Phim việt dư sức “đấu” bom tấn
Rất nhiều phim điện ảnh Việt 2011 đã “thắng thế” trước các bom tấn đến từ Hollywood.
Sự thành công của một số bộ phim Việt trong năm 2011 có ảnh hưởng rất nhiều từ “sự ăn theo” hay danh tiếng mà các giải thưởng quốc tế mang lại. Tuy nhiên, cũng không thể phủ nhận yếu tố giải trí hay chất lượng nghệ thuật mà các bộ phim này mang lại. Sự có mặt của Long Ruồi đã mang đến cho khán giả một bữa tiệc điện ảnh “hả hê” với những tiếng cười sảng khoái. Nhưng tín hiệu càng vui hơn khi dòng phim nghệ thuật với sự góp mặt của Hotboy nổi loạn và Bi, đừng sợ cũng được đón nhận nhiệt liệt. Điều đó không chỉ phá vỡ quy luật phim nghệ thuật kén khán giả mà còn cho thấy sự quan tâm của công chúng đối với nền điện ảnh nước nhà ngày càng tăng lên. Đó là tín hiệu vui để những bộ phim này trước, trong và sau khi ra mắt luôn được đón chào nồng nhiệt.
Sức nóng của Long Ruồi đã càn quét các rạp chiếu khi ra mắt
Long Ruồi, đại diện dòng phim giải trí và cơn sốt phòng vé
Xét về doanh thu, thành công nhất trong năm 2011 phải kể đến Long Ruồi. Bộ phim được coi như sự nối tiếp hoàn hảo của Để mai tính năm 2009. Ra rạp trong khoảng thời gian gần 2 tháng, các xuất chiếu đều chật kín khán giả, doanh thu hơn 40 tỉ đồng là những bằng chứng thuyết phục. Nhiều người luôn đặt tương quan so sánh giữa Long Ruồi và Để Mai Tính khi bộ phim này ra rạp. Tất nhiên, với một “chị Hội” quá thành công thì khó lòng Long Ruồi có thể xây dựng cho mình một hình tượng ngang bằng với nó.
Sức nóng của “chị Hội” Thái Hòa là nhân tố quan trọng mang đến thành công cho Long Ruồi
Điều đáng ngạc nhiên nhất đó là dù ra rạp vào tháng 8 giữa một rừng các bom tấn Hollywood như: The Smurfs 3D, The Tree of Life, Rise of The Planet of The Apes… nhưng bộ phim vẫn có một chỗ đứng riêng. Diễn xuất của Thái Hòa với 2 nhân vật khác nhau vẫn đầy sức thu hút mặc dù chưa phải quá thành công. Thêm vào đó, yếu tố khiến bộ phim ăn khách nhất chính là khả năng chọc cười khán giả để ai ai đến xem Long Ruồi cũng có thể cười thật đã khi rời rạp.
Thành công của Long Ruồi tiếp tục ghi dấu ấn đạo diễn Charlie Nguyễn. Sau khi rất thành công với Dòng máu anh hùng và Để mai tính, Long Ruồi tiếp tục mang đến vinh quang cho đạo diễn tài ba này.
Phim nghệ thuật, giải thưởng lớn và hút khán giả
Chu du khắp các liên hoan phim, giải thưởng điện ảnh lớn nhỏ rồi mới quay về nước điều đó càng khiến Hotboy nổi loạn và câu chuyện về thằng cười, cô gái điếm và con vịt và Bi, đừng sợ được khán giả mong ngóng.
Video đang HOT
Bi đừng sợ với những cảm xúc đa chiều, nhiều tầng lớp nhưng vẫn hút khán giả
Cơn mưa giải thưởng đến với Bi, đừng sợ khi nó “đánh Đông, dẹp Bắc” trên khắp thế giới. Đó là giải: Quay phim đẹp nhất tại LHP Mediawave tại Szombathely – Hungary, giải “Tài năng mới” dành cho các đạo diễn phim đầu tay hoặc phim thứ hai tại LHP châu Á Hồng Kông giải Phim đầu tay xuất sắc nhất cho đạo diễn Phan Đăng Di và giải Quay phim xuất sắc nhất cho nhà quay phim Phan Quang Minh tại LHP Stockholm (Thụy Điển)…
Không thể phủ nhận những cảnh nóng trong phim là 1 chiêu hút khán giả
Những tưởng với một bộ phim kiểu hàn lâm nghệ thuật này sẽ kén khán giả nhưng khi về nước câu chuyện ngược lại đã xảy ra. Sau 3 ngày đầu tiên công chiếu phim đã có hơn 3.000 lượt người xem. Bất chấp việc có nhiều ý kiến trái chiều về những cảnh nóng trong phim nhưng sự mạch lạc trong cảm xúc, những góc máy quá đẹp và ý nghĩa nhân văn sâu sắc đã tạo nên một Bi, đừng sợ! đầy thu hút. Nói như NSUT Chiều Xuân thì: “Bên cạnh những tác phẩm điện ảnh giải trí, một tác phẩm thuần chất nghệ thuật phục vụ khán giả yêu điện ảnh muốn khám phá những góc máy cùng chiều sâu nhân bản là điều mà chúng tôi mong đợi nhất khi Bi, đừng sợ! ra rạp”.
Hotboy nổi loạn đình đám từ khi khởi quay cho đến khi ra rạp
Thành công không kém đó chính là Hotboy nổi loạn. Gây tiếng vang tại 2 LHP danh giá là Vancouver (Canada) và Toronto, bộ phim này ngay lập tức đã tạo nên cơn sốt khi về nước. Ngay sau khi được công chiếu đa phần khán giả và báo chí đều dành những lời ngợi khen về tính nhân văn sâu sắc. Một điều rất lạ là, những cảnh nóng từng được tung ra trong các trailer trước đó dù bị cắt bỏ hoàn toàn nhưng vẫn không khiến bộ phim bị cụt lủn. Và ngay cả những phân cảnh 3 chàng trai trong phim âu yếm nhau, cảnh mồi chài, ngã giá của giới gay cũng không hề gây nên sự phản cảm. Dường như không chỉ Vũ Ngọc Đãng mà các nhân vật thực sự đã sống và đã bước ra từ thế giới đó để miêu tả lại nó một cách chân thực đến vậy. Hotboy nổi loạn chắc chắn là điểm sáng lớn nhất của một bộ phim kết hợp giữa yếu tố nghệ thuật và giải trí một cách nhuần nhuyễn.
Những cảnh nóng trong phim được chấp nhận vì nó không quá thô tục
Rõ ràng là trong “vùng trũng” của phim điện ảnh Việt 2011 thì 3 đại diện trên đây xứng đáng được tôn vinh như những điểm sáng nhất. Khi mà khán giả đã và đang dần dần tạo thói quen “người Việt xem phim Việt” điều đó cũng đồng nghĩa với việc sự quan tâm đang ngày càng được tăng lên. Câu trả lời cho mùa phim Tết 2012 hay một năm thành bại của phim Việt vẫn còn ngỏ phía trước.
Theo BĐVN
Phim đồng tính Việt: Từ rụt rè đến nổi loạn
"Dòng phim đồng tính" đang được khai thác nhiều và chiếm tỷ lệ đáng kể so với các dòng phim mới như kinh dị, võ thuật và hành động.
Cả hai bộ phim Việt Nam vừa ra rạp ( Hotboy nổi loạn và câu chuyện về cô gái điếm, thằng Cười và con vịt và Cảm hứng hoàn hảo) đều là những phim về/hoặc khiến người xem nghĩ về đồng tính. Và cả bộ phim lập kỷ lục doanh thu của năm (Long ruồi) cũng được gợi hứng từ nhân vật đồng tính (Thái Hòa vai Hội trong phim Để Mai tính). Với số lượng phim nhựa sản xuất trong năm không đến con số 10 thì chừng ấy cho thấy một tỷ lệ đáng kính nể của "dòng phim đồng tính" trước sự dè dặt của các dòng phim mới khác như võ thuật, hành động, kinh dị.
Gái Nhảy - tác phẩm thương mại đầu tiên của đạo diễn Lê Hoàng
Tuy nhiên, có thể thấy ngay rằng, không phải thời gian gần đây, khi hành động võ thuật lẫn kinh dị đều đã được các nhà làm phim Việt Nam trổ tài, thì đề tài đồng tính mới xuất hiện như một trào lưu mới. Nhìn lại "lịch sử phim Việt" trong giai đoạn "sống lại" từ năm 2003 với bộ phim Gái nhảy được ghi công như là một phim đầu tiên mở lại cánh cửa phim thương mại (phim sống bằng vé bán cho khán giả) đã khép kín trước đó hơn một thập niên, có thể thấy chuyện đồng tính đã "thập diện mai phục" từ lâu.
Gái nhảy, công chiếu vào dịp Tết Nguyên đán 2003, là "tác phẩm thương mại" đầu tiên của đạo diễn Lê Hoàng, cũng là của điện ảnh Việt Nam trong giai đoạn này. Cũng ở Gái nhảy, nhân vật đồng tính đã xuất hiện. Đó là vai người quản lý tiếp viên nhà hàng, dân gian gọi là "má mì". Đạo diễn Lê Hoàng cho biết lý do anh đưa nhân vật này vào phim là căn cứ trên thực tế cuộc sống, các chủ nhà hàng thường chọn người đồng tính nam làm quản lý vì ngoài khả năng khéo ăn khéo nói, người đồng tính nam còn rất công bằng khi đối xử với nhân viên nữ chứ không thiên vị khi yêu cô này, ghét cô kia như những người đàn ông bình thường. Đây là nhân vật lấy được nhiều tiếng cười của khán giả nhất trong phim. Chỉ là vai phụ, xuất hiện không nhiều nhưng với vai "đồng cô" này, diễn viên hài Anh Vũ trở nên nổi bật.
Gái nhảy lần đầu tiên đưa nhân vật đồng tính lên màn ảnh
với diễn xuất của danh hài Anh Vũ
Nhận thấy sức hút của vai phụ, đạo diễn Lê Hoàng tiếp tục "nuôi" nhân vật này trong "tập hai" của Gái nhảy là Lọ lem hè phố (2004). Tuy nhiên, do không tìm được tiếng nói chung về cát-sê, nói cho chính xác, cả Lê Hoàng và Anh Vũ cùng "lên giá" (hiểu theo đúng nghĩa đen, tức mức cát-sê) và hai giá này không gặp nhau. Nhưng đạo diễn Lê Hoàng không chịu bỏ vai má mì mê trai đẹp trong phần tiếp theo của Gái nhảy, mà thay Anh Vũ bằng Minh Nhí. Dù tài năng sân khấu của Anh Vũ và Minh Nhí kẻ tám lạng người nửa cân, nhưng phải thừa nhận vai má mì mê trai của Minh Nhí trong Lọ lem hè phố không ấn tượng bằng Anh Vũ trong Gái nhảy. Có nhiều lý do, trong đó có cả việc tổng thể L ọ lem hè phố cũng không ấn tượng bằng Gái nhảy. Hơn nữa "bộ dạng" Minh Nhí "hài" mạnh hơn "ái" nên xem phim này khán giả ít có lăn tăn về giới tính của anh.
Phim Những cô gái chân dài
Năm 2004, Những cô gái chân dài của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng gây chú ý với khán giả cũng như giới phê bình không chỉ vì câu chuyện rất thời sự về một ngành nghề vừa ra đời nhưng đã rất "hot" ở Việt Nam thời kỳ đó - nghề người mẫu, mà còn vì lần đầu tiên trên phim Việt, tình yêu đồng tính bắt đầu cất tiếng nói. Nhân vật đồng tính trong phim là Khoa, do nhà thiết kế Trương Thanh Long vào vai. Là nhân vật phụ, xuất hiện trong rất ít phân cảnh, Khoa chỉ đóng vai trò tạo thêm hương vị cho phim, tác giả hoàn toàn không xoáy vào nhân vật này ngoài chuyện đề cập lướt qua sự "luyến ái" của nhân vật. Tuy nhiên, đây là nhân vật đồng tính đầu tiên được đưa vào phim mà không bị "làm xấu", không bị bôi bác làm trò cười như vẫn thấy ở những phim khác. Ở một mức độ nào đó, Khoa đã gây ấn tượng với khán giả và được báo chí đề cập như sự bắt đầu của trào lưu đưa nhân vật đồng tính vào phim.
Lương Mạnh Hải vào vai người tình của Trương Ba
Hồn Trương Ba, da hàng thịt của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng công chiếu vào năm 2006 cũng xuất hiện một chàng gay đẹp, hiền lành, đáng yêu, đó là "người tình" của Trương Ba, do Lương Mạnh Hải đóng. Dù là vai thứ chính, được đặt trong tình yêu tay ba với chàng Trương Ba và cô tiểu thư nóng bỏng (Kim Thư) nhưng nhân vật này cũng chỉ nhằm mục đích tạo ra những xung đột làm tăng tính hài hước cho cả câu chuyện. Cảnh khiến khán giả sửng sốt nhưng cũng buồn cười nhất của nhân vật gay này là cảnh Lương Mạnh Hải mặc áo ngủ mỏng màu hồng cho thấy rõ nội y khá "nữ tính". Ngoài ra, trong phim còn có những cảnh vũ trường với sự tham gia của nhiều người đồng tính thật. Nhưng có một vấn đề nhỏ, dẫu dụng ý đề cập khá thẳng thắn (dù ít) về tình yêu của người đồng tính nhưng đạo diễn vẫn bị giới gay chê là không hiểu gu của họ khi chọn Johnny Trí Nguyễn vào vai người được gay say mê.
Vào mùa phim Tết 2007, với bộ phim T rai nhảy, đạo diễn Lê Hoàng khai thác trực diện đề tài tình yêu đồng tính với mục đích gây sốc và thu hút khán giả. Sự xuất hiện của người mẫu Đức Hải trong vai Tony đã rất gây chú ý ở thời điểm đó. Lê Hoàng chọn Đức Hải vào vai Tony ngay từ khi viết kịch bản và đạo diễn này đã không nhầm với lựa chọn này khi Đức Hải dù lần đầu đóng phim nhưng đã diễn xuất rất tinh tế, thể hiện đúng hình ảnh của người đồng tính nam. Lê Hoàng mời được Đức Hải vào vai diễn nhạy cảm này bởi anh quen Đức Hải trước đó khá lâu trong vai trò khách hàng thân thiết của cửa hàng kinh doanh sản phẩm của thương hiệu thời trang Ý Milano, nơi Đức Hải làm việc. Tuy nhiên, cũng phải mất mấy tháng, đạo diễn Lê Hoàng mới nhận được cái gật đầu đồng ý. Trong phim này, Lê Hoàng cũng mời hàng chục người đồng tính nam vào cảnh vũ trường và thi "hoa hậu gay", trong số đó có Cindy Thái Tài - ca sĩ, vốn là một chuyên gia trang điểm có tiếng nhất nhì Sài Gòn, là người công khai thừa nhận mình gay và đã giải phẫu chuyển đổi giới tính.
Đức Hải trong phim Trai Nhảy
Tết Nguyên đán 2010, trong phim N hững nụ hôn rực rỡ của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng cũng có một nhân vật gay - anh chàng dọn phòng, vai này được giao cho Tô Lâm, một vũ công chuyên múa minh họa. Nhân vật của Tô Lâm không gây được ấn tượng nào ngoài nụ hôn bị cho là "phản cảm" giữa anh này và người yêu là một thành viên trong nhóm nhạc 4U, nhóm nhạc được thành lập từ cuộc thi Nốt nhạc ngôi sao trên truyền hình và được lăng-xê trong bộ phim này.
Phải đợi tới khi bộ phim Để Mai tính của đạo diễn Charlie Nguyễn ra mắt, cũng trong năm 2010, thì vai diễn đồng tính trong phim Việt mới thực sự tạo thành cơn sốt. Trong phim này, dù vai đồng tính (Phạm Hương Hội, do diễn viên Thái Hòa thủ vai) cũng vẫn chỉ là nhân vật phụ, nằm ở tuyến phụ của chuyện phim, lại đứng cạnh một tài tử nổi tiếng là Dustin Nguyễn, nhưng Thái Hòa lại làm nên chuyện. Sự lấn lướt của nhân vật phụ này làm mờ câu chuyện của các nhân vật chính đã "tố cáo" lỗi nghề nghiệp của biên kịch và đạo diễn nhưng lại biến vai đồng tính của Thái Hòa thành hiện tượng của năm. Đây là một vai diễn ấn tượng, một trường hợp hiếm hoi của màn ảnh Việt Nam khi các nhà làm phim đã tạo ra được nhu cầu xem nhân vật "bóng" cho khán giả. Dự án mang tên "Để Hội tính" ngay lập tức được nhà sản xuất và đạo diễn Để Mai tính tính đến ngay sau đó. Tuy nhiên, dự án này sau đó chuyển thành Long ruồi, bộ phim có kịch bản bị đánh giá là tồi nhưng rất hút khách và đem lại doanh thu kỷ lục trong năm nay.
Thái Hòa với vai diễn thành công trong phim Để Mai tính
Có thể nói, tình yêu và góc khuất trong cuộc sống của những người đồng tính nam được tái hiện trực diện, đầy đủ nhất trong lịch sử phim Việt là ở bộ phim Hotboy nổi loạn và câu chuyện về cô gái điếm, thằng Cười và con vịt của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng, vừa công chiếu vào giữa tháng 10/2011. Bộ phim đã phải chờ duyệt rất lâu mới có thể ra mắt khán giả bởi những cảnh nhạy cảm như hôn, ân ái giữa các nhân vật được cho là có thể gây sốc. Tuy nhiên, với bản cắt được công chiếu, liều lượng cảnh nhạy cảm được đánh giá là vừa phải và rất có ý nghĩa với nội dung phim.
Ngay từ khi còn là kịch bản, bộ phim đã nhận được giải kịch bản tại LHP quốc tế Việt Nam 2010 và được tài trợ 10.000USD. Sau khi hoàn thành, phim đã tham dự một số LHP quốc tế, trong đó có LHP Toronto trước khi được công chiếu trong nước. Một số nhà phê bình cho rằng, đây là một bộ phim xứng đáng được gọi là "phim gay" và đủ tiêu chuẩn để tham dự LHP của người đồng tính có tên là Gay & Lesbian Film Festival. Với bộ phim này, Vũ Ngọc Đãng được đánh giá là đạo diễn có cái nhìn thông hiểu giới gay nhất khi không bôi xấu cũng như mang gay ra làm trò cười, các nhân vật gay của anh luôn luôn đẹp đẽ, dễ thương, hiền lành. Tuy nhiên, giới gay thật sau khi xem Hotboy đã có một "vế đối" rằng "Gay có quyền được yêu nhưng không có quyền được khóc!" cho câu nói mang tính tuyên ngôn của nhân vật chính: "Không ai có quyền lựa chọn giới tính khi mình sinh ra, nhưng có quyền chọn lựa cách sống với giới tính mà mình đang có" vì thấy Vũ Ngọc Đãng đã để các nhân vật quá ủy mị. Điều đó, theo họ, là không đúng với thực tế.
Hotboy nổi loạn thành công về mặt doanh thu và nhận được nhiều đánh giá tích cực
Ra mắt ngay sau Hotboy nổi loạn và câu chuyện về cô gái điếm, thằng Cười và con vịt, dù cũng nói về đề tài đồng tính nhưng Cảm hứng hoàn hảo của đạo diễn Lê Dũng, bạn học cùng lớp ở ĐH SKĐA TP.HCM với đạo diễn Vũ Ngọc Đãng, đã thất bại cả về nghề nghiệp, truyền thông lẫn doanh thu. Bộ phim này kể câu chuyện về một người lửng lơ giữa 2 giới tính để rồi trở về với giới tính thật của mình nhờ vào sự tác động của những người chị gái. Với kịch bản thiếu logic, kỹ thuật làm phim tồi, bộ phim này đã được xếp vào hàng "thảm họa màn ảnh". Không chỉ thế, nó còn khiến khán giả thắc mắc về hiểu biết của biên kịch - đạo diễn với vấn đề người đồng tính.
Theo Dương Vân Anh (Thể thao văn hóa)
Hiếu Hiền, Lương Mạnh Hải, Quách Ngọc Ngoan : Ai sẽ "đăng quang"? Giữa những mỹ nam lộng lẫy như Huy Khánh, Quách Ngọc Ngoan, Dustin Nguyễn, Trương Minh Quốc Thái, Lương Mạnh Hải... Hiếu Hiền với vai diễn chàng Cười thiểu năng hiện lên như một dấu ấn có sức ám ảnh. Hiếu Hiền đến dự liên hoan phim năm nay với một vai diễn trong bộ phim có cái tên dài dằng dặc của...