Phim võ thuật Hong Kong từng muốn phản bác ‘007′?
“ Long Môn khách sạn” được thực hiện năm 1967 nhằm phản đối quan điểm bạo lực của series “ 007″. Năm 1992, bộ phim được đạo diễn Từ Khắc làm lại dưới góc nhìn mới.
Theo South China Morning Post, mối quan hệ giữa đạo diễn huyền thoại của dòng phim võ thuật Hồ Kim Thuyên – tác giả nguyên tác Long Môn khách sạn (1967), và Từ Khắc – tác giả của bản phim làm lại Tân Long Môn khách sạn (1992), vô cùng phức tạp.
Mâu thuẫn trên phim trường
Đạo diễn Hồ Kim Thuyên cho biết Từ Khắc từng viết thư xin lời chỉ dẫn về việc làm phim khi còn ngồi trên ghế giảng đường. Sau khi thành công, Từ Khắc thuê Hồ Kim Thuyên đạo diễn bộ phim Tiếu ngạo giang hồ (1990). Bộ phim là tác phẩm đầu tiên trong chuỗi tác phẩm võ hiệp phong cách mới của Từ Khắc, được đánh dấu bằng thành công vang dội của Tiếu ngạo giang hồ: Đông Phương Bất Bại (1992).
Hình ảnh trong Tiếu ngạo giang hồ (1990), bộ phim làm nảy sinh mâu thuẫn giữa Hồ Kim Thuyên và Từ Khắc. Ảnh: Golden Princess.
Tuy nhiên, khác biệt trong quan điểm sáng tạo khiến Từ Khắc sa thải Hồ Kim Thuyên khỏi dự án Tiếu ngạo giang hồ và thay thế ông bằng Hứa An Hoa. Hứa An Hoa từng làm việc cho đạo diễn Hồ Kim Thuyên với tư cách thực tập sinh sau khi tốt nghiệp trường điện ảnh. Nữ đạo diễn đã tiến hành quay lại nháp phim.
Trong nhiều bài phỏng vấn, Hồ Kim Thuyên nói nháp phim do Hứa An Hoa và mình thực hiện không được sử dụng trong bản dựng cuối Tiếu ngạo giang hồ. Điều này dẫn đến việc Tiếu ngạo giang hồ về bản chất là bộ phim do Từ Khắc và Raymond Lee Wai Man đạo diễn.
Sự bất đồng này không ngăn Từ Khắc sản xuất và đạo diễn – dù không được đứng tên, bản phim làm lại tác phẩm Long Môn khách sạn (1967) của Hồ Kim Thuyên. Phiên bản năm 1992 của Từ Khắc vẫn giữ lại ý tưởng gốc của Hồ Kim Thuyên song song với rất nhiều điều chỉnh nhằm phục vụ thị hiếu của khán giả những năm 1990.
Tân Long Môn khách sạn, có sự góp mặt của Trương Mạn Ngọc, Lâm Thanh Hà, Lương Gia Huy và Chân Tử Đan, là một bom tấn phòng vé thời bấy giờ.
Bộ phim nguyên bản của Hồ Kim Thuyên
Đông xưởng là một tổ chức có thật trong lịch sử. Đây là nhóm cận vệ ưu tú bảo vệ hoàng cung, do thái giám quản lý. Dưới thời nhà Minh, Đông xưởng bị các hoạn quan sử dụng như một công cụ để củng cố quyền lực. Bộ phim Long Môn khách sạn của đạo diễn Hồ Kim Thuyên xoay quanh cuộc đối đầu giữa đội quân đã bị tha hóa này với những người anh hùng thực sự.
Vai diễn trong Long Môn khách sạn là lần chạm ngõ điện ảnh của nữ diễn viên Thượng Quan Linh Phượng. Ảnh: Union Films Company.
Kịch bản phim do Hồ Kim Thuyên chấp bút xoay quanh một nhóm những kẻ phản loạn. Họ cố gắng bảo vệ tính mạng người con của một vị tướng đã bỏ mạng dưới âm mưu của tổ chức.
Video đang HOT
Đứa bé (do Hsu Feng, ngôi sao của dòng phim võ thuật, thủ vai) bị đày tới một khách điếm hoang vắng nằm xa khỏi kinh thành. Tại đây, các sát thủ của Đông xưởng đã chờ sẵn để thủ tiêu cô bé. Sự xuất hiện của nhóm phản loạn dẫn tới trận chiến cam go giữa hai phe chính – tà.
Kịch bản phim được xây dựng nhiều lớp lang, khéo léo dẫn dắt khán giả đến trận chiến một mất một còn giữa các sát thủ Đông xưởng với hai kiếm sĩ ở cao trào của tác phẩm. Long Môn khách sạn chú trọng vào cả tình tiết cũng như yếu tố hành động. Các nhân vật trong tác phẩm cũng trở thành nguyên mẫu cho Hồ Kim Thuyên phát triển kiệt tác Hiệp nữ (1971).
Hồ Kim Thuyên luôn mô tả các anh hùng và ác nhân trong phim của mình như những điệp viên, một ý tưởng bắt nguồn từ sự nổi tiếng của series về James Bond. “Khi viết kịch bản cho Long Môn khách sạn, tôi muốn bộ phim tập trung vào một chủ đề. Khoảng thời gian đó, chùm phim 007 vô cùng nổi tiếng và gặt hái doanh thu cao tại phòng vé”, ông chia sẻ với Taiwan Public Television năm 1993.
“Tôi nghĩ series 007 gây ra những ảnh hưởng xấu tới khán giả. Loạt phim dường như dành quá nhiều sự thông cảm cho những người thực hiện các nhiệm vụ đặc biệt hay gợi ý rằng người ta có thể hạ sát bất cứ ai mình muốn… Tôi muốn làm một bộ phim đi ngược lại kiểu nhân vật chính với sứ mệnh đặc biệt ấy”, Hồ Kim Thuyên nói.
Bản phim làm lại của Từ Khắc năm 1992
Trong phiên bản làm lại, Từ Khắc giữ lấy tinh thần chính trong nguyên tác của Hồ Kim Thuyên nhưng thêm vào những yếu tố phù hợp với thị hiếu khán giả thời đại mới. Nữ diễn viên Lâm Thanh Hà đã phải giả trai trong phần lớn thời lượng phim. Cô và nhân vật bà chủ khách điếm do Trương Mạn Ngọc thủ vai cũng có những cảnh tình cảm nồng nhiệt.
Tạo hình giả trai của minh tinh Lâm Thanh Hà trong Tân Long Môn khách sạn. Ảnh: Golden Harvest.
Đường dây câu chuyện trong Tân Long Môn khách sạn tương tự nguyên tác 1962, nhưng xoay quanh mối tình tay ba giữa Trương Mạn Ngọc, Lâm Thanh Hà nhân vật anh hùng do Lương Gia Huy thủ vai.
Để khám phá bí ẩn của khách điếm, nhân vật của Lương Gia Huy phải thành thân với nhân vật của Trương Mạn Ngọc. Bà chủ khách điếm cương quyết không để người chồng tương lai tham chiến với quân của Đông xưởng cho tới khi việc bái đường đã xong xuôi.
Tân Long Môn khách sạn thuộc nhóm những bộ phim có kịch bản với độ hoàn thiện cao của Từ Khắc. Mọi yếu tố trong phim đều được đan cài một cách khéo léo.
Bộ phim được quay cùng lúc tại Đôn Hoàng, tỉnh Cam Túc (Trung Quốc đại lục) và Hong Kong. Từ Khắc phụ trách đạo diễn những phân cảnh tại Hong Kong trong khi Raymond Lee làm việc tại Trung Quốc đại lục. Vì bối cảnh sa mạc của bộ phim quá xa xôi cách trở, đoàn phim đã phải tự làm đường dẫn tới phim trường.
Tân Long Môn khách sạn là một trong những phim Hong Kong đầu tiên được quay ở Trung Quốc đại lục. Bộ phim cũng nổi tiếng vì tai nạn ở mắt Lâm Thanh Hà gặp phải trên phim trường.
Vì sao Lâm Thanh Hà là nữ hoàng võ thuật màn ảnh Hong Kong?
Nữ diễn viên Lâm Thanh Hà chia sẻ về thời gian làm phim cùng Vương Gia Vệ và cách bà thích nghi với sự nổi tiếng.
Lâm Thanh Hà nổi tiếng với vai Đông Phương Bất Bại trong bộ phim kiếm hiệp kỳ ảo Tiếu ngạo giang hồ: Đông Phương Bất Bại (1992). Dù thành danh từ thập niên 1970 tại Đài Loan, Đông Phương Bất Bại mới là vai diễn đưa tên tuổi Lâm Thanh Hà lên hàng siêu sao tại Hong Kong, và sau đó là toàn châu Á.
Theo South China Morning Post, Tiếu ngạo giang hồ: Đông Phương Bất Bại cũng là tác phẩm đánh dấu giai đoạn thăng hoa ngắn ngủi trong đoạn cuối sự nghiệp điện ảnh của Lâm Thanh Hà.
Nữ hoàng võ thuật của màn ảnh rộng Hong Kong
Lâm Thanh Hà từng được mệnh danh là đương kim nữ hoàng võ thuật của màn ảnh rộng Hong Kong đầu thập niên 1990. Tuy nhiên, bà chưa từng được đào tạo bài bản về võ thuật và chỉ có thể thực hiện một số tư thế nhất định phục vụ việc ghi hình.
Lâm Thanh Hà trong tạo hình Đông Phương Bất Bại.
Chính Lâm Thanh Hà cũng bày tỏ sự bất ngờ khi gặt hái thành công ở thể loại phim võ thuật. Trong bài phỏng vấn mới được công bố, Lâm Thanh Hà nghĩ sự nổi tiếng của mình đến từ việc những nhân vật bà thủ vai trên màn ảnh đã thỏa mãn giấc mơ của khán giả về một người phụ nữ vừa xinh đẹp lại vừa bạo ngược.
Sau Tiếu ngạo giang hồ: Đông Phương Bất Bại, Lâm Thanh Hà trở thành nữ diễn viên có thù lao cao nhất Hong Kong và từng có thời điểm tham gia ghi hình cho 6 bộ phim cùng lúc. Các nhà sản xuất khi ấy phải đau đầu sắp lịch ghi hình để bà có thể luân phiên xuất hiện trên phim trường các dự án.
Lâm Thanh Hà giải nghệ năm 1994 trước những lo sợ về an toàn của bản thân. Thời điểm giữa thập niên 1990, giới xã hội đen can thiệp quá sâu vào nền công nghiệp điện ảnh Hong Kong, khiến nữ diễn viên không còn thấy an toàn để tiếp tục cống hiến.
Trả lời phỏng vấn báo chí năm 1993, Lâm Thanh Hà cho biết hai vụ đánh bom do Hội Tam Hoàng thực hiện gần phim trường Bạch Phát Ma Nữ (1993) là một vụ tống tiền nhắm vào đoàn phim.
Lo lắng về nguy cơ bị tấn công, nữ diễn viên đã thuê một tài xế nữ riêng để đưa đón mình qua lại giữa các địa điểm quay. Bộ phim cuối cùng Lâm Thanh Hà tham gia là Đông Tà Tây Độc (1994) của đạo diễn Vương Gia Vệ.
Ở thời hoàng kim của sự nghiệp, Lâm Thanh Hà không ít lần xuất hiện trên mặt báo, chia sẻ về những kỷ niệm đáng nhớ xoay quanh loạt tác phẩm kinh điển của điện ảnh Hong Kong như Police Story (1985), Tiếu ngạo giang hồ: Đông Phương Bất Bại hay Bạch Phát Ma Nữ...
Sự nổi tiếng những ngày đầu sự nghiệp
Năm 1973, Lâm Thanh Hà được một người chuyên tìm kiếm tài năng tiếp cận khi còn là nữ sinh. Ký ức về buổi gặp mặt năm ấy từng được nữ diễn viên thuật lại trong bài phỏng vấn trên Washington Post: "Ông ta yêu cầu tôi tìm thêm vài bạn học, mặc võ phục trong suốt, tập thể dục bên hồ bơi, nhảy xuống nước và ngoi lên khi toàn thân đã ướt. Tôi đã từ chối ngay lập tức".
Bà cũng từng lên truyền hình và nói về sự nghiệp của mình: "Giờ tôi không cần tiền nữa. Tôi chỉ muốn đóng những bộ phim hay. Nếu không thích kịch bản, tôi sẽ không nhận vai.
Tôi muốn làm những bộ phim nghệ thuật chứ không đơn thuần đuổi theo các tác phẩm thương mại. Giờ đây, nếu kịch bản tệ, thù lao dù có cao đến mấy tôi cũng sẽ không nhận vai".
Lâm Thanh Hà (phải) và Trương Mạn Ngọc trong The Police Story (1985).
Năm 1991, khi trả lời phỏng vấn Kavita Daswani của tờ South China Morning Post, Lâm Thanh Hà đã trải lòng về danh tiếng của mình trong thập niên 1970: "Những tháng năm xa xôi ấy thực sự rất khó khăn, bởi tôi không thể thích nghi với thế giới mới mà mình đang sống. Tôi sợ hãi khi người ta tiếp cận mình. Phải mất khá nhiều thời gian tôi mới nhận ra họ không có ý xấu mà chỉ muốn xin một kiểu ảnh".
Năm 1985, khi tham gia bộ phim Police Story cùng Thành Long, Lâm Thanh Hà từng bị ném văng vào bàn ăn khi thực hiện một cảnh hành động. Nữ diễn viên chia sẻ: "Khi được đỡ dậy, tôi sợ hãi tới độ thần trí trống rỗng. Tất cả những gì tôi phải làm chỉ là nhớ quay mặt về phía ống kính để máy quay bắt trọn biểu cảm sợ hãi khi ấy. May mắn là tôi đã làm được".
Sự nghiệp sau vai diễn Đông Phương Bất Bại
Khi trả lời phỏng vấn Winnie Chung của South China Morning Post về tầm ảnh hưởng của nhân vật Đông Phương Bất Bại mình thủ vai trong Tiếu ngạo giang hồ: Đông Phương Bất Bại, Lâm Thanh Hà chia sẻ: "Tôi biết bộ phim sẽ thành công, nhưng chưa bao giờ tưởng tượng tầm ảnh hưởng của tác phẩm lại lớn như vậy.
Nhưng tôi rất tâm đắc với Tiếu ngạo giang hồ: Đông Phương Bất Bại bởi bộ phim đã phá vỡ rất nhiều định kiến. Phim cho thấy bạn vẫn có thể tiếp cận khán giả đại chúng mà không cần hạ thấp tiêu chuẩn của chính mình. Mọi người đều yêu thích bộ phim: già, trẻ, gái, trai, dị tính, đồng tính... thậm chí cả khán giả nước ngoài".
Nữ diễn viên cho biết bà không chắc tại thời điểm đó khán giả đã sẵn sàng đón nhận thông điệp về giới tính được truyền tải qua tác phẩm hay chưa. Nhân vật Đông Phương Bất Bại mà Lâm Thanh Hà thủ vai là một người lưỡng tính có thể yêu cả đàn ông và phụ nữ.
Năm 2018, khi được vinh danh bằng giải thưởng Thành tựu trọn đời tại Liên hoan phim Viễn Đông tổ chức tại Udine, Italy, Lâm Thanh Hà chia sẻ: " Tiếu ngạo giang hồ: Đông Phương Bất Bại đã thay đổi cuộc đời tôi. Đó là một chương hoàn toàn mới".
Tại Liên hoan phim quốc tế Hong Kong (HKIFF) năm 2018, Lâm Thanh Hà cũng đề cập việc phải đeo kính râm trong suốt bộ phim Trùng Khánh sâm lâm (1994) của Vương Gia Vệ: "Vì không biết khi nào đạo diễn sẽ quay tới mắt mình, mỗi ngày tôi đều vẽ lông mày rất kỹ. Tuy nhiên, tôi đã không tháo kính râm trong suốt bộ phim".
Lâm Thanh Hà trong Trùng Khánh sâm lâm.
Khi xuất hiện cùng đạo diễn Vương Gia Vệ tại Liên hoan phim New York để giới thiệu phiên bản mới của Đông Tà Tây Độc - Ashes of Time Redux, Lâm Thanh Hà từng nói: "Làm việc với Vương Gia Vệ có thể khổ như tra tấn. Nhưng sau khi xem bộ phim Đông Tà Tây Độc, tôi thấy tác phẩm rất hay và xứng đáng với công sức mình bỏ ra.
Tôi đã vào vai Mộ Dung Yên và Mộ Dung Yến. Họ thực ra chỉ là một người mắc chứng tâm thần phân liệt. Trên phim trường, Vương Gia Vệ cũng khiến tôi không ít lần cảm thấy mình sắp bị tâm thần phân liệt".
Lý Tiểu Long từng có cơ hội thách thức thương hiệu '007'? Nếu Lý Tiểu Long còn sống để thực hiện phần hậu truyện cho "Long tranh hổ đấu" (1973), series hoàn toàn có cơ hội thành công ngang ngửa loạt "007" trong thời kỳ của Roger Moore. Theo Forbes, khi No Time to Die ra mắt vào tháng 11, khán giả sẽ tiếp tục tranh luận xem thương hiệu điện ảnh 58 tuổi có...