chi và 200 bạn học sinh sinh viên cùng nhau múa hát vui vẻ, mang đến không khí rộn ràng, phấn khởi khi kết thúc bài thi lớp 12.
"Lần đầu tiên tôi đạo diễn một MV với dàn "diễn viên" lên đến hàng vài trăm như thế. Cái khó khăn trong MV lần này có lẽ là vấn đề thời tiết khi thời gian bấm máy là tháng 6 - thời điểm Sài Gòn vào mùa mưa, mà ekip chỉ có thời gian 1 ngày để hoàn thành mọi phân cảnh. Trộm vía là thời tiết hôm đó rất "chiều lòng" ekip. Thêm một khó khăn nữa đó là việc quản lý và sắp xếp đội hình với hơn 200 học sinh sinh viên. Ekip phải quay khá nhiều lần để mang đến cho khán giả những hình ảnh hoàn hảo nhất, với các điệu nhảy đồng đều nhất có thể" - đạo diễn Jason Lê chia sẻ.
Việc ra mắt MV lấy bối cảnh trường học ngay mùa tựu trường như một món quà tinh thần đặc biệt mà Phương Mỹ Chi dành tặng các bạn học sinh, tiếp thêm động lực cho sĩ tử mùa thi. Từ những khung cảnh trường lớp, học sinh tụ tập, cho đến trang phục cũng được ekip nghiên cứu kỹ càng và tái hiện một cách gần gũi nhất.
Ở dự án âm nhạc lần này, Phương Mỹ Chi tiếp tục tin tưởng và đồng hành cùng nhóm sản xuất âm nhạc DTAP. Dù đã nhiều lần kết hợp kể từ khi nữ ca sĩ và DTAP về chung một nhà nhưng với mỗi sản phẩm đều mang đến cho khán giả những bất ngờ và công nhận khác nhau.
DTAP luôn biết cách tối ưu hóa cá tính âm nhạc của từng nghệ sĩ mà nhóm hợp tác. Với cô nàng Phương Mỹ Chi, 3 chàng trai đã "thổi" một làn gió mới vào âm nhạc nhưng vẫn giữ được nét văn hóa truyền thống gắn liền với nữ ca sĩ. Ca khúc được 3 chàng trai chăm chút kỹ lưỡng với những sự tinh tế được đặt để trong từng lớp âm thanh và câu từ. Yếu tố "folktronica" khi pha trộn giữa nhạc hiện đại như Pop, House kết hợp với nhạc dân gian, cụ thể trong bài hát này là quan họ được DTAP triển khai đồng nhất đã khiến khán giả cảm thấy không bị trùng lặp với các sản phẩm trước đây của nhóm. Nội dung truyền tải rất "đời" và tươi vui, cuộn tràn hơi thở cuộc sống hiện đại.
Điều khiến khán giả trầm trồ bất ngờ nhất có lẽ là đoạn Phương Mỹ Chi cất câu hát mang âm hưởng quan họ ở đoạn cuối của "Đẩy xe bò". Được biết, đây là câu hát do chính nữ ca sĩ viết. "Phương Mỹ Chi lấy cảm hứng từ chính tác phẩm "Vợ nhặt" bởi câu chuyện trong tác phẩm diễn ra trong bối cảnh ở làng quê miền Bắc và quê của tác giả Kim Lân là ở Bắc Ninh. Chi không mất quá nhiều thời gian để viết đoạn âm hưởng quan họ này, có lẽ do những gì liên quan đến văn hóa truyền thống của các vùng miền đã ăn sâu trong máu nên Chi dễ dàng "phiêu" được luôn", Phương Mỹ Chi chia sẻ.
Đặc biệt, trong MV "Đẩy xe bò", một chi tiết cũng khiến người hâm mộ thích thú không kém đó chính là màn trổ tài vũ đạo của Phương Mỹ Chi. Nếu như ở sản phẩm "Vũ trụ có anh", khán giả từng nhìn thấy nữ ca sĩ thể hiện một đoạn vũ đạo nhỏ phần cuối bài hát thì đây lại là lần đầu tiên nữ ca sĩ quyết định khoe khả năng nhảy của mình nhiều hơn.
Vũ đạo là một trong những yếu tố được "đẩy" mạnh nhất trong MV lần này. Với động tác "đẩy xe" kết hợp điệu nhảy sôi động cực dễ thương trên nền nhạc tươi vui, rộn ràng, hình ảnh học đường thân thuộc, giai điệu bắt tai, "Đẩy xe bò" tiếp tục là bước đột phá lớn trong âm nhạc của Phương Mỹ Chi, không còn là những bản bolero hay dân ca nữa mà nữ ca sĩ đã vượt ra khỏi "vùng an toàn" để khẳng định sự sáng tạo cũng như khả năng của mình. Đây là sản phẩm âm nhạc thứ hai của Phương Mỹ Chi trong năm nay, hứa hẹn sẽ là một năm đột phá đánh dấu cột mốc 10 năm ca hát của mình.
Hoàng Thùy Linh, Chi Pu, Phương Mỹ Chi đưa văn chương Việt vào nhạc Hoàng Thùy Linh, Chi Pu, Phương Mỹ Chi... khá thành công khi đưa văn chương Việt Nam vào âm nhạc thông qua những ca khúc có giai điệu vui tươi, bắt tai. Từ trái sang: Chi Pu, Phương Mỹ Chi, Hoàng Thùy Linh - Ảnh: Facebook nghệ sĩ Mới đây nhất, ca sĩ Phương Mỹ Chi trình làng MV Đẩy xe bò do...