Phim Việt thiếu ‘biên kịch vàng’!
Khi nào Việt Nam sở hữu những biên kịch tên tuổi, đủ bảo chứng chất lượng phim, khi ấy mới hy vọng có những tác phẩm đáng xem.
Bộ phim Hậu duệ của mặt trời, hiện chiếu trên kênh KBS của Hàn Quốc, đang “gây bão” ở nước này cũng như nhiều quốc gia châu Á: Trung Quốc, Thái Lan, Nhật Bản, Việt Nam… Ngoài tên tuổi và tài năng của 2 diễn viên chính Song Hye Kyo – Song Joong Ki, yếu tố quan trọng tạo sức hấp dẫn chính của phim là nội dung. Câu chuyện tình yêu mới mẻ này được viết nên bởi bộ đôi biên kịch danh tiếng Kim Eun Sook – Kim Won Seok.
“Vua” ở xứ người
Ngay từ khi dự án Hậu duệ của mặt trời được công bố, khán giả đã rất háo hức chờ đợi bởi người viết kịch bản là Kim Eun Sook và Kim Won Seok – những biên kịch lừng danh xứ Hàn.
Mặn hơn muối là phim truyền hình hiếm hoi có kịch bản hay – biên kịch: Lê Quang Thanh Tâm – Vy Uyên, viết theo ý tưởng của đạo diễn Nhâm Minh Hiền. (Ảnh do nhà sản xuất cung cấp)
Kim Eun Sook là “mẹ đẻ” của nhiều kịch bản phim truyền hình ăn khách:Secret Garden (Khu vườn bí mật), A gentleman’s dignity (Phẩm chất quý ông), The heirs (Người thừa kế)… Mới lạ, hấp dẫn và không bao giờ trùng lặp là yếu tố chính khiến các kịch bản phim của nhà biên kịch này có sức thu hút.
Lần này, câu chuyện tình giữa quân nhân và bác sĩ trong “Hậu duệ của mặt trời” là một bước đột phá mới của Kim Eun Sook cũng như biên kịch Kim Won Seok bởi nó không theo dạng “sến” quen thuộc của xứ Hàn. Mối tình giữa đại úy Yoo Shi Jin (Song Joong Ki đóng) và bác sĩ Kang Mo Yeon (Song Hye Kyo đóng) làm “nền” cho một tình yêu lớn hơn với đất nước, lòng nhân đạo…
Tại Hàn Quốc, Hậu duệ của mặt trời thu hút tỉ lệ khán giả theo dõi 31,6%-33,3%, vượt thành tích của Vì sao đưa anh tới – từng lập kỷ lục về lượng khán giả cách đây 2 năm. Với những người am hiểu điện ảnh Hàn Quốc, sự thành công của phim này là bình thường bởi nó được bảo chứng từ biên kịch Kim Eun Sook.
Nhiều người thường cho rằng biên kịch không có quyền lực như đạo diễn hay diễn viên nhưng với Kim Eun Sook thì lại khác. Phim của cô khi bắt đầu bấm máy đã được các đài truyền hình tranh giành bản quyền, các nhãn hàng tới tấp muốn tài trợ. Đặc biệt, cô có quyền quyết định diễn viên tham gia phim mình biên kịch.
Báo chí Hàn Quốc từng ví von: “Biên kịch Kim như có đũa thần, chạm vào ai là người ấy nổi tiếng”. Thật vậy, tên tuổi Hyun Bin rực rỡ trở lại vớiSecret Garden, Lee Jong Suk được biết đến cũng nhờ Secret Garden. Song Hye Kyo – Song Joong Ki liên tục tăng thứ hạng nữ/nam diễn viên được yêu thích nhất tại thị trường các nước. Cụ thể, theo Công ty Phân tích dữ liệu và marketing Trung Quốc VLinkage, Song Joong Ki từ vị trí 14 nhảy lên thứ nhất, còn Song Hye Kyo đang ở vị trí thứ 4 tại nước này. Vì thế, diễn viên tên tuổi cho đến diễn viên mới đều ao ước tham gia phim của Kim Eun Sook.
Biên kịch… nặc danh
Video đang HOT
Biên kịch Châu Thổ, người từng sang Hàn Quốc và gặp nhiều biên kịch ở đây, cho biết rất kinh ngạc khi khán giả nước này chờ đón một bộ phim không phải vì có diễn viên nổi danh mà là kịch bản tên tuổi. Biên kịch bảo chứng thành công cho phim hơn cả diễn viên, đạo diễn. Ngoài “ biên kịch vàng” Kim Eun Sook, Hong Mi Ran và Hong Jung Eun cũng là những biên kịch sáng giá của màn ảnh nhỏ Hàn Quốc hiện nay.
Trong làng phim xứ Hàn lưu truyền khẩu ngữ: “Writer is the King!” – biên kịch là vua. Theo đó, công thức thành công của một bộ phim truyền hình dài tập nước này gồm: câu chuyện 50% diễn viên 30% các thành phần khác còn lại 20%. Biên kịch Châu Thổ cho rằng công thức này hoàn toàn hợp lý bởi nội dung gần như là yếu tố quan trọng làm nên chất lượng phim.
Thế nhưng, ở Việt Nam, 50% yếu tố quyết định này lại dựa trên một đội ngũ biên kịch đông đảo về số lượng mà hầu hết yếu kém về tài năng. Đạo diễn Võ Việt Hùng nhận xét: “Biên kịch phim Việt hiện nay nhiều vô số nhưng thử kể tên một người có tên tuổi thì chỉ đếm trên đầu ngón tay”. Thật vậy, khi liệt kê các biên kịch và tác phẩm của họ, giới chuyên môn lẫn khán giả khó nhớ ngay tên tuổi nào nổi tiếng đến mức ai cũng biết.
Đội ngũ biên kịch chính của hàng ngàn tập phim Việt mỗi năm là những người chẳng ai biết tên, biết mặt. Họ đa phần là những người trẻ, không có chuyên môn, chuyển từ công việc khác qua, viết theo hình thức nhóm. Biên kịch không có vốn sống, kỹ thuật và năng khiếu là nguyên nhân dẫn đến những câu chuyện phim cũ kỹ, nhàm chán, tình huống khiên cưỡng.
“Nếu kịch bản dở, diễn viên giỏi cách mấy cũng không làm phim hay lên được. Ngôi sao Hollywood cũng bó tay!” – biên kịch Châu Thổ khẳng định. Bà Nguyễn Thị Trúc Mai, Giám đốc sản xuất Hãng M.T.Pictures, từng than thở về tình trạng thiếu kịch bản hay: “Với hàng chục kịch bản, chúng tôi chỉ chọn được 1-2 cái để làm vì chất lượng quá tệ. Tôi từng nói thẳng với các biên kịch là hãy nghỉ ngơi và đi chơi, tìm kiếm đề tài chứ đừng ngồi một chỗ viết hoài cái cũ!”. Nhiều khán giả xem phim Việt thường đổ lỗi cho diễn viên, đạo diễn dở, điều đó không sai nhưng chưa đủ bởi người quan trọng khiến phim dở chính là biên kịch.
Một khi người viết không đầu tư, tâm huyết cho “đứa con” của mình, họ cũng chẳng chịu đứng tên thật với sự tự hào cần phải có của nhà biên kịch. Một đạo diễn tiết lộ: “Biên kịch bây giờ… toàn nặc danh! Những cái tên trong danh sách ê-kíp làm phim mà khán giả thấy ở phần giới thiệu chưa chắc là tên thật của họ. Vì viết dở, xào nấu ý tưởng… nên họ không dám đứng tên thật, sợ bị chê!”.
Dễ kiếm tiền
Biên kịch Trịnh Thanh Nhã cho rằng biên kịch là nghề rất dễ kiếm tiền. Với mức nhuận bút hiện hành khoảng 8-10 triệu đồng/tập, những biên kịch “sung sức” có thể viết 2-3 phim/năm thì hoàn toàn có thể sống khỏe.
Theo Ngọc Phương/ Người Lao Động
Mai Thu Huyền: 'Cảnh nóng của tôi không thể bằng Kỳ Hân'
Diễn viên chính của "Những ngọn nến trong đêm" tiết lộ phần hai bộ phim có liều lượng cảnh nóng lớn, phục vụ cho những tình tiết cạm bẫy tình yêu chứ không phải để câu khách.
-Chị phản hồi gì trước ý kiến trên một số diễn đàn cho rằng diễn xuất của chị vào vai Trúc và Bình Minh vào vai Quốc ở phần hai "Những ngọn nến trong đêm" có phần khô cứng, thiếu cảm xúc?
- Tôi đã đọc được những nhận xét ấy. Bên cạnh đó, tôi cũng nhận được lời khen về những tập đầu bộ phim. Cảm nhận là của mỗi người, tôi tôn trọng tất cả ý kiến của khán giả.
- Chị gặp khó khăn gì khi trở lại vai Trúc sau 14 năm?
- Ở phần một tôi vừa ra trường đã đóng vai Trúc - một nhân vật nhiều sóng gió. Ít kinh nghiệm sống, thiếu va vấp khiến tôi gặp không ít khó khăn để vào vai cô gái có cuộc sống phức tạp.
Vai Trúc phần hai khá giống cuộc sống hiện tại của tôi: cũng là một doanh nhân, công việc liên quan tới giới giải trí. Vì thế tôi diễn tự nhiên như mình ở ngoài đời.
Khó khăn khi diễn thì không, nhưng tôi gặp thách thức về sự kỳ vọng của khán giả. Thêm nữa, ở phim này, bên cạnh diễn xuất, tôi tham gia công tác tổ chức, sắp xếp lịch diễn cho các diễn viên, toàn là những người nổi tiếng. May mà lịch làm việc và mọi công việc đã hoàn thành.
Mai Thu Huyền và Bình Minh trong Những ngọn nến trong đêm 2. Ảnh: Đoàn phim cung cấp
-Phần một "Những ngọn nến trong đêm" mang lại sự nổi tiếng cho chị. Chị nghĩ sao nếu có người nói Mai Thu Huyền làm phần hai để tìm kiếm lại danh tiếng cho mình?
- Xuất phát điểm của tôi khi đến với nghệ thuật không phải để nổi tiếng. Nghề diễn đã cho tôi được sống nhiều cuộc đời, số phận. Tôi luôn quan niệm mình gieo nhân nào thì gặp quả nấy. Nếu ta làm mọi việc hết mình, thì sẽ nhận được thành quả.
Những ngọn nến trong đêm đúng là mang về nhiều thứ cho Mai Thu Huyền. Nhưng ý định làm phần hai đã nhen nhóm trong đầu ê kíp thực hiện ngay khi phần một kết thúc hơn mười năm trước. Lúc đó đạo diễn Đỗ Đức Thành đã nói sẽ làm tiếp phần hai. Sau khi lấy chồng, tôi đã định dừng hoạt động nghệ thuật. Thế rồi lập công ty truyền thông, tôi mong muốn sản xuất những bộ phim hay. Sau khi gặp biên kịch Đặng Minh Châu, chúng tôi mới quyết tâm làm phần hai.
- Chị nhận xét gì về diễn xuất của Bình Minh so với bạn diễn Quyết Thắng vào vai Quốc trước đây?
- Tôi và Bình Minh diễn với nhau trong cả 36 tập phim. Tôi hài lòng với diễn xuất của Bình Minh. Những đoạn diễn tả nội tâm, Bình Minh diễn tốt, thường tung hứng, đẩy cảm xúc lên. So với Quyết Thắng thì mỗi người phải diễn tả một nhân vật trong những thời đoạn khác nhau nên cách làm việc của họ phải khác.
- Cảnh nóng với bạn diễn trong phim có làm khó chị?
- Khi làm Những ngọn nến trong đêm 2, tiêu chí chúng tôi đưa ra là cảnh nóng phải phục vụ nội dung phim, phải hợp lý chứ không để câu khách. Nội dung phim có khá nhiều tình tiết về cạm bẫy tình yêu nên liều lượng cảnh nóng nhiều. Cảnh nóng của tôi so với những diễn viên khác trong phim như Y Nhung, Andrea, Kỳ Hân thì cũng không nóng lắm. Các cảnh của tôi diễn cùng Bình Minh, phần lớn là những cử chỉ âu yếm vợ chồng chứ không quá nhạy cảm.
- Chồng chị phản ứng thế nào khi vợ diễn cảnh nóng trong phim?
- Bây giờ tôi đã vượt qua những cảm giác lo sợ khi quay cảnh nhạy cảm. Đó là cả một quá trình để diễn viên phải học hỏi chứ không phải tự nhiên mà mình đạt ngay được. Tôi xác định đóng phim là công việc, vì thế mình phải gạt qua những yếu tố ngoài công việc để làm những điều tốt đẹp cho phim. Từ phim Lạc giới, tôi đã trải qua nhiều cảnh nóng, đối mặt với nó nên giờ không còn e ngại nữa.
Còn về phía gia đình, tôi đã hoạt động nghệ thuật 20 năm mà không có một scandal nào. Ông xã tin tưởng tôi, và cũng không vô lý tới mức phản ứng với công việc của vợ.
Sự ủng hộ của ông xã chính là hỗ trợ lớn nhất với tôi trong công việc. Thời gian quay phim bận chỉ tập trung trong vài tháng, sau đó tôi sẽ đền bù cho con cái, gia đình.
- Vừa là doanh nhân, người phụ nữ trong gia đình, chị cân bằng cuộc sống thế nào với lịch quay phim bận rộn?
- Khi đóng phim này, tôi thường phải quay hai bối cảnh của nhân vật ở công ty và ở nhà. Những cảnh quay gia đình hầu hết diễn ra vào buổi tối. Đạo diễn Khải Anh muốn phim đạt hiệu quả tốt nên quyết định quay vào ban đêm. Có thời điểm tôi và Bình Minh phải quay đêm liên tục gần một tháng trời, cứ diễn từ 10h tối tới 3h sáng hôm sau. Điều đó khiến tôi thay đổi nhịp sống sinh học.
Thời gian quay, tôi phải cho con ra Hà Nội với ông bà, còn mình ở lại đóng phim. Những lúc từ trường quay về nhà, tôi cảm nhận sự trống trải khi lần đầu tiên xa con lâu như vậy.
-Những đoạn diễn nào trong phim để lại ấn tượng với chị?
- Trúc của Những ngọn nến trong đêm là vai diễn tâm huyết của tôi. Tôi theo nhân vật ngay từ đầu, thậm chí là người đưa ra ý tưởng, triển khai, casting, chọn bối cảnh, theo sát tiến độ thực hiện phim. Tôi yêu vai diễn này nên đoạn nào cũng tâm huyết. Tuy nhiên có những đoạn khi thực hiện đã để lại ấn tượng đặc biệt như những phân cảnh nhân vật Trúc và Quốc dằng xé nội tâm khi chia ly. Diễn cảnh đó, tôi bị ám ảnh, mấy ngày trong đầu cứ luẩn quẩn tâm trạng nhân vật.
- Chị kỳ vọng gì khi bộ phim phát sóng?
- Bộ phim được đầu tư, ê kíp làm việc tâm huyết, nên chúng tôi kỳ vọng sẽ thành công. Tất nhiên, so với 14 năm trước khi phim truyền hình dài tập còn hiếm, đề tài người mẫu, thời trang cũng mới, thì phần hai này tôi không chắc tạo được hiệu ứng lớn như phần một.
Khi thực hiện phim, tôi đến trường quay và chỉ biết tới diễn xuất của mình. Bây giờ tôi cũng chờ tới tối thứ Tư, thứ Năm hàng tuần để xem phim như mọi người. Tôi cũng đón chờ mọi phản hồi từ khán giả.
Theo Zing