Phong trào chuộng “đồ thải” rộ lên trong game thủ Việt
Không phải ngẫu nhiên mà có sự ngược đời này, tuy nhiên sự thật ra sao?
Thị trường game online Việt như đã biết, là một trong những thị trường khá “đặc biệt”. Chẳng thế mà trong khi những sản phẩm đình đám của nước ngoài thường thất bại thảm hại và bị đào thải không thương tiếc, thì một vài cái tên bình thường lại ăn khách bất ngờ. Dĩ nhiên điều đó tùy thuộc vào thị hiếu giới trẻ và các doanh nghiệp cũng chẳng làm được gì.
Tuy nhiên trong thời gian gần đây, khi những thông tin về game cũ được quay trở lại Việt Nam xuất hiện dồn dập thì cộng đồng cũng vì thế mà nóng hổi hơn nhiều. Đây là điều khá ngược đời vì hiếm khi khách hàng muốn sử dụng lại một sản phẩm đã bị “thải”. Sự thật vấn đề này ra sao?
Tin đồn dồn dập
Chuyện mong muốn các MMO cũ trở lại không phải bây giờ mới tồn tại trong cộng đồng game thủ Việt, trong số hàng vài chục tựa game từng bị khai tử, có ít nhất 5, 7 cái tên luôn tạo nên sự tiếc nuối khôn nguôi. Trước đây, những mong muốn trên chỉ dừng lại ở mức nhỏ nhặt vì không ai tin rằng nó trở thành sự thật.
HKGH đã thắp lên hy vọng cho phong trào hồi sinh game cũ.
Thế nhưng, thời gian vừa qua khi một loạt thông tin về việc phát hành lại Hiệp Khách Giang Hồ, TS Online và Cửu Long Tranh Bá xuất hiện thì mọi chuyện đã khác. Hiện tại rất nhiều game thủ Việt đang hồ hởi chờ đợi mong ước của mình trở thành sự thật, thậm chí một số cộng đồng còn “đòi” NPH phải hồi sinh lại một MMO nào đó.
Dĩ nhiên, ngoài HKGH là đã được đại diện Asiasoft khẳng định khá rõ ràng, TS Online vẫn còn rất mịt mờ còn Cửu Long Tranh Bá mới chỉ dừng lại ở mức độ tin đồn 100%. Tuy nhiên chúng vẫn thắp lên ngọn lửa trong lòng fan hâm mộ, nói gì thì nói, những tựa game trên cũng rất xuất sắc về cả đồ họa lẫn gameplay.
CLTB luôn được ca ngợi là có đồ họa đẹp và gameplay xuất sắc.
Video đang HOT
Vì sao?
Không phải ngẫu nhiên mà gamer nội địa lại mặn mà với những trò chơi từng bị khai tử trong quá khứ, vì nói gì thì nói chúng không còn thu hút người chơi, không còn mang về lợi nhuận cao nên mới phải đóng cửa. Nguyên nhân dẫn tới sự “ngược đời” ấy chủ yếu là vì chất lượng của thị trường MMO Việt nhiều năm qua ngày càng giảm sút.
Thống kê lại trong hơn 1 năm qua, ngoài 1 vài đầu game 3D ra, các NPH chủ yếu vẫn trung thành với xu thế 2D cũ kỹ. Thậm chí từ đầu năm đến nay webgame gần như thống trị hoàn toàn, đây là bước thụt lùi rất lớn vì trong khi các nước láng giềng đã tiến rất xa trong công nghệ đồ họa lẫn gameplay thì dân cày Việt vẫn quay đi quay lại vài đầu sản phẩm kiếm hiệp… không khác gì nhau.
Gamer Việt đã quá chán ngán với tình hình thị trường không có gì phát triển.
Đơn cử như bộ ba Nhất Kiếm, Ngạo Kiếm và Kiếm Thế web, chúng gần như không khác gì nhau về phong cách đồ họa lẫn lối chơi. Game thù chỉ mới nhìn screenshot đã cảm thấy chán nản, nhiều người không ngại mà thốt lên câu: “Lại là game Tàu, chán lắm rồi”. Mà đúng là chán thật!
Chính việc các MMO mới không có bất cứ đột phá gì khiến cộng đồng game thủ bắt đầu hoài niệm về những tựa game đình đám trước đây. Với họ thà phát hành lại game cũ còn hơn cứ phải nhai đi nhai lại mãi vài ứng viên nghèo nàn về nội dung. Có vẻ như Asiasoft cũng nhận ra điều ấy và bắt đầu đi tiên phong trong công cuộc “hồi sinh” HKGH.
Hiệu ứng bong bóng?
Mong muốn là thế, nhưng vẫn có lý do để thấy rằng phong trào trên nhiều khả năng chỉ là “hiệu ứng bong bóng” trong một khoảng thời gian ngắn. Trước hết, phải biết rằng không phải ngẫu nhiên mà các NPH lại phải “khai tử” một MMO đã tốn tiền mua về nước, họ phải suy nghĩ rất kỹ trước khi đi đến quyết định sau cùng chứ chẳng đơn giản.
TS Online có thể rất hay, nhưng liệu nó hồi sinh có thành công?
Xét trong hàng tá tựa game từng đóng cửa, chúng đều không hợp với thị hiếu game thủ, điều khó thay đổi trong thời gian ngắn. Chính thị hiếu giới trẻ là thứ định hình nên xu thế cả thị trường và chúng là đại diện cho một tầng lớp chứ không phải một nhóm nhỏ fan hâm mộ lẻ tẻ. Điều này không phải ai cũng biết.
Nói một cách đơn giản, lúc này phong trào ủng hộ phát hành lại game cũ đang lên, nhưng ai có thể chắc chắn rằng khi điều ấy trở thành sự thật thì lượng CCU sẽ cao hơn quá khứ? Ai có thể chắc chắn rằng game sẽ thu lãi? Hay rốt cuộc chỉ một nhúm nhỏ fan hâm mộ là lựa chọn trở lại mái nhà xưa?
Mọi chuyện vẫn cần tương lai trả lời.
Nên nhớ, số lượng gamer chuộng 2D, chuộng kiếm hiệp vẫn chiếm phần lớn trong cộng đồng, và họ mới là lực lượng chính đem về lợi nhuận cho NPH chứ không phải vài trăm hay vài nghìn game thủ muốn chuyển sang 3D hoặc muốn gameplay “đỉnh cao”.
Đó là chưa kể đến việc, rất có thể HKGH sẽ chỉ phát hành lại dưới dạng “server ngoại, ngôn ngữ Việt” và thành công của nó sẽ quyết định TS Online có tiếp tục được Asiasoft hồi sinh hay không. Điều này còn phải chờ thời gian trả lời.
Theo Bưu Điện Việt Nam
Giao thương - Lý do khiến Diablo III chưa thể ra mắt
Theo lời của phóng viên tờ NewYorkTime, dường như Diablo sẽ là tựa game đầu tiên của Blizzard có mặt trên hệ console.
Phóng viên của tờ NewYorkTime đã có dịp được thưởng thức qua Diablo III tại trụ sở chính của Blizzard, Irvine, California. Cầm trong tay nhân vật Witch Doctor, anh chàng này thực sự ấn tượng trước những gì mà Blizzard đã xây dựng được cho tựa game bom tấn này.
Dù chỉ có 1 giờ đồng hồ phiêu bạt (bản thân anh cũng không tin nổi rằng một giờ lại ngắn đến thế) nhưng cũng đủ để giúp anh đúc kết lại những điều tuyệt vời mới mẻ của Diablo III. Một trong những yếu tố ấn tượng nhất đó chính là sự ngẫu nhiên. Từ sự ngẫu nhiên lại dẫn đến một yếu tố khác - thứ làm cho Diablo III chậm trễ cho đến tận bây giờ.
Mỗi khi bạn bước vào một dungeon (khu vực gồm nhiều tầng lớp, có quái vật và trùm, thường dành cho tổ đội tham gia), mọi thứ đều khác biệt. Bố cục của dungeon thay đổi liên tục, cả quái vật cũng thế. Quan trọng nhất đó là mỗi khi bạn hạ gục một con quái vật kinh tởm đến từ thế giới khác, bạn sẽ không bao giờ biết được nó sẽ rơi ra cái gì. Đa phần chỉ toàn là rác.
Nhưng cũng có khả năng rất thấp rằng bạn sẽ thu được một vật phẩm cực kỳ mạnh mà không một game thủ nào từng nhìn thấy. Đó là bởi vì mỗi miếng báu vật đều được tạo ra một cách ngẫu nhiên.
Jay Wilson, trưởng thiết kế Diablo III biết rõ anh và các đồng nghiệp đang làm điều gì:"Từ tận gốc rễ, Diablo hoàn toàn là vấn đề giao thương. Tôi sẽ giải thích tại sao: Trong Diablo, các chỉ số từ mỗi món vật phẩm rơi ra từ quái vật được tạo ra một cách ngẫu nhiên. Điều đó có nghĩa là mỗi món vật phẩm lại là độc nhất vô nhị. Vì thế, nếu bạn tìm được một cây búa tăng sát thương lên Demon, tăng Strength, có khả năng hút máu kẻ thù và tăng lượng vàng bạn kiếm được, hoàn toàn có khả năng rằng không một ai có thể tìm được chiếc búa với những điểm số tương tự".
Điều này khác rất xa với tựa game online khác của Blizzard, World of WarCraft, mỗi món vật phẩm lại được xây dựng riêng biệt, thiết kế riêng biệt và có chỉ số không đổi, được cân bằng nhằm tương ứng với độ khó để đạt được nó. Người chơi dành thời gian chinh phục dungeon, họ sẽ được thưởng những món quà cụ thể chứ không phải là ngẫu nhiên.
Đây là lúc giao thương chứng tỏ vai trò của mình. Từ hàng triệu game thủ khác, bạn muốn tìm cho mình một gã Barbarian sở hữu trong tay cây gậy phép thuật tăng sức sát thương lên Beast, tăng Willpower cho người sử dụng, hút lấy ma thuật từ kẻ thù và tăng khả năng tìm kiếm vật phẩm quý. Nhưng làm sao bạn tìm được gã đó bây giờ?
Trong Diablo II, ra mắt vào năm 2000, bạn sẽ phải kiểm tra hàng trăm kênh giao dịch trong hàng giờ liền để tìm kiếm. Blizzard hiểu rằng đó là một sự bất tiện. Ngày nay, game thủ muốn một công cụ cực mạnh nhưng lại rất đơn giản để xây dựng nên hệ thống kinh tế ảo của riêng mình. Hãy gọi đó là một sàn đấu giá cấp tiến.
Một khi Diablo III xuất hiện, hàng triệu game thủ sẽ tạo ra vô số vật phẩm ngẫu nhiên hàng ngày. Điều này khiến cho eBay bỗng chốc trở thành một thị trường quá đỗi nhỏ bé. Có cung ắt phải dẫn đến cầu. Đây là lý do vì sao Blizzard "ôm" Diablo III lâu đến vậy và tại sao hãng chưa cho ra bất kỳ thông tin gì về hệ thống giao thương của game. Vì một lẽ, họ còn đang xây dựng hệ thống này.
Một điều quan trọng nữa, dường như Diablo sẽ là tựa game đầu tiên của Blizzard tiến bước lên hệ consoles nhưng bản thân Blizzard lại không bình luận gì về vụ việc này. Theo ý kiến riêng của chàng phóng viên tờ NewYorkTimes thì qua những gì anh ta nghe ngóng, Blizzard muốn Diablo III sẽ ra mắt ngay trong năm nay. Nhưng thực tế thì chưa có gì là chắc chắn cả.
(Tham khảo NewYorkTimes)
Theo PLXH
Ongame tặng hàng trăm tỷ Gold cho gamer Được tổ chức từ ngày 21/4 - 1/5/2011, sự kiện Thêm Gold - Thêm vui của Ongame.vn mang đến cho tất cả các thành viên cơ hội nhận thưởng hàng trăm tỷ Gold mỗi ngày khi mua avatar Gold. Theo đó, tất cả các thành viên có tài khoản tại cổng Ongame khi mua avatar Gold (tất cả các mệnh giá) hoặc avatar...