Phim Việt: Đóng hết phim rồi mới nhập vai
“ Phim Việt Nam tôi ít xem vì cứ xem là hắt hơi liên tục. Hắt hơi vì phim dở quá”, NSND Thế Anh thẳng thắn nói về chất lượng phim Việt.
Rất nhiều bộ phim truyền hình hiện nay, dù là phát sóng giờ vàng, bị cả giới trong nghề lẫn khán giả kêu ca rất nhiều về mặt chất lượng. Đặc biệt, nhiều diễn viên tay ngang đã bộc lộ diễn xuất có vấn đề khi được giao vai chính trong các bộ phim dài hơi. Do họ đã bị đặt nhầm chỗ hay đạo diễn đã quá cẩu thả còn nhà sản xuất thì vô trách nhiệm với người xem?
Diễn xuất của hai diễn viên tay ngang trong “ Xin thề anh nói thật” thiếu thuyết phục.
NSND Thế Anh: Do đạo diễn dốt
Phim Việt Nam tôi ít xem vì cứ xem là hắt hơi liên tục. Hắt hơi vì phim dở quá. Xem phim của VN mà rùng hết cả mình. Diễn viên bây giờ đa phần là không có học, là tay ngang, ví dụ là người mẫu, ca sĩ nhảy sang đóng phim. Nghề của tôi là nghệ thuật điện ảnh, phải xuất phát từ nội tâm nhân vật, xuất phát từ bên trong chứ không phải bên ngoài. Một bộ phim người ta nhớ lâu là nhờ câu chuyện sâu sắc và diễn xuất phải chân thật, thật như ngoài đời. Còn bây giờ, các em, các cháu cứ chạy theo ngoại hình.
NSND Thế Anh tại Hà Nội. Ảnh chụp tại ĐH Hội điện ảnh lần thứ VII, tháng 7/2010.
Một phần do lỗi các cháu, một phần cũng do ông đạo diễn dốt nữa. Do vậy một bộ phim có hay hay không là do trách nhiệm của ông đạo diễn. Tôi không thể hình dung tại sao ông Phi Tiến Sơn lại làm một bộ phim như thế (Xin thề anh nói thật – PV). Xin lỗi, một bộ phim vớ va vớ vẩn, coi thường khán giả một cách khủng khiếp. Tôi ngồi xem mà đỏ mặt vì xấu hổ. Một anh đi tán gái, hẹn các cô rồi đùa đùa cợt cợt chẳng ra làm sao cả. Tại sao nhà nước mình lại phí tiền làm những bộ phim như vậy?
Tôi thương nhất là khán giả vì họ toàn phải xem hàng nhái. Đi chợ đã mua phải toàn hàng nhái rồi, nghệ thuật bây giờ cũng toàn hàng nhái nữa. Tôi cũng không hiểu nổi tại sao người ta lại cho phát sóng những bộ phim như vậy? Buồn nhất là nghệ thuật điện ảnh của mình xuống quá còn những người cho phát những phim đó rất coi thường khán giả. Bây giờ tôi không đóng phim nữa. Làm việc với những ông đạo diễn không có chuyên môn mới tốt nghiệp ra trường thì mang cái mặt mình ra làm cái gì. Nói thật là nhiều người đến mời nhưng tôi tìm cách từ chối khéo vì trông thấy ông đạo diễn mình đã rùng mình rồi.
NSƯT Minh Châu: Diễn chung mà như độc diễn
Nhiều người có năng khiếu, vào phim một cái là ăn luôn. Còn có người không có năng khiếu, chẳng qua là người ta đẹp, có được cái hình thức trong khi các đạo diễn cứ thích lấy một gương mặt lạ, một gương mặt nổi tiếng, một gương mặt xinh đẹp vào vai. Không phải là họ dễ dãi, họ cũng tính toán chán rồi rằng người mẫu ấy, ca sĩ ấy, hoa hậu ấy có khi diễn yếu một chút nhưng có ngoại hình kéo lại.
Video đang HOT
Do vậy chọn diễn viên nào nhiều khi do cả quan niệm của người đạo diễn nữa. Thêm nữa, đôi khi người bỏ tiền ra làm phim yêu cầu đạo diễn phải lấy anh diễn viên này, cô hoa hậu kia vào phim. Chưa chắc người đạo diễn đó đã thích diễn viên ấy đâu nhưng họ đành phải chiều theo nhà đầu tư.
NSƯT Minh Châu (trái) tới nhận giải Cánh diều cho Nữ diễn viên truyền hình xuất sắc nhất.
Là những người có nghề, khi diễn cùng các diễn viên trẻ chúng tôi cũng hay góp ý lắm. Người ta nói diễn viên khi diễn với nhau thì phải kẻ tung người hứng mới hay được. Do vậy chúng tôi luôn cố gắng làm thật ăn ý những cảnh diễn chung với nhau. Thậm chí nhiều cảnh cảm động chúng tôi còn diễn mồi cho các diễn viên trẻ với mong muốn bộ phim sẽ tốt hơn.
Nhưng cũng không thể lại được bởi đâu phải lúc nào họ cũng diễn với mình mà còn diễn với những người khác nữa. Nhiều khi diễn với họ mình cảm giác bị chuội đi, cứ như là một mình mình độc diễn. Tuy nhiên, một bộ phim gây ấn tượng không tốt với khán giả đâu chỉ do lỗi của riêng diễn viên. Đầu tiên do kịch bản dở rồi đạo diễn xử lý cũng dở nốt.
Đạo diễn Trọng Trinh: Đóng hết phim rồi mới nhập vai!
Việc đào tạo diễn viên mỗi năm được bao nhiêu người? Bao nhiêu năm mới được một khoá? Trong khi lượng phim mỗi năm lại không ngừng tăng lên. Do vậy nói thẳng ra là với số lượng diễn viên chuyên nghiệp như hiện nay thì thực sự quá thiếu. Chưa kể các diễn viên đó còn nằm ở các đoàn, sở nữa nên họ tham gia làm phim rất khó khăn. Lượng diễn viên phục vụ cho bộ phim không đủ nên cần đến các diễn viên tay ngang.
Vấn đề ở đây là người diễn viên đuợc mời tham gia có thời gian để trải nghiệm, để chuẩn bị trước khi phim bấm máy và có năng lực hay không. Diễn viên tay ngang đòi hỏi phải có năng lực cực lớn vì trong thời gian ngắn họ phải đóng một bộ phim dài hơi trong khi không được đào tạo một cách bài bản. Có thể phim này họ hợp nhưng phim kia lại không hợp vì họ không phải là diễn viên chuyên nghiệp.
ĐD Trọng Trinh (áo trắng) trả lời phỏng vấn tại trường quay.
Khi mời diễn viên, đương nhiên nhiều đạo diễn phải chịu sức ép từ nhà sản xuất. Tuy nhiên người đạo diễn đó phải có sự chọn lựa và cân nhắc xem diễn viên ấy có đủ năng lực để nhận vai đó hay không. Khi đã không có ý kiến gì thì người đạo diễn đó buộc phải đào tạo diễn viên ấy, phải nhào nặn thế nào để người diễn viên đó làm tốt vai diễn của mình. Với số lượng diễn viên quá ít như hiện nay thì càng có nhiều người tham gia đóng phim càng tốt.
Nhưng mới không có nghĩa là không biết diễn và đòi hỏi người đạo diễn càng phải khắt khe hơn với họ. Trước đây tôi cũng đã từng thử sức với nhiều diễn viên mới như Lý Anh Tuấn trong Ban Mai Xanh hay Phan Anh trong Cầu vồng tình yêu sắp phát sóng chẳng hạn. Với những diễn viên lần đầu đóng phim thì mình phải chấp nhận mất thời gian quay nhiều đúp, nắn nhiều lần.
Không có nhiều thời gian xem phim truyền hình nhưng tôi cũng thấy nhiều diễn viên chưa hoà vào được với nhân vật và có cái gì đó gượng gạo. Phải chăng do quay quá nhanh nên họ chưa định thần được? Chúng tôi vẫn hay nói đùa với nhau là nhiều diễn viên bây giờ khi đóng hết rồi mới nhập vai. Khi hết phim mới thấy đúng vai. Với diễn viên chuyên nghiệp, khi nhận vai họ biết ngay sẽ phải diễn thế nào và tính toán xây dựng nhân vật ra sao còn với diễn viên tay ngang thì rất khó. Với thời lượng quay như hiện nay, diễn viên tay ngang theo không kịp nên xem cứ thấy nhạt nhoà, vai diễn không có sức hút khiến người xem nhàm chán.
Theo 2Sao
Phim Việt: Nhà sản xuất không có "tầm", hội đồng duyệt phim thiếu "tâm" ...
Thời gian gần đây, liên tiếp những dự án phim đầu tư cả chục tỷ đồng có nguy cơ vĩnh viễn không đến được với khán giả hoặc lên sóng trong nỗi chán chường, bực dọc của người xem.
Không ít ý kiến đổ lỗi cho kịch bản, rồi đạo diễn... nhưng bỏ sót một nhân tố chi phối toàn bộ dự án phim là nhà sản xuất.
Bị hoãn vô thời hạn
Chỉ mới lên sóng một tập phim vào "giờ vàng" ngày 21/2 trên VTV1, "nhà đài" phải tạm ngừng phát sóng bộ phim 30 tập Hãy cùng em điệu Sarikakeo
(Hãng phim Vàng miền Nam) sau khi có ý kiến cho rằng bộ phim còn nhiều nội dung, nhiều cảnh không đúng với đời sống văn hóa...
Cùng số tập và chung số phận như bộ phim trên là Lý Công Uẩn - Đường tới thành Thăng Long (Công ty Trường Thành), nhưng bộ phim bị "ách" lại ngay từ khâu thẩm định của Hội đồng duyệt phim quốc gia. Kết cục, sau khi chỉnh sửa theo yêu cầu của Hội đồng duyệt phim quốc gia, nó vẫn... nằm im từ năm ngoái đến nay, dù cả trăm tỷ đồng nhà sản xuất đã đổ vào dự án này cùng với biết bao kỳ vọng và cả những ý tưởng to tát khác đều chưa thành hiện thực.
Xin thề anh nói thậtcường điệu quá mức dẫn đến... giả.
Nhiều phim dở trên sóng truyền hình
Có phim đến với khán giả nhưng lại gây nên bao nỗi bực mình. Anh chàng vượt thời gian kể từ khi phát sóng tập đầu tiên trên VTV3 lúc 21 giờ từ thứ hai đến thứ tư hàng tuần kể từ 8/3 đến khi ngừng phát sóng liên tiếp nhận được những lời chê bai từ báo giới và khán giả vì câu chuyện nhạt nhẽo, tình tiết đơn điệu, diễn tiến chậm chạp, bối cảnh hết sức sơ sài, nhiều diễn viên diễn xuất cứng, lồng tiếng không khớp... Ban đầu, hai nhà sản xuất và đồng đạo diễn Trương Thị Ngọc Ngân và Nguyễn Duy bắt tay nhau nhưng quay được phân nửa phim thì mâu thuẫn nảy sinh giữa các bên. 200 phân cảnh đã quay bị hủy bỏ hoàn toàn, diễn viên gần như thay toàn bộ, nhà sản xuất chỉ còn một người là Ngọc Ngân.
Đoàn làm phim Anh chàng vượt thời gian khi chưa có các sự cố xảy ra
Ngoài vai trò sản xuất, nhà sản xuất này còn giữ chức danh... đạo diễn nghệ thuật (đạo diễn kỹ thuật là Hoàng Thiên Trụ). Quay lại từ tháng 2/2011 và lên sóng chỉ sau một tháng, vừa quay vừa phát sóng, trong khi đây là phim giả tưởng - cổ trang càng khiến cho những lo lắng về sự chuẩn bị chưa chu đáo của dự án này là có cơ sở. Giờ thì đến lượt diễn viên và nhà sản xuất tố nhau, rồi công ty hợp tác casting và nhà sản xuất Nguyễn Duy cùng đạo diễn Hoàng Thiên Trụ đang thuê luật sư để đòi tiền nhà sản xuất còn thiếu. Diễn viên Hứa Vĩ Văn sau khi tuyên bố bỏ dở vai diễn còn doạ đưa vụ việc này ra toà...
Bộ phim dài tập khác đang phát trên VTV3, Xin thề anh nói thật xây dựng nhân vật nam chính "quay vòng" trong mớ bòng bong tình ái với 7 phụ nữ nhưng phải lòng cô bạn Bảo Lâm nam tính. Nhưng theo nhiều báo chí đánh giá, sự cường điệu thái quá trong cách xây dựng nhân vật và các tình tiết biến Xin thề anh nói thật thành một bộ phim tâm lý hài viễn tưởng. Nhân vật nam chỉ có một cách tán gái duy nhất, cách nói dối duy nhất với cả 7 cô bồ. 7 nhân vật nữ xuất hiện nhàn nhạt...
Vai trò của người cầm "cương"
Trên đây chỉ "điểm danh" một số phim gần đây có chất lượng trồi sụt, còn trước đó cũng không ít phim gây bực dọc cho khán giả hay những dự án làm tốn giấy mực của báo giới, trong đó có nguyên nhân từ... nhà sản xuất. Đành rằng vai trò quyết định chất lượng nghệ thuật của bộ phim thuộc về đạo diễn nhưng với dự án phim truyền hình dài tập, kịch bản thật sự trở thành yếu tố tiên quyết để đạo diễn "gột nên hồ".
NSND Khải Hưng đồng tình với quan điểm là phim dài tập, kịch bản rất quan trọng và phim hay do kịch bản. Mà việc lựa chọn kịch bản (thậm chí ê-kíp) đều do một tay nhà sản xuất định đoạt. Với Xin thề anh nói thật, trước phản hồi từ báo giới, đạo diễn có tên tuổi tự nhận chịu trách nhiệm về bộ phim. Thế nhưng, đến lượt mình, đại diện nhà sản xuất cho rằng "phim là sản phẩm của đạo diễn" thì quả là... thiếu trách nhiệm. Phim là của nhà sản xuất vì đạo diễn chỉ là một người trong ê-kíp làm phim do nhà sản xuất quyết định lựa chọn.
Đạo diễn Khải Hưng ( Ảnh: ST)
Thực tế, nhiều bộ phim hiện nay do các nhà sản xuất "tay ngang" "cầm cương". Họ không được đào tạo về điện ảnh hay chưa từng làm phim mà thường mới chỉ làm... quảng cáo. "Cậy" có quan hệ hay bạn hàng để thu hút quảng cáo, rồi giỏi "luồn lách" "cửa phim" ở các đài, nhiều công ty tư nhân không tiếc tiền đầu tư cho các dự án phim lớn cả chục tỷ đồng. Với vai trò của nhà sản xuất, sự tác động của họ có thể đẩy bộ phim theo hướng mà họ mong muốn.
Đạo diễn triển khai bộ phim trên cơ sở phương án của nhà sản xuất, chưa kể những đạo diễn không có bản lĩnh càng bị nhà sản xuất xui khiến, can thiệp sâu vào những yếu tố thuộc trách nhiệm nghề nghiệp của đạo diễn. Thiếu kinh nghiệm, chưa hiểu nghề, nhưng muốn phim nhanh hoàn thành tiến độ để kịp lên sóng, rồi tính toán sao cho tiết kiệm chi phí... đẩy ê-kíp, từ đạo diễn đến diễn viên, làm phim trong tâm lý ức chế và những bộ phim như vậy đến với khán giả trong cảnh cả người trong cuộc và... ngoài màn hình đều dở khóc dở cười.
Đạo diễn Đỗ Thanh Hải - Giám đốc Trung tâm Sản xuất phim truyền hình (Đài THVN) cho rằng: "Sản xuất phim điện ảnh, truyền hình, đặc biệt là các dự án phim nhiều tập đang thiếu một đội ngũ các nhà sản xuất am hiểu công việc đạo diễn và tất cả các công đoạn sản xuất phim, kể từ khi bộ phim trên giấy cho đến khi đóng máy và cả lúc ra rạp. Họ đồng hành với đội ngũ sáng tác về mặt nội dung, kỹ thuật và cả hậu trường của một bộ phim".
"Điểm mặt" các nhà sản xuất một số dự án phim lùm xùm nói trên, hầu hết họ đều là những người mới bước vào địa hạt làm phim hay dự án trước đó của họ chẳng mấy thành công. Có lẽ không nhà sản xuất nào dám chắc dự án 100% thành công hay phim lên sóng sẽ tạo "sốt", nhưng một nhà sản xuất có tầm nhìn, có kinh nghiệm thì chắc chắn sẽ tránh được những sự cố không đáng có trong quá trình triển khai dự án hay đảm bảo các điều kiện tốt nhất có thể để bộ phim ra đời. Những vấp váp thì khó tránh khỏi với ngay cả các nhà sản xuất chuyên nghiệp, nhưng khi phim quay hơn nửa rồi hai nhà sản xuất cãi nhau dẫn đến... thay đổi gần như toàn bộ diễn viên thì thật khó hiểu. Hay dự án phim liên quan đến đề tài tín ngưỡng mà không tham khảo ý kiến các giới chức liên quan thì... nhà sản xuất được coi là "điếc không sợ súng"...
Trước sức hấp dẫn của lợi nhuận từ doanh thu quảng cáo, phim truyền hình trở thành mảnh đất màu mỡ thu hút lắm nhà đầu tư có tiền vung vào. Nhưng khi nhà sản xuất không có "tầm" và được tiếp tay bởi những hội đồng duyệt phim thiếu "tâm" dẫn đến hậu quả là khán giả bị "tra tấn" bởi phim hết ngày này qua ngày khác. "Giờ vàng" không đáng bị lãng phí cho những sản phẩm ra đời từ những "cái bắt tay" đầy nghi hoặc như thế.
Theo 2Sao
"Xin thề anh nói thật" : Phim hài hay Thảm họa? "Xin thề anh nói thật" đang nhận được những phản hồi tích cực cũng như tiêu cực, đặc biệt là về "chất hài". Nhiều người đặt câu hỏi phải chăng đó là cường điệu, gây cười quá lố hay là giải trí đơn thuần mà vẫn có tính giáo dục. Lâu nay, người làm phim và xem phim Truyền hình đã mặc định...