Phim Việt mùa cuối năm: chờ 3 phim “bom tấn” về chiến tranh
Không hẹn mà gặp, cuối năm nay sẽ có 3 bộ phim về đề tài chiến tranh cách mạng hoàn thành là “ Mùi cỏ cháy”, “Đường Hồ Chí Minh trên biển” và “ Huyền thoại 1C”.
Tiếng ve trong Mùi Cỏ Cháy
Để có được bộ phim kỷ niệm một thời đạn lửa và tái hiện năm 1972 khốc liệt ở chiến trường Quảng Trị, nhà thơ Hoàng Nhuận Cầm đã phải ấp ủ kịch bản này trong suốt 5 năm.
Phim kể về 4 sinh viên Hoàng, Thành, Thăng, Long cùng lên đường nhập ngũ vào mùa hè năm 1971. Trải qua chiến tranh, nhóm 4 người bạn chỉ còn Hoàng là người duy nhất trở về. Bộ phim là một cuốn nhật ký bằng hình ảnh xen kẽ giữa cuộc sống hiện tại của Hoàng với quá khứ chiến tranh.
Nhà thơ Hoàng Nhuận Cầm (phải) tại trường quay phim Mùi cỏ cháy.
Gần 1 năm nay, đoàn làm phim Mùi Cỏ Cháy thực sự vắt kiệt mình cho những bối cảnh khó. Các cảnh quay đầu, đoàn phim tái hiện lại cuộc sống Hà Nội những năm 1970, đây là một điều không hề đơn giản, bởi vậy họ đã sử dụng triệt để những cảnh quay sinh hoạt tại gia đình ở nhà cổ 87 phố Mã Mây, Hà Nội…
Những cảnh quay chiến tranh tại thành cổ được dựng lại ở Làng Văn hóa các dân tộc VN (Đồng Mô, Hà Nội) nhưng đạo diễn Nguyễn Hữu Mười – Hãng phim Truyện VN vẫn chưa thực sự hài lòng. Ông cho biết:”Để tạo dựng một thành cổ bị địch tàn phá như trong bức ảnh của nghệ sĩ nhiếp ảnh Đoàn Công Tính rất khó, với kinh phí eo hẹp 5,2 tỷ đồng của đoàn phim là không thể. Nhưng dù sao chúng tôi cũng phải dựng lại, trong phim khán giả chỉ thấy một góc hẹp thành Quảng Trị, chứ không thể thấy sự bát ngát và điêu tàn như thực tế vốn có”.
Video đang HOT
Còn với nhà thơ Hoàng Nhuận Cầm thì bộ phim mang một phần cuộc đời ông chứa đựng nỗi ám ảnh về tiếng ve kêu trong Công viên Thống Nhất mùa hè năm 1971 ở cảnh mở đầu và cảnh kết, đó là nơi 4 chàng sinh viên cùng nhau chụp một bức ảnh lưu niệm trước khi ra chiến trường. “4 người ra đi mà chỉ có 1 người trở về để nghe lại tiếng ve của mùa hè thời trai trẻ, đau xót lắm chứ.
Nhiều đêm tĩnh lặng, đi trên phố, tôi trăn trở và tự hỏi tại sao mình được sống trở về? và tôi đã viết: Đêm trong suốt áp ngực vào phương ấy/ Gặp lại mùi cỏ cháy suốt đời trai/ Ngôi sao rơi trên dãy kẽm gai dài/ Những vùng đất không tiếng gà cất gáy/Bao hăng nồng cỏ cháy rát hoàng hôn…” – nhà thơ xúc động.
Lăn lộn với cuộc chiến
Cùng với sự vào cuộc của điện ảnh, 2 bộ phim truyền hình Đường Hồ Chí Minh Trên Biển – Đoàn Tàu Không Số (40 tập) và Huyền Thoại 1C (20 tập) dự kiến cũng hoàn thành vào cuối năm nay sẽ mang đến cho khán giả những góc nhìn khác về chiến tranh.
Đường Hồ Chí Minh Trên Biển – Đoàn Tàu Không Số là một bộ phim hoành tráng do 3 đạo diễn Xuân Cường, Hồ Ngọc Xum và Đinh Thái Thụy cùng chỉ đạo thực hiện với 9 tổ quay phim.
Bộ phim Đường Hồ Chí Minh Trên Biển – Đoàn Tàu Không Số do Đài Truyền hình TP.HCM phối hợp thực hiện với Hãng phim Giải Phóng, có kinh phí 16 tỷ đồng. Bộ phim Huyền Thoại 1C do Bộ VHTTDL là chủ đầu tư giao cho Hãng phim Tây Nam thực hiện, với kinh phí hoàn toàn do Nhà nước đầu tư vào khoảng trên dưới 30 tỷ đồng.
Những cảnh quay đồ sộ nhất đã được thực hiện tại căn cứ Minh Đạm (Long Hải – Vũng Tàu) và vùng biển Vũng Tàu. Đó là cuộc hành quân với hơn 200 diễn viên cảnh trực thăng, tàu chiến của Mỹ vây ráp những con tàu cảm tử không số của cách mạng và trực thăng Mỹ đổ quân vây các cánh rừng.
Nhiều tháng nay, đạo diễn NSƯT Nguyễn Thanh Vân lại đang lăn lộn trên vùng đất Mộc Hóa (Long An) để làm phim về cuộc sống của lực lượng TNXP suốt 8 năm bảo vệ đường 1C – tuyến đường giao liên biên giới trải dài từ Sóc Chuốt (Túc Mía, Campuchia) đến Cà Mau, đi qua hầu hết các địa phương của miền Tây Nam Bộ.
Theo Dân Việt
Phim chiến tranh Việt Nam khó "hút" khán giả
Khán giả chờ đợi sự đột phá mới ở dòng phim mà trong khoảng thời gian gần đây thiếu vắng những tác phẩm thực sự hấp dẫn.
Thiếu tính triết lý
Kịch bản sâu sắc, chân thực là chất liệu tạo dựng nên một bộ phim chiến tranh hay. Để viết được những kịch bản như vậy, nhà biên kịch không thể dễ dãi mà phải đầu tư nhiều công sức. Trong những năm tháng chiến tranh chống Mỹ, đạo diễn - NSND Hải Ninh và nhà biên kịch Hoàng Tích Chỉ đã mất tới 5 năm đi thực tế viết kịch bản Vĩ tuyến 17 ngày và đêm. NSND Hải Ninh kể: "Tôi và anh Hoàng Tích Chỉ mỗi người một chiếc xe đạp, vượt qua chặng đường máu lửa suốt từ Hà Nội vào tới Vĩnh Linh. Thời đó có phóng viên người Nhật đã phải thốt lên, ai đi từ Hà Nội vào Vĩnh Linh và trở ra Bắc là đã có thể phong anh hùng".
Còn nhà biên kịch Đoàn Minh Tuấn - tác giả kịch bản bộ phim truyền hình Huyền thoại 1C (đạo diễn Nguyễn Thanh Vân), đã mất 4 năm "đi đi lại lại" các tỉnh miền Tây, tới con đường xưa nơi 800 nữ thanh niên xung phong tham gia vận chuyển vũ khí, thuốc men... trong kháng chiến chống Mỹ, đến nhà, trò chuyện với những người còn sống, đọc tất cả những lá thư của họ gửi cho ông...
Cảnh trong phim Đường Hồ Chí Minh trên biển - Ảnh: Đỗ Tuấn
Theo nhà biên kịch Đoàn Minh Tuấn, một trong những điểm còn hạn chế của phim chiến tranh Việt Nam là thiếu tính triết lý, hoặc thậm chí không có, mà đơn thuần chỉ là mô tả lại những cuộc chiến. Không ít bộ phim bị khán giả chê vì không khí, cảnh chiến đấu giả tạo. Cho đến bây giờ, NSND Hải Ninh vẫn được coi là đạo diễn phim chiến tranh hàng đầu của Việt Nam. Một trong những yếu tố thuận lợi của đạo diễn là ông đã được trải nghiệm thực tế. Ông đã đi gần như trọn vẹn cả hai cuộc chiến tranh. Không phải đạo diễn nào làm phim chiến tranh cũng trải nghiệm thực tế, điều cần là đạo diễn phải có kiến thức, kỹ năng dàn dựng cảnh chiến tranh.
Theo nhà biên kịch Đoàn Minh Tuấn, đa số các đạo diễn ở ta vẫn còn dàn dựng cảnh chiến đấu sơ lược, không có khả năng dàn dựng những trận đánh lớn, có sự phối hợp của nhiều bình chủng, nhưng nhiều khi lại đổ lỗi cho kinh phí làm phim thấp.
Một trong những yếu tố góp phần tạo nên bộ phim hấp dẫn là những cảnh quay. Nhà biên kịch Đoàn Minh Tuấn nhận xét, nhiều nhà quay phim không thực hiện cảnh quay theo điểm nhìn của nhân vật - người đang tham gia chiến đấu, vì thế gây cho người xem có cảm giác đang đứng ngoài chứ không phải trong cuộc chiến. Trang phục trong phim chiến tranh cũng là yếu tố cần phải chân thực. Nhà biên kịch Đoàn Minh Tuấn nhớ lại: "Khi thấy các diễn viên vào vai bộ đội mặc trang phục mới tinh, vị đạo diễn phim Điện Biên Phủ người Pháp đã bỏ về. Ông yêu cầu người thiết kế trang phục phải làm trang phục cho cũ đi. Tất cả phải tôn trọng hiện thực". Trong khi đó, bên cạnh khả năng diễn xuất, diễn viên cũng phải tạo hình tượng chân thực, như da phải đen, cháy nắng cho thấy sự ác liệt của chiến tranh...
Cần có chiến lược
Đạo diễn Hải Ninh nhìn nhận: "Trong các đề tài thì đề tài chiến tranh chiếm vị trí quan trọng với phim ảnh. Các tác phẩm giúp truyền niềm tự hào, sức mạnh của đất nước từ thế hệ này sang thế hệ khác". Tuy vậy, theo ông, chúng ta chưa có chiến lược đầu tư lâu dài, cụ thể cho phim chiến tranh. Thường thì việc đầu tư chỉ được thực hiện nhỏ lẻ, trong khi đầu tư cho nghệ thuật cần cả một thời gian dài. Đạo diễn Hải Ninh bày tỏ, phim chiến tranh phải là một tác phẩm nghệ thuật, mang tính văn hóa, "nếu chỉ phục vụ mục đích tuyên truyền thì sẽ hạ thấp tính lịch sử, hạ thấp cuộc sống".
Trong một cuộc trò chuyện trước đây, Lý Hùng đã chia sẻ rất nhiều về cảm giác khi tham gia phim lịch sử "Đường Hồ Chí Minh Trên Biển"
Mặt khác, đa số các bộ phim chiến tranh đều do các hãng phim nhà nước sản xuất. Trong khi đó, hầu hết các đơn vị này lại chưa quen, hay không có tiền để quảng bá phim, "nên bỏ qua các bước, giai đoạn thu hút sự tò mò của khán giả đến xem phim. Trái lại, các hãng phim tư nhân lại rất nhạy bén với công việc này".
"Làm phim chiến tranh hấp dẫn khán giả càng ngày càng khó" - nhà biên kịch Đoàn Minh Tuấn nhìn nhận. Phim cần phải hội tụ các yếu tố như câu chuyện nhân văn, cách dàn dựng chân thực, diễn xuất có sức hút của diễn viên. Ông cho rằng, phim chiến tranh không phải chỉ sản xuất cho khán giả trong nước xem, không nên có góc nhìn "khu biệt", mà phải chuyển tải câu chuyện có ý nghĩa với thế giới.
Các bộ phim truyền hình về chiến tranh đang được thực hiện có thể kể tới: Đường Hồ Chí Minh trên biển (dài 40 tập, đạo diễn Đinh Thái Thụy, Hồ Ngọc Xum), Huyền thoại 1C (dài 20 tập, đạo diễn Thanh Vân thực hiện, kịch bản: Đoàn Minh Tuấn, Anh Động), Chiến hạm nổ tung (đạo diễn: Nguyễn Chí Thành - NSƯT Khương Đức Thuận, kịch bản: đại tá Nguyễn Xuân Hải, cố vấn nghệ thuật: đạo diễn Long Vân). Các bộ phim nhựa như Nếu anh còn được sống (đạo diễn Lê Ngọc Linh, chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Văn Lê), Những người viết huyền thoại (tác giả: Nguyễn Anh Dũng, Trần Thế Thành, đạo diễn Bùi Tuấn Dũng), Mùi cỏ cháy (đạo diễn Nguyễn Hữu Mười, biên kịch: Hoàng Nhuận Cầm, dựa theo cuốn nhật ký Mãi mãi tuổi 20 của liệt sĩ Nguyễn Văn Thạc).
Theo Thanh Niên
"Chàng cao bồi" Jake Gyllenhaal "xuống tóc" Jake Gyllenhaal, nam tài tử nổi tiếng với vai chàng cao bồi đồng tính trong tác phẩm điện ảnh đoạt giải Oscar Brokeback mountain, vừa mới "xuống tóc" với cái đầu trọc lóc. Jake Gyllenhaal lúc có tóc (phải) và lúc không có tóc - Ảnh: Reuters Theo lời đại diện của Jake nói với People, nam diễn viên 31 tuổi hy sinh...